Góc nhìn đa chiều về xu hướng đào tạo nghề

(LĐTĐ) Với sự tham gia thảo luận của đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, cơ sở đào tạo, nhà tuyển dụng, tọa đàm trực tuyến ''Xu hướng đào tạo nghề - Góc nhìn đa chiều" do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức chiều ngày 19/8 đã đem tới cái nhìn đa chiều về xu hướng đào tạo, nhu cầu của thị trường và cơ hội việc làm sau đào tạo trong bối cảnh “thừa thầy, thiếu thợ” hiện nay.
Gỡ “rào cản” trong đào tạo nghề cho lao động phi chính thức Nghệ An đẩy mạnh đào tạo nghề: Tạo việc làm bền vững cho người lao động Những nghề đào tạo ngắn hạn mang lại thu nhập cao và ổn định

Chiều 19/8, tại trụ sở, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tọa đàm trực tuyến ''Xu hướng đào tạo nghề - Góc nhìn đa chiều". Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho biết, tính đến nay, cả nước có khoảng 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp với 400 trường cao đẳng, hơn 460 trường trung cấp và gần 1.050 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Góc nhìn đa chiều về xu hướng đào tạo nghề
Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu khai mạc tọa đàm.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Đức, mục tiêu của Chính phủ đề ra trong Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đến năm 2025, phấn đấu cả nước có khoảng 70 trường chất lượng cao, trong đó: 3 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 6 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và 3 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20; khoảng 150 ngành, nghề trọng điểm, trong đó 5 - 10 ngành, nghề có năng lực cạnh tranh vượt trội trong các nước ASEAN-4.

"Với vị trí là trung tâm chính trị, hành chính của đất nước - Hà Nội không chỉ là nơi tập trung các trường Đại học, nghiên cứu mà còn là địa phương có số trường, cơ sở đào tạo nghề nghiệp lớn của cả nước, trong đó có không ít cơ sở giáo dục có uy tín, chất lượng cao như Trường Cao đẳng Công nghệ Cao Hà Nội mà hôm nay chúng tôi có mời lãnh đạo nhà trường tham dự để cùng có thêm tiếng nói, tư vấn cho các bậc phụ huynh, nhất là các học sinh, sinh viên đang trước ngưỡng cử lựa chọn con đường cho tương lai sau này”- ông Nguyễn Anh Đức nhấn mạnh.

Tại buổi tọa đàm, các vị khách mời gồm: Ông Lê Minh Thảo - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội; Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Cao Hà Nội; ông Phan Quyết Long - Giám đốc Công ty TNHH xây lắp chế tạo và cung cấp thiết bị công nghiệp Thành Long; em Vũ Thu Hường - Sinh viên K15 lớp Cơ điện tử, Khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng Công nghệ Cao Hà Nội đã thảo luận, trao đổi xoay quanh các nội dung về phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Góc nhìn đa chiều về xu hướng đào tạo nghề
Các vị khách mời trao đổi tại tọa đàm.

Cụ thể các vị khách mời đã thảo luận về: Thực trạng công tác đào tạo nghề của Thủ đô Hà Nội hiện nay, thuận lợi, khó khăn và những kiến nghị đến cơ quan quản lý Nhà nước để phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Giải pháp, cơ chế chính sách để gắn kết cung - cầu trong đào tạo lao động trình độ cao; đề xuất cụ thể về mô hình hợp tác doanh nghiệp - nhà trường - sinh viên trong nghiên cứu, đào tạo và tìm kiếm việc làm của sinh viên các cơ sở đào tạo nghề; Thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trong việc hợp tác đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực qua đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; Nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh và dư luận xã hội về định hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai cho thanh, thiếu niên, nhất là học sinh lớp 9 và lớp 12…

Các ý kiến cho rằng, công tác đào tạo nghề thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhiều giáo viên có chất lượng, nội dung chương trình đã được nhà trường thay đổi để ngày càng phù hợp hơn với nhu cầu của doanh nghiệp. Nhiều lao động tốt nghiệp từ trường nghề đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong công ty, doanh nghiệp. Chất lượng đào tạo nghề của Hà Nội ngày càng được khẳng định khi “Chỉ số đào tạo lao động” trong “Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI” của Hà Nội liên tục xếp thứ hạng cao trong những năm qua.

Góc nhìn đa chiều về xu hướng đào tạo nghề
Quang cảnh tọa đàm.

Các chuyên gia cũng cho rằng, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, cơ hội việc làm đối với sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp đang ngày càng phong phú. Thu nhập của sinh viên sau tốt nghiệp từ trường nghề “không thấp”, đặc biệt là những em có tay nghề trong những ngành “khát” nhân lực như công nghệ thông tin, tự động hóa, cơ điện tử.

Về giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, trường đào tạo nghề phối hợp với doanh nghiệp là một giải pháp cốt lõi để nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong thời gian tới.

