Hà Nội: Đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác khắc phục hậu quả sau bão
Khắc phục các sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân sau bão Bảo đảm thông tin liên lạc cho hơn 32 triệu thuê bao trong bão số 3 Ưu tiên đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cứu hộ, cứu nạn |
Nỗ lực khắc phục khó khăn
Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thành phố Hà Nội vừa có báo cáo về công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố. Báo cáo nêu rõ, từ chiều 7/9, một số huyện trên địa bàn Thành phố xảy ra tình trạng mất điện diện rộng, gây ảnh hưởng đến chất lượng sóng di động trên địa bàn Thành phố, như tại huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Ba Vì, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Mê Linh, Phú Xuyên, Sóc Sơn, Thanh Oai.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, ngay sau khi ngớt mưa và có điện trở lại các đơn vị đã tổ chức ứng cứu thông tin, đến nay cơ bản các trạm đã được cấp điện hoạt động trở lại (một số trạm đang tiếp tục chạy máy nổ chờ cấp điện lưới). Các doanh nghiệp viễn thông đã chủ động phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã, Tổng Công ty điện lực Thành phố tiếp tục khắc phục sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc kịp thời.
Nỗ lực khắc phục hậu sau bão đảm bảo an toàn thông tin trên địa bàn thành phố Hà Nội. |
Mặc dù vậy, hoàn lưu bão cũng đã gây ra một số thiệt hại do cây đổ, cột điện bị gẫy làm đứt các tuyến cáp quang (loại cáp 48Fo, 96Fo) tại một số huyện trên địa bàn: Hà Đông, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Hoàng Mai… VNPT Hà Nội và các doanh nghiệp đã khắc phục sự các cố, đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ khách hàng. Cùng đó, hệ thống đài truyền thanh cơ sở tại một số huyện như Mê Linh (Đại Thịnh: 22/38 cụm loa), Phúc Thọ (28 cụm loa), Ứng Hòa (1 cụm loa) bị mất điện…
Để khắc phục khó khăn, các doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông đã triển khai các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới và an ninh thông tin liên lạc thông suốt phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn thành phố; thực hiện chế độ trực điều hành ứng cứu thông tin liên tục 24 giờ/ngày.
Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động giao nhận KT1 từ đêm ngày 6/9/2024 đến nay cho các bộ/ngành trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Sở TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, xe phát sóng thông tin di động… để thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ của Thành phố khi cần thiết.
Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông chủ động phối hợp Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội khôi phục hoạt động các trạm BTS đang bị mất điện, hệ thống truyền dẫn, cơ sở hạ tầng viễn thông trên địa bàn Thành phố; chủ động phối hợp Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan khắc phục, giải tỏa cây xanh gãy đổ, thu gom, thanh thải, sắp xếp đường dây, cáp viễn thông để đảm bảo an toàn giao thông, trước mắt thực hiện ngay trên các tuyến phố chính, tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Hà Nội xong trước ngày 12/9.
Phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng phương án thu gom, thanh thải cáp thừa, sắp xếp đường dây, cáp viễn thông tại các tuyến phố, bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trước ngày 15/9/2024; tập trung ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công điện số 13/CĐUBND ngày 9/9/2024 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
Thực hiện Công điện của Thành ủy, Bộ TT&TT, UBND Thành phố, Sở TT&TT đã ban hành nhiều văn bản, Thông báo về việc phân công ứng trực, khẩn trương khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3… Đặc biệt, trong ngày 11/9/2024, Sở TT&TT đã tổ chức đoàn công tác thị sát, kiểm tra công tác đảm bảo thông tin liên lạc dọc tuyến đê sông Hồng qua các địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ và Bắc Từ Liêm theo chỉ đạo của UBND Thành phố.
Qua kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế Sở TT&TT ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của chính quyền và nhân dân các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ và Bắc Từ Liêm trong việc đảm bảo an toàn thông tin liên lạc trong trường hợp xảy ra mưa lũ lớn. Các doanh nghiệp đã đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền Thành phố trong công tác khắc phục hậu quả bão, lũ.
Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội phối hợp cùng với các doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, đám ứng công tác an toàn thông tin phục vụ sau bão. |
Bên cạnh đó, để công tác tuyên truyền được nhanh chóng, chính xác, Sở TT&TT liên tục cập nhật, cung cấp thông tin qua các nhóm Zalo cho các phóng viên báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội các văn bản chỉ đạo (Điện của Thường trực Thành ủy Hà Nội; các Công điện của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố; Công điện của Bộ TT&TT, văn bản của các sở, ngành về công tác phòng, chống bão số…), các bản tin cảnh báo của Tổng cục Khí tượng thủy văn, Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN. Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ kết nối các báo, đài với các cơ quan của Thành phố để ghi nhận, phản ánh công tác phòng, chống bão của thành phố Hà Nội…
Các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội liên tục thông tin về công tác chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội về ứng phó với cơn bão số 3; các giải pháp phòng, chống bão, hỗ trợ người dân của cơ quan chức năng thành phố Hà Nội; cập nhật các bản tin về diễn biến, dự báo tốc độ của bão, cấp độ rủi ro thiên tai; hướng dẫn các kỹ năng phòng, chống bão; khuyến cáo của chính quyền và các cơ quan, chức năng; thông tin về tình hình khắc phục thiệt hại do mưa bão…
Đến ngày 11/9, các cơ quan báo Hà Nội có 1.990 tin, bài thông tin, tuyên truyền ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố. Riêng đối với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, tính đến 12h ngày 11/9, đơn vị này đã phát sóng khoảng 2.300 tin, bài thông tin về tình hình mưa lũ trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc trên các kênh phát thanh, truyền hình, trên các nền tảng số của Đài…
Cùng đó, Sở TT&TT thường xuyên cập nhật các nội dung chủ đạo của Trung ương và Thành phố; chỉ đạo các Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận, huyện, thị xã chủ động huy động mọi hình thức thông tin cơ sở tập trung cho công tác ứng phó với bão số 3, nhất là các hình thức thông tin nhanh và kịp thời như Đài truyền thanh, Zalo OA của các đơn vị để nhân dân nắm bắt thông tin và chủ động ứng phó.
Ngoài ra, nhằm thông tin, cảnh báo liên tục đến người dân trên địa bàn Thủ đô về tình hình mưa bão, Sở TT&TT đã chủ động đăng tải 9 bản tin với 63 tin, bài tới hơn 4.500.000 tài khoản người dùng Zalo qua tài khoản OA “Sở TT&TT thành phố Hà Nội”; đăng tải thêm 63 tin, bài lên tài khoản “Sở TT&TT thành phố Hà Nội” trên mạng xã hội Lotus; phối hợp các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp lan tỏa trên các trang thông tin điện tử tổng hợp có lượng người đọc lớn và các trang Fanpage, tiktok có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội Facebook (của các Công ty THEANH28, Công ty BEAT) 178 tin, bài liên quan đến tình hình mưa bão, trong đó tập trung vào các nội dung: Hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Thành phố ứng phó với bão Yagi; Hướng dẫn, cảnh báo người dân các các kỹ năng ứng phó trong cơn bão; thông tin đến người dân đảm bảo cung cấp hàng tiêu dùng thiết yếu…
Đặc biệt, Sở TT&TT đã thực hiện gửi 2 bản tin thông báo khẩn cấp, cảnh báo, hướng dẫn người dân phòng chống bão lũ và 1 khuyến cáo của Chủ tịch UBND Thành phố về việc người dân không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người tới hơn 24 triệu tài khoản người dùng Zalo trên địa bàn Thủ đô.
Nhằm đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác khắc phục hậu quả sau bão, thời gian tới, Sở TT&TT tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai tới người dân thông qua các báo, đài trung ương, địa phương và Hà Nội, hệ thống thông tin cơ sở, mạng xã hội, zalo… Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính viễn thông theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai để chủ động ứng phó kịp thời, đảm bảo thông tin liên lạc ứng phó cơn bão 3 và khắc phục hậu quả sau bão.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Học sinh vùng ngập Nam Phương Tiến trở lại trường, chấm dứt cảnh đi học nhờ
Xã hội 03/10/2024 18:32
Hà Nội: Tiếp nhận hơn 216 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại bởi bão số 3
Khắc phục bão số 3 & Khẩn trương ứng phó lũ, lụt 03/10/2024 06:08
Bố trí 2.566 tỷ đồng để hỗ trợ và khắc phục hậu quả do bão số 3
Khắc phục bão số 3 & Khẩn trương ứng phó lũ, lụt 28/09/2024 18:28
Nỗ lực ổn định nền nếp, giúp học sinh sớm bắt nhịp trở lại với việc học
Giáo dục 27/09/2024 20:05
Hà Nội sẽ thông qua gói hỗ trợ phục hồi sản xuất sau bão số 3
Khắc phục bão số 3 & Khẩn trương ứng phó lũ, lụt 27/09/2024 16:30
Sẽ công khai danh sách các cá nhân nhận hỗ trợ để nhân dân cùng giám sát
Tin mới 26/09/2024 22:32
Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 200 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ
Khắc phục bão số 3 & Khẩn trương ứng phó lũ, lụt 26/09/2024 21:26
Báo Lao động Thủ đô trao tặng kinh phí cải tạo trường học tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai
Khắc phục bão số 3 & Khẩn trương ứng phó lũ, lụt 24/09/2024 16:33
Hà Nội: Chỉ còn 4 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp
Giáo dục 24/09/2024 13:17
Hà Nội còn 20 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp
Giáo dục 23/09/2024 17:35