Bài dự thi: “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, Thành phố hòa bình”

Hà Nội hướng tới đô thị xanh

(LĐTĐ) Để Hà Nội trở thành thành phố hòa bình, đáng sống với môi trường “xanh, sạch, đẹp”, thành phố nên có giải pháp xây dựng các đô thị, đường phố của mình có nhiều cây xanh với mục tiêu hướng đến “Thành phố xanh”.
Quận Đống Đa hướng tới xây dựng đô thị xanh, thông minh, hiện đại
Ngăn chặn các hành vi xâm hại cây xanh: Bắt đầu từ ý thức người dân
Phát triển đô thị xanh, thông minh
Nối dài màu xanh cho phố thị

Biến đổi khí hậu là sự thay đổi của hệ thống khí hậu gồm khí quyển, thủy quyển, sinh quyển, thạch quyển, băn quyển hiện tại và trong tương lai bởi các nguyên nhân tự nhiên và nhân tạo trong một giai đoạn nhất định tính bằng thập kỷ hay hàng triệu năm. Sự biển đổi có thể là thay đổi thời tiết bình quân hay thay đổi sự phân bố các sự kiện thời tiết quanh một mức trung bình. Sự biến đổi khí hậu có thế giới hạn trong một vùng nhất định hay có thể xuất hiện trên toàn địa cầu. Nguyên nhân chính làm biến đổi khí hậu Trái Đất là do sự gia tăng các hoạt động tạo ra các chất thải khí nhà kính, các hoạt động khai thác quá mức các bể hấp thụ và bể chứa khí nhà kính như sinh khối, rừng, các hệ sinh thái biển, ven bờ và đất liền khác.

Việt Nam là nước dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu. Theo đánh giá hàng năm về những nước chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi các hiện tượng thời tiết cực đoạn giai đoạn 1997-2016, Việt Nam đứng thứ 5 về Chỉ số rủi ro khí hậu toàn cầu năm 2018 và thứ 8 về Chỉ số rủi ro khí hậu dài hạn (CRI).

2539 2
Hình ảnh phố hoa anh đào ở Hàn Quốc

Đứng trước những hiểm họa từ biến đổi khí hậu, nhiều quốc gia trên thế giới đã có nhiều giải pháp để xây dựng các đô thị bền vững, trong đó ưu tiên phát triển đô thị xanh, thân thiện với môi trường. Trên thế giới vẫn chưa có khái niệm thống nhất về “đô thị xanh”. Tuy nhiên, về cơ bản, một đô thị được coi là chuẩn “xanh” sẽ phải đáp ứng được các tiêu chí như mật độ cây xanh trên đầu người, ưu tiên sử dụng nguồn nhiên liệu tái tạo, đẩy mạnh giao thông công cộng, phát triển nền công nghiệp xanh, bảo tồn các công trình lịch sử - văn hóa.

Hà Nội hiện nay vẫn đang trong quá trình quy hoạch, phát triển đô thị. Mật độ dân số đông, phương tiện giao thông đi lại nhiều kèm với việc còn nhiều các công trình đang xây dựng dở dang khiến cho chỉ số chất lượng không khí của Hà Nội luôn đứng ở mức đỏ - có hại cho sức khỏe. Để Hà Nội trở thành thành phố hòa bình, đáng sống với môi trường “xanh, sạch, đẹp”, thành phố nên có giải pháp xây dựng các đô thị, đường phố của mình có nhiều cây xanh với mục tiêu hướng đến “Thành phố xanh”.

Việc đầu tiên, Thành phố Hà Nội cần tích cực trồng cây xanh trên đường phố. Sự hiện diện của cây xanh giúp giảm đáng kể sự ô nhiễm môi trường, giảm tiếng ồn, cân bằng sinh thái mà còn giúp tăng mỹ quan mang lại bầu không khí tươi trẻ, trong lành, sạch sẽ hơn. Mọi khoảng trống trên đường phố được tận dụng để trồng cây xanh: tất cả các diện tích để trồng trên đường phố như dải phân cách, tiểu đảo giao thông, đất ven sông... đều được phủ bóng cây xanh một cách bài bản.

Các cây xanh trồng ở trên đường phố nên được chọn lựa kỹ càng đảm bảo cây có tán rộng, cho nhiều bóng mát, rễ cây bám chắc, cành cây không quá giòn, dễ gãy rụng trong mùa mưa bão. Một số loại cây phù hợp với khí hậu của Hà Nội và đã được trồng thành công như sấu, muồng, bằng lăng, xà cừ, lộc vừng... có thể tiếp tục được trồng. Ngoài ra, các công ty cây xanh của thành phố cũng cần có bộ phận nghiên cứu thêm các cây trồng vừa đảm bảo các điểu kiện trên vừa có hoa, lá đẹp để tăng tính thẩm mỹ cho các con đường của thành phố.

Bên cạnh đó, phố nào, đường nào trồng cây gì cũng cần được nghiên cứu kỹ sao cho các cây trồng được đồng đều, có thể trở thành nét đẹp riêng của từng phố, đường đó. Ví dụ ở Hàn Quốc, có những con đường chỉ trồng cây hoa anh đào, đến mùa xuân hoa nở đây chính là phố đi bộ thu hút người dân, khách du lịch đến thăm quan. Hay như ở Singapore, trồng cây theo tuyến đường, theo chủ đề cũng là những trọng tâm mà đất nước này hướng đến, có những tuyến đường du lịch chỉ được trồng những loại cây có tán rộng đan vào nhau tạo độ che phủ cho khắp tuyến đường, hay có những tuyến phố trồng hoa giấy xen màu càng khiến khách du lịch thêm ấn tượng về thành phố xanh mát này.Thứ hai, với các khu chung cư hoặc khu đô thị xây mới, cần có quy định về mật độ cây xanh được trồng.

