Kỳ tích trên “Nóc nhà Đông Dương”

(LĐTĐ) Trên thế giới có những đỉnh núi cao được coi như biểu tượng của quốc gia như Phú Sĩ (Nhật Bản), Olympus (Hy Lạp), Matterhorn (Thụy Sỹ)… Còn ở Việt Nam, Fansipan thuộc địa phận tỉnh Lào Cai cao 3.143m so với mực nước biển là đỉnh núi cao nhất 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương”.
Dạo một vòng Sa Pa, khám phá thiên đường ẩm thực Tây Bắc Sa Pa hút khách du lịch sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Nơi gặp gỡ đất trời

Theo các tài liệu nghiên cứu, tên dãy núi Hoàng Liên Sơn được đặt theo tên loài cây Hoàng Liên - một loại cây dược liệu quý hiếm trên dãy núi này. Vậy tên đỉnh núi cao nhất Fansipan có nghĩa là gì?

Từ xưa đến nay đã có không ít nhà nghiên cứu địa chất, văn hóa, lịch sử đi tìm câu trả lời để giải nghĩa tên gọi này. Ngay dưới chân núi Fansipan, trải theo sườn dãy núi Hoàng Liên Sơn là vùng đất Sa Pa nổi tiếng. Đây là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào các dân tộc, trong đó định cư sớm nhất và nhiều nhất là đồng bào Mông.

Kỳ tích trên đỉnh ngàn mây
Nằm ở độ cao 3.143m, đỉnh Fansipan là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế tham quan, khám phá, chinh phục.

Một người bạn từng công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai chia sẻ với tôi, không biết từ bao giờ, người Mông ở Sa Pa gọi tên đỉnh núi cao nhất ấy là Huồ Sì Páng, có nghĩa là phiến đá, bị biến âm đọc thành Phan Xi Păng. Đầu thế kỷ XX, người Pháp đã đến vùng đất Sa Pa và xây dựng nhiều biệt thự ở đây để nghỉ dưỡng, gọi Sa Pa là “Kinh đô mùa hè”. Vậy nên, tên đỉnh Fansipan có thể được gọi khi những đoàn người buôn bán xuất hiện, hoặc khi người phương Tây xuất hiện.

Theo một số người dân bản địa, đỉnh núi Fansipan hùng vĩ và vùng đất Sa Pa xinh đẹp được gắn với nhiều huyền thoại cổ xưa. Cho dù huyền thoại như nào thì một thực tế không ai phải bàn cãi đó là đỉnh Fansipan là đỉnh núi cao nhất 3 nước Đông Dương và phong cảnh nơi đây quả thực hùng vĩ, đẹp như chốn thần tiên ít nơi có được.

Chính vì thế, chinh phục đỉnh Fansipan để một lần trong đời được chạm tay vào “Nóc nhà Đông Dương” là mơ ước của biết bao người. Nhưng để lên được đỉnh núi cao 3.143m là hành trình mấy ngày xuyên rừng, trèo đèo, lội suối quá đỗi gian nan, nguy hiểm, ít người dám vượt qua được thử thách đó.

Hiện thực hóa ước mơ

Thật may mắn, tháng 2/2016, tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan do Tập đoàn Sun Group xây dựng chính thức đi vào vận hành, mở ra một trang mới cho du lịch Sa Pa. Đây là một kỳ tích vượt quá sức tưởng tượng của nhiều người.

Kỳ tích trên đỉnh ngàn mây
Cáp treo Fansipan là tuyến cáp treo duy nhất trên thế giới có thể hoạt động an toàn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt, cáp treo Fansipan cũng là tuyến cáp đạt kỷ lục Guinness: “Cáp treo ba dây có độ chênh lệch giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới: 1410m”. Đối với các tín đồ săn mây thì cảm giác bồng bềnh, xuyên qua những đám mây là một điều cực kỳ thú vị. Càng lên cao, mây càng nhiều!

