Hiệu trưởng ĐH Cornell: Đại học phải mang đến lợi ích cho cộng đồng

Câu chuyện về trường đại học hàng đầu thế giới với khát vọng cống hiến cho cộng đồng đã thực sự thu hút hàng trăm người tham dự trong khán phòng.
Ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng đại học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tuyển sinh theo 5 phương thức
Giáo sư Michael I. Kotlikoff, Hiệu trưởng Đại học Cornell chia sẻ bài giảng đại chúng tại Đại học VinUni. (Ảnh: VinUni)
Giáo sư Michael I. Kotlikoff, Hiệu trưởng Đại học Cornell chia sẻ bài giảng đại chúng tại Đại học VinUni. (Ảnh: VinUni)

Đại học phải nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để giải quyết các vấn đề lớn đặt ra trong cuộc sống, mang lại những giá trị tích cực, những lợi ích cho cộng đồng. Đây là thông điệp chính trong bài giảng đại chúng “Đổi mới sáng tạo trong giải quyết các thách thức lớn” của Giáo sư Michael I. Kotlikoff, Hiệu trưởng, Giám đốc Học thuật, Giám đốc Tài chính Đại học Cornell (Mỹ), trường đại học tốp đầu thế giới.

Câu chuyện về trường đại học hàng đầu thế giới với khát vọng cống hiến cho cộng đồng đã thực sự thu hút hàng trăm người tham dự trong khán phòng.

Sự kiện diễn ra chiều ngày 7/2, tại Trường Đại học VinUni.

Sáng tạo để giải quyết các vấn đề xã hội

Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho hay Đại học Cornell được sáng lập bởi Ezra Cornell, một người từng là nông dân và sau này trở thành một nhà phát minh. Ông muốn mang đến chương trình đào tạo thực tế về các kỹ năng có liên quan đến cuộc sống hàng ngày của mọi người để người học sử dụng tài sản của mình “cho những điều vĩ đại nhất" - như ông từng nói.

Theo Giáo sư Michael I. Kotlikoff , giá trị cốt lõi của Đại học Cornell là mang lại cơ hội công bằng cho mọi người trong học tập và mang đến phát minh cho nhân loại, đào tạo kỹ năng tốt nhất cho sinh viên để sinh viên sau này có thể mang đến lợi ích cho cộng đồng. Vì vậy, Cornell là một trong những đại học chào đón sớm nhất các sinh viên nữ, sinh viên đa quốc tịch, tôn giáo, sắc tộc, giai cấp, nghiên cứu các vấn đề như lao động, nông nghiệp, dịch bệnh ở động vật.

“Để trở thành đại học nghiên cứu hàng đầu thì chúng tôi không ngừng đổi mới sáng tạo,” Giáo sư Michael I. Kotlikoff chia sẻ.

Ông cũng cho hay những đề tài nghiên cứu của Đại học Cornell có thể làm nhiều người ngạc nhiên khi tập trung vào giải quyết những vấn đề không chỉ về kỹ thuật, mà còn về các vấn đề xã hội, như biến đổi khí hậu, các yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như cộng đồng. Những giá trị cốt lõi này đã thúc đẩy Cornell hợp tác với chính phủ các nước, các trường đại học và các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Hieu truong DH Cornell: Dai hoc phai mang den loi ich cho cong dong hinh anh 1
Bài giảng đại chúng đã thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia giáo dục và các sinh viên. (Ảnh: VinUni)

Đưa ra dẫn chứng cụ thể, Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho hay Đại học Cornell đã thành lập Cornell Tech, góp phần quan trọng trong việc đưa New York trở thành trung tâm về công nghệ. Đại học này cũng đã sáng tạo ra giải pháp để có thể làm mát một cơ sở đào tạo của mình về mùa hè và sưởi ấm về mùa đông bằng cách tận dụng nguồn năng lượng sẵn có và sắp tới có thể sẽ nhân rộng mô hình này ra khu vực lân cận, hoặc đưa ra các giải pháp giúp New York giải quyết vấn đề về đường ray tàu hỏa.

Theo Giáo sư Michael I. Kotlikoff, trường đại học không chỉ dạy mà còn khuyến khích sinh viên giải quyết các vấn đề của xã hội, hỗ trợ sinh viên trong việc liên hệ với các tổ chức đầu tư để trình bày các ý tưởng, tìm nguồn lực hiện thực hóa các ý tưởng đó.

