Công tác dân vận chính quyền góp phần củng cố lòng tin của nhân dân

(LĐTĐ) Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng công tác dân vận. Trong bài báo “Dân vận” đăng trên báo “Sự thật” ngày 15/10/1949, Người viết: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Kế thừa và vận dụng sáng tạo tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong nhiều năm qua, Đảng ta đã luôn quan tâm, ban hành nhiều Nghị quyết, đề ra nhiều chủ trương về công tác dân vận nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về công tác dân vận. Tại Hà Nội, thời gian qua, công tác dân vận chính quyền đã phát huy được hiệu quả. Từ đó, góp phần giữ gìn, thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, dựa vào nhân dân để xây dựng đảng, xây dựng chính quyền đô thị.
Gắn công tác dân vận với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước Công đoàn quận Nam Từ Liêm làm tốt công tác dân vận Hà Nội: Công tác dân vận là một phần không thể thiếu

Kỳ 1: Giải phóng mặt bằng - Khó mấy dân thuận cũng xong

Giải phóng mặt bằng (GPMB) được xem là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai một dự án, song nhờ phát huy vai trò và vận dụng sáng tạo công tác dân vận để tạo đồng thuận trong nhân dân, “nút thắt” các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội được tháo gỡ thuận lợi, đảm bảo tiến độ…

Gần dân, sát dân

Là một trong những quận lõi của Thủ đô, việc triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn quận Hoàn Kiếm luôn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong công tác đền bù, hỗ trợ GPMB. Các dự án GPMB trên địa bàn quận tuy không nhiều so với các quận, huyện khác nhưng khi triển khai thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp. Nguyên nhân là do các dự án thường nhỏ lẻ, đan xen trong các khu dân cư có mật độ dân số đông, diện tích đất chật hẹp nhưng lại có giá trị lớn và chủ yếu là các dự án di chuyển các hộ dân ra khỏi khuôn viên các cơ quan, trường học, các di tích lịch sử đình, đền, chùa...

Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Hoàn Kiếm đã nỗ lực, triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Cụ thể, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, kiên trì tổ chức đối thoại, gặp gỡ với các hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất; thực hiện công khai, minh bạch trong công tác hỗ trợ, bồi thường GPMB.

Công tác dân vận chính quyền góp phần củng cố lòng tin của nhân dân
Nhờ phát huy vai trò và vận dụng sáng tạo công tác dân vận để tạo đồng thuận trong nhân dân, “nút thắt” các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội được tháo gỡ thuận lợi (Ảnh minh hoạ).

Trong đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm là cơ quan thường trực tham mưu công tác này, là mũi nhọn tiên phong trong việc thực hiện nhiệm vụ được cấp trên giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng đã đề ra.

Với phương châm gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của người dân, vận động gia đình cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các tổ chức chính trị - xã hội có đất bị thu hồi, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận đã tập trung nghiên cứu các quy định của pháp luật, đảm bảo đúng chế độ chính sách, giải quyết hài hòa lợi ích của người dân. Chính nhờ việc thực hiện tốt công tác dân vận nên các dự án được triển khai thuận lợi và đảm bảo tiến độ.

Theo ông Ngô Anh Toàn - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm: Từ năm 2008 cho đến nay, mặc dù đối với nhiều dự án, Ủy ban nhân dân (UBND) quận đã ban hành quyết định cưỡng chế nhưng vào ngày tổ chức cưỡng chế theo quy định, các hộ dân còn lại đã phối hợp tự nguyện di chuyển và bàn giao mặt bằng.

Do vậy, ngày buộc phải thực hiện cưỡng chế theo quy định vẫn là ngày tuyên truyền, vận động cuối cùng để có được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân. Trên thực tế, tại nhiều dự án đầu tư công do quận Hoàn Kiếm thực hiện GPMB, ngày thực hiện cưỡng chế lại trở thành ngày hỗ trợ người dân chuyển nhà tới nơi ở mới. Điển hình như dự án GPMB để thực hiện dự án trùng tu tôn tạo trụ sở Tòa án nhân dân Tối cao tại 48-48A Lý Thường Kiệt, dự án GPMB tại 46 Hàng Cót...

Tại phường Văn Chương, quận Đống Đa, thời gian qua, bên cạnh các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác GPMB được Đảng bộ phường xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đồng thời, là một trong những khâu quan trọng và quyết định, nhằm tạo quỹ đất sạch để đầu tư xây dựng các công trình trong đó có những công trình trọng điểm của Quốc gia, của Thành phố.

Ông Khuất Ngọc Trường - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Văn Chương, chia sẻ: "Xuyên suốt trong quá trình vận động nhân dân thực hiện công tác GPMB, phường Văn Chương luôn bám sát vào sự chỉ đạo của cấp trên. Đảng uỷ phường đã ban hành nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bồi thường, GPMB, triển khai đến các ngành đoàn thể, tổ dân phố vào cuộc, thực hiện tốt công tác dân vận khéo trong công tác GPMB.

Đảng ủy phường đã quán triệt đến các cán bộ, đảng viên nhất là các đồng chí trong diện GPMB, thống nhất trong nhận thức và hành động. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí Đảng ủy viên được phân công phụ trách các tổ dân phố có dự án GPMB thường xuyên theo dõi, trực tiếp nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với chi bộ, tổ dân phố, ban công tác mặt trận, triển khai công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức.

