Bài dự thi “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình”:

Giản tiện quy trình nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng cuộc thi viết “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình” góp phần vào công cuộc xây dựng Thành phố thông minh, tác giả Lê Hải Anh- Phó trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội đã đóng góp ý tưởng “Xây dựng ứng dụng Mobile App trên điện thoại di động phục vụ việc đặt lịch và lấy số thứ tự nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp”. Ý tưởng này đã được triển khai thực hiện hiệu quả từ tháng 4 năm 2020 đến nay. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng giới thiệu ý tưởng của tác giả Lê Hải Anh.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội
Ứng dụng công nghệ thông tin trong báo cáo thống kê công tác phòng, chống tệ nạn xã hội

Hiện nay, do số lượng lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng cao, đặc biệt là sau khoảng thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid- 19 nên việc lấy số thứ tự để nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại trụ sở chính của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội trở nên quá tải.

Với tâm lý của người lao động muốn giải quyết ở trụ sở chính và thời tiết nóng bức ngày hè nên rất nhiều lao động đến sớm để xếp hàng lấy số thứ tự, bên cạnh đó một số ngày lao động đến quá đông dẫn đến Trung tâm phải mời người lao động nộp hồ sơ ở các điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh hoặc hẹn người lao động đến lấy số vào các buổi làm việc khác gây tâm lý khó chịu đối với người lao động.

Để thực hiện các giái pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại đối với người lao động nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp thì cần thiết phải ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện một số công đoạn qua môi trường mạng, xử lý thông tin điện tử.

- Thực trạng của vấn đề: hiện nay người lao động đến nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm rất đông và xếp hàng từ rất sớm đầu giờ các buổi làm việc. Do một số người lao động vì công việc cá nhân không thể đến sớm để xếp hàng lấy số thứ tự được nên thường xuyên bị hết số thứ tự khi đến nộp hồ sơ tại trụ sở chính của trung tâm. Thời thiết nắng nóng cộng với việc phải xếp hàng từ rất sớm khiến nhiều lao động giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm có thái độ bức xúc, thiếu kiềm chế dẫn đến không hợp tác với cán bộ của Trung tâm.

Ngoài ra hiện nay các công đoạn về xếp lịch tiếp đón người lao động đến giao dịch tại Trung tâm đang thực hiện thủ công theo phương thức ai đến trước thì lấy số thứ tự trước và chờ đến lượt để giải quyết, do vậy trung tâm chưa có sự chủ động về việc phải tiếp đón bao nhiêu người trong một thời điểm nhằm có giải pháp bố trí nhân lực xử lý kịp thời các giao dịch.

Giản tiện quy trình nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Ảnh minh họa

- Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:

A. Xây dựng Mobile App:

- Cho phép người lao động tải ứng dụng Mobile App về cài đặt trên điện thoại thông minh của mình.

- Mobile App được đưa lên kho ứng dụng của App Store và Google Play.

- Người dùng có thể quét mã QR để tìm ứng dụng tải về.

B. Xây dựng chức năng của Mobile App:

- Chức năng đăng nhập vào Mobile App:

+ Người lao động nhập số điện thoại để đăng nhập vào hệ thống.

+ Nhập thông tin về tài khoản.

- Chức năng hướng dẫn bảo hiểm thất nghiệp:

+ Phân hệ xem danh sách địa chỉ nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp:

Cho phép người lao động biết được các địa điểm tiếp nhận hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

+ Phân hệ tính hưởng:

Người lao động nhập mức đóng bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng liền kề trước khi mất việc làm và tổng thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp. Phần mềm sẽ tạm tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian hưởng của người lao động.

- Chức năng đăng ký lấy số xếp hàng:

+ Đăng ký lấy số: Người lao động lựa chọn Điểm tiếp nhận, tiếp theo là dịch vụ đăng ký lấy số sau đó nhập: họ tên, số điện thoại, số sổ Bảo hiểm xã hội, ngày tháng năm sinh, ngày nhận quyết định nghỉ việc (phần mềm khống chế thời gian 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc)

+ Sau khi nhập đầy đủ thông tin, phần mềm cho phép người lao động lựa chọn, ngày và buổi (sáng, chiều) và khung giờ phù hợp để đăng ký thời gian nộp hồ sơ.

+ Người lao động được cấp số thứ tự với đầy đủ thông tin về ngày, buổi, khung giờ và số thứ tự hẹn nộp hồ sơ với trung tâm và được lưu lại thông tin ở mục “số của tôi”.

- Chức năng thông báo:

+ Mobile App sẽ thông báo nhắc lịch hẹn cho người lao động vào ngày mà người lao động xếp lịch hẹn giao dịch với trung tâm.

+ Nhắc lịch hẹn trả kết quả hưởng Bảo hiểm thất nghiệp đối với những người sử dụng số xếp hàng thông qua Mobile app.

C. Xây dựng chức năng quản lý người đăng ký và gọi số cán bộ tiếp nhận hồ sơ:

- Cho phép cán bộ xử lý theo dõi số lượng hồ sơ tăng mới theo từng ngày.

- Xem được danh sách người lao động đặt lịch hẹn giải quyết hồ sơ.

- Gọi số thứ tự thông qua phần mềm vào các quầy tiếp đón.

- Quản lý số lượng giải quyết hồ sơ trong ngày.

D. Xây dựng chức năng quản trị và thiết lập hệ thống đặt số thứ tự:

- Báo cáo số lượng hồ sơ cần giải quyết theo từng dịch vụ.

- Thiết lập các khung giờ tiếp đón trên hệ thống.

- Thiết lập số cửa tiếp đón hàng ngày và lưu lượng tối đa cho từng dịch vụ, từng quầy tiếp đón.

- Thiết lập danh mục địa điểm tiếp nhận, dịch vụ giải quyết.

- Báo cáo tổng hợp tình hình hồ sơ theo tuần, tháng, quý, năm.

- Hiệu quả, tác dụng của giải pháp:

+ Thông qua Mobile App người lao động có thể đặt lịch hẹn giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thông qua môi trường mạng internet mà không phải đến trực tiếp trung tâm gây mất thời gian và chi phí đi lại.

+ Người lao động lựa chọn được thời gian phù hợp để đến nộp hồ sơ và biết được các địa điểm nộp hồ sơ gần với nơi người lao động đang sinh sống cũng như cơ bản biết được mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp để có sự lựa chọn phù hợp.

+ Đối với trung tâm ước lượng được số lao động dự kiến nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp hàng ngày để bố trí cán bộ phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

+ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.

Việc áp dụng Mobile App cho phép người lao động lấy số thứ tự và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ giải quyết Bảo hiểm thất nghiệp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động thất nghiệp trong việc tiếp cận dịch vụ, có thể rút gọn được thời gian giải quyết, giảm thời gian đi lại và chờ đợi của người lao động, công khai và minh bạch quá trình giải quyết và thủ tục hồ sơ, mang lại sự hài lòng và được đông đảo người lao động thất nghiệp hưởng ứng thông qua số lượng tải App.

Lê Hải Anh

(Phó trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội)

*Tít do Báo Lao động Thủ đô đặt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2024 - 2029, thành phố Hà Nội cần xem xét thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở những tòa chung cư lớn để góp phần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình trên địa bàn. Đó là gợi mở của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến với thành phố Hà Nội.
TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động