Hà Nội đổi mới, linh hoạt tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đầy khó khăn và thách thức, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được xem là một trong những biện pháp quan trọng để góp phần giúp người dân nâng cao ý thức tự phòng, chống dịch bệnh. Tại thành phố Hà Nội, công tác này luôn được chủ động đổi mới để phù hợp trong từng giai đoạn.
Hà Nội: Hơn 30.000 lượt phạm nhân được tuyên truyền, phổ biến pháp luật Triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động

Nhiều hình thức tuyên truyền

Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Hà Nội cho biết, từ khi dịch bệnh bùng phát, bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể Thành phố đã bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh và chỉ đạo, định hướng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố để kịp thời truyền tải những chủ trương, quan điểm, giải pháp chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về công tác phòng, chống dịch, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là vào những đợt cao điểm khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô có diễn biến phức tạp như thời điểm tháng 2, 4, 5 và trong giai đoạn từ tháng 7 - đợt dịch thứ 4 đến nay.

Hà Nội đổi mới, linh hoạt tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Sở Tư pháp thành phố Hà Nội tổ chức Toạ đàm “Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19”

Đồng thời, sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền như thông qua hệ thống tin nhắn điện tử qua Zalo cho hơn 7 triệu thuê bao di động trên địa bàn Thành phố; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí; xây dựng mô hình “Cầu thang pháp luật” qua thiết bị điện tử lắp đặt tại thang máy trong các toà nhà chung cư hoặc màn hình Led…

Thực hiện chỉ đạo của Thành phố về việc mở các đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch bệnh, các quận, huyện, thị xã đã tổ chức nhiều hình thức như: Triển khai mô hình xe tuyên truyền lưu động, tuyên truyền qua màn hình điện tử, hệ thống Đài truyền thanh cơ sở, qua tranh bích họa, trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; tuyên truyền lưu động trên xe kéo, loa kéo, loa trong khu nhà chung cư, loa tại nơi làm việc; trên hệ thống thông tin tại thôn, tổ dân phố, qua hình thành nhóm Zalo, Facebook, cộng đồng tự quản tại cụm, khu dân cư, ngõ, làng, thôn/tổ dân phố...

Thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật

Một trong những điểm nhấn trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Nội là thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật dưới nhiều hình thức. Điển hình là cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19”.

Hà Nội đổi mới, linh hoạt tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm trao giải cá nhân cho các học sinh đạt giải trong cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19”

Với hơn 1 triệu người dự thi, nhiều bài dự thi tâm huyết, chất lượng thể hiện sự đầu tư, tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật một cách nghiêm túc cho thấy, cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19” được tổ chức hiệu quả, thu hút được sự tham gia đông đảo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên thanh niên, học sinh và nhân dân.

Nhiều đơn vị có số lượng người tham gia rất lớn như: Sở Giáo dục và Đào tạo (10.288 người dự thi), quận Thanh Xuân (109.804 người dự thi), quận Bắc Từ Liêm (90.982 người dự thi), huyện Hoài Đức (86.751 người dự thi), Công an Thành phố (5.517 người dự thi), Điện lực Hà Nội (4.505 người dự thi), Sở Y tế (2.843 người dự thi)...

Đánh giá cao cuộc thi, ông Đào Hiến Chương, Trưởng phòng Tư pháp thị xã Sơn Tây cho hay, cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống dịch cho người dân, cũng như góp phần hình thành thói quen tìm hiểu, trau dồi kiến thức pháp luật nói chung. Thị xã Sơn Tây đã đạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích cá nhân cuộc thi cấp Thành phố, trong đó có nhiều thí sinh cao tuổi và nhỏ tuổi tham dự thi như: ông Bùi Văn Lộc (88 tuổi), bà Nguyễn Thị Dần (82 tuổi) cùng trú tại phường Quang Trung; ông Hà Quang Thư (83 tuổi) ở phường Ngô Quyền; các em Chu Thành Đạt, em Ngô Minh Uyên, em Phùng Quang Huy (12 tuổi)…

