Hiệu trưởng ĐH Cornell: Đại học phải mang đến lợi ích cho cộng đồng

Câu chuyện về trường đại học hàng đầu thế giới với khát vọng cống hiến cho cộng đồng đã thực sự thu hút hàng trăm người tham dự trong khán phòng.
Ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng đại học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tuyển sinh theo 5 phương thức
Giáo sư Michael I. Kotlikoff, Hiệu trưởng Đại học Cornell chia sẻ bài giảng đại chúng tại Đại học VinUni. (Ảnh: VinUni)
Giáo sư Michael I. Kotlikoff, Hiệu trưởng Đại học Cornell chia sẻ bài giảng đại chúng tại Đại học VinUni. (Ảnh: VinUni)

Đại học phải nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để giải quyết các vấn đề lớn đặt ra trong cuộc sống, mang lại những giá trị tích cực, những lợi ích cho cộng đồng. Đây là thông điệp chính trong bài giảng đại chúng “Đổi mới sáng tạo trong giải quyết các thách thức lớn” của Giáo sư Michael I. Kotlikoff, Hiệu trưởng, Giám đốc Học thuật, Giám đốc Tài chính Đại học Cornell (Mỹ), trường đại học tốp đầu thế giới.

Câu chuyện về trường đại học hàng đầu thế giới với khát vọng cống hiến cho cộng đồng đã thực sự thu hút hàng trăm người tham dự trong khán phòng.

Sự kiện diễn ra chiều ngày 7/2, tại Trường Đại học VinUni.

Sáng tạo để giải quyết các vấn đề xã hội

Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho hay Đại học Cornell được sáng lập bởi Ezra Cornell, một người từng là nông dân và sau này trở thành một nhà phát minh. Ông muốn mang đến chương trình đào tạo thực tế về các kỹ năng có liên quan đến cuộc sống hàng ngày của mọi người để người học sử dụng tài sản của mình “cho những điều vĩ đại nhất" - như ông từng nói.

Theo Giáo sư Michael I. Kotlikoff , giá trị cốt lõi của Đại học Cornell là mang lại cơ hội công bằng cho mọi người trong học tập và mang đến phát minh cho nhân loại, đào tạo kỹ năng tốt nhất cho sinh viên để sinh viên sau này có thể mang đến lợi ích cho cộng đồng. Vì vậy, Cornell là một trong những đại học chào đón sớm nhất các sinh viên nữ, sinh viên đa quốc tịch, tôn giáo, sắc tộc, giai cấp, nghiên cứu các vấn đề như lao động, nông nghiệp, dịch bệnh ở động vật.

“Để trở thành đại học nghiên cứu hàng đầu thì chúng tôi không ngừng đổi mới sáng tạo,” Giáo sư Michael I. Kotlikoff chia sẻ.

Ông cũng cho hay những đề tài nghiên cứu của Đại học Cornell có thể làm nhiều người ngạc nhiên khi tập trung vào giải quyết những vấn đề không chỉ về kỹ thuật, mà còn về các vấn đề xã hội, như biến đổi khí hậu, các yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như cộng đồng. Những giá trị cốt lõi này đã thúc đẩy Cornell hợp tác với chính phủ các nước, các trường đại học và các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Hieu truong DH Cornell: Dai hoc phai mang den loi ich cho cong dong hinh anh 1
Bài giảng đại chúng đã thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia giáo dục và các sinh viên. (Ảnh: VinUni)

Đưa ra dẫn chứng cụ thể, Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho hay Đại học Cornell đã thành lập Cornell Tech, góp phần quan trọng trong việc đưa New York trở thành trung tâm về công nghệ. Đại học này cũng đã sáng tạo ra giải pháp để có thể làm mát một cơ sở đào tạo của mình về mùa hè và sưởi ấm về mùa đông bằng cách tận dụng nguồn năng lượng sẵn có và sắp tới có thể sẽ nhân rộng mô hình này ra khu vực lân cận, hoặc đưa ra các giải pháp giúp New York giải quyết vấn đề về đường ray tàu hỏa.

Theo Giáo sư Michael I. Kotlikoff, trường đại học không chỉ dạy mà còn khuyến khích sinh viên giải quyết các vấn đề của xã hội, hỗ trợ sinh viên trong việc liên hệ với các tổ chức đầu tư để trình bày các ý tưởng, tìm nguồn lực hiện thực hóa các ý tưởng đó.

