Nâng cao chất lượng xe buýt để hút khách hàng
Hà Nội lên phương án tổ chức giao thông tuyến buýt nhanh BRT | |
Xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện | |
Chốt thời gian chạy thử tuyến buýt nhanh BRT | |
Hà Nội tạm đóng cửa cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng |
Theo báo cáo của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, trong 10 tháng đầu năm 2016, tổng sản lượng vận chuyển là 270 triệu lượt hành khách, đạt 88% kế hoạch và bằng 90% so với cùng kỳ. Ước tính, năm 2016, tổng sản lượng vận chuyển bằng xe buýt là 328 triệu lượt hành khách, đạt 87,3% kế hoạch, bằng 90% so với cùng kỳ. Còn theo báo cáo chung của Sở Giao thông Vận tải thì dự kiến sản lượng vận chuyển các tuyến buýt trợ giá đạt 395,7 triệu lượt khách, giảm 8% so với cùng kỳ. Như vậy, tổng sản lượng vận chuyển hành khách bằng xe buýt của năm 2016 đã bị giảm so với năm 2015.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang phát biểu tại buổi giao ban báo chí Thành ủy. |
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, để thu hút người dân sử dụng phương tiện xe buýt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội dự kiến sẽ nâng cấp, cải tạo và đầu tư thêm hơn 300 nhà chờ trong giai đoạn 2017 và năm 2018 là 525 nhà chờ mới; giờ cao điểm tăng tần xuất để tránh tình trạng quá đông, ngột ngạt, tăng chất lượng. Trong năm tới, sẽ điều chỉnh dịch vụ cho 33 tuyến, đưa vào vận hành tuyến BRT (tuyến buýt nhanh) và 14 tuyến buýt mới, đưa tổng số tuyến trong toàn mạng lên 115 tuyến. Hoạt động này sẽ hướng tới tiếp tục tăng cường năng lực vận chuyển, chất lượng phục vụ của mạng lưới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách bằng xe buýt…
Bên cạnh đó, Sở đang định hướng phát triển VTHKCC bằng xe buýt tập trung mạnh nhất trong giai đoạn 2016 - 2020, hướng tới thuận tiện, an toàn, thân thiện, thời gian và chi phí đi lại hợp lý. Theo đó, Sở chủ trương hành khách ở bất kỳ đâu trên địa bàn Thành phố đều sử dụng được VTHKCC, đi bộ chỉ từ 300 - 500m là đến điểm tiếp cận với xe buýt. Các điểm dừng đỗ cũng phải đảm bảo an toàn giao thông và an toàn cho khách khi ở trên xe… Đồng thời, Sở phấn đấu xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện ngay từ hình thức bên ngoài đến sự thoải mái trong dịch vụ khi trên xe.
Qua khảo sát thị trường, điều kiện về thời gian là lý do lớn nhất để hành khách chọn phương tiện này, nên bằng mọi cách cần ưu tiên cho xe buýt. Sở cũng đang tính toán mở rộng ra các loại hình xe buýt cho công nhân, du lịch…
Theo ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, từ nay đến cuối năm, Tổng Công ty sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện trình Thành phố phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt của Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”; hoàn tất các thủ tục và điều kiện cần thiết để triển khai đưa 4 tuyến xe buýt mới vào hoạt động trong tháng 12 theo chỉ đạo của UBND Thành phố: Nhổn - Tây Đằng, Yên Nghĩa - Phú Túc, Yên Nghĩa - Sơn Tây, Kim Mã - Nội Bài.
Tổng số xe buýt của Hà Nội hiện nay là 1588 xe, theo lộ trình đến năm 2020 sẽ phải thay thế và phát triển mới 1.200 xe, mục tiêu đến 2025 sẽ từng bước thay thế hết những xe buýt không bảo đảm chất lượng phục vụ. Đồng thời, sẽ từng bước hạn chế taxi và xe tải để ưu tiên cho tuyến buýt nhanh vận hành hiệu quả. Theo chỉ đạo của Thành phố, ngày 15/12/2016 sẽ vận hành thử tuyến buýt nhanh. Sở đã tính toán điều chỉnh mạng lưới giao thông để ưu tiên khách cho xe buýt nhanh, giải tỏa khách ở các điểm đỗ, dừng để ưu tiên cho xe buýt nhanh. Tinh thần là ưu tiên hoàn toàn hành khách cho BRT, để loại hình giao thông này thực sự đi vào cuộc sống.
“Xe buýt là loại hình VTHKCC được Thành phố xác định sẽ là phương tiện chủ lực, nhưng nếu không đổi mới nâng cao chất lượng thì chắc chắn sẽ không thu hút được khách hàng”, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Tin khác
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Thủ đô 23/12/2024 17:27
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thủ đô 23/12/2024 11:39
Tết sớm trên phố: Đã thấp thoáng đào, quất
Nhịp sống Thủ đô 22/12/2024 16:16
Quận Hai Bà Trưng: Sẵn sàng vận hành các đơn vị hành chính mới
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 22:33
Nhiều trải nghiệm thực tế thú vị tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 18:23
Quận Thanh Xuân diễn tập chữa cháy tại Khu đô thị Royal City
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2024 18:21
Quận Bắc Từ Liêm thông qua một số nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 20:42
Cử tri kiến nghị về chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 18:52
Quận Bắc Từ Liêm tích cực khắc phục hậu quả vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 17:09
Năm 2024: Quận Thanh Xuân thu ngân sách ước đạt 108,91%
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2024 11:07