Hiến kế giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông

(LĐTĐ) Để tìm ra các giải pháp nhằm giảm thiểu lượng khí phát thải nhà kính trong lĩnh vực giao thông ở nước ta, sáng nay (28/10), Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố phối hợp với Viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng và Hội Nữ trí thức Thành phố tổ chức Hội thảo “Thực trạng và giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông nhằm chống biến đổi khí hậu và bảo vệ sức khỏe cộng đồng".
Hà Nội: Chuyển giao kinh phí “Sóng và máy tính cho em” hỗ trợ học sinh tại 7 huyện, thị xã Gần 86 tỷ đồng hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do Covid-19 Kiểm soát khí thải từ xe máy: Nhiều lợi ích sao vẫn khó triển khai?

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, biến đối khí hậu toàn cầu, với các biểu hiện chính là sự gia tăng nhiệt độ và mực nước biển dâng, được xác định là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại và hệ sinh thái trên Trái đất trong thế kỷ 21.

Hiến kế giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông để bảo vệ sức khỏe cộng đồng
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội thảo.

Tại Thủ đô Hà Nội, trong những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa nhanh, sự di dân tự do từ các tỉnh về thành phố lớn, việc xây dựng các công trình, các khu chung cư nhiều,... nên đối mặt những thách thức lớn từ ô nhiễm môi trường và phát thải khí nhà kính.

Với trách nhiệm của mình, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức các chương trình phối hợp bảo vệ môi trường gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ môi trường, gắn với việc thực hiện đúng Quy tắc ứng xử nơi công cộng, cuộc vận động “Tang văn minh tiến bộ", xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch văn minh",...

Đồng thời, hằng năm, MTTQ Việt Nam Thành phố đã phối hợp với Ban An toàn giao thông Thành phố tuyên truyền trong nhân dân tích cực tham gia sử dụng các phương tiện di chuyển công cộng trong giao thông nhằm giảm khí phát thải khí nhà kính, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng... Từ đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác bảo vệ môi trường góp phần xây dựng Hà Nội “Xanh - sạch - đẹp".

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý - những người đã kinh qua, đã và đang công tác, giảng dạy trong lĩnh vực môi trường và giao thông vận tải… đã thảo luận, đưa ra một số vấn đề cụ thể như: Giao thông và biến đổi khí hậu ở Việt Nam; ô nhiễm không khí do khí thải giao thông và giải pháp giảm thiểu khí thải của các phương tiện giao thông; khí thải giao thông và sức khỏe cộng đồng; kết nối người dân với giao thông công cộng... đồng thời góp ý, đưa ra các giải pháp cho những người hoạch định chính sách phát triển giao thông ở Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Liêm - Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng (IRECO), muốn ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu đạt hiệu quả cao thì chúng ta cần phải tìm hiểu thật kỹ và cần làm sáng tỏ về nguyên nhân của biến đổi khí hậu toàn cầu để đưa ra các giải pháp phù hợp với quốc gia mình và cùng chung tay với cộng đồng quốc tế trong chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hiến kế giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông để bảo vệ sức khỏe cộng đồng
Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức - Thành viên Hội đồng tư vấn văn hóa - xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố phát biểu tại hội thảo.

Từ góc nhìn văn hóa, Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức - Thành viên Hội đồng tư vấn văn hóa - xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Viện trưởng Viện nghiên cứu Văn hóa xã hội cho rằng, từ những tồn tại trong hoạt động giao thông hiện nay, cần xem xét đến văn hóa ứng xử của con người với môi trường thiên nhiên, nâng cao văn hóa nhận thức, thói quen tham gia giao thông của mỗi người.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung đặt ra tại hội thảo hôm nay, Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức cho rằng đây là vấn đề lớn, cấp thiết, ảnh hưởng toàn diện tới đời sống cộng đồng trước mắt cũng như lâu dài, do đó, cần có những nghiên cứu cẩn trọng, thực hiện các giải pháp cần có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với đặc điểm đô thị của Thủ đô và từng địa phương.