Từ nhà thờ đá Sa Pa nhìn về phía ngã tư, nơi có hàng cây sa mộc cổ thụ, nổi bật là khách sạn Sun Plaza đồ sộ mang hơi thở của kiến trúc châu Âu. Ấn tượng hơn cả là tháp đồng hồ tuyệt đẹp, cả những khung cửa sổ, hàng cột và mái vòm đều toát lên vẻ vừa sang trọng, vừa hiện đại nhưng vẫn mang dáng dấp cổ kính.

Chuyến tàu hỏa đặc biệt từ khách sạn Sun Plaza mang tên Mường Hoa - được mệnh danh là tàu hoả leo núi hiện đại và dài nhất Việt Nam, vượt qua những triền núi, thung lũng, đưa chúng tôi tới ga cáp treo Fansipan để bắt đầu hành trình chinh phục “Nóc nhà Đông Dương”...

Vào ga cáp treo, đoàn làm thủ tục soát vé khá nhanh gọn, thuận tiện. Bước vào ca bin rộng có sức chứa hơn 30 người, nhiều người hồi hộp vì là lần đầu được đi cáp treo. Với một số bạn đồng hành của tôi thì chuyến đi này vô cùng đáng nhớ, bởi họ đã phải “vật vã đấu tranh” để rồi quyết định phải “vượt lên chính mình”, vượt qua nỗi sợ về độ cao và cả những nỗi bất an mơ hồ nào đó, để một lần trong đời được đặt chân lên “Nóc nhà Đông Dương”.

Theo vòng quay của hệ thống cáp 3 dây khổng lồ, chiếc ca bin chạy từ từ rồi lao vút đi theo chiều xuống dốc khiến mọi người đều òa lên với cảm giác bất ngờ. Không còn những phút giây hồi hộp, lo lắng như ban đầu, đoàn chúng tôi yên tâm ngồi ngắm toàn bộ thung lũng Mường Hoa với những bản làng tuyệt đẹp ở phía dưới.

Kỳ tích trên “Nóc nhà Đông Dương”
Tàu hỏa leo núi Fansipan có duy nhất một cabin với sức chứa tối đa 60 du khách. Từ nhà ga Đỗ Quyên, tàu sẽ đưa du khách đi qua hầm ngầm dưới chân tượng Phật, men theo đỉnh núi theo đường vòng cung để đến nhà ga Trúc Mây cách đỉnh Fansipan 50 bậc thang đá.

Cảm xúc thật tuyệt vời khi ca bin đi qua những ngọn núi cao, rồi nhìn xuống khu rừng già cổ thụ, cảm nhận được sự hùng vĩ của đại ngàn Hoàng Liên Sơn. Mùa này, những cây đỗ quyên đang bung nở thành những vạt hoa đẹp mê mẩn.

Càng lên cao, không gian càng thoáng đãng, khi tới ga cáp treo trên đỉnh Fansipan thì nắng vàng rực rỡ và bầu trời xanh ngắt. Thay vì phải leo bộ mất mấy ngày đêm, chỉ sau 20 phút ngồi trong cabin, chúng tôi reo lên sung sướng vì được ngắm biển mây trắng bồng bềnh đẹp như cõi thần tiên trên “Nóc nhà Đông Dương”.

Quả thực, tôi không thể tưởng tượng hết được Sun Group đã làm thế nào để tạo nên một quần thể kiến trúc đẹp đến như vậy. Và có lẽ, không ai dám tin có thể “bay” lên đỉnh Fansipan chỉ trong 20 phút đồng hồ. Thế nhưng, điều đó đã trở thành sự thật!

Nếu ai đã trải qua hành trình leo núi, vượt qua muôn vàn khó khăn xuyên qua rừng già Hoàng Liên sẽ cảm nhận rõ chỉ cần mang được chiếc ba lô vài kilogam lên đỉnh cao 3.143m đã là cả một sự vất vả, chứ chưa nói đến mang hàng trăm, hàng nghìn tấn vật liệu lên “Nóc nhà Đông Dương” thì là điều không tưởng.