Ứng dụng công nghệ thông tin

Phát huy vai trò của các luật gia, ông Nguyễn Hồng Tuyến, Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội cho hay, Hội Luật gia đã phát động các Chi hội tích cực tham gia cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19”. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền pháp luật thông qua các hội nghị trực tuyến, Zalo, Facebook, các trang thông tin điện tử; in khoảng 20.000 tờ gấp, tài liệu tuyên truyền cho các đơn vị. Các Chi hội Luật gia ở cơ sở đã viết hàng nghìn tin, bài phát trên loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn, thực hiện tư vấn pháp luật qua điện thoại cho hơn 1.500 người…

Hà Nội đổi mới, linh hoạt tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Quận Ba Đình tổ chức tọa đàm, tìm hiểu pháp luật hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021.

Tại quận Ba Đình, việc ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng các trang mạng xã hội để thực hiện tuyên truyền được các phường triển khai rất hiệu quả. Bà Ngô Minh Hằng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đội Cấn cho hay, phường Đội Cấn đã thiết lập hệ thống Zalo của phường đến tổ dân phố và từ các tổ dân phố đến nhân dân. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, phường có khu dân cư bị phong tỏa, việc tuyên truyền qua hệ thống Zalo của các tổ dân phố đã phát huy tác dụng rất tốt, thông tin được truyền tải đến người dân, cũng như phản hồi từ nhân dân đến lãnh đạo phường nhanh chóng, kịp thời.

Bên cạnh đó, để thích ứng linh hoạt trong tình hình mới, các Tổ Covid cộng đồng của phường vẫn tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân, rà soát người đi từ các vùng khác về địa bàn. “Phường Đội Cấn vẫn duy trì tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh hàng ngày, phát thanh hai lần sáng và chiều, nhắc nhở bà con không chủ quan đã tiêm phòng rồi mà lơ là phòng, chống dịch, tuyên truyền thực hiện Công điện số 23, Công điện số 24 của Thành phố”, bà Hằng cho biết.

Trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho hay, để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng báo, đài, phát thanh và truyền hình, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, các nhóm Zalo, Facebook...; thường xuyên cập nhật thông tin, xây dựng và điều chỉnh các thông điệp, khuyến cáo phù hợp với diễn biến tình hình dịch và phổ biến tình hình dịch bệnh bằng các hình thức tuyên truyền phù hợp.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cẩn thận với lừa đảo cấp lại mật khẩu VssID trên mạng xã hội

Cẩn thận với lừa đảo cấp lại mật khẩu VssID trên mạng xã hội

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội cho biết: Mới đây, BHXH quận Thanh Xuân đã nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rời sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên, sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 10/5: Đêm và sáng có mưa rào, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 10/5: Đêm và sáng có mưa rào, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 10/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào và dông rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
TP.HCM: Cấp cứu 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa cáp ngầm

TP.HCM: Cấp cứu 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa cáp ngầm

(LĐTĐ) Trong lúc 4 công nhân đang sửa điện tại đường dây cáp ngầm trên đường Dương Bạch Mai, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thì không may bị chập điện, phát nổ và bị phỏng.
Thua đau Guinea, U23 Indonesia tan mộng dự Olympic Paris 2024

Thua đau Guinea, U23 Indonesia tan mộng dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) Dù thi đấu rất nỗ lực nhưng chính sự thua thiệt về sức mạnh thể chất đã khiến U23 Indonesia không phát huy được sức mạnh của mình cùng với những sai lầm ở hàng thủ đã để thua đau U23 Guinea với pha lập công duy nhất của Moriba trên chấm 11m, qua đó tan mộng dự Olympic Paris 2024.
500 người lao động được khám sức khỏe miễn phí

500 người lao động được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Công đoàn Viên chức Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa tổ chức khám sức khoẻ cho 500 đoàn viên, người lao động. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Tháng Công nhân năm 2024.
Tự nhận công tác tại Văn phòng Chủ tịch nước để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Tự nhận công tác tại Văn phòng Chủ tịch nước để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Ngày 9/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 12 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thành Tâm (sinh năm 1980, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Phạt tù nhóm đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Phạt tù nhóm đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Với thủ đoạn gọi điện thoại giả danh công an để thông báo tài khoản liên quan đến tổ chức phạm tội, nhóm đối tương đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng của 3 cụ bà.