Đồng tình với Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức về việc văn hóa ứng xử với môi trường còn hạn chế, Tiến sĩ Phan Tân - Thành viên Hội đồng Tư vấn Tổng hợp và phân tích dư luận xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cho rằng, cần có tính đồng bộ trong thực hiện các giải pháp, việc phát triển các loại hình như: Xe buýt BRT, xe điện… phải đảm bảo tính đồng bộ, khả thi trong quá trình thực hiện.

Hiến kế giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông để bảo vệ sức khỏe cộng đồng
Chuyên gia chia sẻ ý kiến tại hội thảo.

Kết luận hội thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, nhằm chung tay giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sông trong lành cho người dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố sẽ vận động người dân tích cực tham gia giao thông công cộng; thay đổi thói quen giao thông, hạn chế phụ thuộc phương tiện vận tải trong phạm vi gần.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Lan Hương, những ý kiến trao đổi, tham gia của các nhà khoa học trong Hội thảo này cũng là cơ sở để Mặt trận tổng hợp, góp ý kiến tư vấn cho đoàn Việt Nam khi tham gia Hội nghị các bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) vào tháng 11/2021 sắp tới.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố kiến nghị cần hoàn thiện chính sách hỗ trợ đầu tư đổi mới phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường như: Khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí nén thiên nhiên (CNG); triển khai và ứng dụng công nghệ mới trong giao thông vận tải nhằm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường; có chính sách ưu đãi với các nhà vận tải hàng hoá chuyển từ đường bộ sang đường thuỷ và đường sắt.

Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố ủng hộ Nhà nước, Thành phố trong việc giảm dần và không sử dụng xe máy trong nội thành đến năm 2030, trước mắt quản lý và kiểm tra chất lượng xe máy để loại các xe và vệ sinh môi trường; khuyến khích và có chính sách ưu đãi đối với người dùng xe máy điện và ô tô điện; cần đặt mục tiêu đưa các loại hình xe điện vào sử dụng trong giai đoạn 2021 - 2025 nhằm xây dựng hệ thống giao thông công cộng xanh, giảm ô nhiễm môi trường…

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không thể “nhờn” quy định!

Không thể “nhờn” quy định!

(LĐTĐ) Dù chưa được phép hoạt động trở lại để phòng, chống dịch, thế nhưng một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke vẫn lén lút hoạt động, thậm chí ...
Ngày 2/12: Hà Nội ghi nhận 509 ca mắc Covid-19

Ngày 2/12: Hà Nội ghi nhận 509 ca mắc Covid-19

(LĐTĐ) Chiều 2/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 1/12 đến 18 giờ ngày 2/12 Hà Nội ghi nhận 509 ca bệnh Covid-19, ...
Để Thủ đô thực sự  là “thành phố sáng tạo”

Để Thủ đô thực sự là “thành phố sáng tạo”

(LĐTĐ) Đến nay, tròn 2 năm Hà Nội chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới “Các Thành phố sáng tạo của UNESCO” ở lĩnh vực Thiết kế sáng tạo. ...
Cảnh giác với biến chủng mới Omicron

Cảnh giác với biến chủng mới Omicron

(LĐTĐ) Hiện tại, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 với biến chủng mới Omicron. Tuy nhiên, để chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhập của biến chủng ...
Giữ “nếp làng” trong quá trình đô thị hóa

Giữ “nếp làng” trong quá trình đô thị hóa

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thực trạng quản lý quy hoạch, xây dựng, kiến trúc cảnh quan tại các huyện của Hà Nội”, do Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội ...
Các làng hoa, cây cảnh tất bật vào vụ Tết

Các làng hoa, cây cảnh tất bật vào vụ Tết

(LĐTĐ) Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tại các vùng trồng hoa ở Hà Nội đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa cuối ...
Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

Cơ hội vàng từ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, thị trường thương mại điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng ...

