Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sáng nay (30/10), tại trụ sở Quận ủy Nam Từ Liêm, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, hướng hoạt động về cơ sở, để tổ chức Công đoàn, cán bộ Công đoàn Thủ đô khẳng định và phát huy những kết quả đã đạt được, cùng nhau thảo luận tìm ra các giải pháp để khắc phục những hạn chế, khó khăn, chủ động, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.
Tọa đàm “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở” khối trường học Không ngừng hỗ trợ công nhân lao động nâng cao trình độ chính trị, học vấn Long Biên: Nhiều công đoàn cơ sở quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Bùi Huyền Mai - Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; Ngô Văn Tuyến - Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; Lâm Quang Thao - Phó Bí thư thường trực Quận ủy Nam Từ Liêm.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Các đồng chí lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và Quận ủy Nam Từ Liêm chủ trì hội nghị

8h30

Báo cáo đề dẫn hội thảo, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Ngô Văn Tuyến cho biết, hiện Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đang trực tiếp chỉ đạo 45 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Trong đó, 30 Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã; 08 công đoàn ngành, 07 công đoàn Tổng công ty, công đoàn cấp trên cơ sở và 25 công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động Thành phố.

Các công đoàn cấp trên trực tiếp đang quản lý chỉ đạo: 8.899 công đoàn cơ sở với 608.630 đoàn viên công đoàn; trong đó: khu vực nhà nước: 3.419 công đoàn cơ sở, với 194.882 đoàn viên; khu vực ngoài nhà nước: 5.480 công đoàn cơ sở, với 413.748 đoàn viên công đoàn.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Đồng chí Lâm Quang Thao - Phó Bí thư thường trực Quận ủy Nam Từ Liêm phát biểu chào mừng hội thảo

Đứng trước xu thế hội nhập quốc tế, Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, hoạt động công đoàn có nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi hệ thống công đoàn Thủ đô cần phải đổi mới hoạt động, hướng hoạt động về cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động và xu thế hội nhập.

Từ thực trạng thực trạng hoạt động công đoàn ở cơ ở, xu thế hội nhập quốc tế, Hôm nay Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, hướng hoạt động về cơ sở, để tổ chức công đoàn, cán bộ công đoàn Thủ đô khẳng định và phát huy những kết quả đã đạt được, cùng nhau thảo luận tìm ra các giải pháp để khắc phục những hạn chế, khó khăn, chủ động, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Ngô Văn Tuyến báo cáo đề dẫn hội thảo

Tại buổi hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, phát biểu, trao đổi những nội dung: Thực trạng hoạt động công đoàn cơ sở; những vấn đề tác động và liên quan trực tiếp đến hoạt động của công đoàn cơ sở, những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn tại cơ sở; Việc xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế hoạt động của ban chấp hành công đoàn cơ sở; Quy chế phối hợp hoạt động giữa ban chấp hành công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động; Việc duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ công đoàn, công đoàn bộ phận và công đoàn cơ sở; Hướng dẫn, chỉ đạo của công đoàn cấp trên, sự tạo điều kiện của đơn vị, doanh nghiệp về cơ sở vật chất, thời gian, điều kiện cho hoạt động của công đoàn cơ sở...

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Quang cảnh hội thảo

Cạnh đó, các đại biểu cũng sẽ tập trung thảo luận các nội dung: Tổ chức các hoạt động trong phong trào thi đua; vai trò, trách nhiệm của cán bộ công đoàn trong triển khai thực hiện tại công đoàn cơ sở; Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; Hội nghị người lao động; việc thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể; Vai trò của công đoàn cơ sở trong việc xây dựng mối quan hệ hài hòa ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp; Việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; các nội quy, quy định của đơn vị; giáo dục nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức, tác phong và nề lối làm việc cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động; Việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn; Vai trò của công đoàn cơ sở tham gia phối hợp với chuyên môn, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề trong công nhân viên chức lao động; bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở.

