Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) 14h chiều nay (26/6), cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội đã có mặt tại 196 điểm thi để làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác đã được các đơn vị triển khai chủ động, chu đáo, toàn diện, sẵn sàng để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 an toàn, nghiêm túc và thành công.
Hà Nội: Kiên quyết không để xảy ra gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiểm tra điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Đề nghị Công an xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về lộ đề thi tốt nghiệp THPT

Chủ động phương án khi có tình huống phát sinh

Chiều nay, thời tiết tại Hà Nội mát mẻ, khá thuận lợi cho các thí sinh và phụ huynh đưa con tới điểm thi để làm thủ tục dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ghi nhận của phóng viên, tại các điểm thi, tình hình giao thông thông thoáng, không xảy ra ùn tắc. Ở mỗi điểm thi đều có sự có mặt của các lực lượng địa phương như: Công an, trật tự viên, đoàn thanh niên… tham gia hỗ trợ thí sinh và phụ huynh.

Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024
Thí sinh đến làm thủ tục dự thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở (THCS) Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm)

Tại điểm thi Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm), các thí sinh có mặt từ khá sớm. Lực lượng Công an, trật tự viên, đoàn thanh niên tận tình chỉ dẫn các thí sinh vào điểm thi, đồng thời yêu cầu người nhà thí sinh nhanh chóng di chuyển tránh gây ùn tắc tại khu vực cổng điểm thi.

Phó Trưởng điểm thi Hoàng Bình Sơn (Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sĩ Liên) cho biết, điểm thi Trường THCS Ngô Sĩ Liên có 23 phòng thi chính thức với hơn 550 thí sinh dự thi, chưa ghi nhận thí sinh nào trong trường hợp cần hỗ trợ đặc biệt. Đến thời điểm hiện tại, điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, trong đó khâu bảo quản đề thi, bài thi được đặc biệt coi trọng, bảo đảm yêu cầu tủ đựng đề thi và tủ đựng bài thi riêng biệt. Hệ thống điện, máy nổ dự phòng cũng được điểm thi và các lực lượng địa phương rà soát, kiểm tra, sẵn sàng cho các tình huống bất ngờ.

Sáng nay, điểm thi đã tổ chức họp cán bộ làm công tác coi thi, quán triệt về quy chế thi và triển khai các vấn đề về nghiệp vụ coi thi. Đặc biệt, các cán bộ coi thi được quán triệt trong quá trình làm nhiệm vụ, nếu có những sự cố bất thường xảy ra phải bình tĩnh xem xét để tìm cách xử lý phù hợp, tuyệt đối để không ảnh hưởng đến tâm lý và thời gian làm bài của thí sinh…

Còn tại điểm thi Trường THCS Mai Dịch (quận Cầu Giấy), theo Trưởng điểm thi Vũ Việt Nga (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm), điểm thi có 26 phòng thi với 624 thí sinh. Tính đến chiều 26/6, điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cũng như tích cực phối hợp với ban chỉ đạo thi cấp quận xây dựng phương án dự phòng phù hợp điều kiện thực tế tại địa bàn, có phương án ứng phó với các tình huống bất thường do thiên tai, dịch bệnh hoặc các sự cố phát sinh khác.

Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024
Tại các điểm thi, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Nhận nhiệm vụ coi thi tại điểm thi Trường THCS Mai Dịch, cô giáo Trần Thị Na (giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) cho biết, trong buổi sáng 26/6, toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên đã được phân công nhiệm vụ cụ thể, nghe phổ biến các nội dung quan trọng liên quan đến nghiệp vụ coi thi, quy chế thi.

Tại kỳ thi này, quận Ba Đình có 5 điểm thi với 115 phòng thi chính thức, 10 phòng dự phòng và 6 phòng chờ. 100% các điểm thi đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát tại phòng bảo quản đề thi, bài thi; có giường cho cán bộ bảo vệ đề; bố trí đầy đủ máy phát điện, bảo đảm camera hoạt động liên tục. Các điểm thi đã hoàn thành bố trí khu vực để vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng không được phép mang vào phòng thi bảo đảm khoảng cách tối thiểu 25m theo quy định; đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế.

Bên cạnh đó, các điểm thi cũng đã xây dựng phương án phối hợp với các đơn vị liên quan để khắc phục các tình huống bất thường có thể phát sinh.

