Hiệu trưởng ĐH Cornell: Đại học phải mang đến lợi ích cho cộng đồng

Câu chuyện về trường đại học hàng đầu thế giới với khát vọng cống hiến cho cộng đồng đã thực sự thu hút hàng trăm người tham dự trong khán phòng.
Ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng đại học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tuyển sinh theo 5 phương thức
Giáo sư Michael I. Kotlikoff, Hiệu trưởng Đại học Cornell chia sẻ bài giảng đại chúng tại Đại học VinUni. (Ảnh: VinUni)
Giáo sư Michael I. Kotlikoff, Hiệu trưởng Đại học Cornell chia sẻ bài giảng đại chúng tại Đại học VinUni. (Ảnh: VinUni)

Đại học phải nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để giải quyết các vấn đề lớn đặt ra trong cuộc sống, mang lại những giá trị tích cực, những lợi ích cho cộng đồng. Đây là thông điệp chính trong bài giảng đại chúng “Đổi mới sáng tạo trong giải quyết các thách thức lớn” của Giáo sư Michael I. Kotlikoff, Hiệu trưởng, Giám đốc Học thuật, Giám đốc Tài chính Đại học Cornell (Mỹ), trường đại học tốp đầu thế giới.

Câu chuyện về trường đại học hàng đầu thế giới với khát vọng cống hiến cho cộng đồng đã thực sự thu hút hàng trăm người tham dự trong khán phòng.

Sự kiện diễn ra chiều ngày 7/2, tại Trường Đại học VinUni.

Sáng tạo để giải quyết các vấn đề xã hội

Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho hay Đại học Cornell được sáng lập bởi Ezra Cornell, một người từng là nông dân và sau này trở thành một nhà phát minh. Ông muốn mang đến chương trình đào tạo thực tế về các kỹ năng có liên quan đến cuộc sống hàng ngày của mọi người để người học sử dụng tài sản của mình “cho những điều vĩ đại nhất" - như ông từng nói.

Theo Giáo sư Michael I. Kotlikoff , giá trị cốt lõi của Đại học Cornell là mang lại cơ hội công bằng cho mọi người trong học tập và mang đến phát minh cho nhân loại, đào tạo kỹ năng tốt nhất cho sinh viên để sinh viên sau này có thể mang đến lợi ích cho cộng đồng. Vì vậy, Cornell là một trong những đại học chào đón sớm nhất các sinh viên nữ, sinh viên đa quốc tịch, tôn giáo, sắc tộc, giai cấp, nghiên cứu các vấn đề như lao động, nông nghiệp, dịch bệnh ở động vật.

“Để trở thành đại học nghiên cứu hàng đầu thì chúng tôi không ngừng đổi mới sáng tạo,” Giáo sư Michael I. Kotlikoff chia sẻ.

Ông cũng cho hay những đề tài nghiên cứu của Đại học Cornell có thể làm nhiều người ngạc nhiên khi tập trung vào giải quyết những vấn đề không chỉ về kỹ thuật, mà còn về các vấn đề xã hội, như biến đổi khí hậu, các yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như cộng đồng. Những giá trị cốt lõi này đã thúc đẩy Cornell hợp tác với chính phủ các nước, các trường đại học và các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Hieu truong DH Cornell: Dai hoc phai mang den loi ich cho cong dong hinh anh 1
Bài giảng đại chúng đã thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia giáo dục và các sinh viên. (Ảnh: VinUni)

Đưa ra dẫn chứng cụ thể, Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho hay Đại học Cornell đã thành lập Cornell Tech, góp phần quan trọng trong việc đưa New York trở thành trung tâm về công nghệ. Đại học này cũng đã sáng tạo ra giải pháp để có thể làm mát một cơ sở đào tạo của mình về mùa hè và sưởi ấm về mùa đông bằng cách tận dụng nguồn năng lượng sẵn có và sắp tới có thể sẽ nhân rộng mô hình này ra khu vực lân cận, hoặc đưa ra các giải pháp giúp New York giải quyết vấn đề về đường ray tàu hỏa.

Theo Giáo sư Michael I. Kotlikoff, trường đại học không chỉ dạy mà còn khuyến khích sinh viên giải quyết các vấn đề của xã hội, hỗ trợ sinh viên trong việc liên hệ với các tổ chức đầu tư để trình bày các ý tưởng, tìm nguồn lực hiện thực hóa các ý tưởng đó.

Để có tư duy đổi mới sáng tạo, Giáo sư Michael I. Kotlikoff khuyên các sinh viên hãy nhìn cuộc sống quanh mình và xem những trở ngại trong xã hội là gì, từ đó phát triển sáng kiến giải quyết. Sau đó hãy tìm các nguồn tài liệu, nguồn lực hỗ trợ.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của những nguồn lực hỗ trợ, Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho rằng trong xã hội luôn có nhiều vấn đề và vì thế, nếu quan sát, sinh viên có thể có rất nhiều ý tưởng, nhưng còn phải tìm nguồn lực hỗ trợ để hiện thực hóa ý tưởng. “Tìm được sự hỗ trợ ở đâu? Với tôi, đó là trở ngại lớn nhất. Và đó là lý do tại sao sự hợp tác là rất quan trọng với các trường đại học,” Giáo sư Michael I. Kotlikoff nói.

