Hiểm họa từ các video, clip bạo lực trên mạng

(LĐTĐ) Cùng với sự phát triển vũ bão của công nghệ, Internet trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội. Trên môi trường đó, YouTube là kênh mạng xã hội đã và đang thu hút đông đảo người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên truy cập để giải trí và học tập. Thế nhưng, cũng chính từ kênh mạng xã hội này lại đang xuất hiện ngày càng nhiều những video clip phản cảm, độc hại, gây ảnh hưởng tiêu cực tới tâm, sinh lý trẻ nhỏ.
hiem hoa tu cac video clip bao luc tren mang Hiểm hoạ đồ ăn vặt trước cổng trường
hiem hoa tu cac video clip bao luc tren mang Hiểm họa từ việc sử dụng tai nghe khi lái xe
hiem hoa tu cac video clip bao luc tren mang Hiểm họa sau những "tiếng cười"!

Tran lan clip bẩn, độc hại

Những năm trở lại đây, YouTube đã trở thành mảnh đất “vàng” thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Không ít người kiếm được hàng trăm triệu đồng mỗi tháng bằng việc đăng tải các clip, video lên YouTube. Khi lượng người xem đạt đến một mức độ nhất định, người đăng tải clip, video sẽ kiếm được tiền từ các nhãn hiệu quảng cáo thông qua YouTube. Lượng người xem càng nhiều, đồng nghĩa với việc tiền quảng cáo càng nhiều.

Vì lợi ích kinh tế, không ít người làm nội dung bất chấp các giá trị về văn hóa, giáo dục, tạo nên các clip phản cảm nhưng gây tò mò, kích thích, dung tục để thu hút người xem và kiếm tiền. Để ngăn chặn tình trạng trên, từ đầu năm 2018 đến giữa năm 2019, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8.000 video clip xấu độc trên YouTube theo yêu cầu của nhà chức trách nhưng do cơ chế quản lý nội dung trên YouTube còn rất nhiều bất cập nên việc ngăn chặn gỡ bỏ này như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Điển hình, giữa tháng 9 vừa qua, kênh YouTube Lay TV bị cộng đồng mạng lên án vì đăng tải video phản cảm hướng dẫn trẻ em nghịch ổ cắm điện. Cụ thể, ở phần cuối đoạn video có tên “23 tuổi với 1 tuổi”, nam thanh niên đùa với bé gái bằng cách lấy một ổ điện rồi chọc ngón tay vào và giả vờ bị điện giật. Nhiều người cho rằng hành động này vô tình dạy trẻ em cách tự sát.

Cùng với Lay TV, TNT Vlogs là một trong những kênh YouTube có lượng người đăng ký nhiều thuộc top đầu ở Việt Nam. Tuy nhiên vừa qua, dân mạng lại tiếp tục dậy sóng phẫn nộ với video thả 100 con dao từ trên cao xuống của kênh này. Cách đây khoảng 2 tuần, kênh YouTube có tên Zhan Toons đăng tải một loạt video hóa trang thành nhân vật hoạt hình được trẻ em vô cùng yêu thích như Elsa, Spiderman... nhưng nội dung khiêu dâm, phản cảm.

hiem hoa tu cac video clip bao luc tren mang
Hàng ngàn video trên YouTube có chứa nội dung bạo lực và phản cảm xuất hiện trong các bộ phim hoạt hình trẻ em. Hình ảnh này cho thấy chú lợn Peppa Pig mô tả nhân vật bị tấn công bởi zombie

Trước đó, cộng đồng YouTube Việt Nam cũng được phen dậy sóng khi trên kênh mạng xã hội này liên tiếp xuất hiện những video thử thách phản cảm như: Thử thách 24 giờ làm động vật, ngủ trong quan tài, làm mù mắt bằng đèn bàn học, trêu chọc phụ nữ nơi công cộng… thu hút hằng trăm nghìn lượt xem.

Không dừng lại ở đó, những video thực hiện các “thử thách” có phần mạo hiểm hơn như “Thử thách 24h sống trong quan tài”, “Thử thách 24h sống trong nhà dưới đất”, “Thử thách bơi trên sông bằng túi nilon” hay thậm chí là “Thử thách uống dung dịch vệ sinh phụ nữ”... cũng được các bạn trẻ thực hiện, quay video rồi chia sẻ lên Youtube cũng đã thu hút rất đông lượt xem bất chấp việc có thể gây nguy hiểm cho bản thân khi thực hiện các đoạn video này.

Không chỉ nằm ở mức ẩn họa, những video độc hại đã trực tiếp gây ra tổn hại cho trẻ nhỏ khi các bé học theo những hành động của Vloger. Điển hình như trường hợp của bé trai tên Đ.T.K, 8 tuổi sống tại huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh bị rơi vào trạng thái hôn mê sâu do treo cổ tự tử. Theo đó, ngày 20/11, người nhà phát hiện bé trai này dùng khăn quàng học sinh treo cổ trên dây phơi đồ, chân cách mặt đất 20 cm, môi tím, tiêu không tự chủ, hôn mê. Gia đình lập tức đưa bé đến phòng khám tư gần nhà sơ cứu, sau đó chuyển đến bệnh viên FV rồi chuyển qua bệnh viện Nhi đồng 2.

Theo các bác sĩ, lúc chuyển đến bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh nhi hôn mê, có chấm xuất huyết 2 mắt, vết hằn trên cổ, điểm tri giác chỉ còn 3 - 4/15. Sau 7 ngày điều trị, K. được xuất viện, sức khỏe ổn định. Kể với người nhà, cháu K. cho biết cháu có xem “clip hướng dẫn treo cổ” trên mạng xã hội, sau khi thắt xong, nhân vật trong clip vẫn sống, nên K. làm theo.