Một số điều thí sinh cần lưu ý

Với ý nghĩa quan trọng khi kết quả thi vừa được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa là một trong những yếu tố để các cơ sở giáo dục đại học sử dụng để tuyển sinh, các thí sinh cần ghi nhớ quy chế thi để tránh phạm quy mà ảnh hưởng đến quyền lợi học tập.

Cụ thể, năm nay là năm đầu tiên Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12/3/2021 và Thông tư số 06/2023/ TT-BGDĐT ngày 24/3/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức có hiệu lực thi hành, trong đó đã bổ sung quy định cụ thể các vật dụng thí sinh bị cấm mang vào phòng thi.

Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024
Thí sinh tập trung lắng nghe cán bộ coi thi phổ biến quy định, quy chế, lịch thi, những điều được và không được làm để tránh phạm phải những sai lầm đáng tiếc.

Cụ thể, để phục vụ quá trình làm bài thi, thí sinh được mang vào phòng thi: Bút viết, thước kẻ, bút chì, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ, Atlat Địa lí Việt Nam được biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác). Cấm mang vào phòng thi: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Thí sinh cần đặc biệt lưu ý quy định mới này so với các năm trước để không vi phạm quy chế. Bài học từ việc vẫn còn thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội vừa qua cho thấy, dù đã được học quy chế nhưng vẫn có thí sinh chủ quan hoặc cố tình phạm quy. Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, mọi vi phạm trong kỳ thi đều sẽ bị xử lý theo quy định. Thí sinh mang vật dụng bị cấm vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy toàn bộ kết quả bài thi, môn thi của kỳ thi năm đó. Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT, không còn cơ hội tham gia xét tuyển đại học.

Một điều cần lưu ý nữa là liên quan đến bài thi tổ hợp. Thí sinh cần ghi nhớ, đã đăng ký bài thi tổ hợp nào thì chỉ được làm bài thi tổ hợp đó, không được làm cả hai bài.

Sau buổi học quy chế và làm thủ tục dự thi, các thí sinh sẽ bước vào môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn vào sáng mai (27/6). Chiều mai, các thí sinh sẽ dự thi môn Toán.

Trong buổi làm thủ tục dự thi, thí sinh được cán bộ coi thi phổ biến lại một lần nữa về quy chế thi, lịch thi từng môn, các hiệu lệnh trống hoặc chuông được sử dụng tại điểm thi. Đặc biệt, danh sách các vật dụng được phép và bị cấm mang vào phòng thi được phổ biến chi tiết để giúp thí sinh tránh phạm quy đáng tiếc.

Các thí sinh cũng được nhắc nhở cần đến đúng giờ thi, tuyệt đối không đến muộn vì có thể bị động về tâm lý, ảnh hưởng đến chất lượng bài làm. Với dự báo thời tiết có thể mưa trong những ngày diễn ra kỳ thi, các cán bộ coi thi lưu ý thí sinh cần chủ động tính toán thời gian di chuyển tới điểm thi, lưu ý có thời gian dự phòng cho tình huống phát sinh trên đường.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quốc hội nhất trí tăng 30% lương cơ sở, 15% lương hưu từ 1/7

Quốc hội nhất trí tăng 30% lương cơ sở, 15% lương hưu từ 1/7

(LĐTĐ) Quốc hội nhất trí điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 30/6

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 30/6

(LĐTĐ) Toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49 km sẽ được khai thác kể từ 7 giờ sáng 30/6 với tốc độ tối đa là 90 km/giờ, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 giờ.
Rút BHXH một lần: 3 thiệt thòi người lao động không thể bỏ qua

Rút BHXH một lần: 3 thiệt thòi người lao động không thể bỏ qua

(LĐTĐ) Người lao động nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội hưởng lương hưu hằng tháng, chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí và chế độ tử tuất.
Nữ điều dưỡng trưởng tâm huyết với nghề

