Hà Nội xử lý “rác” băng rôn: Cơ quan quản lý bất lực
| Xử lý băng rôn “rác”: Cần biện pháp mạnh | |
| Kiểm điểm vụ treo băng-rôn 'Vượt đèn đỏ chỉ dành cho người ít học' |
| Trao đổi về vấn đề này, ông Tô Văn Động – GĐ Sở VHTT cho biết, việc đánh dấu"vi phạm" trên băng rôn, pano treo sai quy định chỉ là giải pháp tạm thời. Thời gian qua, dù Sở đã xử lý mạnh tay nhưng vẫn không xuể với các đơn vị quảng cáo trái phép. Ông Động khẳng định sẽ kiên quyết cắt bỏ những băng rôn, pano treo trái quy định. Hiện Sở đang nghiên cứu các biện pháp mạnh tay hơn để xử lý nghiêm tình trạng vi phạm này. |
Từ đầu tháng 11/2015 tới nay, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội (VHTT HN) đã tiến hành phun sơn chữ "vi phạm" lên các băng rôn, pano treo sai quy định trên địa bàn. Cách xử lý này nhằm đánh vào ý thức của đơn vị tổ chức sự kiện thay vì cách thức tịch thu băng rôn quảng cáo vi phạm như trước. Đây không phải là lần đầu tiên Sở VHTT HN buộc phải mạnh tay với các đơn vị treo băng rôn, pano vi phạm mà trước đó, một số chương trình cũng bị cơ quan chức năng cắt các băng rôn phản cảm, mất mỹ quan đô thị.
Tuy nhiên cách thức tiến hành như thời gian qua của Sở VHTT HN rõ ràng chỉ là biện pháp tình thế, chưa xử lý được tận gốc vấn nạn này. Ngay cả việc đóng dấu "vi phạm" vào hình ảnh các ca sĩ in trong băng rôn, pano ấy cũng chưa thuyết phục được công chúng ở góc độ văn hóa, thậm chí cách làm này còn khiến cho không gian đô thị trở nên nhếch nhác thêm. Về vấn đề này, PV LĐTĐ đã trao đổi với một số chuyên gia, đa số ý kiến đều cho rằng, việc xử lý này chứng tỏ sự bất lực của cơ quan quản lý.
Ông Phan Đình Tân – Chánh văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch:
“Nên xem lại cách làm”
![]() |
Đối với các nước văn minh, họ không sử dụng hình thức treo băng rôn, pano để quảng cáo cho các sự kiện. Nhưng ở Việt Nam thì hình thức quảng cáo này ngày một nhiều, bất chấp quy định của nhà nước. Tuy nhiên cách làm của Sở VHTT HN để xử lý vi phạm này không hợp lý. Bởi việc cắt, rạch, in chữ “vi phạm” làm sai lệch nội dung băng rôn như vậy vô hình chung làm mất đi mỹ quan đô thị, gây phản cảm với khách du lịch. Một cơ quan quản lý văn hóa xử lý những hành vi vi phạm bằng biện pháp phản cảm như vậy thì lại càng không nên.
Sở VHTT cần phải cân nhắc, xem lại cách làm này. Theo tôi, cần quy trách nhiệm cho các đơn vị bị xử phạt và buộc họ phải đi tháo các băng rôn, pano sai quy định xuống. Nếu các đơn vị này không chịu tháo dỡ thì Sở VHTT HN sẽ vào cuộc tháo dỡ và bắt họ bồi hoàn số tiền thuê đơn vị tháo dỡ, thậm chí kiến nghị đơn vị cấp phép thu hồi hoạt động của đơn vị tổ chức biểu diễn đó.
Tiến sĩ mỹ học Lê Thế Hùng:
“Sự bất lực của nhà quản lý”
![]() |
Đứng trên góc độ thẩm mỹ, tôi thấy phương pháp này của Sở VHTT HN là phi thẩm mỹ. Về quy định thì việc cắt, rạch lên băng rôn vi phạm là đúng, nhưng tại sao không dùng một phương pháp có văn hóa hơn, tế nhị hơn, đỡ phản cảm hơn?
