Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025:

Giảm áp lực, bảo đảm gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực

Ngày 29/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo thông tin về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì họp báo.
"Mở khóa" thu hút nhân tài Lựa chọn phương án thi tốt nghiệp THPT: Ưu tiên giảm áp lực cho học sinh Bộ GD&ĐT chưa công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025

Nội dung thi bám sát nội dung của GDPT 2018

Tại họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Huỳnh Văn Chương đã thông tin về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo ông Huỳnh Văn Chương, phương án thi được xây dựng dựa trên ba nguyên tắc. Thứ nhất, bám sát chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và quy định của Nhà nước, ngành GD&ĐT liên quan về công tác tổ chức thi bảo đảm tổ chức thi và và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thứ hai, bám sát các quy định liên quan đến thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học hiện hành. Thứ ba, bám sát mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018; kế thừa, phát huy những kinh nghiệm quý báu tích lũy được trong giai đoạn 2015 - 2023; chủ động tiếp nhận và ứng dụng những thành tựu và kinh nghiệm quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT.

Họp báo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì họp báo.

Tham dự kỳ thi, thí sinh sẽ dự thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình GDPT 2018. Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Đối tượng dự thi là người học đã hoàn thành chương trình THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trong năm tổ chức thi hoặc đã hoàn thành chương trình THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT và có nguyện vọng dự thi để được công nhận tốt nghiệp THPT. Người học đã có Bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp có nguyện vọng dự thi để lấy kết quả làm cơ sở xét tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Phương thức xét công nhận tốt nghiệp sẽ kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình GDPT 2018.

Trách nhiệm tổ chức kỳ thi cũng được ông Huỳnh Văn Chương nêu rõ. Trong đó, Bộ GD&ĐT chỉ đạo chung, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kế hoạch tổ chức kỳ thi; chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức kỳ thi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức kỳ thi; phối hợp với Bộ Công an, các địa phương phòng, chống hiệu quả việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi; hướng dẫn, tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương; chủ động có phương án và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết khác để tổ chức kỳ thi; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương theo Lịch thi chung và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Về lộ trình, phương án thi được thực hiện từ năm 2025. Giai đoạn 2025 - 2030 giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Giai đoạn sau 2030 từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Các đơn vị tiếp tục nghiên cứu theo lộ trình, tiêu chí để xây dựng thư viện/ngân hàng để thi chung khi đủ điều kiện để thực hiện phân cấp cho các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp THPT thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia, trong cùng một thời điểm như hiện nay. Trong quá trình triển khai thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế có thể điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.

Công bố định dạng, cấu trúc đề trong quý IV

Tại họp báo, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà cho biết, song song với việc chuẩn bị phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ GD&ĐT cũng chuẩn bị từ sớm việc nghiên cứu cấu trúc định dạng, ngân hàng thi.

Họp báo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà thông tin tại họp báo.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà, định dạng và cấu trúc của đề thi phải đáp ứng mục tiêu đánh giá năng lực. Bên cạnh đó còn phải có tính kế thừa vì dự thi năm 2025 là lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp và các em chỉ có ba năm học theo Chương trình GDPT 2018. “Định dạng này cũng ấp ủ định hướng sử dụng lý thuyết khảo thí hiện đại để không có sự lệch điểm quá lớn giữa một số môn, như nhóm Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội”, ông Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hà, hiểu được việc đề thi minh họa sẽ mang tính dẫn đường cho việc học của học sinh và công tác giảng dạy của các nhà trường, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã quyết định ngay sau khi thử nghiệm định dạng và cấu trúc đề thi sẽ công bố đề minh họa định dạng và cấu trúc mô phỏng theo định dạng cấu trúc của đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (dự kiến thực hiện trong quý 4). Do học sinh sẽ tốt nghiệp năm 2025 mới đang học lớp 11 nên kiến thức trong đề minh họa có thể sử dụng của lớp 10 và lớp 11.

