Hà Nội đặt tên 22 tuyến đường, phố mới

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3967/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố năm 2024, Hà Nội sẽ có thêm 22 tuyến đường, phố mới được đặt tên.
Hà Nội thống nhất đặt tên 27 đường phố mới Hà Nội: Sớm điều chỉnh việc 1 phố có nhiều tên gọi

Có một thời người ta từng bàn đến việc Hà Nội nên học phương Tây về cách đánh số tên đường. Việc làm này là để làm giàu ngân hàng tên đường phố, giảm tránh tên đường trùng lắp. Điều này cũng rất thuận lợi vì các phố gần nhau sẽ có số thứ tự sát nhau. Tuy nhiên, đặt tên phố như vậy có phần hơi “nhàm chán” và không mang nhiều giá trị văn hóa, lịch sử. Trên thực tế, việc đặt tên đường phố ở Hà Nội không phải là ngẫu nhiên, kỳ thực chúng luôn tuân theo một quy tắc cụm, trong đó, mỗi cụm ứng với một triều đại, giai đoạn lịch sử nhất định.

Ấy vậy mà người Hà Nội vẫn truyền tai câu nói: “Nhớ đường Hà Nội là nhớ được Sử, nhớ Sử là nhớ được đường Hà Nội”, và việc đặt tên các con đường tuyến phố mới của năm 2024 cũng không nằm ngoài quy luật này.

Hà Nội đặt tên 22 tuyến đường, phố mới
Phố Huỳnh Thúc Kháng được kéo dài từ điểm cuối phố Huỳnh Thúc Kháng tại ngã tư giao cắt Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng đến ngã ba giao cắt phố Cầu Giấy.

Cụ thể, theo Quyết định số 3967/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố năm 2024, quận Hà Đông có 4 tuyến đường được đặt tên mới gồm: Phượng Bãi, Đồng Dâu, Hoàng Trình Thanh và Nguyễn Văn Luyện. Trong số này, tuyến đường dự kiến được đặt tên Nguyễn Văn Luyện dài nhất với 2km, rộng 40m, nằm ở đoạn từ ngã ba giao cắt phố Nguyễn Thanh Bình tại Khu đô thị mới Dương Nội đến ngã ba giao cắt đường tiếp nối đường Đại Mỗ - Dương Nội. Tên đường được đặt theo tên một vị bác sĩ, đại biểu Quốc hội khóa I. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp năm 1946, bác sĩ Nguyễn Văn Luyện đã anh dũng chiến đấu và hy sinh cùng hai người con trai của mình.

Cũng giống như quận Hà Đông, năm nay quận Long Biên có 6 tuyến đường, phố mới gồm: Đường Cự Khối dài 1.250m; phố Hoa Động dài 830m; đường Nguyễn Gia Bồng dài 1.780m; đường Đồng Thanh dài 620m; phố Quán Tình dài 500m; phố Vo Trung dài 500m. Đây hầu hết là những tên gắn với các di tích như đình chùa, tên làng, xã, phường có sẵn. Trong đó, xã Quán Tình có từ cuối thời Lê Trung Hưng, là xã thuộc tổng Đặng Xá, huyện Gia Lâm, phủ Thuận An, trấn Kinh Bắc (nay là tỉnh Bắc Ninh). Ngoài ra, trên địa bàn Giang Biên, quận Long Biên hiện có chùa Quán Tình.

Còn tại huyện Mỹ Đức, các tên đường phố mới đều đặt mới đều theo tên xã, thôn có sẵn hoặc cách ghép tên, gồm: đường Phù Lưu Tế dài 2.430m; đường Mỹ Hà dài 3.000m; đường Sạt Nỏ dài 4.690m; đường Hà Xá dài 430m; đường Trung Nghĩa dài 3.000m; đường Thượng Tiết dài 2.170m. Riêng tên đường Trinh Tiết được đặt cho một con đường từ ngã ba tại cổng làng Trinh Tiết thuộc thôn Trinh Tiết, xã Đại Hưng đến ngã ba giao cắt đường tiếp nối phố Thọ Sơn tại ngã ba chợ Sêu. Đường này dài 540m, rộng 7,5-8m…

