Hà Nội mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới

(LĐTĐ) Kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm nay, Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc đã lựa chọn chủ đề “Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người, cần khai khác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người”.
Quận Cầu Giấy: Nỗ lực đạt nhiều thành tựu trong công tác dân số Hà Nội triển khai hiệu quả hoạt động nâng cao chất lượng dân số

Ngày 7/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới (11/7).

Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho hay, theo dự báo, năm nay dân số thế giới sẽ đạt khoảng 8 tỷ người. Vì vậy, kỷ niệm ngày Dân số thế giới năm nay, Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc đã lựa chọn chủ đề “Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người, cần khai khác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người”.

Hà Nội mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung phát biểu tại lễ mít tinh.

Tại Việt Nam, hơn 60 năm qua, công tác dân số đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trước hết, nước ta khống chế thành công tốc độ gia tăng dân số quá nhanh, giữ được quy mô dân số phù hợp và duy trì tỷ suất sinh thay thế suốt hơn 10 năm qua. Mức sinh giảm, số người sinh ra giảm đã làm cho tỷ trọng dân số dưới 15 tuổi của Việt Nam giảm từ 42% vào năm 1979 xuống còn 25% vào năm 2015. Ngược lại, tỷ trọng dân số trong độ tuổi lao động (15 - 64) tăng từ 53% lên 68,4% (2015).

Chất lượng dân số Việt Nam ngày càng được cải thiện, tuổi thọ trung bình ngày càng tăng. Tỷ lệ suy dinh dưỡng và tỷ suất tử vong trẻ em giảm. Tầm vóc thể lực của người Việt Nam có bước cải thiện.

Tại Hà Nội, năm 2021, công tác dân số của Thành phố đã đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ suất sinh toàn Thành phố năm 2021 giảm 0,92‰ giảm 0,25‰ so với năm 2020 (vượt chỉ tiêu giao), tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên đạt chỉ tiêu giao giảm 0,1% so với năm 2020. Tỷ số giới tính khi sinh là 112,5 trẻ trai/100 trẻ gái. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh năm 2021 đạt 85,07% (vượt chỉ tiêu được giao).

Hiện nay, Hà Nội thực hiện nhiều mô hình được duy trì và nhân rộng như: Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; Mô hình can thiệp truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) tới vùng dân cư đặc thù; Mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; Mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên…

Mặc dù vậy, công tác dân số ở Thủ đô vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức: Tốc độ gia tăng dân số cơ học hàng năm ở mức cao, góp phần làm tăng quy mô dân số. Quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng, dân trí không đồng đều, nhận thức và tâm lý muốn có nhiều con và thích có con trai vẫn là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức cao.

Hà Nội mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới
Các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về dân số - KHHGD.

Do đó, Hà Nội cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân số bằng 4 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, các địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt và phổ biến nội dung Nghị quyết số 21-NQ/TW đến các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức Đảng các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức và tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án, kế hoạch của Thành phố về công tác dân số theo tinh thần Nghị quyết Trung ương số 21-NQ/TW.

Các địa phương, đơn vị đẩy mạnh hoạt động can thiệp mô hình nâng cao chất lượng dân số Thủ đô trong tình hình mới. Từng bước nâng cao chất lượng dân số; đưa tỷ số giới tính khi sinh dần về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý, góp phần phát triển Thủ đô nhanh và bền vững.

Đối với công tác dân số quận Ba Đình, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Phạm Thị Diễm cho biết, thời gian qua, Ban chỉ đạo công tác dân số quận Ba Đình đã có những hoạt động phối hợp mang tính đồng bộ, các hoạt động từ truyền thông đến can thiệp trực tiếp tới những nhóm đối tượng cụ thể được triển khai liên tục như: Câu lạc bộ (CLB) “Phát huy vai trò và lợi thế người cao tuổi tại cộng đồng”, CLB “Thanh niên không nên kết hôn muộn và sinh con muộn”, các đề án can thiệp: “Sàng lọc trước sinh”, “Sàng lọc sơ sinh”, các mô hình: “Chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên”, “Gia đình bình đẳng, không biệt giới tính”… cùng nhiều chương trình khác đã phát huy vai trò và tác dụng.

Tại quận Ba Đình, quá trình già hóa dân số tăng nhanh (chiếm gần 22% dân số) và là 1 trong những quận có dân số già đứng đầu Thành phố. Tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh đang có xu hướng tăng, một số các hoạt động nâng cao chất lượng dân số còn gặp những trở ngại khi triển khai thực hiện.

