Hà Nội khảo sát chất lượng học sinh lớp 12: Đánh giá thực chất

(LĐTĐ) Sáng 5/4, học sinh lớp 12 đang theo học tại các trường Trung học phổ thông (THPT), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thuộc thành phố Hà Nội bắt đầu làm bài khảo sát chất lượng, tập dượt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Tổ chức kiểm tra, đánh giá thực chất để xác định mức độ đáp ứng về kiến thức, kỹ năng của học sinh theo “thước đo” chung, tránh tâm lý chủ quan và tăng cường hỗ trợ học sinh trong thời gian còn lại của năm học là mục tiêu của toàn ngành.
Ngày 5 - 6/4, học sinh lớp 12 Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT Nỗ lực để kỳ thi thành công

Cuộc tập dượt ý nghĩa

Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 THPT sẽ làm 4 bài khảo sát, trong đó có 3 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Học viên lớp 12 học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT sẽ làm 3 bài khảo sát, trong đó có 2 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí).

Hà Nội khảo sát chất lượng học sinh lớp 12: Đánh giá thực chất
Đoàn công tác của Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra công tác tổ chức khảo sát chất lượng tại Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình).

Trong số các bài khảo sát này, chỉ có môn Ngữ văn theo hình thức tự luận. Các môn còn lại theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Riêng đối với các Ngoại ngữ gồm Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Hàn, Tiếng Đức, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nhật, Thủ trưởng các đơn vị căn cứ vào tình hình thực tế, chủ động giao nhiệm vụ ra đề kiểm tra cho giáo viên bộ môn tiến hành kiểm tra khảo sát bảo đảm khách quan, phù hợp với nội dung hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ghi nhận của phóng viên, từ sớm, tại khu vực sân trường Trường THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), nhiều học sinh đã có mặt. Một số em tranh thủ ôn bài. Sáng nay (5/4), các em đã làm bài khảo sát môn Ngữ văn với thời gian 120 phút. Buổi chiều, các em tiếp tục làm bài khảo sát môn Toán với thời gian 90 phút.

Lê Phương Thanh (học sinh lớp 12 Trường THPT Cầu Giấy) chia sẻ: “Kỳ khảo sát là cơ hội để em làm quen với không khí trường thi, rèn các kỹ năng cần thiết khi thi thật. Dù biết không lấy điểm nhưng em vẫn làm bài với sự nỗ lực cao nhất. Điều này sẽ giúp em biết được khả năng của bản thân ở đâu để từ đó sắp xếp thời gian ôn tập khoa học trong thời gian từ nay đến khi diễn ra kỳ thi chính thức”.

Tương tự, tại Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình), Trường THPT Ban Mai (quận Hà Đông), Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm)…, các học sinh cũng rất mong đợi kỳ khảo sát này. “Kết quả khảo sát là dịp để em tự đánh giá năng lực của mình, biết được điểm yếu để có thể nhờ sự hỗ trợ của thầy cô giáo, của các bạn và xây dựng lộ trình ôn tập phù hợp”, Nguyễn Minh Phương (học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Phú) bày tỏ.

Hà Nội khảo sát chất lượng học sinh lớp 12: Đánh giá thực chất
Học sinh nghiêm túc làm bài.

Việc tổ chức khảo sát cũng nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh có con đang học lớp 12. Hầu hết các phụ huynh đều cho rằng Sở GD&ĐT Hà Nội có bước chuẩn bị như vậy là cần thiết, giúp học sinh thêm tự tin khi tham dự kỳ thi chính thức.

Xây dựng lộ trình ôn tập phù hợp

Được biết, việc tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn Thành phố đã được Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức từ nhiều năm nay, được các nhà trường đón đợi và xác định đây là cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa với cả giáo viên, học sinh. Mặc dù kết quả khảo sát không sử dụng làm điểm kiểm tra, đánh giá song đây sẽ là căn cứ để các nhà trường kịp thời có sự điều chỉnh trong tổ chức giảng dạy, ôn tập cho học sinh bảo đảm phù hợp với năng lực, trình độ, từ đó góp phần nâng tỷ lệ tốt nghiệp THPT.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, tại kỳ khảo sát này, toàn Thành phố có 273 điểm trường tổ chức khảo sát. Tổng hợp số liệu của các nhà trường tính đến sáng 5/4, toàn Thành phố có hơn 116.000 học sinh đăng ký tham dự khảo sát, bao gồm cả học sinh trường công lập, tư thục và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Các nhà trường đã bố trí 4.850 phòng thi với gần 12.200 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, giám sát.

