Thu hồi xe máy cũ: Cũng cần lộ trình cụ thể

(LĐTĐ) Câu chuyện “kiểm soát, thu hồi xe máy cũ” một lần nữa lại được hâm nóng trong dư luận, khi mới đây Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 172/KH-UBND về thực hiện kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí. Mặc dù mới đang trong giai đoạn chuẩn bị để triển khai nhưng kế hoạch này đã thu hút được sự quan tâm của dư luận.
Hà Nội thí điểm thu hồi xe máy cũ, hỗ trợ đến 4 triệu/xe Vì sự an toàn và môi trường trong lành

Tràn lan xe “cũ nát”

Gọi là xe máy cũ nát, bởi ngay từ hình dáng ban đầu của chúng, rất khó tưởng tượng vì sao các xe này vẫn đang được lưu thông trên đường. Thế nhưng trên thực tế, những chiến xe chỉ còn trơ khung sắt, không đèn, không biển số, xả khói mù mịt, chở hàng cồng kềnh... lại không khó để bắt gặp trên đường phố. Theo ghi nhận, những loại xe cũ nát được sử dụng nhiều hiện nay là xe cũ được sản xuất từ những thập niên 80, 90 của thế kỷ trước. Với ưu điểm là nhỏ gọn, tốn ít nhiên liệu, các loại xe này nhanh chóng được người dân lựa chọn, với giá rẻ chỉ 1-2 triệu đồng/xe. Sau đó, hầu hết đều được “độ” lại để tăng công suất hoặc lắp thêm giá chở hàng, giảm xóc. Mục đích chính của những chiếc xe này là làm xe kéo, chở hàng. Điều này giúp người điều khiển có thể chở thêm hàng hóa với khối lượng gấp nhiều lần trọng lượng xe nên nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.

Thu hồi xe máy cũ: Cũng cần lộ trình cụ thể
Hiện nay, Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000)

Dễ dàng nhận ra các xe cũ nát này trên các tuyến vành đai như đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi, đường gom Đại lộ Thăng Long, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Cừ, Giải Phóng, Đê La Thành, hay một số quốc lộ như 1A, 32, 6, 21B… cửa ngõ Thủ đô nối với các huyện ngoại thành, mật độ xe máy cũ nát lưu thông nhiều hơn. Không chỉ chở hàng quá khổ, quá tải, các chủ sử dụng xe cũ nát còn chở thêm cả người ngồi vắt vẻo trên những bao hàng, rất nguy hiểm. Những phương tiện kiểu như vậy chở hàng cồng kềnh này đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc loại bỏ những chiếc xe máy “phế liệu” này đến nay vẫn bế tắc. Trong đó, nguyên nhân lớn nhất đó là để xác định thế nào là xe cũ nát thì vẫn chưa có quy chuẩn cụ thể, chủ yếu vẫn dựa vào cảm tính khi đánh giá hình thức xe.

Theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, Công an thành phố Hà Nội, những xe môtô, xe máy hiện đã được thu hồi mới chỉ dừng lại ở những xe hoán cải và những trường hợp vi phạm về Luật Giao thông. Trong đó, thường xuyên có trường hợp chủ các phương tiện thường cố tình bỏ xe lại do mức phạt vi phạm vượt quá giá trị xe.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay, lộ trình kiểm tra, kiểm soát xe máy cũ nát trên địa bàn Hà Nội đang gặp một số vướng mắc nhất định, chủ yếu là do hành lang pháp lý chưa hoàn thiện. Việc chưa triển khai thực hiện Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố theo đúng lộ trình của Chính phủ là một khó khăn trong việc đề xuất quy định này trong thời gian tiếp theo. Các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy vẫn chưa được xem xét, phê duyệt và ban hành.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy là vấn đề xã hội lớn, nhạy cảm, phức tạp vì liên quan đến đa số người dân với đủ mọi đối tượng, thành phần, lứa tuổi và có nhận thức rất khác nhau. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, chưa rõ mức độ ảnh hưởng, tác hại của khí thải xe mô tô, xe gắn máy, việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy cũ không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật.

Cần lộ trình cụ thể

Theo nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải, việc kiểm tra khí thải, bảo dưỡng không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí, tiết kiệm nhiên liệu mà còn nâng cao an toàn trong giao thông. Cụ thể, chỉ với việc bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy như thay lọc gió, dầu bôi trơn, bugi và điều chỉnh tốc độ cầm chừng cho thấy nồng độ CO và HC thử tại chế độ không tải giảm so với trước bảo dưỡng lần lượt là 42% và 45% và tiêu thụ nhiên liệu giảm 7%. Tuy nhiên, một bộ phận người dân chưa nhận thức rõ về hiệu quả của việc kiểm tra khí thải, bảo dưỡng xe thường xuyên cũng như thay thế xe cũ nát giúp giảm khí thải, giảm thiểu tai nạn giao thông. Ngoài ra, việc thu gom và xử lý xe máy thải bỏ chưa đúng chuẩn quy cách (chủ yếu thực hiện bởi các làng nghề) cũng là tác nhân gây nên ô nhiễm không khí, đất và nước.

