Kỷ niệm 77 năm Quốc khánh 2/9:

Giữ gìn và phát triển quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

Tối 2/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã long trọng tổ chức tiệc chiêu đãi kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.
Vun đắp tình đoàn kết, đưa hợp tác Hà Nội - Viêng Chăn ngày càng bền vững Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội Việt Nam - Lào
Chú thích ảnh
Đại sứ Nguyễn Bá Hùng đọc diễn văn chào mừng 77 năm Quốc khánh Việt Nam và kỷ niệm 60 năm ngày Việt Nam - Lào thiết lập quan hệ ngoại giao. Ảnh: Phạm Kiên/Pv TTXVN tại Lào

Tham dự sự kiện có đồng chí Xaysomphone Phomvihane, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Lào; đồng chí Sonesay Siphandone, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Lào; đồng chí Saleumsay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận, Đoàn thể và địa phương của Lào; Các Đại sứ, Đại biện, Trưởng Đại diện các tổ chức quốc tế tại Lào; đại diện doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Lào…

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng đã điểm lại những mốc son lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, khẳng định trong suốt 77 năm kể từ ngày lập nước, 47 năm kể từ khi đất nước thống nhất và 36 năm kể từ khi thực hiện công cuộc Đổi mới, nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã lập nên những chiến công hiển hách chấn động địa cầu, đạt được những thành tựu hết sức quan trọng và đáng tự hào trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, xã hội.

Từ một nước thuộc địa nghèo nàn, lạc hậu, ngày nay Việt Nam đã trở thành một nước đang phát triển theo hướng xanh và bền vững, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, quyền tự do, dân chủ được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững, chính trị xã hội ổn định, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được tăng cường, vị thế và vai trò tế quốc tế của Việt Nam ngày càng cao.

Đặc biệt là, từ sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước đã có những bước phát triển mới rất tích cực, nhiệm vụ nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng được thực hiện mạnh mẽ. Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết hết sức quan trọng về phát triển kinh tế, chính trị có ý nghĩa quyết định đối với công cuộc phát triển và bảo vệ đất nước trong những năm tới. Nhiệm vụ nâng cao năng lực quản lý điều hành nhà nước được đẩy mạnh với nhiều biện pháp lớn, đột phá, trong đó mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp được thực hiện quyết liệt và đạt được nhiều kết quả bước đầu quan trọng.

Chú thích ảnh
Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cùng Chủ tịch Quốc hội Xaysomphone Phomvihane, Phó Thủ tướng Sonesay Siphandone và Bộ trưởng Ngoại giao Saleumsay Kommasith cắt bánh mừng 77 năm ngày Quốc khánh Việt Nam và kỷ niệm 60 năm ngày Việt Nam - Lào thiết lập quan hệ ngoại giao. Ảnh: Phạm Kiên/Pv TTXVN tại Lào

Việt Nam đã đi qua 2 năm đại dịch COVID-19 với những nỗ lực đầy ấn tượng, là một trong 3 nước có độ bao phủ vaccine cao nhất thế giới, là một trong số ít nước ở châu Á đạt tăng trưởng dương với mức bình quân trong 2 năm gần 2%, tạo đà cho Việt Nam sớm mở của đất nước đầu năm 2022, đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thưởng như trước đại dịch. Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trên 6%; kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 431 tỷ USD (tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2021), trong khi Chính phủ kiểm soát tốt lạm phát và nhanh chóng bình ổn tình trạng khan hiếm xăng dầu.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh, trên chặng đường 77 năm qua, dù trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước hay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay, Việt Nam luôn nhận được sự chia sẻ, ủng hộ và giúp đỡ hết sức to lớn cả về tinh thần và vật chất của các nước trên thế giới và nhiều tổ chức quốc tế và khu vực. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn điều đó.

Theo Đại sứ, kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam lần này hòa trong không khí sôi nổi của Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022. Từ đầu năm đến nay, trên cả nước Lào và Việt Nam đã và đang diễn ra hàng trăm hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước. Thông qua các hoạt động này, tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng lan tỏa, thấm sâu hơn trong các tầng lớp nhân dân hai nước, tiếp thêm động lực đưa quan hệ và sự hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển sâu rộng, hiệu quả, bền vững.

Đại sứ nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng, dành ưu tiên cao nhất và sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em giữ gìn và phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng đơm hoa kết trái. Bất luận tình hình thế giới và khu vực có thay đổi thế nào, hai dân tộc Việt Nam – Lào sẽ vẫn luôn kề vai sát cánh, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong sự nghiệp phát triển và bảo vệ đất nước, vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã luôn đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam; Cảm ơn và mong muốn các nước tiếp tục ủng hộ quan hệ và hợp tác giữa Lào và Việt Nam phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào xây dựng cộng đồng ASEAN, duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác trên thế giới.

Chú thích ảnh
Đồng chí Saleumsay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào đọc diễn văn chào mừng 77 năm Quốc khánh Việt Nam và kỷ niệm 60 năm ngày Việt Nam – Lào thiết lập quan hệ ngoại giao. Ảnh: Phạm Kiên/Pv TTXVN tại Lào

Trong phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Saleumsay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào nhấn mạnh, 77 năm qua, đặc biệt là trong 36 năm tiến hành Đổi mới, đất nước Việt Nam đã có những đổi thay to lớn, toàn diện với những thành tựu mang ý nghĩa lịch sử. Mặc dù tình hình thế giới diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó lường, song Đảng và Chính phủ Việt Nam tiếp tục lãnh đạo đưa đất nước không ngừng đi lên, giúp cho Việt Nam tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, trật tự an ninh, an toàn xã hội, kinh tế phát triển liên tục, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, quan hệ quốc tế ngày càng mở rộng, vai trò và ảnh hưởng của Việt Nam ngày càng được nâng cao, nổi bật trên các diễn đàn quốc khu vực và quốc tế.

Phó Thủ tướng Lào bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, nhân dân Việt Nam anh em sẽ tiếp tục giành thắng lợi trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đưa đất nước trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đạt mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.

Chú thích ảnh
Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cùng phu nhân và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Lào và phu nhân nâng cốc chào mừng 77 năm Quốc khánh Việt Nam và kỷ niệm 60 năm ngày Việt Nam - Lào thiết lập quan hệ ngoại giao. Ảnh: Phạm Kiên/Pv TTXVN tại Lào.

Bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Lào và Việt Nam ngày không ngừng được thắt chặt, Phó Thủ tướng Saleumsay Kommasith nhấn mạnh Đảng và Chính phủ Lào khẳng định sẽ tiếp tục phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng đơm hoa kết trái, vì lợi ích chung của nhân dân hai dân tộc Lào - Việt Nam, vì hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển gia đình ASEAN, diễn đàn khu vực và thế giới;

Nhấn mạnh, dù tình hình khu vực và thế giới diễn biến theo chiều hướng nào, Đảng và Nhà nước Lào cũng sẽ làm hết sức mình cùng với đồng chí anh em Việt Nam bảo vệ và phát huy truyền thống đoàn kết đặc biệt mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu đã dày công xây dựng, được các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước cùng nhân dân hai nước nâng niu, vun đắp xây dựng trong suốt thời gian qua mãi mãi trường tồn.

Theo Phạm Kiên - Bá Thành (TTXVN)

https://baotintuc.vn/thoi-su/giu-gin-va-phat-trien-quan-he-huu-nghi-dac-biet-viet-nam-lao-20220902201044859.htm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.

Tin khác

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động