Giữ ổn định cung cầu, giá cả hàng hóa sau bão

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội quyết không để tình trạng găm hàng, đẩy giá, đảm bảo ổn định giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân sau cơn bão số 3. Đội quản lý thị trường đã đồng loạt ra quân, tăng cường quản lý địa bàn qua đó ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm liên quan đến đẩy giá, đầu cơ…
Nguồn cung ổn định, người dân không nên tích trữ thực phẩm quá mức cần thiết Lợi dụng thiên tai để đầu cơ, găm hàng có thể bị xử lý hình sự, phạt tù

Giá cả có nhiều biến động

Trong những ngày qua, bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây mưa lớn ngập lụt nghiêm trọng, kéo theo thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp ở nhiều địa phương. Từ đó dẫn đến giá các mặt hàng thực phẩm tại các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội đã có biến động.

Ghi nhận tại một số chợ dân sinh như chợ Hà Đông, chợ La Khê (quận Hà Đông), chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm), chợ Kim Giang (quận Thanh Xuân) những ngày qua cho thấy, mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh do ảnh hưởng của hoàn lưu bão gây úng, ngập nên đang có dấu hiệu tăng giá mạnh.

Giữ ổn định cung cầu, giá cả hàng hóa sau bão
Mặt hàng rau xanh ăn lá tại các chợ có tăng so với thời điểm trước bão.

Cụ thể, tại một số chợ dân sinh, có ngày cá rô phi được ghi nhận mức giá 65.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg; cá chép được bán với giá từ 70 - 75.000 đồng/kg, tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg; trong khi đó, thịt lợn có giá bán dao động từ 180.000 - 250.000 đồng/kg (tùy loại); thịt bò có giá bán ở mức từ 310.000 - 360.000 đồng/kg (tùy loại), giá thịt gà ta từ 130.000 - 160.000 đồng/kg (tùy loại), tăng từ 10.000 - 20.000 đồng/kg so với ngày thường.

Anh Tuyến, một người bán gà tại chợ dân sinh La Khê (Hà Đông) cho biết, do ảnh hưởng của mưa, ngập lụt tại một số địa bàn đã ảnh hưởng đến việc nhập gà, vịt về bán. Do nguồn cung có hạn chế hơn, nên giá vì thế cũng tăng nhẹ so với ngày thường.

Về rau xanh, giá rau muống tăng gấp đôi lên 30.000 đồng/mớ, rau ngót, rau dền có giá từ 15.000-20.000 đồng/mớ, rau mồng tơi 20.000 đồng/mớ; cải xanh từ 28.000-30.000 đồng/kg... Dù giá rau đang tăng cao, nhưng vẫn không có hàng để bán.

Theo cơ quan quản lý, mặt hàng rau xanh ăn lá tại các chợ có tăng so với thời điểm trước bão là do sau bão rau bị ngập úng, hư hỏng, nông dân gặp khó trong thu hoạch và vận chuyển.

Tại các siêu thị, giá cả có phần “ổn định” và được niêm yết rõ ràng. Nhiều thời điểm vẫn "cháy hàng", nhất là vào chiều tối. Tại khu vực thực phẩm thiết yếu mì tôm, gạo, trứng, sữa… có khá đông người dân mua hàng với số lượng lớn.

Các siêu thị cũng đã lên kế hoạch làm việc với nhiều nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung trong thời gian tới, đảm bảo nguồn cung không đứt gãy và giá cả ổn định.

Lên phương án cung ứng đủ hàng hóa, tăng cường kiểm soát thị trường

Việc các mặt hàng thực phẩm tại các hệ thống chợ truyền thống tăng giá có thể là hiện tượng tiểu thương lợi dụng nhu cầu tăng cao để găm hàng, tăng giá. Từ đó dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng, nhân dân.

Trước đó, tại Công điện số 6815/CĐ-BCT của Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả của cơn bão số 3. Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trong thời gian sau bão.

Giữ ổn định cung cầu, giá cả hàng hóa sau bão
Đội quản lý thị trường triển khai kiểm soát thị trường trên địa bàn được giao quản lý.

Tại Công điện số 15 của UBND thành phố Hà Nội về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu Sở Công Thương đảm bảo dự trữ hàng hóa phục vụ cứu trợ và đảm bảo đời sống nhân dân; giữ ổn định cung cầu, giá cả hàng hóa các mặt hàng thiết yếu; có phương án cung ứng đủ hàng hóa, tăng cường kiểm soát thị trường, không để xảy ra thiếu hàng, tăng giá bất hợp lý.