Về phương án giải quyết cho thí sinh học lớp 12 hiện nay - lứa học sinh cuối cùng học theo Chương trình GDPT 2006 không may trượt tốt nghiệp năm 2024, ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ tính toán thời điểm tổ chức thi cho các thí sinh này với nguyên tắc thí sinh học theo chương trình nào thì thi theo chương trình đó. Vì vậy thí sinh hoàn toàn yên tâm về việc được bảo đảm quyền lợi.

Trả lời câu hỏi về việc trường hợp thí sinh muốn thi nhiều hơn 2 môn tự chọn để tăng cơ hội xét tuyển đại học thì có được hay không, ông Nguyễn Ngọc Hà khẳng định thí sinh chỉ thi 2 môn tự chọn. Ông Nguyễn Ngọc Hà cũng lưu ý, 2 môn tự chọn này phải nằm trong số các môn thí sinh có đăng ký học trong chương trình lớp 12.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thu Thủy thông tin, phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 không làm ảnh hưởng đến Quy chế tuyển sinh đại học hiện nay. Dù thí sinh chọn thi môn nào thì các trường đại học vẫn phải bảo đảm nguyên tắc xét tuyển công bằng giữa các phương thức.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Huỳnh Văn Chương cho biết, trong quá trình xây dựng và lấy ý kiến xã hội, dự thảo phương án thi đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ báo chí. Các ý kiến trao đổi, phân tích từ các chuyên gia, giáo viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân được ghi nhận trên các báo là kênh tham khảo quan trọng để Bộ GD&ĐT từng bước hoàn thiện phương án thi, đảm bảo các yêu cầu đúng chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và quy định của Nhà nước, ngành GD&ĐT liên quan về công tác tổ chức thi; đảm bảo về khoa học giáo dục và mong muốn của đa phần dư luận xã hội.

Theo thống kê sơ bộ của Trung tâm Truyền thông và Sự kiện (Văn phòng Bộ GD&ĐT), từ ngày 29/10/2023 đến ngày 28/11/2023 có 83 bài viết trên báo chí Trung ương (không tổng hợp báo chí địa phương) đề cập tới dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Trong đó, ủng hộ phương án 2+2 có 69 bài; băn khoăn nếu môn Ngoại ngữ không thi bắt buộc (không hẳn là không ủng hộ phương án 2+2) có 13 bài; đề cập tới môn Lịch nếu không thi bắt buộc có thể ảnh hưởng tới việc dạy và học có 1 bài.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định Atalanta vs Lecce: Khi đỉnh cao tiếp đón vực sâu

Nhận định Atalanta vs Lecce: Khi đỉnh cao tiếp đón vực sâu

Trận đấu giữa Atalanta và Lecce ở vòng 34 Serie A 2024/25 là cuộc đối đầu giữa hai đội bóng đang ở hai thái cực hoàn toàn trái ngược. Trong khi Atalanta đang thăng hoa với phong độ ấn tượng để hướng tới tấm vé dự Champions League, thì Lecce lại ngụp lặn trong khủng hoảng và đối mặt với nguy cơ xuống hạng cận kề.
LĐLĐ huyện Ứng Hòa: Nâng cao vai trò nữ công nhân, viên chức, lao động

LĐLĐ huyện Ứng Hòa: Nâng cao vai trò nữ công nhân, viên chức, lao động

Phong trào thi đua "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" là một nét đẹp truyền thống, khẳng định vai trò kép của nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong sự nghiệp xây dựng đất nước và xây dựng tổ ấm gia đình. Tại huyện Ứng Hòa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và nâng cao vị thế của nữ CNVCLĐ.
Giá xăng dầu hôm nay (25/4): Thế giới và trong nước cùng tăng

Giá xăng dầu hôm nay (25/4): Thế giới và trong nước cùng tăng

Hôm nay (25/4), giá dầu thế giới đã phục hồi một phần những tổn thất khi các nhà đầu tư cân nhắc khả năng OPEC+ tăng sản lượng với những tín hiệu trái chiều về thuế quan từ Nhà Trắng và các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Iran. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 66,15 USD/thùng, tăng 0,09%, giá dầu WTI ở mốc 62,39 USD/thùng, tăng 0,26%.
“Những chặng đường bụi bặm” tập 20: Linh Đan bật mí sự thật chấn động, quá khứ của Phỏm dần lộ diện!

