Giữ mùa xuân nơi biên cương

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về trong niềm vui sum họp, nhưng với các chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Cổ (thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh). Tết là khoảng thời gian gác lại những tình cảm cá nhân với người thân, gia đình để trên hết đó là vì mục tiêu và trách nhiệm bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.
Tự hào những người lính mang quân hàm xanh Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa nơi biên cương

Thắm đượm tình quân - dân

Nói đến Trà Cổ (thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) người ta thường nhớ đến là nơi có mũi Sa Vĩ - nơi đặt nét bút đầu tiên vẽ hình Tổ quốc, nơi có bãi biển trữ tình đẹp nhất Việt Nam… và cũng là một trong những nơi giàu truyền thống lịch sử văn hoá nhất xứ Đông của tỉnh Quảng Ninh. Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, vượt hơn 4 giờ đồng hồ từ Hà Nội, chúng tôi được hòa mình vào không khí chuẩn bị vui xuân, đón Tết của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Cổ và người dân nơi đây. Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng đã tất bật thay áo mới cho “ngôi nhà thứ 2” của mình. Những cành đào đang khoe sắc, khuôn viên doanh trại được trang trí rực rỡ cờ hoa hân hoan đón chào một mùa Xuân mới.

Giữ mùa xuân nơi biên cương
Hằng năm, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Cổ đều tổ chức gói bánh chưng, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Trung tá Đào Xuân Nguyên, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Trà Cổ cho biết, với những chiến sĩ biên phòng, việc đón Tết ở đơn vị luôn đem lại những cảm xúc đặc biệt. Trong 29 năm công tác, thì có đến hơn nửa số thời gian đó, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Trà Cổ đón Tết tại đơn vị. Anh tâm sự: “Xa nhà trong dịp Tết, ai cũng buồn nhưng vì nhiệm vụ, các anh em chiến sĩ phải tự động viên nhau, gói ghém bao nỗi nhớ nhà, xung phong ở lại trực Tết. Thấu hiểu hoàn cảnh công tác, gia đình cũng luôn là những hậu phương vững chắc, thường xuyên gọi điện động viên và chia sẻ”.

Để đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết, đơn vị đã triển khai đảm bảo vật chất đúng chế độ, tiêu chuẩn theo quy định. Cũng như mọi năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, Đồn Biên phòng Trà Cổ sẽ tổ chức cho các chiến sĩ gói bánh chưng, có mâm ngũ quả. Ở nhà như thế nào thì ở đây như vậy. Ngoài ra, để đảm bảo về công tác tinh thần, Đồn Biên phòng đã phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao giúp cán bộ vui vẻ, an tâm, phấn khởi đón Tết.

“Hằng năm, để tạo không khí ấm áp, vui tươi, phấn khởi, thắm tình quân - dân nơi biên giới khi Tết đến, xuân về, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Cổ đều tổ chức gói bánh chưng từ ngày 15 - 23 Tết. Sau đó, các cán bộ chiến sĩ cùng với đoàn thanh niên, cụm đoàn kết nghĩa chuẩn bị thêm hoa quả, bánh kẹo, giò… tặng quà cho khoảng 30 - 50 gia đình chính sách trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức đêm giao lưu văn hóa, văn nghệ quần chúng phục vụ dân nhân vui xuân đón Tết...”, Trung tá Đào Xuân Nguyên chia sẻ.

Chắc tay súng, bám địa bàn

Thượng tá Lê Văn Tuấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Cổ cho biết, với tinh thần “đồn là nhà, biên giới là quê hương”, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã nhận thức sâu sắc vai trò trách nhiệm của mình trong những ngày Tết. Vì vậy, Tết đối với người lính biên phòng cũng là những ngày chắc tay súng, bám địa bàn để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng Tổ quốc. Ngoài nhiệm vụ bảo vệ biên giới thường xuyên, Đồn Biên phòng cũng phối hợp với các đơn vị, lực lượng đóng quân trên địa bàn tổ chức các hoạt động tuần tra kiểm soát, tăng cường nắm chắc địa bàn, giữ vững an ninh trật tự.