8h45: Các đại biểu tham luận tại hội nghị

Công đoàn cơ sở, phải luôn luôn đổi mới nội dung và ph­ương pháp hoạt động phù hợp

Tham luận tại hội thảo, bà Phan Thị Thu Hằng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên cho biết, thực tế đã chứng minh trên địa bàn quận Long Biên, đó là ở nơi nào có tổ chức Công đoàn thì thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định hơn, người lao động được chăm lo tốt hơn, có nhận thức, ý thức trách nhiệm cao hơn, yên tâm, phấn khởi, gắn bó hơn với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vai trò của công đoàn cơ sở trong một số doanh nghiệp chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay và mong muốn của người lao động. Đáng nói, một số doanh nghiệp chưa tạo điều kiện cho công đoàn và cán bộ công đoàn hoạt động. Vẫn còn doanh nghiệp thiếu trách nhiệm, không thực hiện nghĩa vụ trích nộp kinh phí công đoàn theo quy định của pháp luật khiến hoạt động công đoàn cơ sở ở đây hết sức khó khăn.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Bà Phan Thị Thu Hằng - Quận ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên phát biểu tham luận

Bà Phan Thị Thu Hằng cho rằng, một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng trên là chất lượng của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở chưa đáp ứng được nhiệm vụ đặt ra cho tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. Cán bộ công đoàn đều là kiêm nhiệm, cán bộ công đoàn của nhiều đơn vị, doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước phụ thuộc hoàn toàn vào chủ sử dụng lao động. Ở một số đơn vị, cán bộ công đoàn còn hạn chế về năng lực, chưa am hiểu sâu về luật pháp, chế độ, chính sách có liên quan đến công nhân viên chức lao động, lúng túng trong việc thực hiện các kỹ năng thương lượng và ký kết thoả ước lao động tập thể, kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động, kỹ năng tuyên truyền thuyết phục người lao động và người sử dụng lao động…

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại, chủ động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, bà Phan Thị Thu Hằng đề xuất 5 giải pháp, trong đó, đối với công đoàn cơ sở, đòi hỏi luôn luôn đổi mới nội dung và ph­ương pháp hoạt động phù hợp để thu hút được đông đảo công nhân, lao động tham gia hoạt động Công đoàn, thông qua đó khẳng định vai trò và sức mạnh của công đoàn cơ sở. Công đoàn cơ sở không đư­ợc chủ quan hoặc thờ ơ trước những đề xuất của người lao động; cần cố gắng đáp ứng và giải quyết kịp thời những yêu cầu của ng­ười lao động nếu đó là những yêu cầu bức xúc chính đáng của họ, dù là vấn đề nhỏ. Có như­ vậy, ng­ười lao động mới coi Công đoàn là tổ chức tin cậy để gửi gắm, chia sẻ tâm tư tình, cảm của mình và họ sẽ có được niềm tin vào tổ chức Công đoàn.

Bà Phan Thị Thu Hằng cũng đề xuất, cán bộ công đoàn cơ sở phải thường xuyên bám sát thực tiễn để nắm bắt tâm t­ư, tình cảm và những diễn biến về t­ư tưởng của ng­ười lao động. Đặc biệt cán bộ công đoàn phải làm tốt ph­ương pháp thuyết phục:Lấy thuyết phục làm phư­ơng châm chỉ đạo trong việc tuyên truyền, vận động công nhân, lao động gia nhập và tham gia hoạt động Công đoàn, thuyết phục chủ sử dụng lao động ủng hộ hoạt động Công đoàn. Để thuyết phục được công nhân, lao động gia nhập tổ chức Công đoàn và tích cực tham gia các hoạt động của Công đoàn, đòi hỏi cán bộ công đoàn cơ sở phải gần gũi, liên hệ mật thiết với công nhân, lao động để nắm bắt tâm tư­, nguyện vọng, những bức xúc, kiến nghị của ng­ười lao động, có biện pháp kịp thời giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề nói trên.

Cần tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đảm bảo chất lượng có trình độ, bản lĩnh, tâm huyết.