Muốn gửi sinh viên đến nơi khó khăn hơn

Là đối tác chiến lược của VinUni, một trường đại học trẻ của Việt Nam với mục tiêu trở thành đại học đổi mới sáng tạo phụng sự cộng đồng, Giáo sư Michael I. Kotlikoff cho hay trong thời gian qua, hai bên đã có sự hợp tác sâu rộng, toàn diện từ xây dựng chương trình giảng dạy, nhân sự, quản trị, vận hành, công nghệ thông tin và nhiều bình diện khác nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo tại VinUni.

Hieu truong DH Cornell: Dai hoc phai mang den loi ich cho cong dong hinh anh 2

Giáo sư Michael I. Kotlikoff trao đổi với sinh viên. (Ảnh: VinUni)

Giáo sư Michael I. Kotlikoff chia sẻ những đề tài nghiên cứu của Đại học Cornell có thể làm nhiều người ngạc nhiên khi tập trung vào giải quyết những vấn đề không chỉ về kỹ thuật, mà còn về các vấn đề xã hội, như biến đổi khí hậu, các yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cũng như cộng đồng. Những giá trị cốt lõi này đã thúc đẩy Đại học Cornell hợp tác với chính phủ các nước, các trường đại học và các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Chia sẻ về mục tiêu và sự hợp tác này, Giáo sư Rohit Verma, Hiệu trưởng Đại học VinUni cho rằng đây là cơ hội để sinh viên VinUni có thể nghiên cứu, đưa ra các hướng giải quyết cho các vấn đề.

“Như các quốc gia đang phát triển khác, Việt Nam cũng đang đối mặt với những thách thức khác nhau. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để sinh viên Trường Đại học VinUni có thể nghiên cứu…,” Giáo sư Rohit Verma nói.

Trong bối cảnh đó, VinUni là một trường đại học non trẻ nhưng sự hợp tác với các đại học hàng đầu trên thế giới như Đại học Cornell sẽ giúp sinh viên Trường Đại học VinUni có thể nhận được sự hỗ trợ của các giáo sư quốc tế trong giải quyết các vấn đề đó.

“Chúng tôi gửi sinh viên của mình đi các trường đại học ở nhiều quốc gia như Mỹ, Singapore, Australia… đồng thời cũng đón sinh viên quốc tế đến Trường Đại học VinUni để cùng nhau giải quyết các vấn đề này. Chúng tôi không chỉ gửi sinh viên đến các nước phát triển mà còn gửi sinh viên đến các nước chậm phát triển hơn ở châu Phi để sinh viên có thể có những trải nghiệm và biết được các vấn đề từ các nước đó và có ý tưởng giải quyết,” Giáo sư Rohit Verma cho hay.

Cũng theo Giáo sư Giáo sư Rohit Verma, trong thời gian tới, Trường Đại học VinUni và Đại học Cornell sẽ tiếp tục có sự hợp tác trong nghiên cứu các vấn đề về sức khỏe, công nghệ, biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp, chương trình đào tạo mới như thạc sỹ về đổi mới sáng tạo, thiết kế và triển khai các chương trình về cộng đồng có tầm ảnh hưởng đến xã hội.

“Năm 2022, Đại học Cornell đã gửi 8 sinh viên sang Trường Đại học VinUni để nghiên cứu và thực hiện các dự án cộng đồng ở Hải Phòng. Và gần đây, Trường Đại học VinUni cũng đã gửi 4 sinh viên sang Cornell trao đổi học tập,” Giáo sư Rohit Verma cho hay./.

Theo Phạm Mai (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/hieu-truong-dh-cornell-dai-hoc-phai-mang-den-loi-ich-cho-cong-dong/844734.vnp

Nên xem

Ngoại hạng Anh 2024/25: Cuộc đua Champions League nghẹt thở đến phút chót

Ngoại hạng Anh 2024/25: Cuộc đua Champions League nghẹt thở đến phút chót

Chín vòng đấu cuối cùng của giải Ngoại hạng Anh 2024/25 hứa hẹn mang đến màn “hỗn chiến” khốc liệt nhất trong nhiều năm trở lại đây. Không chỉ vì tính cạnh tranh đỉnh cao, mà còn bởi cục diện bảng xếp hạng đang diễn ra với một thế trận vô tiền khoáng hậu: gần như một nửa số đội tại giải còn nguyên cơ hội giành suất dự Champions League mùa tới.
Các bước cập nhật số Căn cước công dân vào ứng dụng VssID