Diễn ra đúng vào thời điểm các trường đại học, cao đẳng đang tuyển sinh, có thể nói, tọa đàm đã mang tới một cái nhìn đa chiều về xu hướng đào tạo, nhu cầu của thị trường và cơ hội việc làm sau đào tạo trong bối cảnh “thừa thầy, thiếu thợ” như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trang sử mới, sức sống mới trên miền trầm tích lịch sử, văn hóa xứ Đoài

Trang sử mới, sức sống mới trên miền trầm tích lịch sử, văn hóa xứ Đoài

(LĐTĐ) Sơn Tây là vùng đất lịch sử với bề dày truyền thống văn hóa. Dấu ấn lịch sử 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024) là cơ hội mới, sức sống mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Sơn Tây phát huy hơn nữa truyền thống quê hương, nắm bắt thời cơ, lợi thế, khai thác tiềm năng, chung sức, chung lòng xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp, văn minh.
LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

(LĐTĐ) Sáng 20/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, biểu dương chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu giai đoạn 2019-2024 và trao giải Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu truyền thống Công đoàn Quảng Bì
Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình vinh dự được Sở GD&ĐT Hà Nội công nhận 13/13 chỉ tiêu công tác đạt xuất sắc, xếp thứ 2/30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô.
Tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh

Tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Báo Tiền Phong phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình tổ chức Hội nghị tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh với sự tham gia của gần 150 giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn quận.
Hà Nội: Thêm phương án phân luồng giao thông đường Âu Cơ

Hà Nội: Thêm phương án phân luồng giao thông đường Âu Cơ

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo thực hiện phương án phân luồng tổ chức giao thông trên tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu (gần chợ hoa Quảng An) thuộc dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên từ ngày 20/8 để giảm ùn tắc.
Những “bóng hồng” miệt mài giữ nghề bánh tráng truyền thống

Những “bóng hồng” miệt mài giữ nghề bánh tráng truyền thống

(LĐTĐ) Rạng sáng, dọc đường Xóm Rượu, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa la liệt những liếp bánh tráng mùi thơm nồng nàn. Trong lò bánh, những phụ nữ đang luôn tay vừa tráng, vừa gỡ những lớp bánh mỏng trên mặt nồi nước sôi nghi ngút khói.
TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

(LĐTĐ) Năm nay, thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ bắt đầu từ ngày 31/8 (thứ Bảy) đến hết 3/9 (thứ Ba), nên việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định.

Tin khác

Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy giải quyết việc làm

Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy giải quyết việc làm

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định hoạt động doanh nghiệp đồng thời thực hiện nhiều giải pháp giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả thị trường lao động.
TP.HCM: Tuyển dụng công chức, viên chức từ sinh viên xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ

TP.HCM: Tuyển dụng công chức, viên chức từ sinh viên xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ bổ sung vào đội ngũ công chức, viên chức (CCVC) trên địa bàn số lượng 19 người từ sinh viên xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ, trong đó số lượng CC là 14 người, VC là 5 người.
Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung, hiện có nhiều quốc gia “đặt hàng” Việt Nam cung cấp lượng lớn nhân lực. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản về lao động để duy trì số lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản tương đương con số của năm 2023.
Nghệ An: Chú trọng đào tạo nhân lực có tay nghề cao

Nghệ An: Chú trọng đào tạo nhân lực có tay nghề cao

(LĐTĐ) 10 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 6/6/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao, toàn tỉnh Nghệ An đã có 135.232 người được đào tạo.
Thị trường lao động phía Nam nhiều khởi sắc

Thị trường lao động phía Nam nhiều khởi sắc

(LĐTĐ) Kinh tế cả nước nói chung và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng đang từng bước phục hồi, doanh nghiệp (DN) có nhiều đơn hàng và ngày càng mở rộng sản xuất, dẫn đến thị trường lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Bình Dương, Đồng Nai có nhiều khởi sắc.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động bị xử phạt, đình chỉ hoạt động

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động bị xử phạt, đình chỉ hoạt động

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động vi phạm. Ngoài bị phạt tiền, một số doanh nghiệp còn bị đình chỉ hoạt động chuẩn bị nguồn lao động 18 tháng.
Sân chơi bổ ích của công nhân lao động ngành Dệt May

Sân chơi bổ ích của công nhân lao động ngành Dệt May

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi thợ giỏi ngành Dệt May Hà Nội lần thứ III năm 2024 do Công đoàn ngành Dệt May Hà Nội tổ chức, nhiều công nhân lao động chia sẻ niềm vui mừng, phấn khởi khi được tham gia một sân chơi bổ ích, được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong công việc chuyên môn.
Xuất khẩu lao động có nhiều điểm sáng

Xuất khẩu lao động có nhiều điểm sáng

(LĐTĐ) 7 tháng đầu năm, thị trường xuất khẩu lao động có nhiều điểm sáng khi số lao động đi làm việc ở nước ngoài tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường xuất khẩu lao động được mở rộng.
1.600 công nhân ngừng việc đồng thuận mức tăng lương, quay lại nhà máy

1.600 công nhân ngừng việc đồng thuận mức tăng lương, quay lại nhà máy

(LĐTĐ) Sau 2 lần doanh nghiệp điều chỉnh lương cơ bản, cách tính lương tăng ca..., 1.600 công nhân Công ty TNHH KD Sports Việt Nam ở Bắc Giang đã quay trở lại nhà máy làm việc.
63 công nhân tranh tài tại Hội thi thợ giỏi ngành Dệt May Hà Nội lần thứ III

63 công nhân tranh tài tại Hội thi thợ giỏi ngành Dệt May Hà Nội lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 4/8, tại Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội, Công đoàn ngành Dệt May Hà Nội đã tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Dệt May Hà Nội lần thứ III năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động