Hà Nội đã sẵn sàng cho "nhiệm vụ kép" ngày Chủ nhật 23/5

(LĐTĐ) Chỉ còn ít giờ nữa là bước sang ngày Chủ nhật (23/5), ngày diễn ra sự kiện trọng đại của đất nước: Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Xác định rõ vị trí, vai trò là Thủ đô, trái tim của cả nước, Hà Nội quyết tâm hoàn thành xuất sắc "nhiệm vụ kép", đó là trong mọi tình huống phải vừa bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng, chống Covid-19 và tổ chức thành công cuộc bầu cử.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến: Càng tới sát giờ bầu cử, càng phải tăng cường kiểm tra chặt chẽ mọi việc Hà Nội đã bảo đảm mọi điều kiện cho ngày hội toàn dân Ba Đình có vị trí đặc biệt quan trọng, phải bảo đảm tuyệt đối an toàn để bầu cử thành công
undefined
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực bầu cử số 8, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ. (Ảnh: Nguyễn Thành)

Để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của Nhân dân

Những ngày qua, không khí chuẩn bị cho cuộc bầu cử diễn ra rộn ràng trên khắp phố phường Hà Nội. Dịch bệnh không làm giảm không khí hồ hởi, phấn khởi của cán bộ, cử tri và nhân dân từ nội đô cho tới ngoại thành. Tinh thần và ý chí quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử được truyền tỏa rộng khắp, đặc biệt ấn tượng và sáng rõ qua thông điệp của những đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Thành phố.

Bí thư Thành ủy, các Phó Bí thư Thành ủy đã luôn theo sát tình hình cơ sở, thường xuyên trực tiếp thị sát, kiểm tra, chỉ đạo sâu sát nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị tổ chức bầu cử.

Ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc bầu cử thành phố Hà Nội đã quán triệt rõ tinh thần chỉ đạo đối với cả hệ thống chính trị Thành phố: "Trong mọi tình huống, Hà Nội phải bảo đảm an toàn cho từng khu vực, từng điểm bỏ phiếu và tổ chức thành công cuộc bầu cử. Kể cả các khu cách ly cũng phải có đầy đủ phương án tổ chức tốt bầu cử, bảo đảm quyền lợi của cử tri".

Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành từ Thành phố tới cơ sở tiếp tục bám sát nhiệm vụ và địa bàn được phân công, làm tất cả để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của nhân dân. Các cấp, các ngành phải đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động để cử tri đi bầu với tỷ lệ cao như mục tiêu đề ra; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và pháp luật về bầu cử, tuyệt đối không để xảy ra sai sót gì... Tại các khu vực bỏ phiếu, công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải được đặt lên hàng đầu và mỗi cử tri đi bầu cử không chỉ có trách nhiệm với từng lá phiếu của mình, mà còn phải thực hiện trách nhiệm tự giác phòng, chống dịch. Đây chính là "nhiệm vụ kép" đặt ra cho ngày Chủ nhật đặc biệt 23/5/2021.

undefined
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại quận Đống Đa. (Ảnh: Tiến Thành)

Trong khi đó, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cuộc bầu cử, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu, Ủy ban nhân dân các cấp Thành phố chỉ đạo tổ chức kiểm tra chặt chẽ, liên tục nhân sự, quy trình phòng, chống dịch, phương án hỗ trợ, đặc biệt tại các Tổ bầu cử, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lực lượng phục vụ bầu cử. Xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh theo từng tình huống; chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc phân chia các Tổ bầu cử bảo đảm hiệu quả nhất. Phương án bảo đảm an toàn trên từng tổ bầu cử, rà soát gắn với phòng, chống dịch ở từng khâu, tại từng khu vực bầu cử.

"Toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp từ Thành phố đến cơ sở thực hiện chế độ trực 24/24 giờ; tổng hợp, báo cáo tình hình ít nhất 3 lần/ngày, bảo đảm thông tin thông suốt giữa các cấp trong mọi tình huống; báo cáo ngay, trực tiếp trong trường hợp đột xuất; sẵn sàng trong mọi tình huống phát sinh theo phương châm 4 tại chỗ", ông Chu Ngọc Anh yêu cầu bắt đầu thực hiện từ ngày 22/5.

Tất cả đều đã sẵn sàng

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố, các cấp, các ngành Thành phố đã vào cuộc và cố gắng vượt bậc trên khắp các "mặt trận", nhất là các lực lượng tuyến đầu chống dịch và tổ chức bầu cử.