Theo báo cáo nhanh của Cục Quản lý thị trường Hà Nội chiều 12/9, hiện nay, do tâm lý sợ ngập lụt, mất điện cục bộ nên nhu cầu mua sắm tích trữ của người dân tăng cao. Tuy nhiên, các cửa hàng siêu thị, trung tâm thương mại... đã kịp thời bổ sung hàng hóa để phục vụ người dân.

Giá các mặt hàng rau, củ, quả tăng nhẹ do mưa, ngập khiến rau bị hỏng và nông dân khó khăn trong công tác thu hoạch và vận chuyển. Tuy nhiên, các mặt hàng này đã được các siêu thị, chủ sạp chủ động điều chuyển từ nguồn hàng các tỉnh phía Nam để đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân.

Tính từ 12h ngày 11/9 đến 12h ngày 12/9, các Đội Quản lý thị trường vẫn tiếp tục kiểm tra, kiểm soát thị trường, tăng cường công tác ứng trực, bảo đảm an toàn cơ sở vật chất.

Cùng đó, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực giá, đầu cơ hàng hóa, tạo khan hiếm hàng hóa nhằm nâng giá, trục lợi bất hợp pháp; kiên quyết không để xảy ra tình trạng găm hàng, đẩy giá nhằm trục lợi; phối hợp bảo đảm ổn định thị trường, giá cả, cung cầu các mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố.

Hiện các Đội quản lý thị trường Hà Nội đã đồng loạt ra quân, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường quản lý trên đđịa bàn qua đó ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội cũng tăng cường công tác quản lý, theo dõi lĩnh vực địa bàn, thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hóa lưu thông trên thị trường, nhất là đối với các mặt hàng lương thực thực phẩm, xăng dầu, hàng hóa thiết yếu và các mặt hàng, vật tư phục vụ sửa chữa công trình xây dựng, sửa chữa điện, điện tử, máy móc, thiết bị và đồ gia dụng...

Bên cạnh đó, để ngăn chặn hiện tượng đầu cơ găm hàng tăng giá sản phẩm rau xanh, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tăng cường kết nối, tìm kiếm thêm các nguồn hàng (đặc biệt là mặt hàng rau xanh) từ các tỉnh, thành phố không bị ảnh hưởng của bão số 3 để hoạt động cung ứng của đơn vị không bị gián đoạn.

Sở Công Thương cũng đã yêu cầu doanh nghiệp quản lý chợ đầu mối tăng cường kiểm tra, tuyên truyền tới các tiểu thương, tuyệt đối không đẩy giá bán tăng cao; kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ người dân bị ảnh hưởng trong vùng bão, lũ

Thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ người dân bị ảnh hưởng trong vùng bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Báo Giao thông và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ người dân bị ảnh hưởng trong vùng bão, lũ.
LĐLĐ tỉnh Quảng Nam trao quà Trung thu cho các cháu bị khuyết tật, bệnh hiểm nghèo

LĐLĐ tỉnh Quảng Nam trao quà Trung thu cho các cháu bị khuyết tật, bệnh hiểm nghèo

(LĐTĐ) Từ 10-13/9, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam đã đi thăm hỏi, tặng quà cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động bị khuyết tật, bị bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tết Trung thu
Quận Nam Từ Liêm phát động ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Quận Nam Từ Liêm phát động ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Chiều 13/9, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Nam Từ Liêm đã tổ chức phát động ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ.
Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an, gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội và Công an quận Đống Đa có thành tích đấu tranh chuyên án, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
Hà Nội: Hơn 56 tỷ đồng ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Hơn 56 tỷ đồng ủng hộ người dân bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Theo thống kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội, tính đến 16 giờ ngày 13/9, tổng số tiền các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ chuyển về Quỹ Cứu trợ của Thành phố là 56 tỷ 372 triệu đồng.
Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh

Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cùng Công an quận Hai Bà Trưng tổ chức buổi "Tuyên truyền Luật Giao thông, Luật Quản lý, xử dụng vũ khí vật liệu nổ và phòng ngừa tình trạng thanh thiếu niên hư" cho hơn 500 học sinh, giáo viên trường THPT Văn Hiến (quận Hai Bà Trưng).
Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông”

