Hà Nội thi ba môn tuyển sinh vào lớp 10: Học sinh, phụ huynh thở phào

(LĐTĐ) Việc Hà Nội chốt thi ba môn để tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2023 - 2024 đã khiến đông đảo học sinh, phụ huynh vui mừng, phấn khởi.
Hà Nội chốt tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên Nhiều trường sẽ công nhận chéo kết quả thi đánh giá năng lực của thí sinh để tuyển sinh Chuẩn bị các điều kiện triển khai tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 4

Ngày 22/2, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 455/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024.

Tại văn bản này, Ủy ban nhân dân Thành phố chấp thuận phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội là thi tuyển với ba môn thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Học sinh, phụ huynh thở phào
Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 tại Hà Nội. (Ảnh: T.P)

Theo kế hoạch, kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 10-11/6, sớm hơn so với năm học trước. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng Ngoại ngữ khác với thứ tiếng Ngoại ngữ đang được học tại trường Trung học cơ sở.

Bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút, có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc: 2 thi sinh liền kể không trùng mā đề, thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Ngay sau khi có thông tin, trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn, hội, nhóm của phụ huynh, học sinh Hà Nội tràn đầy những chia sẻ, bình luận với nội dung “Chúc mừng các em học sinh 2K8”, “Thật tuyệt vời”... Hầu hết đều bày tỏ sự phấn khởi, đồng tình với quyết định này của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Là học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Nguyễn Hải Linh (học sinh Trường Trung học cơ sở Đống Đa, quận Đống Đa) cho biết, em cảm thấy rất vui với quyết định chỉ thi ba môn của Thành phố. Nếu thi thêm môn thứ tư, em sẽ phải dành thêm thời gian ôn tập và chắc chắn sẽ thêm áp lực. Giờ đây, kiến thức cần nhớ phục vụ kỳ thi thu hẹp lại nên em và các bạn có cảm giác tự tin hơn rất nhiều.

Học sinh, phụ huynh thở phào
Quyết định chỉ thi ba môn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên khiến đông đảo học sinh, phụ huynh vui mừng, phấn khởi.

Phạm Hồng Minh (học sinh Trường Trung học cơ sở Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) bày tỏ: “Không thể tuyệt vời hơn được nữa. Thực sự em đã vô cùng lo lắng và căng thẳng trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Vì vậy, việc chỉ phải làm ba bài thi khiến em nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Bây giờ em sẽ tập trung ôn luyện thật tốt để đạt được thành tích tốt nhất trong kỳ thi”.

Nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh có con học lớp 9 sẽ tham gia kỳ thi chuyển cấp năm nay cũng giảm bớt. Anh Phạm Tiến Nhiệm (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) vui mừng chia sẻ: “Những ngày này, cả gia đình tôi như “ngồi trên đống lửa”, mong ngóng thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tôi rất vui khi các con chỉ làm ba bài thi. Đây là quyết định rất đúng đắn, phù hợp nhằm giảm áp lực cho các con mà vẫn đáp ứng được mục đích của kỳ thi”.

Chung tâm trạng, chị Nguyễn Thị Hoa (phường Nam Đồng, quận Đống Đa) cho biết, chị đã chờ đợi thông tin này suốt hơn một tháng qua. Ngày nào chị cũng lo lắng vì chỉ còn vài tháng nữa là đến kỳ thi mà không biết con sẽ thi thêm môn gì.

“Đến nỗi sáng nào ngủ dậy, việc đầu tiên tôi làm cũng là đọc báo, vào các hội nhóm trên mạng để nghe ngóng xem Hà Nội đã có quyết định thi ba hay bốn môn chưa. Hôm nay, khi biết tin con chỉ phải thi ba môn, tôi nhẹ cả người. Chồng tôi đang đi làm cũng gọi điện về hỏi hai mẹ con đã biết tin vui chưa. Vợ chồng tôi vui một thì con tôi vui mười vì giải tỏa được rất nhiều áp lực học tập”, chị Hoa tâm sự.

Ủng hộ quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố, cô giáo Nguyễn Thị Kim Lan (Trường Trung học cơ sở Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) cho rằng đây là quyết định phù hợp với nguyện vọng và cũng giảm nhiều áp lực cho học sinh, bởi đây là lứa học sinh chịu khá nhiều thiệt thòi khi phải học trực tuyến khá dài trong những năm học vừa qua.

Học sinh, phụ huynh thở phào
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên của Hà Nội năm học 2023 - 2024 sẽ diễn ra vào ngày 10-11/6.

Theo cô giáo Phạm Thị Hương Giang (Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình), quyết định của Thành phố đã mang tới niềm vui hân hoan cho các bậc phụ huynh, học sinh và cả đội ngũ giáo viên. Những ngày tháng ôn tập còn lại của các thầy trò cuối cấp có lẽ đã trở nên bớt áp lực hơn rất nhiều.

Cũng theo cô giáo Phạm Thị Hương Giang, so với lứa học sinh sinh năm 2007, lứa học sinh sinh năm 2008 cũng thiệt thòi không kém khi trải qua 3 năm liên tiếp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Thời gian học tập trực tuyến kéo dài vào đúng thời gian xảy ra những biến chuyển tâm sinh lý tuổi dậy thì, tâm lý của nhiều học trò bị ảnh hưởng đáng kể khiến thầy cô và cha mẹ thực sự rất lo lắng trước áp lực của kỳ thi vào 10 vốn rất cam go phía trước.

Vì vậy, quyết định này không chỉ nhằm giảm bớt áp lực tâm lý cho học sinh, phụ huynh, các thầy cô giáo mà còn là một quyết định thể hiện sự thấu hiểu, đồng cảm, sẻ chia, tinh thần lắng nghe và phù hợp với thực tiễn tình hình học tập của học sinh hiện nay - lứa học trò sẽ học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 10.

“Thời điểm hiện tại, khi các trường đang tích cực chuẩn bị cho việc ôn tập kiểm tra giữa kỳ 2 thì điều này sẽ giúp các trường chủ động có kế hoạch ôn tập hiệu quả. Với tư cách là nhà quản lý, tôi hoàn toàn đồng tình với quyết định này và hi vọng nó sẽ trở thành một động lực tâm lý giúp học sinh tích cực, tập trung hơn trong ôn tập, đạt được tốt nhất nguyện vọng thi cử của mình”, cô giáo Phạm Thị Hương Giang nhấn mạnh.

Để giảm áp lực cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, những năm gần đây, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc ưu tiên quỹ đất dành cho giáo dục; tăng cường nguồn lực để xây dựng, cải tạo trường, lớp học.

Từ nay tới trước ngày thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường dạy học đủ, đúng chương trình kế hoạch, bảo đảm giáo dục toàn diện cho học sinh đồng thời quan tâm hỗ trợ, định hướng nguyện vọng học tập ở lớp 10 cho học sinh phù hợp với năng lực, điều kiện và mục tiêu phân luồng.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...

Tin khác

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Xem thêm
Phiên bản di động