“Những chặng đường bụi bặm” tập 20: Linh Đan bật mí sự thật chấn động, quá khứ của Phỏm dần lộ diện!

Tập 20 "Những chặng đường bụi bặm" mở ra bước ngoặt mới khi sự thật dần được bóc tách khỏi những lớp bụi quá khứ. Một cuộc gặp gỡ tình cờ giữa Linh Đan và Nguyên làm bùng lên mâu thuẫn vốn âm ỉ, khi cô quyết định tiết lộ một bí mật mà không ai ngờ tới. Trong khi đó, hành trình tìm kiếm thân phận của Phỏm cũng dần hé lộ những mảnh ghép quan trọng.
Nhận định Leverkusen vs Augsburg: Khó khăn cho nhà vua

Nhận định Leverkusen vs Augsburg: Khó khăn cho nhà vua

Trận đấu giữa Bayer Leverkusen và Augsburg ở vòng 31 Bundesliga mùa giải 2024/25 là cơ hội để cả hai đội củng cố mục tiêu của mình trong giai đoạn nước rút. Dù có lợi thế sân nhà và thành tích đối đầu vượt trội, Leverkusen vẫn đang đối mặt với nhiều vấn đề về phong độ, trong khi Augsburg lại cho thấy sự lì lợm đáng nể ở những vòng đấu gần đây.
Tỷ giá USD hôm nay (25/4): Giá USD trong nước tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (25/4): Giá USD trong nước tăng nhẹ

Hôm nay (25/4), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 31 đồng, hiện ở mức 24.928 đồng.
Giá vàng hôm nay (25/4): Vàng trong nước tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (25/4): Vàng trong nước tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (25/4): Giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại kéo theo giá vàng trong nước tăng theo.

Tin khác

Công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực chính sách đối với nhà giáo

Công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực chính sách đối với nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Quyết định số 1137/QĐ-BGDĐT về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước lĩnh vực chế độ, chính sách đối với nhà giáo thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT.
“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

“Bình dân học vụ số” là bước tiến quan trọng nhằm giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026

Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 1978/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026.
Tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm chưa đúng quy định tại quận Đống Đa

Tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm chưa đúng quy định tại quận Đống Đa

Liên quan đến phản ánh về việc tổ chức dạy thêm, học thêm tại một trung tâm văn hóa thuộc quận Đống Đa, sáng 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có thông tin phản hồi.
Tiết học lịch sử "đặc biệt" khơi dậy lòng yêu nước

Tiết học lịch sử "đặc biệt" khơi dậy lòng yêu nước

Những ngày tháng Tư, khi cả nước đang hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cô và trò lớp 4A6 Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình) đã cùng nhau xem bộ phim tài liệu "Mùi cỏ cháy" trong không gian tràn ngập tranh, ảnh, tài liệu về chiến thắng lịch sử 30/4/1975.
Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy không chỉ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công tác mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, sáng tạo cho học sinh. Nhờ ứng dụng AI, các tiết học trở nên sinh động hơn, học sinh tham gia tích cực hơn, kết quả học tập cũng theo đó cải thiện rõ rệt.
Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Với việc các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng như một số trường đại học lớn của Việt Nam mong muốn tỉnh Hưng Yên dành quỹ đất để phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo, tương lai không xa sẽ biến tỉnh này thành một trong những trung tâm đào tạo lớn của cả nước.
Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Chiều 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và trao giải cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số”.
Xem thêm
Phiên bản di động