Tham luận tại hội nghị ông Đinh Quốc Toản- Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng cho biết, với nhiều nỗ lực, cố gắng, những năm qua, hoạt động Công đoàn Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên hoạt động công đoàn cơ sở cũng còn những khó khăn, vướng mắc.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Ông Đinh Quốc Toản- Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tham luận tại hội thảo

Cán bộ công đoàn cơ sở thường xuyên biến động nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, nhiều đơn vị không tạo điều kiện dẫn đến công tác hoạt động công đoàn cơ sở gặp không ít khó khăn. Nhận thức và hiểu biết về pháp luật của cán bộ và đoàn viên, người lao động tại một số tổ chức công đoàn cơ sở còn hạn chế, còn mang nặng tâm lý phụ thuộc vào người sử dụng lao động. chưa mạnh dạn trong việc đối thoại với chủ sử dụng lao động cũng như chủ động đề nghị người sử dụng lao động phối hợp tổ chức hội nghị người lao động, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, chất lượng các thỏa ước còn thấp việc phối hợp với người sử dụng lao động cũng còn hạn chế, chưa thực sự bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Vì vậy chưa phát huy được hết chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, từ đó làm giảm chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở nên luôn tiềm ẩn tranh chấp lao động xảy ra bất cứ lúc nào...

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, ông Đinh Quốc Toản đề xuất 4 giải pháp. Trong đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho công nhân viên chức lao động và người sử dụng lao động về những quy định của pháp luật lao động và pháp luật công đoàn, về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, sự cần thiết của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, chăm lo bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động, tổ chức các phong trào hoạt động trong doanh nghiệp, đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động, góp phần phát triển doanh nghiệp bền vững.

Ông Đinh Quốc Toản cũng cho rằng cần tập trung đào tạo ngũ cán bộ công đoàn cơ sở đảm bảo chất lượng có trình độ, bản lĩnh, tâm huyết, nhiệt tình thông qua đàm phán thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, đổi mới nội dung và hình thức hoạt động theo hướng hiệu quả và thiết thực…

Khích lệ người lao động xây dựng tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp.

Phó Chủ tịch Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Nguyễn Văn Hoàng cho rằng, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Công đoàn cơ sở trong thời gian tới, Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề xuất các giải pháp:Tăng cường tuyên truyền, vận động để đoàn viên Công đoàn chú trọng rèn luyện bản lĩnh chính trị, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng và phục vụ nhân dân.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Phó Chủ tịch Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Nguyễn Văn Hoàng phát biểu tham luận tại hội thảo

Động viên, khích lệ người lao động không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, kỹ năng nghề nghiệp, làm việc cần cù, sáng tạo; Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn. Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi mà đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động quan tâm.

Nội dung hoạt động phải thiết thực, phù hợp với điều kiện làm việc và đặc thù của ngành. Phương thức hoạt động cần linh hoạt, đa dạng, hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; các phong trào phát động phải thiết thực, hấp dẫn, thu hút được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Đại biểu tham dự Hội thảo

Cạnh đó, bám sát tình hình thực tế và nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị để lựa chọn phong trào, nhiệm vụ trọng tâm, phát động các phong trào thi đua phù hợp, hiệu quả, thiết thực, gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn có bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức, không để bị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, có đủ phẩm chất, năng lực trong tình hình mới; tiếp tục vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá, xây dựng văn hóa công vụ và văn hóa công sở, tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn minh và cơ quan, đơn vị xanh - sạch - đẹp…

Cán bộ công đoàn phải làm việc bằng cái tâm và thực sự là cầu nối vững chắc giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Với 20 năm là cán bộ công đoàn trong đó tính đến thời điểm hiện tại là 8 năm liên tục trong cương vị chủ tịch công đoàn cơ sở tại một doanh nghiệp có trên 2500 đoàn viên công đoàn, quy mô sản xuất lớn, bà Phạm Thị Vân Hương - Chủ tịch Công đoàn Công ty Nước sạch Hà Nội bộc bạch: “Từ những nhận thức đúng đắn về tổ chức công đoàn đã giúp cho tôi có những hành động cụ thể để truyền tải những tâm huyết, trách nhiệm với người lao động với tổ chức công đoàn và với doanh nghiệp, bởi biết hài hòa cả ba lợi ích này chính là đã làm tròn phần nào sứ mệnh của những cán bộ công đoàn cơ sở”. Cụ thể, để có được sự quan tâm giúp đỡ, sự tạo điều kiện của chính quyền trong doanh nghiệp thì tổ chức công đoàn phải có phương pháp và kỹ năng tổ chức các hoạt động gắn với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Bên cạnh đó trong triển khai tốt các hoạt động phong trào thì điều vô cùng quan trọng là chủ tịch công đoàn cơ sở phải thực sự là thủ lĩnh của người lao động, biết thổi lửa, truyền nhiệt huyết của mình đến đội ngũ cán bộ công đoàn trong toàn đơn vị.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Bà Phạm Thị Vân Hương - Chủ tịch Công đoàn Công ty nước sạch Hà Nội tham luận tại hội thảo