Đơn vị cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch trực, bảo vệ khu vực biên giới dịp trước, trong và sau Tết trong toàn đơn vị. Tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới và an toàn trong đơn vị. Bên cạnh đó, đảm bảo đầy đủ các chế độ để tổ chức ăn Tết và triển khai các hoạt động vui Xuân, đón Tết ở đơn vị vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, quyết tâm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đóng quân ở địa đầu Đông Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, Đồn Biên phòng Trà Cổ được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới trên biển và trên bộ dài 12,5km, trên địa bàn các phường Trà Cổ, Bình Ngọc của thành phố Móng Cái. Đặc thù địa bàn đơn vị phụ trách rộng, vừa trên biển, vừa trên đất liền nên đặt ra không ít khó khăn đối với đơn vị. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao những năm qua, Đồn Biên phòng Trà Cổ luôn quan tâm xây dựng “thế trận lòng dân trên biên giới”.

Quán triệt tinh thần đó, những năm qua, cán bộ chiến sĩ của đơn vị đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó mật thiết với nhân dân; cùng chung vai, sát cánh giúp đỡ người dân trên địa bàn vươn lên phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó, nhiều mô hình, phong trào, được duy trì hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao. Nổi bật phải kể đến phong trào “Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, chương trình “Mái ấm biên cương”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi Đồn Biên phòng”…

Có đến Đồn Biên phòng Trà Cổ vào những ngày giáp Tết mới cảm nhận hết được mùa Xuân biên cương, mùa Xuân của những người lính quân hàm xanh, mùa Xuân của tình quân - dân keo sơn, gắn bó. Cũng như bao cái Tết khác, những người chiến sĩ biên phòng nơi địa đầu vùng Đông Bắc của Tổ quốc tự hiểu rằng trọng trách bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia vô cùng vinh quang nhưng cũng rất nặng nề trên vai người chiến sĩ.

Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn, người lính ở Đồn Biên phòng Trà Cổ (thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) vẫn vững đôi chân, chắc tay súng tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới quốc gia, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân vui Xuân mới. Với những chiến sĩ mang “quân hàm xanh” vùng biên giới, dù không về quê đón Tết với gia đình, họ vẫn có niềm vui lớn khi cùng đồng bào nơi đóng quân chào đón mùa Xuân mới.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

(LĐTĐ) Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức được ra mắt công chúng và những người yêu nghệ thuật. Từ đó, hình thành nên tour đi bộ đầu tiên ở Hà Nội tham quan các không gian nghệ thuật công cộng.
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm đã tổ chức tọa đàm, ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”.
Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

(LĐTĐ) Dự đoán đội hình, tỉ số trận đấu giữa Arsenal và Bournemouth tại vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra lúc 18h30 ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam) rất khó đoán. Bởi mỗi trận đấu còn lại của mùa giải đều là những trận chung kết với Arsenal và HLV Mikel Arteta, chắc chắn phải tính toán rất kỹ đội hình ra sân.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

(LĐTĐ) Hàng triệu vé máy bay giảm 55% (Chưa bao gồm thuế, phí) đang chờ đón bạn duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!

Tin khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Việt Nam đã làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.
Ngộ độc thực phẩm gia tăng, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý

Ngộ độc thực phẩm gia tăng, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)
Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.
Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

(LĐTĐ) Cuộc đời cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong là một trang sử vẻ vang, tấm gương của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tư chất cao đẹp của người chiến sỹ cộng sản yêu nước. Với tinh thần tự học, tự rèn luyện, bằng nhiệt huyết xông pha trong thực tiễn hoạt động cách mạng phong phú, đồng chí là nhà hoạt động cách mạng chân chính, cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng ta, quân đội ta.
Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Xem thêm
Phiên bản di động