Từ thực tế đó, thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thành phố, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí. Trong quá trình triển khai, sẽ tiến hành đánh giá việc kiểm soát khí thải xe máy có tác động tích cực hay tiêu cực đến người dân như thế nào? Và ở mức độ thế nào nếu xét theo mức độ thu nhập giữa 5 nhóm dân cư: Nhóm nghèo, nhóm cận nghèo, nhóm trung bình, nhóm khá và nhóm giàu? Đây sẽ là cơ sở khoa học thực tiễn, quan trọng để Thành phố xây dựng, ban hành quy định, chính sách về kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy và thu hồi xe mô tô, xe gắn máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường đang lưu hành trên địa bàn Thành phố, thực thi các giải pháp bền vững về kiểm soát khí thải và giao thông bền vững.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên đường sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong đó chủ yếu là các hãng sản xuất mô tô là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM tiến hành lắp đặt hệ thống kiểm soát khí thải tại các đại lý của các hãng này để kiểm tra miễn phí cho người dân. Người dân được kiểm tra xe có thể biết rõ được mức độ an toàn của phương tiện, thông số khí thải xả ra, sau đó lựa chọn bảo dưỡng, sửa chữa hoặc đổi cũ lấy mới theo khuyến khích của các hãng. Dự kiến từ tháng 9/2021 sẽ tiến hành kế hoạch, tuy nhiên có thể lùi thời gian tùy vào tình hình dịch Covid-19.

Bày tỏ quan điểm ủng hộ việc loại bỏ xe cũ nát, gây ô nhiễm môi trường, nhưng cách làm cần phải được nghiên cứu thật kỹ để tránh gây ra những tác động tiêu cực xã hội, đặc biệt là vấn đề dân sinh, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho biết, phần lớn xe cũ nát hiện nay đều thuộc về sở hữu của người có thu nhập thấp, người nghèo. Đối với họ đây không chỉ là phương tiện tham gia giao thông mà còn là sinh kế. Do đó, việc thu hồi xe cũ nát đồng nghĩa với việc động chạm đến “nồi cơm” của nhiều người. Cần phải có sự tính toán thật kỹ.

Đồng quan điểm này, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông, cho rằng, một bộ phận người dân nghèo ở Hà Nội đang phụ thuộc vào chiếc xe máy cũ nát do đó lộ trình triển khai cần có chính sách “hợp tình, hợp lý”. “Tôi cho rằng, việc thu hồi xe máy cũ không được làm dồn dập mà phải có lộ trình cụ thể. Mỗi năm chỉ nên thu hồi vài ngàn xe để vừa giảm bớt ô nhiễm môi trường nhưng đảm bảo an sinh cho người dân”, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy đề xuất./.

T.Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

24 giờ qua, các chốt phòng dịch kiểm soát hơn 17 nghìn lượt phương tiện ra vào thành phố

24 giờ qua, các chốt phòng dịch kiểm soát hơn 17 nghìn lượt phương tiện ra vào thành phố

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Công an thành phố Hà Nội thông tin về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố từ 12h ngày 24/9 đến 12h ...
Tổng LĐLĐ Việt Nam bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn

Tổng LĐLĐ Việt Nam bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và ...
Công đoàn phường Cầu Diễn: Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng để tạo động lực cho đoàn viên

Công đoàn phường Cầu Diễn: Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng để tạo động lực cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay, việc đổi mới hoạt động của tổ chức Công đoàn để phù hợp với tình hình thực tế là điều ...
Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tích cực đổi mới, hướng hoạt động về cơ sở

Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tích cực đổi mới, hướng hoạt động về cơ sở

(LĐTĐ) Năm học 2021-2022, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội sẽ tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở ...
Phát huy hiệu quả của công nghệ trong phòng, chống dịch tại Hà Nội

Phát huy hiệu quả của công nghệ trong phòng, chống dịch tại Hà Nội

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc sử dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động trong cộng ...
Ngày 25/9: Có 9.706 ca mắc Covid-19 và 10.590 bệnh nhân được điều trị khỏi

Ngày 25/9: Có 9.706 ca mắc Covid-19 và 10.590 bệnh nhân được điều trị khỏi

(LĐTĐ) Bản tin dịch Covid-19 ngày 25/9 của Bộ Y tế cho biết có 9.706 ca mắc Covid-19 tại 34 tỉnh, thành phố, trong đó thành phố Hồ Chí Minh và ...
Phát động Cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ  XI năm 2021

Phát động Cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ XI năm 2021

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phát động Cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ XI năm 2021 với chủ đề ...