Nữ điều dưỡng trưởng tâm huyết với nghề

Làm bất cứ nghề nào cũng cần có chữ tâm, nghề điều dưỡng lại càng cần giữ cái tâm trong sáng, luôn coi người bệnh như người thân. Với quan điểm đó, 16 năm làm công tác điều dưỡng, Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc - Điều dưỡng trưởng Khoa Ngoại tổng hợp 2, Bệnh viện Thanh Nhàn đã tận tâm giúp đỡ nhiều người bệnh vượt qua sự tuyệt vọng, những đớn đau về thể xác và tinh thần để giành lại sự sống.
Luật Đất đai, Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Luật Đất đai, Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

(LĐTĐ) Sáng 29/6, trước phiên bế mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết sửa đổi hiệu lực thi hành của các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng, với 404 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 83,13%.
Dự đoán Euro 2024 ngày 29/6: Ý gặp Thụy Sĩ, Đức đấu với Đan Mạch

Dự đoán Euro 2024 ngày 29/6: Ý gặp Thụy Sĩ, Đức đấu với Đan Mạch

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 hôm nay (29/6) và rạng sáng 30/6 sẽ diễn ra các trận đấu đầu tiên ở vòng 16 đội Euro 2024: Ý gặp Thụy Sĩ, Đức đấu với Đan Mạch.
Quốc hội chốt tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu

Quốc hội chốt tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu

(LĐTĐ) Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, người lao động đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 64 khi nghỉ việc có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu.

Tin khác

26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế

26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế

(LĐTĐ) Trong hai ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, cả nước có 30 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó có 26 thí sinh bị đình chỉ thi.
Công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào 8h ngày 17/7

Công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào 8h ngày 17/7

(LĐTĐ) Kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ được công bố vào 8h ngày 17/7.
Sĩ tử hoàn thành môn thi cuối, khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Sĩ tử hoàn thành môn thi cuối, khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 đã đi đến chặng cuối cùng với bài thi môn Ngoại ngữ. Chiều 28/6, các sĩ tử Hà Nội rời khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái, “thở phào” khi hoàn thành kỳ thi quan trọng này.
Đề thi Tiếng Anh "dễ thở", thí sinh hi vọng sẽ được điểm cao

Đề thi Tiếng Anh "dễ thở", thí sinh hi vọng sẽ được điểm cao

(LĐTĐ) Chiều 28/6, các thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ - môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Rời khỏi điểm thi, nhiều thí sinh vui vẻ nhận định đề thi vừa sức, có thể được điểm cao.
Chiều nay (28/6), thí sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ

Chiều nay (28/6), thí sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ

(LĐTĐ) Chiều 28/6, cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn thi cuối cùng của kỳ thi. Được cán bộ coi thi phát đề lúc 14h20, chính thức làm bài lúc 14h30, thí sinh sẽ có thời gian 60 phút để hoàn thành 50 câu hỏi trắc nghiệm.
Đề thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên bám sát chương trình học, có tính phân loại

Đề thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên bám sát chương trình học, có tính phân loại

(LĐTĐ) Sáng 28/6, các thí sinh đã hoàn thành bài thi tổ hợp của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Đối với bài thi thuộc tổ hợp Khoa học Tự nhiên, nhiều thí sinh nhận xét đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.
Thí sinh, giáo viên nói gì về đề thi tổ hợp Khoa học Xã hội?

Thí sinh, giáo viên nói gì về đề thi tổ hợp Khoa học Xã hội?

(LĐTĐ) Cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi tổ hợp của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Đối với bài thi thuộc tổ hợp Khoa học Xã hội, nhiều thí sinh, giáo viên nhận xét đề thi vừa sức, có cấu trúc tương tự như đề tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.
9 thí sinh bị đình chỉ thi trong buổi thi thứ ba

9 thí sinh bị đình chỉ thi trong buổi thi thứ ba

(LĐTĐ) Trong buổi thi bài thi tổ hợp của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, cả nước có 9 thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi.
Thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Hôm nay (28/6), cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh Hà Nội tiếp tục bước vào ngày thi thứ hai - cũng là ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Trong buổi sáng, thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (hoặc Khoa học Xã hội) theo hình thức trắc nghiệm khách quan.
Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

(LĐTĐ) Ngày 27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và Toán của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Trong đó, thành phố Hà Nội có số thí sinh chiếm 1/10, cũng là địa phương có số lượng thí sinh nhiều nhất. Toàn hệ thống chính trị của Thành phố và người dân đã chung sức nỗ lực bảo đảm an toàn và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động