Phụ huynh phải là người định hướng

Chị Trần Thu Hương (ở Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy) đã từng sốc khi thấy cậu con trai 6 tuổi của mình xem một đoạn phim có nhân vật siêu anh hùng ngồi ôm ấp các cô gái mặc hở hang, phản cảm. “Để có thời gian tập trung vào công việc, tôi bắt đầu cho cháu xem YouTube từ năm 2 tuổi. Nhưng không ngờ những nội dung dung tục lại xuất hiện liên quan đến các nhân vật hoạt hình”, chị Hương kể.

Cùng tâm lý như chị Hương, chị Đỗ Ngọc Anh (ở Tô Hiệu, Hà Đông) tỏ ra hối hận vì đã dùng YouTube để “trông” cậu con trai gần 3 tuổi vài tháng nay để rảnh tay quản lý cửa hàng quần áo. “Nó trở nên lười nói, lười giao tiếp hơn trước, suốt ngày chỉ chăm chăm vào mấy clip siêu nhân đánh nhau. Có lần, nó dúi ngã và định đánh thằng bé tầm tuổi bên hàng xóm giống trò chiến đấu trên mạng”, chị Ngọc Anh chia sẻ. Những câu chuyện mà chị Hương và chị Ngọc Anh chia sẻ là minh chứng rõ ràng nhất cho những hệ lụy tất yếu xảy ra khi để trẻ tiếp cận với YouTube mà không có sự kiểm tra, giám sát của phụ huynh.

Phụ huynh nên cùng truy cập Internet với con, giám sát chặt chẽ nội dung con đang xem để tránh các nội dung nhạy cảm. Các phương tiện truyền thông miễn phí hiện nay có bộ lọc rất kém nên trẻ em dễ bị ảnh hưởng bởi nội dung không phù hợp. Cũng theo ông Vũ, trong bối cảnh mỗi ngày có hàng trăm, nghìn video xuất hiện trên mạng xã hội tiểm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực tới trẻ em đòi hỏi trách nhiệm và hành động thực tế của tất cả các bên liên quan bao gồm cả Nhà nước, gia đình, nhà trường, doanh nghiệp và truyền thông để có thể bảo vệ trẻ em an toàn trên môi trường mạng.

Hiện nay, với những ứng dụng tìm kiếm thông minh, chỉ cần gõ một từ khóa trên Google hay YouTube thì lập tức trên mạng xã hội sẽ tự động đề xuất cho người xem một loạt clip tương tự, kể cả những trò chơi tiêu cực, phản cảm. Riêng đối với các trang dành cho trẻ em các trò chơi, video này thông thường sẽ là bài hát, nhân vật hoạt hình như bình thường, rồi sau đấy là những hành động bạo lực mà background vẫn là nhạc hoạt hình nên cha mẹ nếu không ngồi xem cùng con mà chỉ nghe tiếng sẽ không đoán biết được. Với hình thức và thủ đoạn tinh vi như vậy, ngay cả trang YouTube hay Google cũng không thể kiểm soát được các trò chơi, video tiêu cực, dạy các bé tự tử.

Trước những sự phát triển của các video phản cảm, tiêu cực trên mạng xã hội mà đối tượng được nhắm tới là trẻ em, Tiến sỹ tâm lý học Trần Thành Nam nhận định: Vì các bạn nhỏ chưa phân biệt được các hành động nguy hại nên phụ huynh phải là người định hướng. Bởi thậm chí, phim hoạt hình siêu nhân cũng có thể gây ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ.

Những video mà trẻ xem hằng ngày sẽ từ từ đi sâu vào tiềm thức, khi trẻ bị kích thích thì trẻ sẽ hành động theo tiềm thức có sẵn và dễ gây nguy hiểm cho chính bản thân cũng như những người xung quanh. Vì vậy, khi cho trẻ xem hay học trên YouTube phụ huynh phải định hướng rõ ràng.

Đồng tình với tiến sĩ Nam, Ông Ngô Trần Vũ, giám đốc Công ty bảo mật Nam Trường Sơn, hiện nay rất nhiều phụ huynh đang “thả cửa” cho con em chơi bằng cách giao cho máy tính và máy tính bảng để con khỏi nghịch, dễ quản lý. Theo ông Vũ, cha mẹ cần phải quy định thời gian dùng Internet trong ngày của con, cho con đi dã ngoại hoặc tham gia các lớp huấn luyện kỹ năng sống.

Phụ huynh nên cùng truy cập Internet với con, giám sát chặt chẽ nội dung con đang xem để tránh các nội dung nhạy cảm. Các phương tiện truyền thông miễn phí hiện nay có bộ lọc rất kém nên trẻ em dễ bị ảnh hưởng bởi nội dung không phù hợp. Cũng theo ông Vũ, trong bối cảnh mỗi ngày có hàng trăm, nghìn video xuất hiện trên mạng xã hội tiểm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực tới trẻ em đòi hỏi trách nhiệm và hành động thực tế của tất cả các bên liên quan bao gồm cả Nhà nước, gia đình, nhà trường, doanh nghiệp và truyền thông để có thể bảo vệ trẻ em an toàn trên môi trường mạng.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.

Tin khác

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

(LĐTĐ) Tuyến phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, đang được chỉnh trang, cải tạo, dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành và gắn biển nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

(LĐTĐ) Trước tình hình cháy, nổ xảy ra tại các khu dân cư, hộ gia đinh, chung cư, nhà cao tầng, khu nhà trọ vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội, huyện Thanh Trì đã vào cuộc đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý, tuyên truyền về phòng chống cháy nổ trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động