Giải quyết “điểm nghẽn” năng suất lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã và đang triển khai hiệu quả hoạt động tôn vinh, khen thưởng “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô”. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi”, Lao động sáng tạo”, động viên, khích lệ người lao động ra sức thi đua lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.
Công đoàn Thủ đô tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Góp phần xây dựng cơ quan ổn định, phát triển Thiết thực hướng về nữ công nhân viên chức lao động

Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên báo Lao động Thủ đô có cơ hội được tiếp xúc với đông đảo công nhân lao động đang trực tiếp sản xuất tại các phân xưởng, nhà máy. Qua trao đổi, đa phần công nhân lao động đều cho biết bản thân rất hào hứng và nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động, như phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô”…

Với công nhân lao động, các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động và đặc biệt là việc ghi nhận, đánh giá, biểu dương, khen thưởng kịp thời, chính là nguồn động lực để họ ra sức thi đua lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc.

Giải quyết “điểm nghẽn” năng suất lao động
Công nhân lao động hăng say làm việc, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”. Ảnh: Mai Quý

Hơn 16 năm làm việc tại Công ty TNHH Máy và thiết bị công nghiệp Lam Uy, anh Nguyễn Đình Tường cùng các đồng nghiệp luôn được Công ty tạo điều kiện tối đa để tham gia các Hội thi tay nghề, phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”… do tổ chức Công đoàn triển khai. Chính vì thế, anh luôn có động lực để cố gắng trong công việc, chủ động tìm tòi, học hỏi và đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm tạo ra những sản phẩm mẫu chất lượng, có độ chính xác cao.

Từ những sản phẩm mẫu đó, sẽ giúp Công ty ký kết được nhiều đơn hàng, tạo sự phát triển bền vững cho Công ty cũng như đảm bảo đời sống, việc làm của người lao động. “Những nỗ lực, cố gắng của tôi trong công việc đã được các cấp Công đoàn ghi nhận, động viên bằng những danh hiệu mà tôi rất trân trọng như: “Công nhân giỏi Thủ đô”… Với tôi, đây chính là nguồn động lực để bản thân tiếp tục phấn đấu trong lao động sản xuất và đóng góp cho sự phát triển chung của Công ty”, anh Tường chia sẻ.

Chứng kiến sự phát triển cũng như hiệu quả thiết thực của phong trào “Sáng kiến, sáng tạo” đang được triển khai tại Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, anh Nguyễn Thế Tiến - Tổ trưởng phụ trách bộ phận môi trường của Công ty đã đặt mục tiêu cho bản thân là mỗi năm đóng góp cho Công ty sáng kiến cải tiến có giá trị làm lợi khoảng 300 triệu đồng và có ít nhất 5 đề tài cải tiến lớn để tăng năng suất lao động. Năm 2022 vừa qua, anh Tiến đã có nhiều sáng kiến cải tiến, nổi bật là sáng kiến “Cắt giảm hóa chất Methanol sử dụng cho các trạm xử lý nước thải” được Hội đồng sáng kiến của Công ty thông qua và cho ứng dụng đại trà trên 7 hệ thống xử lý nước thải của nhà máy.

Sáng kiến trên của anh Tiến đã làm lợi cho Công ty gần 800 triệu đồng, giảm chi phí về hóa chất, bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải, giảm sử dụng hóa chất độc hại trong Công ty, nâng cao môi trường lao động, làm việc cho nhân viên vận hành xử lý rác thải. Ghi nhận những đóng góp của anh Tiến trong quá trình lao động sản xuất, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng công nhận “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô” năm 2022. “Sự ghi nhận của tổ chức Công đoàn là nguồn động viên rất lớn để bản thân tôi tiếp tục kiên định với mục tiêu đã đề ra, đóng góp cho Công ty nhiều hơn nữa những sáng kiến cải tiến có giá trị làm lợi lớn để Công ty ngày càng phát triển”, anh Tiến chia sẻ.

Nhận thấy rõ hiệu quả của các phong trào thi đua và ý nghĩa của việc tôn vinh, khen thưởng kịp thời, năm 2023, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua công nhân, viên chức, lao động và tổ chức hoạt động tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô”.

Trong đó, đối tượng được tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô” là những công nhân trực tiếp lao động sản xuất tạo ra sản phẩm vật chất cụ thể; có trình độ tay nghề giỏi nhất trong từng nghề tại cơ sở hoặc là người đạt giải cao nhất Hội thi luyện tay nghề, thi thợ giỏi, bàn tay vàng của doanh nghiệp và các cấp Công đoàn tổ chức; thường xuyên hoàn thành tốt nhiệm vụ, lao động đạt năng suất, chất lượng cao, thực hiện đúng quy trình công nghệ, quy phạm kỹ thuật, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; gương mẫu chấp hành nghiêm nội quy, kỷ luật lao động của đơn vị, doanh nghiệp và chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đối tượng được tuyên dương “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô” là cán bộ công chức, viên chức, công nhân lao động đang làm việc, trong các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, có sáng kiến hoặc giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý được áp dụng vào thực tiễn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và có khả năng áp dụng, phố biển rộng rãi trong ngành hoặc toàn Thành phố, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực được cấp có thẩm quyền công nhận. Thông qua hoạt động tuyên dương nhằm động viên và tạo không khí thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, khơi dậy ý chí, lòng nhiệt tình say mê và tinh thần trách nhiệm của người lao động, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, của Thủ đô và đất nước.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.