Việc in chữ “vi phạm” lên mặt các nghệ sĩ trong băng rôn quảng cáo vi phạm không đủ sức răn đe mà thậm chí kéo theo ức chế cá nhân, đồng thời làm xấu mỹ quan thành phố. Hà Nội là thủ đô của cả nước mà cơ quan quản lý văn hóa lại rạch biển, phun sơn, như vậy chứng tỏ sự non yếu về mặt thẩm mỹ của các nhà quản lý.
Từ xưa tới nay việc quản lý nhà nước có hai cách, một là đức trị, hai là pháp trị. Đức trị là dùng lời nói, ngôn ngữ để động viên giáo dục, đưa vào kỷ cương. Còn pháp trị là quản lý bằng luật pháp. Để xử lý vi phạm quảng cáo, theo tôi cần phạt nặng các đơn vị có quảng cáo vi phạm, khiến họ không thể có lãi, lúc đó họ sẽ sợ. Không thể lấy lý do “xử lý không xuể” để biện minh cho phương pháp này. Nhà nước đã có luật pháp mà cơ quan quản lý vẫn không quản được là sự bất lực của nhà quản lý.
Nhà báo, chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh:
“Mức phạt tối đa 10 triệu đồng chưa đủ sức răn đe”
![]() |
Sự việc gắn chữ "vi phạm" trên các băng-rôn treo ngoài đường là giọt nước tràn ly giữa sự co kéo của Sở VHTT HN và các nhà tổ chức chương trình. Để thực trạng này tái diễn trong một thời gian dài, lỗi chính là ở các cơ quan quản lý chưa đưa ra được quy định, phương thức, cũng như mức phạt hợp lý cho từng trường hợp.
Theo quy định của Sở VHTT Hà Nội, từ năm 2002, mỗi show được treo 20 băng rôn đúng nơi quy định trước thời điểm chương trình diễn ra 15 ngày. Như vậy là quá ít trong khi Hà Nội có 30 quận. Bên cạnh đó, mức phạt tối đa là 10 triệu đồng là chưa đủ sức răn đe khiến nhiều công ty tổ chức biểu diễn chấp nhận nộp phạt để đạt hiệu quả quảng cáo.
Tôi cho rằng, nếu các nhà quản lý đưa ra được một khung phạt cao hơn, đồng thời, cần quy định khu vực quảng cáo, treo băng-rôn thu phí cụ thể, rõ ràng, minh bạch thì mỹ quan đô thị cũng sẽ được cải thiện.
Lưu Nhi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tỷ giá USD hôm nay (23/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/12): Vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại tăng cao
Đề xuất mới về chế độ phụ cấp cho nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập
Nhận định Arsenal vs Crystal Palace: Pháo thủ rộng cửa vào bán kết
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng
Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III
Tin khác
Không gian âm nhạc cuối tuần mang đến một góc nhỏ Hà Nội đầy thơ mộng
Văn hóa 21/12/2025 22:16
Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ
Văn hóa 21/12/2025 09:55
Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới
Văn hóa 21/12/2025 09:50
Gặp gỡ nghệ nhân, khám phá bí quyết làm nên món chả cá Lã Vọng
Văn hóa 21/12/2025 06:30
“Một tình bạn” mở ra gam màu mới cho sách tranh Việt Nam
Văn hóa 20/12/2025 15:36
Giữ nghề ẩm thực là giữ bản sắc văn hóa nghìn năm Thủ đô
Văn hóa 20/12/2025 15:12
Tôn vinh hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo của Thủ đô
Văn hóa 20/12/2025 09:25
Triển lãm nghệ thuật Phật giáo: Dấu ấn đồng hành cùng Thủ đô văn minh, hiện đại
Media 19/12/2025 21:57
“Xây Tết” 2026 trao gần 30.000 phần quà cho công nhân lao động trên cả nước
Văn hóa 19/12/2025 21:16
Thầm lặng sương đêm
Văn hóa 19/12/2025 07:37