Thú thật, tôi đã từng góp mặt trong một nhóm phượt để leo Fansipan hồi chưa có cáp treo nhưng rồi tôi phải bỏ cuộc giữa chừng vì lý sức khỏe. Mỗi lần nhắc về hành trình dang dở ấy, tôi cứ hoài tiếc nuối! Vậy nhưng, giờ đây, tôi đã có thể “bay” mà không cần phải leo nữa.

Kỳ tích trên đỉnh ngàn mây
Bức tượng Phật bằng đồng cao nhất Việt Nam với chiều cao 21,5m nằm tại độ cao hơn 3000m, sừng sững, uy nghiêm giữa đất trời Tây Bắc. Tượng Phật A Di Đà được đúc bởi hơn 50 tấn đồng theo công nghệ hiện đại với những đường nét trang trí mang tinh hoa của mỹ thuật thời Trần như hình rồng, hoa sen, sóng nước… được chạm trổ tinh tế trên bệ đỡ chân tượng.

Không chỉ tôi mà nhiều người trong đoàn cũng đều không thể tin nổi trên đỉnh Fansipan cao chót vót trên 3.000m ấy lại có thể có một quần thể kiến trúc đẹp đến như vậy. Từ đây, để lên tới tảng đá lớn nơi đặt chóp Fansipan có thể đi tàu hỏa leo núi để rút ngắn khoảng cách hoặc trải nghiệm leo 600 bậc đá nữa. Từ đỉnh núi này, chúng tôi thỏa sức ngắm biển mây trắng xốp như bông và sự hùng vĩ của dãy Hoàng Liên Sơn.

Trong lúc những người bạn của mình chụp ảnh để lưu lại kỷ niệm về một chuyến đi đáng nhớ trong đời, tôi nán lại trò chuyện với nhóm du khách đến từ Đồng Nai. Chị Mai Thanh Tuyền, một thành viên trong nhóm chia sẻ: “Em và các bạn thực sự kinh ngạc về quần thể di tích trên “Nóc nhà Đông Dương”.

Thực sự rất là đẹp! Em đã đi dạo trên con đường La Hán, đắm mình vào không gian bao la của thiên nhiên, trời đất, ngắm muôn sắc hoa đỗ quyên, trong lòng cảm thấy vô cùng thật bình yên. Những tia nắng vàng rực rỡ chiếu xuống biển mây, các mái chùa cong cong, các pho tượng Phật làm ánh lên vũ điệu của màu sắc, đẹp đến nao lòng”.

Kỳ tích trên đỉnh ngàn mây

Để thỏa trí tò mò, tôi đã tìm hiểu và được biết, từ tháng 11/2013, Tập đoàn Sun Group đã khởi công xây dựng cáp treo Fansipan. Sau hơn 800 ngày đêm thi công không nghỉ, đến ngày 2/2/2016, tuyến cáp treo Fansipan chính thức được đưa vào vận hành.

Kỳ tích trên đỉnh ngàn mây
Đứng trên đỉnh Fansipan, ai đến đây cũng sẽ bị thu hút bởi không gian bao la rộng lớn với những áng mây bồng bềnh như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Tại đây, ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh thơ mộng, hùng vĩ, tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Tây Bắc từ trên cao là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời đối với mỗi du khách khi đến với Fansipan huyền thoại.

Trong ngày khai trương, cáp treo Fansipan vinh dự được Tổ chức kỷ lục thế giới Guinness World Record ghi nhận 2 kỷ lục: Đây là hệ thống cáp treo 3 dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới 1.410m và cũng là hệ thống cáp treo 3 dây dài nhất thế giới với 6.292,5m, bao gồm 6 trụ chính, 33 cabin với sức chứa tối đa là 35 khách/cabin. Đến nay, trên thế giới vẫn chưa có tuyến cáp treo nào phá được kỷ lục về chênh lệch độ cao của hệ thống cáp treo Fansipan.