2531 1
Hình ảnh một tòa nhà cao tầng với thiết kế kính đan xen hành lang trồng cây. Với thiết kế này, tòa nhà đã giảm thiểu được phần bức xạ nhiệt do kính mang lại.

Theo các nhà chuyên môn, khi phủ đầy được khoảng 20-50% mật độ cây xanh, mặt nước tại dự án thì có thể giảm được 3,3 độ C đến 4,9 độ C tại khu vực dự án. Ngoài ra đô thị xanh, công trình xanh còn có ý nghĩa về bản sắc đô thị riêng, nhờ đặc thù của các loại cây, loài hoa. Việc đảm bảo mật độ cây xanh đồng nghĩa với việc giảm mật độ dân cư tại các dự án, khu đô thị, từ đó sẽ đảm bảo được môi trường sống, hạn chế được việc dân cư quá đông gây tắc nghẽn giao thông.

Không chỉ lưu ý đến thiết kế của chung cư, đô thị, các tòa văn phòng cao tầng trong thành phố cũng cần có các thiết kế “xanh” hơn, thân thiện với môi trường hơn. Hiện nay, các tòa nhà văn phòng trong thành phố chủ yếu được thiết kế bao phủ bằng kính. Thiết kế “toàn kính” khiến cho không chỉ bên trong tòa nhà nóng mà còn bức xạ khiến nhiệt độ bên ngoài đường phố càng nóng hơn. Chúng ta có thể học tập Singapore trong việc quy hoạch những tòa nhà cao tầng. Theo quy hoạch cây xanh của Singapore, những tòa nhà lớn buộc phải có không gian cho cây xanh mới được cấp phép xây dựng. Do vậy, các cao ốc ở Singapore đều được thiết kế để có không gian cho cây xanh phát triển, phần mái và sảnh của nhiều công trình được biến thành nơi trồng cây.

Thứ ba, Thành phố Hà Nội cần thiết kế thêm những khuôn viên, vườn cây, công viên trồng nhiều cây. Những nơi này vừa là nơi sinh hoạt công cộng, vui chơi giải trí lành mạnh cho người dân, vừa đóng vai trò là lá phổi của thành phố. Những năm giữa thập niên 70, chính phủ Singapore cũng bắt đầu chuyển trọng tâm của chương trình “thành phố xanh” sang xây dựng những công viên mới với mục tiêu tạo ra “lá phổi xanh” và không gian giải trí cho các khu dân cư.

Theo số liệu của Hội đồng Công viên Quốc gia Singapore, số lượng công viên tại đất nước này đã tăng từ 13 vào năm 1975 lên 330 năm 2014. Cũng trong khoảng thời gian này, diện tích không gian xanh tăng từ 879 ha lên 9.707 ha, tương đương khoảng 13,5% tổng diện tích của toàn bộ đảo quốc sư tử. Tại các khu công viên lớn như Garden By The Bay vừa là lá phổi xanh của thành phố lại vừa là điểm quy hoạch du lịch khá hiệu quả mà khách du lịch nào đến với Singapore cũng không thể bỏ lỡ. Tại đây nổi bật với những siêu cây năng lượng khổng lồ và hàng ngàn loại cây nhiệt đới xanh mướt vô cùng lạ mắt. Nhiều khu vực của Singapore được quy hoạch thành những khu rừng bán tự nhiên, trở thành những lá phổi xanh cùng như điểm du lịch thu hút nhiều du khách ghé thăm.

2545 3
Garden by the bay – Công viên cây xanh thu hút rất đông khách du lịch tới Singapore

Bên cạnh việc thực hiện ba ý tưởng trên, Thành phố Hà Nội cần kết hợp với việc vận động, kêu gọi người dân tích cực trồng cây xanh: trồng cây cảnh tại nhà riêng, các loại chậu cây cảnh hoặc các dàn cây leo bao phủ quanh nhà, trên sân hay trên mái nhà. Ý thức bảo vệ cây xanh của người dân cũng cần được nâng cao bằng các hoạt động tuyên truyền hoặc đưa ra các điều luật nghiêm khắc để phạt những người có hành vi cố ý phá hoại cây xanh.

Hi vọng những gợi ý nêu trên có thể góp phần xây dựng Hà Nội trở thành thành phố xanh ngát những bóng cây. Với sự đồng lòng giữa lãnh đạo và người dân thành phố, trong tương lai không xa, Thành phố Hà Nội sẽ là thành phố được phủ xanh bởi cây cối, với chất lượng môi trường tuyệt vời, là nơi đáng sống trên thế giới.

* Tít bài do Lao động Thủ đô đặt

Trần Minh Hường (Ban Tổ chức cán bộ, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Tin khác

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2024 - 2029, thành phố Hà Nội cần xem xét thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở những tòa chung cư lớn để góp phần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình trên địa bàn. Đó là gợi mở của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến với thành phố Hà Nội.
TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực cho phát triển

Đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động mọi nguồn lực cho phát triển

(LĐTĐ) Với tinh thần "không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương… nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy khí thế đang có, tiếp tục "giữ lửa", triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) một cách thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, rõ ràng…
Giải cứu 9 người bị mắc kẹt trong thang máy tại thành phố Hồ Chí Minh

Giải cứu 9 người bị mắc kẹt trong thang máy tại thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngay sau khi nhận thông tin, Công an quận 5, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã điều động Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ xuất 2 xe chuyên dụng cùng 12 cán bộ chiến sĩ đến địa điểm xảy ra tai nạn, phối hợp công an địa phương thực hiện công tác cứu nạn.
Xem thêm
Phiên bản di động