Các bước cập nhật số Căn cước công dân vào ứng dụng VssID

Để sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID, VNeID thực hiện đăng ký khám chữa bệnh BHYT, người dùng có thể thực hiện các bước sau để cập nhật số Căn cước công dân (CCCD) hay mã số định danh cá nhân vào ứng dụng VssID.
Người gieo những mầm yêu thương trên con đường thiện nguyện

Người gieo những mầm yêu thương trên con đường thiện nguyện

Lê Thị Huyền Thanh, cô gái 27 tuổi đến từ Nam Định với dáng người nhỏ nhắn và nụ cười luôn rạng rỡ, đã miệt mài trên hành trình 7 năm tổ chức các chương trình thiện nguyện vùng cao, khóa tu sinh viên và giúp đỡ rất nhiều các bạn sinh viên có cơ hội tham gia các hoạt động vì cộng đồng.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 15 tập thể, 165 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 15 tập thể, 165 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Từ các phong trào thi đua được các cấp Công đoàn quận Đống Đa tổ chức triển khai, trong năm 2024 đã có 312 tập thể, 5.116 lượt cá nhân được công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp. Trong đó có 1.146 lượt cá nhân được khen thưởng cấp cơ sở; 15 tập thể, 165 cá nhân tiêu biểu được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận khen thưởng tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2024 cấp quận.
Miền Bắc sắp đón đợt nồm ẩm, Hà Nội mưa vào dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Miền Bắc sắp đón đợt nồm ẩm, Hà Nội mưa vào dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Đợt rét nàng Bân đang suy yếu dần ở miền Bắc. Dự báo trong vài ngày tới nhiệt độ sẽ tăng lên khá nhiều và nồm ẩm cũng sẽ quay trở lại.
Nghệ sỹ Piano Mỹ Dung: Cống hiến hết mình vì nền âm nhạc và cộng đồng

Nghệ sỹ Piano Mỹ Dung: Cống hiến hết mình vì nền âm nhạc và cộng đồng

Hai lần được tham gia đối thoại trực tiếp cùng Thủ tướng Chính phủ là một dấu ấn đặc biệt trong hành trình hoạt động nghệ thuật và cống hiến của cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung (sinh năm 1993) - giảng viên Khoa Piano Giao hưởng, Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội. Không chỉ là một nghệ sĩ tài năng, cô còn dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp giảng dạy và các hoạt động thiện nguyện, lan tỏa âm nhạc đến cộng đồng.
Lãi suất vay bao nhiêu là hợp lý để người thu nhập thấp có thể mua được nhà ở xã hội?

Lãi suất vay bao nhiêu là hợp lý để người thu nhập thấp có thể mua được nhà ở xã hội?

Trong bối cảnh giá nhà vẫn ở mức cao, thu nhập người lao động khó tăng nhanh và chi phí sinh hoạt ngày một lớn, việc sở hữu một căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) vẫn là giấc mơ xa vời với nhiều người dân đô thị. Mặc dù đã có chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi, thế nhưng mức lãi suất hiện tại vẫn khiến không ít người "chùn bước".

Tin khác

Hà Nội: Học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại trường nơi học lớp 12

Hà Nội: Học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại trường nơi học lớp 12

Thí sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trong năm học 2024 - 2025 phải đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) tại trường nơi học lớp 12.
Danh mục mã số các trường THPT công lập năm học 2025 - 2026

Danh mục mã số các trường THPT công lập năm học 2025 - 2026

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố danh mục mã số các trường trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026. Học sinh căn cứ danh mục này để điền vào Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
Kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực

Kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực

Tối 30/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025.
Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 tại TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 1186 về phê duyệt Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026.
Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Đồng hành với học sinh trên hành trình chọn nghề

Ngày 29/3, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Cổ Loa (huyện Đông Anh) đã diễn ra chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp năm 2025” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, các trường đại học, cao đẳng danh tiếng cùng hơn 2.000 học sinh THPT.
Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

Theo kế hoạch chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả thi sẽ được công bố vào 8h ngày 16/7.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Lưu ý cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm đạt điểm cao

Với dạng thức mới của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), phiếu trả lời trắc nghiệm và cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm cũng có những thay đổi mà thí sinh cần lưu ý để có kết quả chính xác nhất.
Quản lý dạy thêm, học thêm: Không “đánh trống bỏ dùi”

Quản lý dạy thêm, học thêm: Không “đánh trống bỏ dùi”

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm (gọi tắt là Thông tư số 29) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2, đến nay, sau hơn một tháng triển khai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn

Để bảo đảm yếu tố an ninh, thay vì chỉ có 24 mã đề thi môn tự chọn cho 24 học sinh trong 1 phòng thi như trước đây, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 nâng số mã đề lên thành 48 cho 2 khung thời gian của buổi thi thứ 3.
Xem thêm
Phiên bản di động