Góp phần giải bài toán kinh tế và môi sinh
Giám đốc Sở GTVT: Sử dụng camera ghi hình để xử lý trật tự đô thị | |
Nâng cao chất lượng xe buýt để hút khách hàng | |
Dòng người đổ về quê nghỉ lễ, giao thông Hà Nội ùn tắc! |
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay, việc triển khai thu phí chỉ được thực hiện sau khi phí này được bổ sung vào Luật Phí và Lệ phí. (ảnh LĐ) |
PV: Ông có thể giải thích rõ hơn vì sao lại phải thu phí phương tiện vào nội đô?
Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện: Đây là biện pháp kinh tế trong Đề án được thông qua tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố. Theo đó, mục tiêu của Đề án là: Giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường cho các khu vực có nguy cơ; Góp phần phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; Điều chỉnh thói quen của người tham gia giao thông trong việc lựa chọn tuyến đường giao thông vừa đảm bảo yêu cầu cá nhân và yêu cầu tổ chức giao thông phục vụ lợi ích chung.
Về nguyên tắc, Đề án nêu rõ: Thứ nhất, đảm bảo mục tiêu yêu cầu được xác định trong đề án quản lý phương tiện giao thông góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi từ nay đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được HĐND Thành phố phê duyệt tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND; Thứ hai, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô cũng như nhân dân các tỉnh, thành phố có liên quan, góp phần phát triển kinh tế xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng cho Thủ đô Hà Nội và vùng Thủ đô cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Thứ ba, bảm bảo tính khoa học, phù hợp điều kiện thực tiễn và tính khả thi trong quá trình thực hiện; Thứ tư, hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt bình thường của nhân dân trong phạm vi khu vực bị ảnh hưởng; Thứ năm, có các phương án giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.
Việc “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” nhằm tăng cường quản lý phương tiện giao thông, giảm mật độ phương tiện giao thông tại một số khu vực cụ thể bằng biện pháp kinh tế (nộp phí).
Các cung đường nối vào trung tâm luôn trong tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, điều này vừa thiệt hại về kinh tế, vừa góp phần ô nhiễm môi sinh (ảnh H.Nghị). |
Điều tôi muốn nhấn mạnh, xét góc độ môi sinh, hoạt động của các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hiện chiếm tỷ lệ lớn trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí.Với tốc độ và số lượng phương tiện như hiện nay, phương tiện giao thông đường bộ sẽ là nhân tố tác động lớn đến môi trường không khí, ảnh hưởng lớn đến chất lượng môi trường sống của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội. Vì vậy, việc áp dụng quy định nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế mức độ tập trung khí thải gây ô nhiễm môi trường là việc làm cần thiết. Tại các Thành phố như London (Anh); Singapore… cũng đang thực hiện. Đây cũng chính là một trong những giải pháp nhằm giảm lưu lượng xe hơi gây ô nhiễm môi trường ở trung tâm thành phố Hà Nội.
Với biện pháp này trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham gia giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế, người tham gia giao thông có sự cân nhắc lựa chọn chuyến đi, lộ trình và phương tiện di chuyển cho phù hợp.
-Vậy Lộ trình thu sẽ như thế nào và hình thức, cách thức thu sẽ ra sao?
Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện: Việc triển khai thu phí chỉ thực hiện sau khi phí này được bổ sung vào Luật Phí và Lệ phí. Để bổ sung khoản phí này vào mục phí lệ phí, UBND thành phố Hà Nội phải báo cáo HĐND Thành phố cho ý kiến, trình Chính phủ để Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Đề án này là bước đầu trong quy trình sửa đổi của Luật theo Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.
-Xin cảm ơn ông!
Nên xem
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?
Tin khác
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão
Thủ đô 26/04/2024 15:13
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2024 15:13
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2024 14:27
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5
Nhịp sống Thủ đô 26/04/2024 06:42
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2024 20:23
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2024 17:19
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2024 15:27
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III
Nhịp sống Thủ đô 25/04/2024 13:53
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 23/04/2024 17:25
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động
Nhịp sống Thủ đô 23/04/2024 14:13