Tin khác

Cần sớm cắt tỉa cành cây gây cản trở giao thông trên phố Nguyễn Công Trứ

Cần sớm cắt tỉa cành cây gây cản trở giao thông trên phố Nguyễn Công Trứ

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, trên phố Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội xuất hiện tình trạng cây mọc lòa xòa ra đường nhưng không được cắt tỉa gây khuất tầm nhìn, cản trở giao thông.
Ảnh: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong những ngày đầu thu phí trở lại

Ảnh: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong những ngày đầu thu phí trở lại

(LĐTĐ) Từ 6h ngày 22/9, Trạm thu phí tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã chính thức thu phí trở lại, sau gần 2 tháng tạm dừng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tìm giải pháp “hồi sức” cho các doanh nghiệp vận tải

Tìm giải pháp “hồi sức” cho các doanh nghiệp vận tải

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 khiến vận tải là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Dễ thấy nhất là một số công nhân lao động…lâm vào cảnh phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không lương. Để vực dậy ngành vận tải Thủ đô, các doanh nghiệp vận tải đang rất cần chính sách hỗ trợ về lãi vay, thuế, phí… cũng như quan tâm ưu tiên để người lao động trực tiếp trong lĩnh vực vận tải được tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Động lực từ những cây cầu nối hai bờ sông Hồng

Động lực từ những cây cầu nối hai bờ sông Hồng

(LĐTĐ) Những ngày qua, dư luận và nhân dân Thủ đô đón nhận tin vui liên quan đến việc khẩn trương hoàn thiện để phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng; trong đó có xây dựng những cây cầu nối liền hai bờ sông. Đây chính là một trong những động lực để phát triển kinh tế nhanh, đồng thời góp phần thay đổi diện mạo kiến trúc, cảnh quan đô thị.
Đề xuất phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” để đi xe buýt sẽ khó triển khai vào thực tế

Đề xuất phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” để đi xe buýt sẽ khó triển khai vào thực tế

(LĐTĐ) Mới đây, thông tin Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sau khi Thành phố nới lỏng giãn cách đã nhận được không ít sự quan tâm của dư luận.
Kiên trì "mục tiêu kép", đẩy mạnh thi công tại Dự án đường sắt đô thị

Kiên trì "mục tiêu kép", đẩy mạnh thi công tại Dự án đường sắt đô thị

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề trên nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội tại Thủ đô Hà Nội, trong đó có Dự án đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đáng chú ý, đơn vị triển khai Dự án đang nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch an toàn, vừa duy trì triển khai thi công đảm bảo tiến độ của Dự án.
Khẩn trương thực hiện việc lắp camera trên xe ô tô

Khẩn trương thực hiện việc lắp camera trên xe ô tô

(LĐTĐ) Để đảm bảo thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp vận tải ở Thành phố cần khẩn trương xây dựng kế hoạch lắp đặt camera trên xe ô tô và cam kết hoàn thành trước ngày 31/12/2021.
Bảo đảm an toàn mùa dịch với chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”

Bảo đảm an toàn mùa dịch với chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động góp sức vào hành trình chung tay phòng, chống Covid-19 của cả cộng đồng, chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”, diễn ra từ nay đến hết ngày 20/9/2021 sẵn sàng cung cấp miễn phí dịch vụ cứu hộ tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Đề xuất cho “shipper công nghệ” hoạt động trở lại

Đề xuất cho “shipper công nghệ” hoạt động trở lại

(LĐTĐ) Nhằm thích ứng với những diễn biến mới từ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội có văn bản đề xuất lên Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cho phép xe mô tô, xe hai bánh được hoạt động vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá thiết yếu (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng kinh doanh giao hàng công nghệ (shipper)).
Cách tạo QR Code để lưu thông qua chốt kiểm soát dịch

Cách tạo QR Code để lưu thông qua chốt kiểm soát dịch

(LĐTĐ) Mới đây, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã lắp đặt các camera quét mã QR tại 67 chốt kiểm soát phương tiện ở cửa ngõ ra, vào Thành phố. Theo đó, tất cả công dân khi đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh đều phải thực hiện khai báo y tế. Vậy làm sao để có mã QR?
Xem thêm
Phiên bản di động