Hiến kế để du lịch cất cánh
Du lịch Hà Nội chào 2023 - Geton Hanoi 2023: Tạo đà kích cầu thị trường du lịch Thủ đô Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành Du lịch |
Báo cáo tình hình ngành Du lịch, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã tập trung nghiên cứu để tháo gỡ các điểm nghẽn khó khăn về cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch của quốc tế, đồng thời coi du lịch nội địa là bệ đỡ. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan hữu quan khôi phục chính sách miễn thị thực và xuất nhập cảnh như trước khi chưa có dịch.
Khách du lịch quốc tế tham quan phố đi bộ Hà Nội. Ảnh BảoThoa |
Ngoài tháo gỡ về cơ chế, tiếp tục thực hiện các chính sách hướng tới giúp đỡ các doanh nghiệp du lịch trong vấn đề tiếp cận vốn, chính sách hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch và các chính sách khác về tiền điện, nước, tiền thuê đất trong các cơ sở lưu trú nhằm tạo điều kiện để chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp. Song song với đó, ngành Du lịch đã đẩy mạnh hơn về công tác thông tin, truyền thông trong việc xúc tiến, quảng bá, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch để thúc đẩy du lịch phục hồi nhanh. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành Chiến lược maketing về phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 để tổ chức thực hiệncác chương trình truyền thông du lịch trên nền tảng số…
Chính nhờ các giải pháp nêu trên, toàn ngành Du lịch dưới sự lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, khép lại năm 2022 đã hoàn thành được chỉ tiêu về khách du lịch nội địa đạt 101,3 triệu lượt; vượt chỉ tiêu phục vụ 60 triệu lượt đặt ra từ đầu năm. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 nghìn tỷ đồng, góp phần vào tăng trưởng của đất nước. Trong 2 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,8 triệu lượt, bằng 50% so với lượng khách cả năm 2022; khách nội địa đạt 20 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85,6 nghìn tỷ đồng.
Mặc dù đạt được một số kết quả tích cực song ngành Du lịch vẫn chưa được như kỳ vọng. Trong đó, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2022 mới chỉ bằng 70% so với chỉ tiêu đặt ra (3,6 triệu lượt). Con số này cũng ít hơn nhiều so với 18 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch Covid-19.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng nêu một số nguyên nhân chính như: Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam vẫn còn phụ thuộc vào thị trường truyền thống; chính sách visa đã có nhiều đổi mới, tiến bộ song so với các quốc gia khác thì vẫn còn khiêm tốn; sản phẩm du lịch chưa bắt kịp với xu thế hiện nay của thế giới; thiếu hụt nguồn nhân lực làm du lịch; hiệu quả liên kết giữa các vùng, các địa phương, các ngành còn thấp… Ngoài ra, tình hình chính trị trên thế giới với nhiều diễn biến phức tạp cũng ảnh hưởng đến hoạt động của hàng không và lữ hành; chi phí, giá cả tăng cao, sản phẩm du lịch còn hạn chế cũng ảnh hưởng đến quyết định của du khách.
Về các giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, cần chú trọng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Nghị quyết số 103/NQ-CP của Chính phủ, các Nghị quyết chuyên đề của Trung ương về phát triển Vùng, trong đó, tập trung: Định vị vị thế và thế mạnh du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới trên cơ sở bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hoá; cơ cấu lại thị trường du lịch; phát triển mỗi địa phương có một sản phẩm du lịch độc đáo; huy động tối đa nguồn lực xã hội, sự chuyên nghiệp của các tập đoàn lớn về du lịch để cùng nhau giới thiệu, quảng bá hình ảnh về một “Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hoà, mến khách, hội nhập và phát triển” đến với nhiều du khách tại các thị trường trọng điểm trên thế giới…
Tại Hội nghị, đại diện Tập đoàn BRG đề xuất với Chính phủ tăng cường tập trung quảng bá cho du lịch và tiếp thị hình ảnh thương hiệu du lịch quốc gia. Trong đó, Chính phủ cần tăng ngân sách cho công tác này. Ngoài ra, nên ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch. Đồng thời, xây dựng bản sắc văn hóa du lịch cho từng vùng, từng miền. Đối với vấn đề visa, đại diện Tập đoàn BRG cũng đề nghị tăng hạn visa từ 2 đến 4 tuần cho khách có thời gian đi du lịch nhiều hơn, chi nhiều tiền cho du lịch để tăng doanh thu du lịch.
Với hơn 38 năm kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam, đại diện Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cũng đề xuất một số giải pháp đầu tư để góp phần phát triển các mảng còn thiếu của dịch vụ du lịch. Đó là, phát triển mô hình sức khỏe chữa trị y tế.
Đây được coi là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh và mang lại doanh thu cao nhất trong các loại hình du lịch. Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng Trung tâm Outlet giảm giá từ 50%-90% để tăng chi tiêu mua sắm; phát triển mô hình các cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam; đề xuất mô hình dịch vụ vui chơi giải trí; đầu tư hệ thống hoàn thuế VAT, một trong những giải pháp nâng cao trải nghiệm của du khách quốc tế là đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT…
“Chúng tôi tin tưởng nếu có những chiến lược, chính sách sẵn sàng thì không chỉ số lượng du khách nội địa mà du khách quốc tế sẽ ngày càng tăng trưởng nhanh hơn. Với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ chúng ta sẽ có những chính sách đột phá để phát triển du lịch nhanh và bền vững trong thời gian tới”, đại diện Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cho hay.
Phương Bùi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công
Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”
Tin khác
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới
Xã hội 24/11/2024 13:32
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp
Văn hóa 24/11/2024 08:32
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Xã hội 23/11/2024 18:17
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Cộng đồng 23/11/2024 15:27
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Giáo dục 23/11/2024 15:25
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô
Văn hóa 23/11/2024 15:18
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Cộng đồng 23/11/2024 08:12
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Cộng đồng 22/11/2024 23:24
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Văn hóa 22/11/2024 22:34
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28