Là huyện có tốc độ đô thị hoá nhanh và đang phấn đấu lên quận, huyện Hoài Đức có hai đường sẽ được đặt tên mới là đường Lý Đàm Nghiên và Triệu Túc. Theo đó, Lý Đàm Nghiên, là người làng Lũng Kinh, xã Đức Giang, tháng 12/1946, hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lý Đàm Nghiên vào Vệ quốc đoàn và anh tình nguyện ghi tên vào cảm tử quân. Rạng sáng, 13/1/1947, đồng chí Lý Đàm Nghiên đã anh dũng hy sinh khi ôm bom ba càng lao vào xe tăng địch trong một trận đánh ở Ngã tư Kim Liên, Hà Nội. Như vậy, kể từ khi nhập ngũ đến lúc hy sinh, Lý Đàm Nghiên mới có 20 ngày trong quân ngũ và khi hy sinh anh mới 22 tuổi. Còn Triệu Túc là tên một công thần khai quốc nhà Tiền Lý, ông có công giúp vua Lý Nam Đế lập nước Vạn Xuân. Cả hai đều là những người con tiêu biểu của vùng đất Hoài Đức trong công cuộc bảo vệ độc lập dân tộc.

Ở huyện Sóc Sơn, một con đường được đặt tên Trần Thị Bắc cho đoạn từ ngã ba giao đường Ngô Chi Lan đến ngã ba giao cắt tại ngõ 60 đường Núi Đôi. Sở dĩ lấy tên gọi này vì nữ anh hùng liệt sĩ Trần Thị Bắc là nguyên mẫu xuất hiện trong bài thơ “Núi Đôi” của nhà thơ Vũ Cao. Tại huyện Thanh Trì, hai tuyến đường mới được đặt tên là đường Quang Liệt dài 1.140m; đường Phương Dung dài 2.750m.

Cùng với việc đặt tên các tuyến đường phố mới, thành phố Hà Nội cũng tiến hành điều chỉnh độ dài 3 tuyến phố, gồm: Phố Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, được kéo dài từ điểm cuối phố Huỳnh Thúc Kháng tại ngã tư giao cắt Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng đến ngã ba giao cắt phố Cầu Giấy. Tuyến phố mới kéo dài 1.290m, rộng 30m có lòng đường 15m, vỉa hè mỗi bên 7,5m. Kéo dài phố Pháo Đài Láng (quận Đống Đa) cho đoạn từ ngã tư giao cắt Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng đến số 8 Pháo Đài Láng (đối diện Trung tâm Khí tượng thủy văn của Bộ Tài nguyên và Môi trường); điều chỉnh 90m, rộng 30m. Phố Lệ Mật, quận Long Biên được kéo dài từ điểm cuối phố Lệ Mật, cạnh đình, chùa Lệ Mật đến ngã tư giao cắt phố Đào Đình. Phố Lệ Mật mới sẽ dài thêm 460m, rộng 13,5m.

Nhằm đảm bảo việc đặt tên phố được thuận lợi, UBND Thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp Sở Văn hoá và Thể thao, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và đơn vị liên quan thực hiện việc phân định ranh giới, gắn biển tên 22 tuyến đường, phố mới đặt tên; 3 tuyến phố điều chỉnh độ dài và 2 công trình công cộng mới. Công an các quận, huyện, thị xã có đường, phố và công trình công cộng được đặt tên mới; đường, phố được điều chỉnh độ dài xây dựng kế hoạch phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành điều chỉnh các giấy tờ liên quan đến các hộ dân đang sinh sống tại địa bàn, bảo đảm ổn định tại cơ sở.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 8 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 1 văn bản thi hành Luật Thủ đô.
Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

(LĐTĐ) Thế giới đang không ngừng phát triển những mẫu xe dựa trên 911, và Công ty kỹ thuật RML của Anh là công ty mới nhất tham gia cuộc chơi khi tung ra một loạt hình ảnh cho gói độ lấy cảm hứng từ Le Mans sắp ra mắt dành cho mẫu xe thể thao Porsche. Chiếc Porsche 911 được thiết kế lại là một phần trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập của công ty
Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

(LĐTĐ) Google đã có một năm đầy ắp các sự kiện, giới thiệu các công cụ mới cho các nhà phát triển tại Google I/O và đạt được những bước tiến trong công nghệ nhà thông minh với các mô hình Gemini.
Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

(LĐTĐ) Xuất hiện từ kỳ Olympic đầu tiên năm 1896 tại Athens, Hy Lạp, môn Vật là một trong những môn thể thao lâu đời nhất thế giới. Đến nay, Nga là quốc gia dẫn đầu ở nội dung này với 62 Huy chương Vàng, bám sát ngay phía sau chính là Mỹ với 55 Huy chương Vàng.
Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều địa phương ở Hà Nội đã thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng đê điều, đồng thời kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo an toàn hệ thống đê.