Tin khác

Quận Thanh Xuân: Hỗ trợ sinh kế cho người khó khăn, tặng xe đạp cho học sinh nghèo

Quận Thanh Xuân: Hỗ trợ sinh kế cho người khó khăn, tặng xe đạp cho học sinh nghèo

(LĐTĐ) Hội Chữ thập đỏ quận Thanh Xuân đã trao hỗ trợ sinh kế cho 11 trường hợp (mỗi trường hợp 5 triệu đồng), trao nuôi dưỡng thường xuyên cho 21 trường hợp (mỗi trường hợp 1,8 triệu đồng) và trao tặng 28 xe đạp cho 28 học sinh (tổng giá trị 67 triệu đồng).
Hà Nội lần đầu tổ chức Lễ hội Sen nhằm tôn vinh nghề trồng sen

Hà Nội lần đầu tổ chức Lễ hội Sen nhằm tôn vinh nghề trồng sen

(LĐTĐ) Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến được tổ chức trong 5 ngày của tháng 7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ. Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
Phụ nữ Thủ đô phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng”

Phụ nữ Thủ đô phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng”

(LĐTĐ) Lực lượng phụ nữ cao tuổi của Thủ đô có số lượng và chất lượng cao, có tiếng nói trong gia đình và uy tín trong cộng đồng. Trong những năm qua, phụ nữ cao tuổi không ngừng phát huy ý chí, nhiệt huyết và kinh nghiệm quý báu để nhân rộng những mô hình điển hình, cách làm hay trên mọi lĩnh vực, đóng góp xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.
Kết nối du lịch với không gian nghệ thuật sáng tạo

Kết nối du lịch với không gian nghệ thuật sáng tạo

(LĐTĐ) Dự án nghệ thuật công cộng cầu đi bộ Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vừa ra mắt công chúng yêu nghệ thuật được kỳ vọng hình thành nên tour đi bộ tham quan các không gian nghệ thuật sáng tạo gắn bó với đời sống của cộng đồng ở Thủ đô.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại huyện Sóc Sơn

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Chiều 8/5, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã dự Lễ trao Huy hiệu Đảng tại huyện Sóc Sơn, nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Hà Nội kiểm tra cải cách hành chính, chuyển đổi số tại 16 đơn vị

Hà Nội kiểm tra cải cách hành chính, chuyển đổi số tại 16 đơn vị

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội sẽ kiểm tra công tác Cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 tại 16 đơn vị. Trong đó có: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Giao thông vận tải; Sở Thông tin và Truyền thông và Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Hà Đông, Thường Tín, Phú Xuyên, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thạch Thất, Long Biên, Chương Mỹ, Thanh Oai…
Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước

Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Sáng nay (8/5), tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phối hợp Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố tổ chức chương trình “Gặp mặt, biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019 - 2024” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Kinh nghiệm phát triển đảng viên trẻ nhìn từ Quận ủy Thanh Xuân

Kinh nghiệm phát triển đảng viên trẻ nhìn từ Quận ủy Thanh Xuân

(LĐTĐ) Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ quận Thanh Xuân đã kết nạp 691 đảng viên, đạt 70% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra. Trong đó, tính đến tháng 5/2024, đã kết nạp 8 học sinh trung học phổ thông (THPT).
Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp Đảng và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng của Đảng bộ quận Tây Hồ luôn được quan tâm, chú trọng. Từ khi thực hiện Đề án 20 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới, đến nay đảng viên được kết nạp ngày càng nâng lên về chất lượng, số lượng.
Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Vẫn còn hơn 2.160 công trình tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Qua rà soát, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội còn 2.164 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hoạt động từ sau khi Luật PCCC có hiệu lực. Các đơn vị đã mời các chủ đầu tư họp thống nhất biện pháp, giải pháp thực hiện, 100% chủ đầu tư cam kết lộ trình, thời gian khắc phục.
Xem thêm
Phiên bản di động