Đáng chú ý, đến thời điểm này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc, bảo đảm tiến độ, đúng quy định pháp luật các nhiệm vụ quan trọng như tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú về tín nhiệm người ứng cử; 3 đợt hiệp thương, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử.

Đối với phòng, chống dịch Covid-19, hệ thống Mặt trận là nòng cốt của hàng vạn tổ Covid-19 cộng đồng. Mặt trận Tổ quốc cũng đã phát đi lời kêu gọi huy động ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 Thành phố; đây là nguồn chi mua vắc xin để tiêm miễn phí cho nhân dân; đến nay đã tiếp nhận hàng chục tỷ đồng ủng hộ.

Trước yêu cầu "nhiệm vụ kép" trong ngày bầu cử, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, hệ thống Mặt trận Thành phố sẽ tập trung nắm tình hình dư luận nhân dân; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân phát huy quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, tích cực tham gia bỏ phiếu.

Mặt trận Tổ quốc Thành phố cũng sẽ phối hợp triển khai thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử để cuộc bầu cử diễn ra thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà chia sẻ, ngay khi bùng phát đợt dịch thứ tư, ngành Y tế Hà Nội đã triển khai rất nhanh các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, nhờ đó, mặc dù là địa bàn phức tạp, xuất hiện các ca nhiễm trên diện rộng; nhưng Hà Nội là địa phương nhanh chóng khống chế dịch lây nhiễm ngoài cộng đồng; đến nay cơ bản dịch được kiểm soát trong các khu cách ly.

undefined
Khu vực bỏ phiếu trên địa bàn xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai. (Ảnh: Hải Ly)

Không những bảo đảm thế chủ động vừa "phòng ngự" chắc, vừa "tấn công" mạnh tại địa bàn, thực hiện chỉ đạo của Thành phố, ngành Y tế Hà Nội còn cử 20 chuyên gia chi viện cho vùng dịch tỉnh Bắc Giang; đến nay, các chuyên gia Hà Nội đã lấy hơn 13.000 mẫu bệnh phẩm chuyển về Hà Nội xét nghiệm, trong đó hơn 7.000 mẫu đã có kết quả, phát hiện 11 trường hợp dương tính.

Để chuẩn bị cho ngày bầu cử, ngành Y tế Hà Nội đã phối hợp với các sở, ban, ngành và 30/30 quận, huyện, thị xã và từng xã, phường, thị trấn xây dựng phương án phòng, chống Covid-19 cho từng khu vực, từng điểm bỏ phiếu. Các khu vực cách ly, thực hiện giãn cách đều có kịch bản riêng; nhiều ý bác sĩ đã được tập huấn để tham gia công tác bầu cử. Cán bộ y tế đã triển khai vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại tất cả các khu vực bỏ phiếu; hướng dẫn phân luồng đi vào và đi ra, bảo đảm khoảng cách giữa các cử tri khi bỏ phiếu, bố trí các bàn ghế, chỗ ghi phiếu phù hợp với yêu cầu phòng dịch...

Tại mỗi khu vực bỏ phiếu bầu cử ngày mai, cán bộ y tế sẽ có mặt túc trực ngay tại khu vực tiếp đón cử tri để vừa hướng dẫn sát khuẩn, nhắc nhở đeo khẩu trang và đo thân nhiệt cho tất cả mọi người; sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện trường hợp bất thường liên quan đến dịch bệnh...

"Mạng lưới y tế của thành phố rộng khắp với 117 đơn vị công lập và 11.546 đơn vị ngoài công lập đã sẵn sàng đặt mức độ cảnh báo chống dịch cao nhất để tham gia và thực hiện thắng lợi "nhiệm vụ kép" phòng, chống dịch, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cử tri và từng khu vực, điểm bỏ phiếu; tổ chức thành công cuộc bầu cử", Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định.

Cùng với hệ thống Mặt trận, cán bộ ngành Y tế, các lực lượng công an, quân đội, cán bộ, công nhân viên chức, các đoàn viên, hội viên và nhân dân Thủ đô đều đã sẵn sàng tâm thế tham gia bầu cử với tỷ lệ cao nhất. Mỗi người như một cùng chung tay để ngày bầu cử trở thành ngày hội đáng nhớ, đáng tự hào của Thủ đô và đất nước.

Hoàng Phúc- Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động