Hành trình “chạm đến trái tim du khách” cần bắt đầu bằng “nụ cười”
Sun Group viết tiếp tương lai cho Phú Quốc bằng “Đảo Thiên Đường" Mưa tuyết xuất hiện trên đỉnh Fansipan Kỳ tích trên “Nóc nhà Đông Dương” |
“Nụ cười” khởi đầu cho sự thay đổi một vùng đất
Sa Pa (Lào Cai) của hơn chục năm trước, như ông Nguyễn Xuân Chiến, Chủ tịch Sun Group Vùng Tây Bắc, nguyên là Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Sa Pa, từng thừa nhận: “Chất lượng dịch vụ chưa cao, thậm chí tình trạng chặt chém khách hàng và giá cả trên trời là chuyện thường xuyên”.
Nhân viên Khu du lịch Sun World Fansipan Legend chào đón du khách lên cáp treo |
Nhưng sự xuất hiện của tuyến cáp treo lên Fansipan cùng với Khu du lịch Sun World Fansipan Lengend đã tái định nghĩa về chất lượng du lịch Sa Pa. Cùng với hệ thống sản phẩm du lịch độc đáo, đẳng cấp, dịch vụ từ tâm đã được thiết lập tại khu du lịch trên đỉnh Fansipan với những hành động cúi chào thân thiện, nụ cười rạng rỡ và trên hết là sự chăm sóc du khách tận tình, chu đáo như người thân.
Những vị khách đến Sun World Fansipan Legend từ lâu đã quen với hình ảnh nhân viên khu du lịch dìu, hỗ trợ đẩy xe đẩy, thậm chí cõng những vị khách tuổi cao sức yếu hoặc khuyết tật chinh phục đỉnh Fansipan.
Còn những người làm du lịch Sa Pa vẫn còn nhớ câu chuyện một du khách Việt kiều đến thăm Sun World Fansipan Legend bị rơi mất flycam chứa đầy dữ liệu du lịch Việt Nam xuống khe núi hẹp. Dù điều kiện địa hình nguy hiểm và thời tiết khó khăn nhưng một nhân viên hỗ trợ khách hàng ở Fansipan vẫn không ngần ngại đu dây xuống khe núi để lấy lại chiếc flycam. Lúc ấy, du khách quá đỗi hạnh phúc, ôm chầm bạn nhân viên, khóc vì xúc động.
“Có lẽ không có quy định hay lớp học đào tạo nào có thể bắt được các bạn cán bộ nhân viên phải giúp đỡ khách hàng trong các tình huống như thế, chỉ có tinh thần làm dịch vụ từ tâm mới thôi thúc họ hỗ trợ khách hàng từ trái tim như vậy”, bà Trần Nguyện, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun World, chia sẻ.
Những nụ cười chào đón đã và đang từng bước góp phần thay đổi cả một vùng đất nghèo ở Hà Giang, đó là làng Văn hóa cộng đồng Nậm Đăm (Quản Bạ). Nậm Đăm trước năm 2014 là một khu làng thường bị bỏ qua trong hành trình khám phá cao nguyên đá. Một tổ chức đã lựa chọn Nậm Đăm là nơi thực hiện dự án phát triển du lịch cộng đồng. Điều đầu tiên những người dân ở đó học được là: cần biết cười chào khách.
Du khách tại homestay thuộc làng Văn hóa cộng đồng Nậm Đăm |
Ông Lý Quốc Thắng - chủ homestay đầu làng chia sẻ: “Khi mình tươi cười với khách thì dù người ta không ở lại nhà mình, người ta cũng sẽ nhớ mình, lần sau người ta sẽ quay lại”. Và những người dân biết cười chào khách đó đã và đang biến Nậm Đăm thành một điểm đến mới đáng chú ý ở Hà Giang.
Chân thành cần đi cùng chuyên nghiệp
Không phải Việt Nam chưa từng nói đến thương hiệu nụ cười du lịch. Năm 2014, Đề án cải thiện môi trường du lịch Việt Nam do Bộ Văn hóa - Thể thao, Du lịch thực hiện đã phát động chiến dịch “Nụ cười Việt Nam”, với 14 giải pháp được đề ra. Năm 2022, câu chuyện “nụ cười Việt Nam” lại được đặt lên bàn thảo luận.
Thực tế, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp du lịch đã và đang cần mẫn trung thành với triết lý du lịch vì con người và từ con người. Đơn cử như Sun Group, doanh nghiệp này đã xây dựng khái niệm “Dịch vụ từ Tâm”, với phương châm nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng và thể hiện được nét văn hóa riêng của Sun Group khi ứng xử với khách hàng.
“Mặc dù ấp ủ từ lâu, song phải đến năm 2019, khái niệm “Dịch vụ từ Tâm” mới thực sự hình thành và chúng tôi đã đề ra một dự án nghiên cứu quy mô và bài bản về Dịch vụ từ tâm, xây dựng Bộ tài liệu đào tạo và từng bước chuẩn hoá Dịch vụ từ tâm trên toàn hệ thống đơn vị của Sun Group”, bà Trần Nguyện cho biết. Kể từ đó, Sun Group đã áp dụng triết lý này trong hệ thống trên toàn hệ thống.
“Có thể nói Sun Group định hình đẳng cấp phát triển du lịch dịch vụ cho những nơi mà tập đoàn này đầu tư”, PGS -TS Trần Đình Thiên từng nhận định như vậy khi đánh giá về cách làm du lịch của Sun Group.
Sự đẳng cấp đó, thể hiện đầu tiên ở những người làm du lịch chuyên nghiệp với tất cả sự chân thành từ trái tim. Trong số hơn 6000 đánh giá trên Tripadvisor, có hơn 4000 đánh giá hạng xuất sắc cho Khu du lịch Sun World Ba Na Hills.
Nhân viên hướng dẫn du khách tại Khu du lịch Sun World Ha Long |
Không chỉ Sun World Ba Na Hills, hành trình xây dựng và đào tạo Dịch vụ từ tâm đã giúp cho chất lượng dịch vụ và đặc biệt là thái độ phục vụ của nhân viên tại các khu du lịch Sun World trên toàn quốc có sự chuyển biến rõ rệt. Như với trường hợp Sun World Ha Long, trước đây, so với mặt bằng chung các Sun World ở ba miền thì Hạ Long chưa nhận được đánh giá tốt, thậm chí đạt thấp điểm nhất theo đánh giá của Khách hàng bí mật (Mystery shoppers).
Sau đợt đào tạo 2 năm (2020 - 2021), Sun World Ha Long đã có sự thay đổi hoàn toàn. Theo đánh giá của Mystery shoppers, giờ đây chất lượng dịch vụ của Hạ Long hiện đã ngang ngửa với Sun World Ba Na Hills - Khu du lịch vốn được xem là chuẩn mực về chất lượng dịch vụ trong hệ thống các Sun World.
Để chinh phục du khách trong nước và quốc tế, suy cho cùng cũng là hành trình chạm đến trái tim du khách, cần phải bắt đầu và kết thúc bằng những “nụ cười”./.
Nên xem
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng
Tin khác
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng
Du lịch 19/04/2024 21:21
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng
Du lịch 18/04/2024 22:44
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày
Du lịch 17/04/2024 11:00
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ
Du lịch 16/04/2024 15:40
Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á
Du lịch 13/04/2024 16:19
Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô
Du lịch 12/04/2024 20:09
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai
Du lịch 11/04/2024 20:45
Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang
Du lịch 11/04/2024 18:16
Xúc tiến, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh
Du lịch 11/04/2024 14:38
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024
Du lịch 11/04/2024 11:34