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” dự kiến diễn ra trong thời gian 8 tuần từ ngày 16/9/2024 đến ngày 11/11/2024. Người dự thi có thể bắt đầu tham gia thi từ 10h00 sáng ngày 16/9.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (13/9): Đồng USD thị trường tự do tiếp đà giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (13/9): Đồng USD thị trường tự do tiếp đà giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (13/9), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.187 - giảm 25 VND. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,24 điểm, giảm 0,45%.
Giá vàng hôm nay (13/9): Giá vàng thế giới tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (13/9): Giá vàng thế giới tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng 13/9, giá vàng thế giới hôm nay đang được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.557 USD/ounce, tăng 40 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.
Giá xăng dầu hôm nay 12/9 đồng loạt giảm: Xăng RON95-III chỉ còn 19.635 đồng mỗi lít

Giá xăng dầu hôm nay 12/9 đồng loạt giảm: Xăng RON95-III chỉ còn 19.635 đồng mỗi lít

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 12/9, giá xăng E5 RON92 giảm 1.089 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 1.192 đồng/lít. Ngoài ra, mặt hàng dầu diesel giảm 927 đồng/lít; dầu hỏa giảm 934 đồng/lít và dầu mazut 688 đồng/kg.
Tỷ giá USD hôm nay (12/9): Đồng USD giảm mạnh ở thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (12/9): Đồng USD giảm mạnh ở thị trường tự do

(LĐTĐ) Sáng nay 12/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.212 - tăng 18 VND. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,72 điểm, tăng 0,09%.
Giá vàng hôm nay (12/9): Vàng nhẫn lên sát đỉnh kỷ lục

Giá vàng hôm nay (12/9): Vàng nhẫn lên sát đỉnh kỷ lục

(LĐTĐ) Giá vàng 12/9/2024, trong nước vàng miếng SJC vẫn bất động, riêng giá vàng nhẫn đã lên gần đỉnh cao kỷ lục thiết lập hồi tháng 4, ở mức gần 79 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới quay đầu giảm nhẹ.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng

(LĐTĐ) Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến. Theo Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Hoa Kỳ, chi tiêu cá nhân cho mua sắm mùa tựu trường đã tăng đáng kể trong hai năm qua, thậm chí vượt qua cả chi tiêu mua sắm cho mùa lễ hội cuối năm.
Vàng SJC tiếp tục duy trì bền vững ngưỡng 80,5 triệu đồng, vàng nhẫn tăng nhẹ

Vàng SJC tiếp tục duy trì bền vững ngưỡng 80,5 triệu đồng, vàng nhẫn tăng nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay (11/9) là ngày thứ 6 liên tiếp, vàng miếng SJC không có sự điều chỉnh về giá, duy trì ở vùng giá 80,5 triệu đồng.
Tỷ giá USD hôm nay 11/9: Đồng USD thế giới và trong nước cùng tăng

Tỷ giá USD hôm nay 11/9: Đồng USD thế giới và trong nước cùng tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 11/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.194 - tăng 17 VND. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) tăng 0,11%, đạt mốc 101,66.
Giá vàng hôm nay (11/9): Vàng thế giới bất ngờ tăng vọt

Giá vàng hôm nay (11/9): Vàng thế giới bất ngờ tăng vọt

(LĐTĐ) Sáng nay (11/9), giá vàng thế giới chạm mốc 2.517 USD/ounce, tăng 21 USD so với đầu tuần.
Hà Nội: Giá thực phẩm, rau xanh tại chợ dân sinh tăng, siêu thị giá ổn định

Hà Nội: Giá thực phẩm, rau xanh tại chợ dân sinh tăng, siêu thị giá ổn định

(LĐTĐ) Hoàn lưu của cơn bão số 3 đang gây mưa lớn và ngập cục bộ tại một số địa bàn của thành phố Hà Nội, gây khó khăn cho việc di chuyển các phương tiện, ảnh hướng đến việc cung ứng hàng hóa. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động đảm bảo nguồn cung ứng, đến thời điểm này, mặc dù giá thực phẩm, rau xanh tại các chợ dân sinh trên địa bàn Thủ đô đã tăng nhẹ, nhưng tại hệ thống siêu thị, nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định.
Xem thêm
Phiên bản di động