Hà Nội: Vây bắt hàng loạt xe container cắt nóc chở quá tải
Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ Vẫn gian nan xử lý xe quá khổ, quá tải |
Theo cơ quan Công an, tập đoàn xe quá tải đội lốt xe container này có hàng chục chiếc, chuyên hoạt động ban đêm, rất khó nhận biết vi phạm bằng mắt thường. Ngoài ra, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường bề ngoài những chiếc xe container này không khác biệt gì nhiều so với xe container khác nhưng nóc xe bị cắt bỏ, bên trong chở đá dăm, trọng lượng toàn bộ xấp xỉ 100 tấn mỗi chiếc, quá tải khoảng 100%.
Trước đó, đêm 31/3, rạng sáng 1/4, các tổ công tác liên ngành gồm: Phòng Tham mưu, Phòng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải vây bắt trên các tuyến: Quốc lộ 21B, đường trục phía Nam (tỉnh Hà Tây cũ)…
Khoảng 19h ngày 31/3, tại xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, một tổ công tác đã phát hiện xe đầu kéo biển kiểm soát 29H-848.39 kéo theo thùng container mang biển kiểm soát 29R-524.41 đầy ắp đá bắt đầu xuất phát. Ngay khi tiến vào Quốc lộ 21A, chiếc xe bắt đầu chạy với tốc độ cao, bất chấp đang chở nặng.
Một trường hợp xe container cắt nóc chở đá bị lực lượng chức năng kiểm tra (Ảnh: CAHN) |
Nhận định xe chở nặng, chạy tốc độ cao, có thể gây tai nạn nếu bị dừng đột ngột, đặc biệt là trong các khu vực đông dân cư, tổ công tác đã phải kiên nhẫn chờ chiếc xe đi qua 6 xã, thị trấn, đến đoạn đường trục phía Nam rộng lớn, nhân lúc vắng người qua lại, buộc tài xế dừng xe.
Thời điểm kiểm tra, tài xế điều khiển chiếc xe là Đỗ Văn Mạnh (trú tại huyện Ứng Hòa) không có bất kỳ giấy tờ tùy thân hay giấy tờ liên quan đến phương tiện. Lái xe này cho biết, xe đá với vận đơn do mỏ khai thác cấp, trọng lượng toàn bộ hơn 97 tấn, riêng hàng hơn 70 tấn, đang được vận chuyển cho một đại lý vật liệu xây dựng trên đường Nguyễn Xiển...
Ngay trong đêm, một tổ công tác do Thượng tá Cao Trần Quốc Hoàng - Phó trưởng Phòng Tham mưu (Công an thành phố Hà Nội), Phó trưởng Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố trực tiếp chỉ huy, vây bắt xe đầu kéo mang biển kiểm soát 29H-848.09 xuất phát từ xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Theo vận đơn do tài xế Vũ Anh Tuấn (trú tại huyện Gia Viễn, Ninh Bình) xuất trình, tổng tải trọng xe khi rời mỏ là hơn 98 tấn, trong đó có hơn 70 tấn hàng là đá dăm. Đáng chú ý, ngay khi xuống xe, tài xế Tuấn định xé bỏ bảng niêm yết tên Công ty TNHH Thắng Lan (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) dán trên cửa xe, đồng thời khóa buồng lái chống đối.
Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn cản; tiếp tục vận động, thuyết phục đến khoảng 1 giờ sáng ngày 1/4, tài xế mới chấp hành đưa xe lên cân tải trọng...
Tổ công tác thuyết phục tài xế tiến hành cân trọng tải xe (Ảnh: CAHN). |
Theo Chỉ huy Phòng Tham mưu (Công an thành phố Hà Nội), tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, trong đó có Hà Nội. Thủ đoạn mới của xe tải “đột biến gen” rất tinh vi, xảo quyệt, không chỉ đội lốt xe container để qua mặt lực lượng chức năng mà còn liên tục thay đổi cung đường, giờ chạy; một xe bị bắt là báo cho cả đoàn dừng lại hoặc tìm nơi trốn tránh.
Bên cạnh đó, do xe container rất cao, lại kín, không dễ dàng cho chức năng có thể phát hiện được dấu hiệu vi phạm. Để có thể vận chuyển hàng chục tấn đá, những chiếc xe này đã được gia cố lại thành thùng, lắp thêm chân và hai chiếc ben nâng. Với tải trọng lớn, chạy tốc độ cao, loại xe tải cắt nóc này rất dễ gây tai nạn, làm hư hại hạ tầng giao thông nghiêm trọng.
Muốn xử lý hiệu quả phải tăng cường trinh sát và kêu gọi được sự ủng hộ của người dân trên các tuyến đường xe chạy qua. Ngay trong tháng cao điểm đầu tiên ra quân, Ban Chỉ đạo 197 Thành phố đã xác định phải xử lý bằng được loại hình này, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15