Hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) nhiều việc làm ổn định đã “rộng mở” với người lao động trên địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế gia đình và an sinh xã hội địa phương.
Cháy kho xưởng sản xuất mây tre đan rộng hàng trăm mét vuông tại huyện Hoài Đức Huyện Hoài Đức chủ động các giải pháp phòng ngừa hỏa hoạn từ cơ sở Sớm đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội vào cuộc sống

Nhiều chương trình hiệu quả

Trong các chương trình vay vốn từ NHCSXH huyện Hoài Đức thì vốn vay giải quyết việc làm chiếm tỉ lệ cao nhất, trên 60%. Thống kê sơ bộ, từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Hoài Đức cho vay giải quyết việc làm 128 tỷ đồng với 2.600 người lao động. Mức vay vốn mới từ 50 - 80 triệu đồng/người lao động; mức bình quân trên toàn huyện đạt 48 - 49 triệu đồng/người lao động.

Phát huy thế mạnh huyện ven đô, người lao động trên địa bàn huyện Hoài Đức sau khi vay tiền từ chương trình hỗ trợ tạo việc làm đã đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, chế biến, kinh doanh dịch vụ tại địa phương. Cụ thể là các mô hình trồng cây chuyên canh (ổi, phật thủ, bưởi, mít, …) ở các xã Yên Sở, Đắc Sở, Di Trạch, Tiền Yên; làng nghề truyền thống chế biến nông sản ở xã Minh Khai, Dương Liễu, Cát Quế… làm tượng sơn son thếp vàng ở xã Sơn Đồng, làm bánh đa ở xã An Thượng, trồng rau sạch, chăn nuôi ở TiềnYên, Cát Quế, Đức Thượng…

Hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm

Bưởi đường Quế Dương, một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Đức.

Tính đến ngày 30/9/2023, dư nợ vốn vay giải quyết việc làm của huyện Hoài Đức là 372,4 tỷ đồng với 7.951 người lao động vay vốn, đạt 100% kế hoạch được giao. Người lao động sử dụng đồng vốn vay hiệu quả cho nên định kỳ trả lãi đúng hạn, trả nợ gốc đúng theo thời hạn được duyệt. Chương trình cho vay giải quyết việc làm tại NHCSXH huyện Hoài Đức thì hiện nay không có nợ xấu, nợ quá hạn.

Năm 2023, cùng với việc cho vay, NHCSXH huyện Hoài Đức còn triển khai Chương trình Giáo dục tài chính số cho khách hàng để hỗ trợ khách hàng trong quá tiếp cận với công nghệ thông tin, phương thức tiêu thụ sản phẩm qua thương mại điện tử, kỹ năng sử dụng internet… Với chương trình này, người lao động tham gia thấy thích thú và thiết thực.

Việc làm ổn định, kinh tế phát triển

Khảo sát tại cánh đồng thôn Yên Vĩnh, xã Kim Chung, cho thấy, những hộ được vay vốn từ chương trình giải quyết việc làm rất phấn khởi, chịu khó học hỏi kiến thức, kinh nghiệm để trồng các loại cây ăn quả và nuôi thả cá. Nhờ sử dụng đồng vốn vay hiệu quả, sau khi vay 30 triệu đồng và hàng tháng trả lãi; đến hạn trả vốn gốc đầy đủ, năm 2022, chị Nguyễn Thị Nguyệt (xã Di Trạch) được Tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét vay lần 2 với số tiền 50 triệu đồng. Đến nay, bước sang năm thứ 9 phát triển mô hình trồng cây ăn quả và nuôi thả cá, vợ chồng chị Nguyễn Thị Nguyệt và anh Vương Văn Minh có gần 5 mẫu vườn trồng 400 cây ổi, 200 cây táo và nhiều cây chanh, đu đủ, khế và hơn 1 mẫu ao nuôi các loại cá cũng là để trữ nước tưới cây.

Những ngày này, 200 cây ổi của anh chị cũng đang đến ngày thu hoạch. Vừa chăm sóc cây, chị Nguyệt cho hay: Với 50 triệu đồng được vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện Hoài Đức, vợ chồng tôi thuê máy múc đất quây bờ cao 1,2m, dài 400m để ngăn nước mưa tràn vào ao cá, vườn cây.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm
Từ nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm của NHCSXH huyện Hoài Đức, nhiều lao động đã có cơ hội việc làm ổn định.

“Trước đây, vợ chồng tôi bán quần áo ở chợ Nhổn, thu nhập không ổn định. Nay nhờ đồng vốn vay từ NHCSXH đã giúp vợ chồng có công việc ổn định, thu nhập đều đặn nên các con được ăn học đầy đủ, gia đình chi tiêu dư giả lại mua thêm cây giống”, chị Nguyệt bộc bạch.

Cũng là đối tượng vay vốn giải quyết việc làm, giờ đây anh Nguyễn Văn Thọ đã có 4,2 mẫu vườn ở gần đó với các loại cây ổi, đu đủ, táo, hồng xiêm. Chỉ tay về phía vườn ổi, anh Thọ chia sẻ, trong số 300 gốc ổi này thì 200 cây đang cho thu hoạch mỗi ngày gần 1 tạ.

“Giờ đây, mỗi năm công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió thì trừ chi phí chăm sóc, thuê nhân công, doanh thu cũng được 100 - 200 triệu đồng. Chúng tôi cảm ơn Thành phố và huyện Hoài Đức đã cho bà con vay vốn để có công ăn việc làm ổn định, phát triển kinh tế gia đình, an sinh xã hội”, anh Thọ cho biết.

Theo bà Vương Thị Thảo, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Di Trạch, hiện nay, nguồn vốn vay NHCSXH ủy thác qua Hội Nông dân xã là khoảng 4 tỷ đồng cho hơn 100 người lao động vay và Hội Phụ nữ 12 -13 tỷ đồng cho khoảng 200 - 300 người vay. Từ nguồn vốn vay cùng với số tiền các gia đình tích cóp để phát triển trồng cây, chăn nuôi bền vững hơn. Đến nay, các sản phẩm táo, ổi, đu đủ, dưa lê, hồng xiêm xã Di Trạch đã được chứng nhận VietGAP; xã cũng đã xây dựng sản phẩm OCOP cho ổi. Nhờ sản phẩm có chất lượng đảm bảo nên giá thành ổn định và thị trường tiêu thụ rộng mở...

Có thể nói, từ nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm của NHCSXH huyện Hoài Đức, nhiều lao động đã có cơ hội việc làm ổn định, đảm bảo khả năng trả lãi, trả nợ và phát triển kinh tế gia đình. Điều này không những góp phần tạo việc làm ổn định cho bản thân mà còn đóng óp vào quá trình an sinh xã hội của địa phương, khu vực và huyện Hoài Đức.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.

Tin khác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động