Đồng thời, thành lập các tổ dân vận đến từng hộ gia đình tuyên truyền vận động. Qua đó, trực tiếp lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của các hộ dân. Nhất là các hộ phải di dời toàn bộ phải bố trí tái định cư nơi ở mới, nhờ đó, nhiều vướng mắc, hạn chế khó khăn đã dần được tháo gỡ".

Công tác dân vận chính quyền góp phần củng cố lòng tin của nhân dân
Tính đến đầu tháng 11/2023, huyện Thường Tín đã bàn giao hơn 90% mặt bằng dự án đường Vành đai 4 cho đơn vị thi công.

Tương tự, tại huyện Thường Tín, thời gian qua, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị, nhất là công tác dân vận chính quyền trong tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB… được thực hiện hiệu quả.

Trong đó, vai trò, trách nhiệm, mối quan hệ giữa Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội với cấp ủy, chính quyền trong thực hiện công tác vận động quần chúng tham gia công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, GPMB thực hiện các dự án triển khai trên địa bàn, đặc biệt là dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô qua địa bàn huyện cũng được nâng cao. Tính đến đầu tháng 11/2023, huyện Thường Tín đã bàn giao hơn 90% mặt bằng dự án đường Vành đai 4 cho đơn vị thi công.

Đánh giá về việc triển khai Quy chế dân chủ trong công tác GPMB của huyện Thường Tín, bà Nguyễn Thị Hà (ở xã Vân Tảo) cho rằng, thông qua đối thoại, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, nhiều băn khoăn đã được giải quyết thỏa đáng, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao. Nhờ vậy, các dự án đã được triển khai đúng tiến độ, đặc biệt là dự án đường Vành đai 4 qua huyện Thường Tín, góp phần đưa huyện ngày càng khang trang, sạch đẹp...

Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Phát biểu tại tọa đàm về "Nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong thực hiện GPMB các dự án trên địa bàn", ông Nguyễn Tiến Minh - Bí thư Huyện ủy Thường Tín, nhấn mạnh, công tác dân vận trong GPMB có ý nghĩa, vai trò rất quan trọng. Sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia của người dân sẽ giúp các dự án triển khai đạt tiến độ đề ra, phục vụ sự phát triển của địa phương.

Theo đó, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao vai trò, trách nhiệm đối với công tác dân vận, vận động trong thực hiện GPMB tại các dự án; giải quyết kịp thời kiến nghị, phản ánh của người dân, không để xảy ra tình hình phức tạp trên địa bàn. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện hiệu quả quy chế tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

Tại quận Hoàn Kiếm, để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác dân vận nói chung và trong quá trình GPMB, theo ông Ngô Anh Toàn - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm: Các cấp ủy Đảng, các tổ chức đoàn thể chính trị và UBND các phường cần tiếp tục chỉ đạo và thực hiện tốt việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong công tác GPMB một cách đồng bộ. Quan tâm đẩy mạnh, thường xuyên tổ chức công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác dân vận và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động phải được coi trọng và phải đi trước một bước trước khi triển khai dự án. Muốn thành công trong công tác này nhất định phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cấp ủy, chính quyền với các ban, ngành, tổ chức liên quan. Quyết tâm, nỗ lực của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mà quan trọng nhất vẫn là vai trò của chính quyền các cấp vì là cấp có thẩm quyền trực tiếp giải quyết cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Công tác dân vận chính quyền góp phần củng cố lòng tin của nhân dân
Quận Đống Đa tiến hành thu hồi đất những hộ dân cuối cùng trong chỉ giới dự án hồ Linh Quang, phường Văn Chương.

Còn tại phường Văn Chương, với những kết quả tích cực đã đạt được trong công tác GPMB tại các dự án quan trọng trong thời gian qua, theo ông Khuất Ngọc Trường - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Văn Chương, phường đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác GPMB. Đầu tiên, hệ thống chính trị cần vào cuộc một cách đồng bộ với quyết tâm cao trong công tác bồi thường, GPMB. UBND phường và cán bộ chủ chốt ở địa phương phải cùng với tổ công tác GPMB thường xuyên trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với nhân dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền. Kịp thời giải quyết các kiến nghị chính đáng, hợp lý, hợp pháp của người dân theo đúng các cơ chế chính sách về bồi thường, GPMB.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch phối hợp trong việc tuyên truyền, vận động, vận dụng tốt phương châm trong công tác dân vận, đó là “Chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, vững chắc”. Công tác dân vận phải tùy theo đối tượng để phân công thành phần tham gia, lựa chọn hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp. Đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong công khai, minh bạch, công bằng, chính xác, đầy đủ, kịp thời về thông tin của dự án, gắn với bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Trong công tác vận động, cần chú trọng tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong gia đình thuộc diện phải GPMB. Tập trung vận động những gia đình có uy tín, có lợi thế trong xã hội, nhằm tạo niềm tin cho nhân dân noi theo.

H.Duy - K.Tiến

(Kỳ 2: Lấy người dân là đối tượng phục vụ)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động