Hà Nội khảo sát chất lượng học sinh lớp 12: Đánh giá thực chất
Từ kết quả khảo sát, Trường THPT Ban Mai sẽ kịp thời điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, ôn tập bảo đảm phù hợp với năng lực, trình độ của học sinh và đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Xác định ý nghĩa quan trọng của kỳ khảo sát, các nhà trường, học sinh đều mang tâm thế nghiêm túc. Trước giờ làm bài môn Ngữ văn, đoàn công tác của Sở GD&ĐT Hà Nội do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương dẫn đầu đã trực tiếp có mặt tại Trường THPT Phan Đình Phùng kiểm tra công tác tổ chức và nhắc nhở cán bộ, giáo viên nêu cao tinh thần trách nhiệm để bảo đảm kỳ khảo sát diễn ra an toàn, nghiêm túc, thực chất.

Tại kỳ khảo sát này, nhà trường có 32 phòng thi với 749 thí sinh là học sinh của Trường THPT Phan Đình Phùng và Trường THPT Hoàng Long (quận Ba Đình). Công tác in sao, vận chuyển, bảo quản đề, bài kiểm tra được thực hiện theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Cô giáo Trần Thị Luyến (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ban Mai) chia sẻ: “Để chuẩn bị tốt cho kỳ khảo sát chất lượng học sinh lớp 12, Ban Giám hiệu nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện thi, đồng thời phân công nhiệm vụ từng thành viên trong Hội đồng thi, bám sát kế hoạch triển khai của Cụm Hà Đông - Hoài Đức theo đúng chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội. Cùng đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã nghiêm túc thực hiện công tác tập huấn tới giáo viên, phổ biến quy chế, cách thức ôn tập tới học sinh lớp 12. Các giáo viên cũng tổ chức ôn tập cho học sinh dựa vào đề thi tham khảo do Bộ GD&ĐT công bố để định hướng học sinh về bài thi từng môn; đồng thời tiến hành công tác truyền thông tới phụ huynh để cùng đồng hành, phối hợp đôn đốc, nhắc nhở học sinh”.

Học sinh khối 12 của nhà trường đều tuân thủ nghiêm túc các quy định liên quan, nỗ lực làm bài với tinh thần thi thử như thi thật. Từ kết quả khảo sát, nhà trường và gia đình sẽ tăng cường phối hợp, kịp thời điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, ôn tập bảo đảm phù hợp với năng lực, trình độ của học sinh và đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm 2023, toàn Thành phố có 98.642 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT (khối THPT có 85.856 thí sinh, còn lại là thí sinh khối Giáo dục thường xuyên).

Kết quả, 98.206 thí sinh đỗ tốt nghiệp, chiếm tỷ lệ 99,56% (tăng 0,27% so với năm 2022), tăng 11 bậc trong xếp loại toàn quốc (từ xếp thứ 27 xuống vị trí thứ 16). Khối các trường THPT có 198 trường có tỷ lệ tốt nghiệp bằng hoặc cao hơn năm trước. Trong đó có 112 trường có tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn năm trước (chiếm 47,7%); 149 trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100% (tăng hơn so với năm trước 51 trường). Khoảng cách chất lượng giữa các trường đã thu hẹp đáng kể. Chỉ còn duy nhất 1 trường có tỷ lệ tốt nghiệp dưới 90% (năm 2022 con số này là 4 trường).

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.

Tin khác

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

(LĐTĐ) Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, hiện nay Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa nên lượng khách nội địa đang tăng dần. Cụ thể, tháng 4/2024 đạt 10,5 triệu lượt khách trong đó có khoảng 7 triệu lượt khách có lưu trú.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Để lao động “trụ” lại trong kỷ nguyên số

Để lao động “trụ” lại trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Công nghệ số đang tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động, khi cơ giới hóa, trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế nhiều loại công việc của con người. Để không bị rớt khỏi guồng quay này, người lao động cần trang bị thêm kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu công việc và “chuyển mình” cùng doanh nghiệp trong thời đại số hóa.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động