Tin khác

Thu hồi xe cũ nát để bảo vệ môi trường

Thu hồi xe cũ nát để bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Tại đô thị lớn như Hà Nội, phương tiện giao thông cũ nát, quá niên hạn sử dụng được cho là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc thu hồi xe không đủ điều kiện lưu hành, giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông “quá đát” trên thực tế vẫn còn là thách thức lớn, đòi hỏi các ngành chức năng cần sớm có cơ chế khuyến khích người dân cũng như lộ trình giảm thiểu cụ thể theo từng giai đoạn.
Tập huấn nâng cao năng lực cảnh báo, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai

Tập huấn nâng cao năng lực cảnh báo, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai

(LĐTĐ) Ngày 1/12, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường phối hợp với Tổng cục Khí tượng thủy văn tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cảnh báo, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn.
10/63 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn

10/63 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn

(LĐTĐ) Sáng nay (1/12), Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng, Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Mạng lưới không khí sạch Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hiện trạng bụi PM2.5 ở Việt Nam giai đoạn 2019-2020 và ứng dụng dữ liệu vệ tinh trong giám sát ô nhiễm và nghiên cứu”.
Mưa lũ làm 10 người chết và mất tích, gần 60.000 ngôi nhà bị ngập

Mưa lũ làm 10 người chết và mất tích, gần 60.000 ngôi nhà bị ngập

Liên tiếp nhiều ngày mưa lớn, gây ngập lụt diện rộng tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa...
Vẫn còn những đô thị kiểu mẫu chưa… "kiểu mẫu"!

Vẫn còn những đô thị kiểu mẫu chưa… "kiểu mẫu"!

(LĐTĐ) Với khoảng hơn 350 khu đô thị (KĐT), quy mô khoảng 2.500ha, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển các KĐT, khu dân cư văn minh, hiện đại. Các KĐT đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập diện mạo đô thị văn minh - hiện đại, nâng cao chất lượng sống của người dân, phát triển nhanh về nhà ở, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tương ứng... Tuy nhiên, đi kèm với nhiều lợi ích, việc thiếu kiểm tra, giám sát tại một số KĐT cũng đem đến nhiều hệ lụy.
Người dân bức xúc về hoạt động của trạm trộn bê tông ở xã Đông Xuân, Quốc Oai

Người dân bức xúc về hoạt động của trạm trộn bê tông ở xã Đông Xuân, Quốc Oai

(LĐTĐ) Theo phản ánh của người dân thôn 4 Gò Chói, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội, thời gian qua, hoạt động tại khu vực mỏ đá và 2 trạm trộn bê tông thuộc địa bàn xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai (nằm sát xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) hoạt động ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân.
Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Một phần nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.
Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Sở đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc đối tượng lắp camera thực hiện việc lắp đặt, tuy nhiên số lượng phương tiện đã lắp camera chiếm tỷ lệ còn thấp so với tổng số phương tiện thuộc đối tượng phải lắp theo quy định.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện từ rác

Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện từ rác

(LĐTĐ) Là một trong hai đô thị lớn nhất cả nước với khoảng 8 triệu dân, Hà Nội có lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày rất lớn. Tuy nhiên, do xử lý rác chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp, nên các bãi chôn lấp rác và nước rỉ rác của Thành phố thường xuyên trong tình trạng quá tải.
Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, với hình thức trả vé, hành khách sẽ thanh toán phí trả vé theo quy định và đường sắt sẽ hoàn lại tiền cho hành khách sau 90 ngày tính từ ngày trả vé. Thời gian và mức phí đổi, trả vé tàu Tết trong thời gian cao điểm Tết, sẽ áp dụng phí đổi, trả vé là 30% giá tiền in trên Thẻ đi tàu.
Xem thêm
Phiên bản di động