Tin khác

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa lũ

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa lũ

(LĐTĐ) Mùa mưa bão năm nay được dự báo sẽ có nhiều diễn biến thất thường. Đặc biệt, hiện nay, trên sông Hồng mực nước đang dâng cao, nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, lượng phương tiện giao thông đường thủy gia tăng khiến tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy có chiều hướng phức tạp.
Đề xuất 5 nhóm phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc

Đề xuất 5 nhóm phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc

Đường bộ cao tốc được triển khai thu phí là đường cao tốc được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.
Doanh thu hoạt động vận tải có xu hướng tăng

Doanh thu hoạt động vận tải có xu hướng tăng

(LĐTĐ) Cục Thống kê thành phố Hà Nội thông tin, tổng doanh thu hoạt động vận tải, dịch vụ hỗ trợ và bưu chính chuyển phát tháng 7 ước đạt 18,4 nghìn tỷ đồng, tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước.
Đưa đoạn trên cao Dự án Nhổn - Ga Hà Nội vào vận hành thương mại

Đưa đoạn trên cao Dự án Nhổn - Ga Hà Nội vào vận hành thương mại

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, chiều 2/8, tại Depot - Nhổn, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (gọi tắt là Hội đồng) đã tiến hành kiểm tra hiện trường và tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (Dự án).
Đấu giá biển số xe: Hơn 2.700 tỷ đồng đã nộp ngân sách Nhà nước

Đấu giá biển số xe: Hơn 2.700 tỷ đồng đã nộp ngân sách Nhà nước

(LĐTĐ) Chiều 2/8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, tính đến hết ngày 2/8, đã có 1.184.352 biển số xe đưa ra đấu giá. Trong đó 32.151 biển đấu giá thành công với giá trị giá trị tài sản hơn 2.832 tỷ đồng; tổng số tiền nộp người trúng đấu giá đã nộp vào tài khoản chuyên thu của Cục Cảnh sát giao thông để nộp ngân sách Nhà nước là hơn 2.723 tỷ đồng.
Sẽ áp dụng trừ điểm Giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025?

Sẽ áp dụng trừ điểm Giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025?

(LĐTĐ) Theo Bộ Công an, việc quy định trừ điểm giấy phép lái xe, vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mỗi lần bị trừ điểm như là "tiếng chuông" cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn.
Người dân Hà Nội hào hứng khi làm thủ tục đăng ký xe trực tuyến

Người dân Hà Nội hào hứng khi làm thủ tục đăng ký xe trực tuyến

(LĐTĐ) Ghi nhận tại điểm đăng ký xe máy Công an quận Hai Bà Trưng trên phố Thái Phiên, công dân đến làm thủ tục đăng ký được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, qua bước đầu bỡ ngỡ, chỉ từ 10 - 15 phút, mọi thao tác đã hoàn thành nhanh chóng. Nhiều người bất ngờ không nghĩ thủ tục đăng ký xe lại đơn giản, thuận lợi như vậy.
Đồng Nai: Chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 5 người thương vong

Đồng Nai: Chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 5 người thương vong

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai giao UBND thành phố Biên Hòa chỉ đạo Công an thành phố Biên Hòa khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, cơ quan, đơn vị có liên quan đến vụ tai nạn đường sắt khiến 5 người thương vong để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được cấp Chứng nhận an toàn hệ thống

Metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được cấp Chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được cấp Chứng nhận an toàn hệ thống. Như vậy, các khâu đoạn, thủ tục để đưa tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội chỉ còn trải qua khâu thẩm định của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng là đoạn tuyến gần như có thể đưa vào khai thác.
Bắt đầu khoan hầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Bắt đầu khoan hầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động