Hà Nội: Vây bắt hàng loạt xe container cắt nóc chở quá tải

Sau nhiều tháng trinh sát, ghi nhận từ tận mỏ khai thác cho đến các điểm tập kết đá, Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã phát hiện, chặn bắt hàng loạt xe container chở đá trên nhiều tuyến đường cửa ngõ Thủ đô.
Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ Vẫn gian nan xử lý xe quá khổ, quá tải

Theo cơ quan Công an, tập đoàn xe quá tải đội lốt xe container này có hàng chục chiếc, chuyên hoạt động ban đêm, rất khó nhận biết vi phạm bằng mắt thường. Ngoài ra, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường bề ngoài những chiếc xe container này không khác biệt gì nhiều so với xe container khác nhưng nóc xe bị cắt bỏ, bên trong chở đá dăm, trọng lượng toàn bộ xấp xỉ 100 tấn mỗi chiếc, quá tải khoảng 100%.

Trước đó, đêm 31/3, rạng sáng 1/4, các tổ công tác liên ngành gồm: Phòng Tham mưu, Phòng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải vây bắt trên các tuyến: Quốc lộ 21B, đường trục phía Nam (tỉnh Hà Tây cũ)…

Khoảng 19h ngày 31/3, tại xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, một tổ công tác đã phát hiện xe đầu kéo biển kiểm soát 29H-848.39 kéo theo thùng container mang biển kiểm soát 29R-524.41 đầy ắp đá bắt đầu xuất phát. Ngay khi tiến vào Quốc lộ 21A, chiếc xe bắt đầu chạy với tốc độ cao, bất chấp đang chở nặng.

Vây bắt hàng loạt xe conteiner cắt nóc chở quá tải
Một trường hợp xe container cắt nóc chở đá bị lực lượng chức năng kiểm tra (Ảnh: CAHN)

Nhận định xe chở nặng, chạy tốc độ cao, có thể gây tai nạn nếu bị dừng đột ngột, đặc biệt là trong các khu vực đông dân cư, tổ công tác đã phải kiên nhẫn chờ chiếc xe đi qua 6 xã, thị trấn, đến đoạn đường trục phía Nam rộng lớn, nhân lúc vắng người qua lại, buộc tài xế dừng xe.

Thời điểm kiểm tra, tài xế điều khiển chiếc xe là Đỗ Văn Mạnh (trú tại huyện Ứng Hòa) không có bất kỳ giấy tờ tùy thân hay giấy tờ liên quan đến phương tiện. Lái xe này cho biết, xe đá với vận đơn do mỏ khai thác cấp, trọng lượng toàn bộ hơn 97 tấn, riêng hàng hơn 70 tấn, đang được vận chuyển cho một đại lý vật liệu xây dựng trên đường Nguyễn Xiển...

Ngay trong đêm, một tổ công tác do Thượng tá Cao Trần Quốc Hoàng - Phó trưởng Phòng Tham mưu (Công an thành phố Hà Nội), Phó trưởng Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố trực tiếp chỉ huy, vây bắt xe đầu kéo mang biển kiểm soát 29H-848.09 xuất phát từ xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Theo vận đơn do tài xế Vũ Anh Tuấn (trú tại huyện Gia Viễn, Ninh Bình) xuất trình, tổng tải trọng xe khi rời mỏ là hơn 98 tấn, trong đó có hơn 70 tấn hàng là đá dăm. Đáng chú ý, ngay khi xuống xe, tài xế Tuấn định xé bỏ bảng niêm yết tên Công ty TNHH Thắng Lan (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) dán trên cửa xe, đồng thời khóa buồng lái chống đối.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn cản; tiếp tục vận động, thuyết phục đến khoảng 1 giờ sáng ngày 1/4, tài xế mới chấp hành đưa xe lên cân tải trọng...

Vây bắt hàng loạt xe conteiner cắt nóc chở quá tải
Tổ công tác thuyết phục tài xế tiến hành cân trọng tải xe (Ảnh: CAHN).

Theo Chỉ huy Phòng Tham mưu (Công an thành phố Hà Nội), tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, trong đó có Hà Nội. Thủ đoạn mới của xe tải “đột biến gen” rất tinh vi, xảo quyệt, không chỉ đội lốt xe container để qua mặt lực lượng chức năng mà còn liên tục thay đổi cung đường, giờ chạy; một xe bị bắt là báo cho cả đoàn dừng lại hoặc tìm nơi trốn tránh.

Bên cạnh đó, do xe container rất cao, lại kín, không dễ dàng cho chức năng có thể phát hiện được dấu hiệu vi phạm. Để có thể vận chuyển hàng chục tấn đá, những chiếc xe này đã được gia cố lại thành thùng, lắp thêm chân và hai chiếc ben nâng. Với tải trọng lớn, chạy tốc độ cao, loại xe tải cắt nóc này rất dễ gây tai nạn, làm hư hại hạ tầng giao thông nghiêm trọng.

Muốn xử lý hiệu quả phải tăng cường trinh sát và kêu gọi được sự ủng hộ của người dân trên các tuyến đường xe chạy qua. Ngay trong tháng cao điểm đầu tiên ra quân, Ban Chỉ đạo 197 Thành phố đã xác định phải xử lý bằng được loại hình này, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động