Để có tư duy đổi mới sáng tạo, Giáo sư Michael I. Kotlikoff khuyên các sinh viên hãy nhìn cuộc sống quanh mình và xem những trở ngại trong xã hội là gì, từ đó phát triển sáng kiến giải quyết. Sau đó hãy tìm các nguồn tài liệu, nguồn lực hỗ trợ.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của những nguồn lực hỗ trợ, Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho rằng trong xã hội luôn có nhiều vấn đề và vì thế, nếu quan sát, sinh viên có thể có rất nhiều ý tưởng, nhưng còn phải tìm nguồn lực hỗ trợ để hiện thực hóa ý tưởng. “Tìm được sự hỗ trợ ở đâu? Với tôi, đó là trở ngại lớn nhất. Và đó là lý do tại sao sự hợp tác là rất quan trọng với các trường đại học,” Giáo sư Michael I. Kotlikoff nói.

Muốn gửi sinh viên đến nơi khó khăn hơn

Là đối tác chiến lược của VinUni, một trường đại học trẻ của Việt Nam với mục tiêu trở thành đại học đổi mới sáng tạo phụng sự cộng đồng, Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho hay trong thời gian qua, hai bên đã có sự hợp tác sâu rộng, toàn diện từ xây dựng chương trình giảng dạy, nhân sự, quản trị, vận hành, công nghệ thông tin và nhiều bình diện khác nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo tại VinUni.

Hieu truong DH Cornell: Dai hoc phai mang den loi ich cho cong dong hinh anh 2

Giáo sư Michael I. Kotlikoff trao đổi với sinh viên. (Ảnh: VinUni)

Giáo sư Michael I. Kotlikoff chia sẻ những đề tài nghiên cứu của Đại học Cornell có thể làm nhiều người ngạc nhiên khi tập trung vào giải quyết những vấn đề không chỉ về kỹ thuật, mà còn về các vấn đề xã hội, như biến đổi khí hậu, các yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như cộng đồng. Những giá trị cốt lõi này đã thúc đẩy Đại học Cornell hợp tác với chính phủ các nước, các trường đại học và các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Chia sẻ về mục tiêu và sự hợp tác này, Giáo sư Rohit Verma, Hiệu trưởng Đại học VinUni cho rằng đây là cơ hội để sinh viên VinUni có thể nghiên cứu, đưa ra các hướng giải quyết cho các vấn đề.

“Như các quốc gia đang phát triển khác, Việt Nam cũng đang đối mặt với những thách thức khác nhau. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để sinh viên Trường Đại học VinUni có thể nghiên cứu…,” Giáo sư Rohit Verma nói.

Trong bối cảnh đó, VinUni là một trường đại học non trẻ nhưng sự hợp tác với các đại học hàng đầu trên thế giới như Đại học Cornell sẽ giúp sinh viên Trường Đại học VinUni có thể nhận được sự hỗ trợ của các giáo sư quốc tế trong giải quyết các vấn đề đó.

“Chúng tôi gửi sinh viên của mình đi các trường đại học ở nhiều quốc gia như Mỹ, Singapore, Australia… đồng thời cũng đón sinh viên quốc tế đến Trường Đại học VinUni để cùng nhau giải quyết các vấn đề này. Chúng tôi không chỉ gửi sinh viên đến các nước phát triển mà còn gửi sinh viên đến các nước chậm phát triển hơn ở châu Phi để sinh viên có thể có những trải nghiệm và biết được các vấn đề từ các nước đó và có ý tưởng giải quyết,” Giáo sư Rohit Verma cho hay.

Cũng theo Giáo sư Giáo sư Rohit Verma, trong thời gian tới, Trường Đại học VinUni và Đại học Cornell sẽ tiếp tục có sự hợp tác trong nghiên cứu các vấn đề về sức khỏe, công nghệ, biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp, chương trình đào tạo mới như thạc sỹ về đổi mới sáng tạo, thiết kế và triển khai các chương trình về cộng đồng có tầm ảnh hưởng đến xã hội.

“Năm 2022, Đại học Cornell đã gửi 8 sinh viên sang Trường Đại học VinUni để nghiên cứu và thực hiện các dự án cộng đồng ở Hải Phòng. Và gần đây, Trường Đại học VinUni cũng đã gửi 4 sinh viên sang Cornell trao đổi học tập,” Giáo sư Rohit Verma cho hay./.

Theo Phạm Mai (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/hieu-truong-dh-cornell-dai-hoc-phai-mang-den-loi-ich-cho-cong-dong/844734.vnp

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 8 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động