Trần Vũ

Nên xem

Phấn đấu 100% người dân Thủ đô biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi

Phấn đấu 100% người dân Thủ đô biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội vừa có Công điện về việc Tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân Thủ đô số" - iHaNoi.
30/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận nhiệm kỳ 2024 - 2029

30/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Đến nay, 30/30 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận nhiệm kỳ 2024 - 2029 đảm bảo thời gian theo quy định.
Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Long Biên

Nóng: Thêm 1 đối tượng ra đầu thú trong vụ cô gái 22 tuổi bị bắn ở Long Biên

(LĐTĐ) Tối 5/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đối tượng Nguyễn Xuân Đạt (sinh năm 1991; trú tại Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) - 1 trong 3 đối tượng tham gia vụ nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên, đã đến Phòng Cảnh sát hình sự đầu thú.
Dự đoán tỉ số Anh và Thụy sĩ - Euro 2024:  "Tam sư" sẽ dừng cuộc chơi?

Dự đoán tỉ số Anh và Thụy sĩ - Euro 2024: "Tam sư" sẽ dừng cuộc chơi?

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 ngày 6/7 (theo giờ Việt Nam) Anh và Thụy Sĩ sẽ so tài ở tứ kết Euro 2024. Đội tuyển Anh đang nuôi mộng vô địch tại giải năm nay khi lần thứ tư liên tiếp góp mặt ở vòng tứ kết. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với thử thách không hề dễ dàng mang tên Thụy Sĩ - "ngựa ô" của giải đấu.
Công đoàn Y tế Việt Nam ký quy chế phối hợp với 6 LĐLĐ tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Công đoàn Y tế Việt Nam ký quy chế phối hợp với 6 LĐLĐ tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Sáng 5/7, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Công đoàn Y tế Việt Nam và các Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ đã ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giai đoạn 2024 - 2028. Tham dự Lễ ký kết có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

Cơ hội để Hà Nội ban hành cơ chế đặc thù thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, hiện nay Hà Nội đang tập trung triển khai thực hiện Luật Thủ đô sửa đổi. Đây là cơ hội để ban hành những cơ chế, chính sách đặc thù, đủ mạnh của Thành phố để thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Thủ đô bền vững.
Công an Hà Nội truy bắt các đối tượng trong vụ cô gái trẻ bị bắn tử vong tại quận Long Biên

Công an Hà Nội truy bắt các đối tượng trong vụ cô gái trẻ bị bắn tử vong tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đang khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng nổ súng làm một cô gái trẻ tử vong tại quận Long Biên.

Tin khác

Quận Hai Bà Trưng chăm sóc sức khỏe đối tượng chính sách

Quận Hai Bà Trưng chăm sóc sức khỏe đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân những đóng góp của các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Tăng cường thanh tra hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi

Tăng cường thanh tra hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường thanh tra các hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi theo quy định, để hạn chế tối đa chênh lệch giới tính khi sinh.
Mất tiền oan vì tin “thầy thuốc nam online”

Mất tiền oan vì tin “thầy thuốc nam online”

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy gan, ngộ độc… do tự ý dừng điều trị và sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc, trôi nổi được bán trên mạng xã hội.
Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững

Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Sáng nay (3/7), Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Long Biên phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Phúc Đồng tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7, với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy hiến ghép tạng

Đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy hiến ghép tạng

(LĐTĐ) Mỗi năm Việt Nam ghép tạng hơn 1.000 ca nhưng danh sách những người chờ ghép tạng vẫn còn dài, mỗi ngày vẫn có rất nhiều trường hợp người bệnh không có tạng để ghép. Trong khi đó, số người chết não hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam còn rất thấp so với các nước trên thế giới.
Thực hiện báo động đỏ liên viện cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ

Thực hiện báo động đỏ liên viện cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng), Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), vào ngày 1/7, Bệnh viện này đã làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân N.T.H.Y (sinh năm 1994) trước đó bị suy hô hấp nguy kịch, phải phối hợp báo động đỏ liên viện, thực hiện kỹ thuật ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) để cứu sống tính mạng.
Men gan tăng gấp 35 lần do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

Men gan tăng gấp 35 lần do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Sau 3 tháng tự ý dừng thuốc điều trị viêm gan B để chuyển sang uống thuốc nam không nguồn gốc mua trên mạng, anh L.V.H (33 tuổi, ở Vĩnh Phúc) đã phải nhập viện vì men gan tăng gấp 35 lần.
Chủ động các giải pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết

Chủ động các giải pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Liên tiếp trong 4 tuần qua, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội đều gia tăng. Kết quả giám sát công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại một số quận, huyện cho thấy, chỉ số côn trùng cao vượt ngưỡng nguy cơ, dự báo số ca mắc có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế và chất lượng khám chữa bệnh

Nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế và chất lượng khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Sáng 1/7, Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp các bộ, ngành tổ chức Lễ Mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam (1/7/2009 - 1/7/2024).
Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức làm Thứ trưởng Bộ Y tế

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức làm Thứ trưởng Bộ Y tế

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 29/6/2024 bổ nhiệm ông Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
Xem thêm
Phiên bản di động