Nâng cao chất lượng xe buýt để hút khách hàng
| Hà Nội lên phương án tổ chức giao thông tuyến buýt nhanh BRT | |
| Xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện | |
| Chốt thời gian chạy thử tuyến buýt nhanh BRT | |
| Hà Nội tạm đóng cửa cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng |
Theo báo cáo của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, trong 10 tháng đầu năm 2016, tổng sản lượng vận chuyển là 270 triệu lượt hành khách, đạt 88% kế hoạch và bằng 90% so với cùng kỳ. Ước tính, năm 2016, tổng sản lượng vận chuyển bằng xe buýt là 328 triệu lượt hành khách, đạt 87,3% kế hoạch, bằng 90% so với cùng kỳ. Còn theo báo cáo chung của Sở Giao thông Vận tải thì dự kiến sản lượng vận chuyển các tuyến buýt trợ giá đạt 395,7 triệu lượt khách, giảm 8% so với cùng kỳ. Như vậy, tổng sản lượng vận chuyển hành khách bằng xe buýt của năm 2016 đã bị giảm so với năm 2015.
![]() |
| Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang phát biểu tại buổi giao ban báo chí Thành ủy. |
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, để thu hút người dân sử dụng phương tiện xe buýt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội dự kiến sẽ nâng cấp, cải tạo và đầu tư thêm hơn 300 nhà chờ trong giai đoạn 2017 và năm 2018 là 525 nhà chờ mới; giờ cao điểm tăng tần xuất để tránh tình trạng quá đông, ngột ngạt, tăng chất lượng. Trong năm tới, sẽ điều chỉnh dịch vụ cho 33 tuyến, đưa vào vận hành tuyến BRT (tuyến buýt nhanh) và 14 tuyến buýt mới, đưa tổng số tuyến trong toàn mạng lên 115 tuyến. Hoạt động này sẽ hướng tới tiếp tục tăng cường năng lực vận chuyển, chất lượng phục vụ của mạng lưới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách bằng xe buýt…
Bên cạnh đó, Sở đang định hướng phát triển VTHKCC bằng xe buýt tập trung mạnh nhất trong giai đoạn 2016 - 2020, hướng tới thuận tiện, an toàn, thân thiện, thời gian và chi phí đi lại hợp lý. Theo đó, Sở chủ trương hành khách ở bất kỳ đâu trên địa bàn Thành phố đều sử dụng được VTHKCC, đi bộ chỉ từ 300 - 500m là đến điểm tiếp cận với xe buýt. Các điểm dừng đỗ cũng phải đảm bảo an toàn giao thông và an toàn cho khách khi ở trên xe… Đồng thời, Sở phấn đấu xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện ngay từ hình thức bên ngoài đến sự thoải mái trong dịch vụ khi trên xe.
Qua khảo sát thị trường, điều kiện về thời gian là lý do lớn nhất để hành khách chọn phương tiện này, nên bằng mọi cách cần ưu tiên cho xe buýt. Sở cũng đang tính toán mở rộng ra các loại hình xe buýt cho công nhân, du lịch…
Theo ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, từ nay đến cuối năm, Tổng Công ty sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện trình Thành phố phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt của Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”; hoàn tất các thủ tục và điều kiện cần thiết để triển khai đưa 4 tuyến xe buýt mới vào hoạt động trong tháng 12 theo chỉ đạo của UBND Thành phố: Nhổn - Tây Đằng, Yên Nghĩa - Phú Túc, Yên Nghĩa - Sơn Tây, Kim Mã - Nội Bài.
Tổng số xe buýt của Hà Nội hiện nay là 1588 xe, theo lộ trình đến năm 2020 sẽ phải thay thế và phát triển mới 1.200 xe, mục tiêu đến 2025 sẽ từng bước thay thế hết những xe buýt không bảo đảm chất lượng phục vụ. Đồng thời, sẽ từng bước hạn chế taxi và xe tải để ưu tiên cho tuyến buýt nhanh vận hành hiệu quả. Theo chỉ đạo của Thành phố, ngày 15/12/2016 sẽ vận hành thử tuyến buýt nhanh. Sở đã tính toán điều chỉnh mạng lưới giao thông để ưu tiên khách cho xe buýt nhanh, giải tỏa khách ở các điểm đỗ, dừng để ưu tiên cho xe buýt nhanh. Tinh thần là ưu tiên hoàn toàn hành khách cho BRT, để loại hình giao thông này thực sự đi vào cuộc sống.
“Xe buýt là loại hình VTHKCC được Thành phố xác định sẽ là phương tiện chủ lực, nhưng nếu không đổi mới nâng cao chất lượng thì chắc chắn sẽ không thu hút được khách hàng”, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Tin khác
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 18:58
Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh
Media 24/12/2025 16:35
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 14:39
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 13:35
Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo
Nhịp sống Thủ đô 24/12/2025 13:13
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo
Nhịp sống Thủ đô 23/12/2025 17:20
Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”
Nhịp sống Thủ đô 23/12/2025 12:01
Bí thư Chi bộ tận tụy, trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của địa phương
Nhịp sống Thủ đô 23/12/2025 10:39
Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025
Nhịp sống Thủ đô 22/12/2025 21:31
Đổi mới sinh hoạt chính trị, lan tỏa giá trị lịch sử qua điện ảnh
Nhịp sống Thủ đô 22/12/2025 16:42
