Góp phần giải bài toán kinh tế và môi sinh
| Giám đốc Sở GTVT: Sử dụng camera ghi hình để xử lý trật tự đô thị | |
| Nâng cao chất lượng xe buýt để hút khách hàng | |
| Dòng người đổ về quê nghỉ lễ, giao thông Hà Nội ùn tắc! |
![]() |
| Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay, việc triển khai thu phí chỉ được thực hiện sau khi phí này được bổ sung vào Luật Phí và Lệ phí. (ảnh LĐ) |
PV: Ông có thể giải thích rõ hơn vì sao lại phải thu phí phương tiện vào nội đô?
Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện: Đây là biện pháp kinh tế trong Đề án được thông qua tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố. Theo đó, mục tiêu của Đề án là: Giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường cho các khu vực có nguy cơ; Góp phần phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; Điều chỉnh thói quen của người tham gia giao thông trong việc lựa chọn tuyến đường giao thông vừa đảm bảo yêu cầu cá nhân và yêu cầu tổ chức giao thông phục vụ lợi ích chung.
Về nguyên tắc, Đề án nêu rõ: Thứ nhất, đảm bảo mục tiêu yêu cầu được xác định trong đề án quản lý phương tiện giao thông góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi từ nay đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được HĐND Thành phố phê duyệt tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND; Thứ hai, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô cũng như nhân dân các tỉnh, thành phố có liên quan, góp phần phát triển kinh tế xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng cho Thủ đô Hà Nội và vùng Thủ đô cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Thứ ba, bảm bảo tính khoa học, phù hợp điều kiện thực tiễn và tính khả thi trong quá trình thực hiện; Thứ tư, hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt bình thường của nhân dân trong phạm vi khu vực bị ảnh hưởng; Thứ năm, có các phương án giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.
Việc “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” nhằm tăng cường quản lý phương tiện giao thông, giảm mật độ phương tiện giao thông tại một số khu vực cụ thể bằng biện pháp kinh tế (nộp phí).
![]() |
| Các cung đường nối vào trung tâm luôn trong tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, điều này vừa thiệt hại về kinh tế, vừa góp phần ô nhiễm môi sinh (ảnh H.Nghị). |
Điều tôi muốn nhấn mạnh, xét góc độ môi sinh, hoạt động của các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hiện chiếm tỷ lệ lớn trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí.Với tốc độ và số lượng phương tiện như hiện nay, phương tiện giao thông đường bộ sẽ là nhân tố tác động lớn đến môi trường không khí, ảnh hưởng lớn đến chất lượng môi trường sống của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội. Vì vậy, việc áp dụng quy định nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế mức độ tập trung khí thải gây ô nhiễm môi trường là việc làm cần thiết. Tại các Thành phố như London (Anh); Singapore… cũng đang thực hiện. Đây cũng chính là một trong những giải pháp nhằm giảm lưu lượng xe hơi gây ô nhiễm môi trường ở trung tâm thành phố Hà Nội.
Với biện pháp này trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham gia giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế, người tham gia giao thông có sự cân nhắc lựa chọn chuyến đi, lộ trình và phương tiện di chuyển cho phù hợp.
-Vậy Lộ trình thu sẽ như thế nào và hình thức, cách thức thu sẽ ra sao?
Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện: Việc triển khai thu phí chỉ thực hiện sau khi phí này được bổ sung vào Luật Phí và Lệ phí. Để bổ sung khoản phí này vào mục phí lệ phí, UBND thành phố Hà Nội phải báo cáo HĐND Thành phố cho ý kiến, trình Chính phủ để Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Đề án này là bước đầu trong quy trình sửa đổi của Luật theo Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.
-Xin cảm ơn ông!
Nên xem
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Tin khác
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 13:58
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 21:32
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:30
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:29
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 18:50
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 11:20
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững
Nhịp sống Thủ đô 02/12/2025 18:56
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:07
Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:02
Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 20:59