Tin khác

Người công nhân giỏi chuyên “bắt bệnh” cho ô tô

Người công nhân giỏi chuyên “bắt bệnh” cho ô tô

(LĐTĐ) Say mê khi nói về kỹ thuật sửa chữa ô tô nhưng lại rất khiêm tốn khi nói về những thành tích mình đã đạt được trong hơn 10 năm gắn bó với nghề, anh Mai Việt Mạnh - công nhân Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Tân Hồng Hà thực sự là tấm gương “Công nhân giỏi Thủ đô” tiêu biểu trong việc không ngừng học tập, tiếp cận công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất lao động.
Danh sách 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024

Danh sách 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 394/QĐ-LĐLĐ về việc công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2024.
Người thợ tài hoa và tình yêu với các công trình

Người thợ tài hoa và tình yêu với các công trình

(LĐTĐ) Bằng niềm đam mê với nghề và ý chí vượt khó trong lao động sản xuất, anh Trần Văn Thanh, Tổ phó Tổ Hàn điện - Công ty cổ phần Formach (Thanh Trì, Hà Nội) là tấm gương sáng thầm lặng cống hiến, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đơn vị và nền công nghiệp Thủ đô.
Khích lệ tinh thần hăng say lao động qua các phong trào thi đua

Khích lệ tinh thần hăng say lao động qua các phong trào thi đua

Các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai, phát động ngày càng đa dạng và thực chất. Các phong trào thi đua đã phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất chất lượng công việc, tạo không khí thi đua sôi nổi rộng khắp, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Những “Cây sáng kiến” trong lao động, sản xuất

Những “Cây sáng kiến” trong lao động, sản xuất

(LĐTĐ) Thời gian qua, phong trào thi đua lao động giỏi phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” được đông đảo công nhân lao động hưởng ứng, duy trì và phát triển. Phong trào thi đua đã động viên, khai thác tiềm năng, trí tuệ, tâm huyết của từng công nhân lao động trong nghiên cứu, sáng tạo, tìm tòi. Từ đây xuất hiện nhiều “cây sáng kiến” trong lao động, sản xuất.
Người công nhân giỏi tỉ mỉ từng chi tiết

Người công nhân giỏi tỉ mỉ từng chi tiết

(LĐTĐ) Trong 10 năm vào làm việc tại Công ty TNHH Công nghệ cao Micro One, anh Nguyễn Hữu Đường (sinh năm 1990, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, Hà Nội) luôn tận tâm với công việc, chú ý đến từng milimet của các chi tiết máy để cho ra những sản phẩm hoàn hảo nhất. Đồng nghiệp, bạn bè đều có chung nhận xét anh là người cẩn thận, tỉ mỉ, rất có trách nhiệm.
Dấu ấn Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023

Dấu ấn Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vừa phối hợp tổ chức thành công Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2023, tạo ra một sân chơi rất bổ ích để công nhân lao động có cơ hội giao lưu, học hỏi, rèn luyện, nâng cao kỹ năng tay nghề.
Cơ hội để công nhân nâng cao tay nghề

Cơ hội để công nhân nâng cao tay nghề

(LĐTĐ) Thông qua Hội thi thợ giỏi do các cấp Công đoàn tổ chức đã giúp đông đảo công nhân lao động ở các lĩnh vực, ngành nghề có cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tay nghề. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của Thủ đô và quốc gia trong quá trình hội nhập.
Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh tuyên dương 56 “Công nhân giỏi"

Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh tuyên dương 56 “Công nhân giỏi"

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mê Linh đã tổ chức Hội nghị tuyên dương “Công nhân giỏi” năm 2023 tại tỉnh Thanh Hóa. Chương trình nhằm tôn vinh những công nhân lao động (CNLĐ) trực tiếp sản xuất tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Mê Linh có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất tại đơn vị, doanh nghiệp.
79 công nhân lao động tham gia Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2023

79 công nhân lao động tham gia Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2023

(LĐTĐ) Sáng ngày 23/7, tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, 79 công nhân lao động, đại diện cho gần 11.000 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Công Thương Hà Nội đã tham gia Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2023. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của CNVCLĐ ngành Công Thương Hà Nội chào mừng 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt nam; chào mừng Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVII; Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động