Hà Nội sẽ có hành lang tàu thủy buýt dọc sông Hồng
Thủ tướng chủ trì hội nghị về quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng Trục sông Hồng xác định là không gian cảnh quan xanh của đô thị Hà Nội Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng 3 thành phố trực thuộc Thủ đô |
Theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Hà Nội sẽ nghiên cứu điều chỉnh xây dựng phát triển đô thị hài hòa hai bên sông, trong đó lấy sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm. Đây là quan điểm mới trong quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ mới.
Với đô thị trung tâm lấy sông Hồng làm trục trung tâm, ưu tiên bổ sung, tăng cường khả năng kết nối giao thông qua các sông lớn, bổ sung thêm các cầu đường bộ, cầu đường sắt đô thị kết hợp đi riêng hoặc đi chung với cầu qua sông Hồng, sông Đuống, sông Đà.
Hà Nội cũng đề xuất xây dựng hành lang tàu thuỷ buýt dọc sông Hồng, kết nối hai bên bờ sông Hồng, vừa là phương tiện giao thông vừa là hành trình kết nối di sản văn hoá; chú trọng khai thác cảnh quan, không gian mở và du lịch văn hoá dọc sông.
Nghiên cứu điều chỉnh bổ sung quy mô, công suất quy hoạch cảng Hồng Hà trên sông Hồng, để đầu tư đồng bộ khu cảng cạn và cảng thuỷ nội địa, trung tâm logistic và kết hợp cảng du lịch nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và trong khu vực.
Hà Nội đề xuất xây dựng hành lang tàu thuỷ buýt dọc sông Hồng, kết nối hai bên bờ sông Hồng. |
Về định hướng, thành phố sẽ phát triển 5 không gian phát triển đô thị: Đô thị trung tâm, gồm 2 tiểu vùng phía Nam và Bắc sông Hồng; đô thị Hoà Lạc, định hướng phát triển thành phố khoa học - đào tạo; đô thị Sơn Tây - Ba Vì phát triển văn hoá du lịch; đô thị phía Bắc gồm Sóc Sơn và một phần Đông Anh, một phần Mê Linh; đô thị phía Nam gồm Phú Xuyên, Ứng Hoà khi hình thành sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
Từ cơ sở này, để quy hoạch mạng lưới đường thuỷ, Hà Nội dự định bổ sung tuyến giao thông thuỷ phục vụ du lịch (du thuyền trên sông) hành trình văn hoá di sản từ Đền Hùng - Sơn Tây - Hoàng Thành - Cổ Loa - Phố Hiến.
Đề án cũng đề xuất điều chỉnh, bổ sung các tuyến cao tốc đô thị, đường sắt trên cao, đường trục đô thị kết nối đô thị trung tâm với cảng hàng không quốc tế Nội Bài và cảng hàng không thứ 2 (dự kiến nâng cấp, điều chỉnh hướng tuyến đường trục phía Nam, đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên thành cao tốc đô thị kết nối).
Mạng lưới giao thông đường bộ cũng được bổ sung thêm các tuyến kết nối với các tỉnh, thành phố lân cận: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hoà Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang.
Về định hướng quy hoạch cảng hàng không, bên cạnh Nội Bài, Hà Nội dự định xây dựng cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô; công suất 30-50 triệu hành khách/năm, diện tích 1.300-1.500ha; sẽ triển khai sau năm 2030.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước
Tin khác
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô
Tôi yêu Hà Nội 26/04/2024 21:15
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá
Tôi yêu Hà Nội 18/04/2024 18:05
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng
Tôi yêu Hà Nội 16/04/2024 18:24
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương
Tôi yêu Hà Nội 16/04/2024 17:29
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú
Tôi yêu Hà Nội 13/04/2024 15:43
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ
Tôi yêu Hà Nội 11/04/2024 06:12
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài
Tôi yêu Hà Nội 10/04/2024 16:19
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô
Tôi yêu Hà Nội 04/04/2024 09:27
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”
Tôi yêu Hà Nội 28/03/2024 16:39
Linh Thiêng đình Vẽ
Hà Nội 28/03/2024 08:27