Cùng với hệ thống cáp treo kỷ lục thế giới, quần thể văn hóa tâm linh trên “Nóc nhà Đông Dương” còn có nhiều công trình kỳ vĩ bậc nhất quốc gia và khu vực, tiêu biểu như đại tượng Phật A Di Đà là bức tượng Phật bằng đồng lớn nhất Việt Nam, được Tổ chức Kỷ lục châu Á (Asia Book of Records) trao chứng nhận Tượng phật A Di Đà bằng đồng tọa lạc tại độ cao cao nhất Việt Nam và tượng phật A Di Đà bằng đồng tọa lạc tại độ cao cao nhất châu Á...

7 năm chưa phải là dài, thế nhưng sự hiện hữu của khu du lịch Sun World Fansipan Legend - một kỳ tích ở dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ đã hiện thực hóa những giấc mơ, khát vọng chinh phục đỉnh cao, tạo nên điểm nhấn quan trọng cho ngành “công nghiệp không khói” nơi đỉnh ngàn mây.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

(LĐTĐ) Tối 13/7, Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 đã chính thức khai mạc, khuấy động thành phố biển bằng những màn trình diễn drone light rực rỡ màu sắc với trận so tài của 2 đội thi Hàn Quốc và Trung Quốc. Đêm thi có chủ đề “Nha Trang bừng sáng - Glamour Nha Trang”.
Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

(LĐTĐ) Tối nay (13/7), sẽ diễn ra Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 từ các màn tranh tài drone light các đội Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, UAE khiến lượng khách du lịch đổ về Nha Trang tăng cao. Hàng loạt khách sạn từ 3-5 sao đều thông báo hết phòng.
Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế; tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019; phục vụ khoảng 66,5 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 436,5 nghìn tỷ đồng.
Phát triển làng nghề gắn với du lịch: Làm sao khơi gợi tiềm năng?

Phát triển làng nghề gắn với du lịch: Làm sao khơi gợi tiềm năng?

(LĐTĐ) Hà Nội là vùng đất có nhiều làng nghề được hình thành, tồn tại và phát triển từ rất sớm, tạo nên những nét đặc sắc riêng có. Ở các địa phương, trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các làng nghề không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần đưa ngành du lịch phát triển ngày một đa dạng.
Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

(LĐTĐ) Năm du lịch 2024, Cửa Lò đón du khách với cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, khang trang, nhiều điểm du lịch mới được đưa vào khai thác. Rất đông du khách lựa chọn nghỉ dưỡng 3 ngày, hai đêm ở Cửa Lò để trải nghiệm không gian du lịch biển.
Tháng 6/2024: Khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng mạnh

Tháng 6/2024: Khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng mạnh

(LĐTĐ) Tháng 6 năm nay, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,49 triệu lượt khách, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 496 nghìn lượt khách, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 350 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú).
Nha Trang: Cận cảnh dự án dở dang gây lãng phí trên đất vàng ven biển

Nha Trang: Cận cảnh dự án dở dang gây lãng phí trên đất vàng ven biển

(LĐTĐ) Dự án Khu phức hợp Thương mại - Khách sạn - Căn hộ Tropicana Nha Trang nằm trên tuyến đường biển Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hoà) chậm tiến độ triển khai và chưa hẹn ngày đi vào hoạt động sau nhiều năm thi công, gây lãng phí tài nguyên đất ở vị trí đắc địa, mất mỹ quan đô thị.
Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

(LĐTĐ) Singapore đã sẵn sàng thu hút thêm du khách quốc tế đến Đảo quốc với các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới được ra mắt, hoặc được cải tiến, cùng với đó là kế hoạch dài hạn cho thập kỷ tới.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 sắp trở lại với nhiều hoạt động hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 sắp trở lại với nhiều hoạt động hấp dẫn

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vào giữa tháng 9 tới đây, đơn vị tiếp tục tham mưu Thành phố tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024.
Ngắm hồ Trị An, nơi vừa được Chính phủ quy hoạch điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia

Ngắm hồ Trị An, nơi vừa được Chính phủ quy hoạch điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 509/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, hồ Trị An, tỉnh Đồng Nai được quy hoạch là điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động