Để có tư duy đổi mới sáng tạo, Giáo sư Michael I. Kotlikoff khuyên các sinh viên hãy nhìn cuộc sống quanh mình và xem những trở ngại trong xã hội là gì, từ đó phát triển sáng kiến giải quyết. Sau đó hãy tìm các nguồn tài liệu, nguồn lực hỗ trợ.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của những nguồn lực hỗ trợ, Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho rằng trong xã hội luôn có nhiều vấn đề và vì thế, nếu quan sát, sinh viên có thể có rất nhiều ý tưởng, nhưng còn phải tìm nguồn lực hỗ trợ để hiện thực hóa ý tưởng. “Tìm được sự hỗ trợ ở đâu? Với tôi, đó là trở ngại lớn nhất. Và đó là lý do tại sao sự hợp tác là rất quan trọng với các trường đại học,” Giáo sư Michael I. Kotlikoff nói.

Muốn gửi sinh viên đến nơi khó khăn hơn

Là đối tác chiến lược của VinUni, một trường đại học trẻ của Việt Nam với mục tiêu trở thành đại học đổi mới sáng tạo phụng sự cộng đồng, Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho hay trong thời gian qua, hai bên đã có sự hợp tác sâu rộng, toàn diện từ xây dựng chương trình giảng dạy, nhân sự, quản trị, vận hành, công nghệ thông tin và nhiều bình diện khác nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo tại VinUni.

Hieu truong DH Cornell: Dai hoc phai mang den loi ich cho cong dong hinh anh 2

Giáo sư Michael I. Kotlikoff trao đổi với sinh viên. (Ảnh: VinUni)

Giáo sư Michael I. Kotlikoff chia sẻ những đề tài nghiên cứu của Đại học Cornell có thể làm nhiều người ngạc nhiên khi tập trung vào giải quyết những vấn đề không chỉ về kỹ thuật, mà còn về các vấn đề xã hội, như biến đổi khí hậu, các yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như cộng đồng. Những giá trị cốt lõi này đã thúc đẩy Đại học Cornell hợp tác với chính phủ các nước, các trường đại học và các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Chia sẻ về mục tiêu và sự hợp tác này, Giáo sư Rohit Verma, Hiệu trưởng Đại học VinUni cho rằng đây là cơ hội để sinh viên VinUni có thể nghiên cứu, đưa ra các hướng giải quyết cho các vấn đề.

“Như các quốc gia đang phát triển khác, Việt Nam cũng đang đối mặt với những thách thức khác nhau. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để sinh viên Trường Đại học VinUni có thể nghiên cứu…,” Giáo sư Rohit Verma nói.

Trong bối cảnh đó, VinUni là một trường đại học non trẻ nhưng sự hợp tác với các đại học hàng đầu trên thế giới như Đại học Cornell sẽ giúp sinh viên Trường Đại học VinUni có thể nhận được sự hỗ trợ của các giáo sư quốc tế trong giải quyết các vấn đề đó.

“Chúng tôi gửi sinh viên của mình đi các trường đại học ở nhiều quốc gia như Mỹ, Singapore, Australia… đồng thời cũng đón sinh viên quốc tế đến Trường Đại học VinUni để cùng nhau giải quyết các vấn đề này. Chúng tôi không chỉ gửi sinh viên đến các nước phát triển mà còn gửi sinh viên đến các nước chậm phát triển hơn ở châu Phi để sinh viên có thể có những trải nghiệm và biết được các vấn đề từ các nước đó và có ý tưởng giải quyết,” Giáo sư Rohit Verma cho hay.

Cũng theo Giáo sư Giáo sư Rohit Verma, trong thời gian tới, Trường Đại học VinUni và Đại học Cornell sẽ tiếp tục có sự hợp tác trong nghiên cứu các vấn đề về sức khỏe, công nghệ, biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp, chương trình đào tạo mới như thạc sỹ về đổi mới sáng tạo, thiết kế và triển khai các chương trình về cộng đồng có tầm ảnh hưởng đến xã hội.

“Năm 2022, Đại học Cornell đã gửi 8 sinh viên sang Trường Đại học VinUni để nghiên cứu và thực hiện các dự án cộng đồng ở Hải Phòng. Và gần đây, Trường Đại học VinUni cũng đã gửi 4 sinh viên sang Cornell trao đổi học tập,” Giáo sư Rohit Verma cho hay./.

Theo Phạm Mai (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/hieu-truong-dh-cornell-dai-hoc-phai-mang-den-loi-ich-cho-cong-dong/844734.vnp

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động