M
14/09/2020 15:30

Góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Hà Nội cần phát triển không gian ngầm

(LĐTĐ) Ông Trần Danh Lợi, Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội cho rằng, Hà Nội cần phát triển không gian ngầm trong tiến trình phát triển đô thị thông minh và nên sớm hoàn thành quy hoạch, sau đó kêu gọi xã hội hóa để làm từng khu vực một. Bởi trong nội thành, trên mặt đất không còn diện tích nữa rồi nên bắt buộc chúng ta phải tính đến công trình ngầm.

Chỉ rõ hạn chế để có giải pháp phát triển trong tương lai
Định hướng phát triển ngành công nghiệp của Hà Nội
Hà Nội chuẩn bị điều kiện để "nới lỏng" một số hoạt động

Góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến đã nhấn mạnh đến giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, xây dựng và đô thị.

5226 ac9000e692846fda3695 15913305901901242579637
Ông Trần Danh Lợi, Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội

Ông Trần Danh Lợi, Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội cho rằng, mạng lưới giao thông Hà Nội chủ yếu là đường xuyên tâm và đường vành đai. Đây là quy hoạch chỉ phù hợp với lượng dân số 3 triệu dân, trong khi dân số Hà Nội hiện đã gần gấp 3 con số này. Chính vì vậy, ông Lợi đề xuất, cần quy hoạch tất cả vùng nhỏ thành khu vực đường “bàn cờ” để có được diện tích đúng với Luật Giao thông đường bộ.

Cũng theo ông Trần Danh Lợi, không gian ngầm là yếu tố không thể thiếu được khi phát triển Thủ đô, giao thông theo hướng thông minh. "Trên mặt đất không còn diện tích nữa rồi nên bắt buộc chúng ta phải tính đến công trình ngầm. Nên sớm hoàn thành quy hoạch, sau đó kêu gọi xã hội hóa để làm từng khu vực một”, ông Lợi nói.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học cũng đồng tình với những mục tiêu Đảng bộ Hà Nội xác định cho nhiệm kỳ tới là tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị theo hướng thông minh, xanh và bền vững.

5618nco24692
Ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Theo đó, trong giai đoạn tới, hàng loạt quy hoạch quan trọng sẽ được hoàn thành như quy hoạch phân khu, quy hoạch hai bên bờ sông Hồng; quy hoạch không gian ngầm; khớp nối đồng bộ quy hoạch khu vực nông thôn và khu vực đô thị; xây dựng các quy chế, quy định quản lý quy hoạch kiến trúc đối với các khu vực hành lang xanh, vành đai xanh.

Ðối với khu vực đô thị trung tâm, Hà Nội sẽ tăng cường lập thiết kế đô thị, cải tạo, chỉnh trang và quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường, chú trọng các tuyến đường cải tạo, mở rộng theo quy hoạch… Cùng với đó, những mục tiêu về đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, tăng trưởng xanh cũng nhận được sự đồng tình.

Ông Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng vì việc lập quy hoạch và phát triển quy hoạch một cách kế hoạch có ý nghĩa chiến lược lâu dài. Theo ông Văn, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch trên địa bàn Thủ đô thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, nhiệm kỳ tới cần phải làm tốt và hạn chế thấp nhất tình trạng phá vỡ quy hoạch.

0306 nham
Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Bùi Duy Nhâm

Còn theo ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, để nâng cao chất lượng sống cho người dân đô thị, bên cạnh mục tiêu về tăng trưởng kinh tế, Hà Nội cần quan tâm vấn đề môi trường là chiến lược để đảm bảo phát triển bền vững.

"Thành phố cần quy hoạch có diện tích hợp lý cho cây xanh, mặt nước, nhất là những vùng phát triển mới ngoài Vành đai 3, Vành đai 4... Cùng với đó, Hà Nội nên khai thác hiệu quả hơn nguồn lực tài nguyên, nhất là quỹ đất ven sông Hồng", ông Kiên nói.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Bùi Duy Nhâm cho rằng, cùng với thành tựu, Dự thảo báo cáo cũng nên đánh giá sâu hơn những hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ qua. Cụ thể, hạ tầng giao thông kết nối vùng, nhất là vùng ven, ngoại thành chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Từ đó, ông Nhâm đề nghị, thành phố cần xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ mới là phải xây dựng, hoàn thiện, hiện đại hóa hệ thống giao thông, nhất là các trục hướng tâm, đường vành đai, đường ngang kết nối các trục hướng tâm để tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Hoàng Phúc

Nguồn :