Mặt khác để tạo niềm tin với tổ chức Đảng, Chính quyền tại doanh nghiệp thì điều rất cần thiết của Chủ tịch công đoàn cơ sở đó là phải hiểu biết về pháp luật và đặc biệt là pháp luật về lao động cũng như nắm vững nghiệp vụ công tác công đoàn, cụ thể là phải biết rất rõ trách nhiệm và quyền hạn của tổ chức công đoàn, phải làm việc bằng cái tâm và thực sự là cầu nối vững chắc giữa NSDLĐ và NLĐ.

Với phương châm: "Công đoàn đồng hành vì sự phát triển của doanh nghiệp vì việc làm và đời sống của người lao động". Trong nhiều năm qua, công đoàn cơ sở Công ty Nước sạch Hà Nội đã luôn chủ động trong việc phối hợp các hoạt động thiết thực đến đời sống, việc làm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động thông qua thỏa ước lao động tập thể, quy chế sử dụng quỹ Khen thưởng, quỹ Phúc lợi. 100% Người lao động được chủ doanh nghiệp đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, công nhân viên chức lao động được học tập quán triệt các chị thị nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước; Công đoàn chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, phong trào văn hóa văn nghệ- thể dục thể thao để nhằm nâng cao năng suất lao động, tạo động lực cho người lao động phấn đấu gắn bó với doanh nghiệp từ đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Hàng năm, thông qua việc phối hợp với chủ doanh nghiệp triển khai Hội nghị Người các cấp công đoàn trong Công ty đã chủ động rà soát các nội dung của Thỏa ước lao động tập thể, các qui chế về lương, thưởngvv... để từ đó đề xuất với người sử dụng lao động bổ sung hoặc tăng thêm các mức hỗ trợ các chế độ chính sách cho người lao động trên cơ sở kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và sự đóng góp của người lao động. Ghi nhận những kết quả đạt được công đoàn Công ty đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhì; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc; công nhận Doanh nghiệp nhiều năm vì người lao động.

Nhiệm vụ quan trọng và cốt lõi mà công đoàn cơ sở cần thực hiện là lắng nghe và chia sẻ.

Tham luận tại hội thảo, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH ToTo Việt Nam Phạm Thị Bích Hải cho biết, để nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở thì nhiệm vụ quan trọng và cốt lõi mà công đoàn cơ sở cần thực hiện là lắng nghe. Tiếp theo của sự lắng nghe chính là chia sẻ và đồng hành, chúng ta cần chia sẻ những khó khăn của người lao động để đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn. Và cuối cùng là sự phát triển, hãy giúp người lao động trở thành những người lao động tốt để nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển công ty, từ đó đóng góp cho đất nước Việt Nam.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH ToTo Việt Nam Phạm Thị Bích Hải phát biểu tham luận tại hội thảo

Trong quá trình thực hiện hoạt động công đoàn cơ sở, chúng tôi được công đoàn cấp trên cơ sở chỉ đạo và hướng dẫn hoạt động rất nhiều, ngoài ra cũng được doanh nghiệp tạo điều kiện để hoạt động. Tuy nhiên chúng tôi cũng gặp một số khó khăn, cụ thể như: Việc Ban chấp hành Công đoàn và Công đoàn tổ là các thành viên kiêm nhiệm nên việc thực hiện hoạt động công đoàn vẫn có phần hạn chế. Kiến thức công đoàn của các thành viên còn chưa đầy đủ. Với các khó khăn này, chúng tôi khắc phục bằng cách phối hợp với công đoàn cấp trên để tổ chức các lớp tập huấn bổ sung kiến thức, kiện toàn bộ máy công đoàn cơ sở để mỗi thành viên Ban chấp hành Công đoàn và công đoàn cơ sở là các thành viên mạnh để hoạt động công đoàn tốt nhất.

Về kiến nghị, đề xuất để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở, chúng tôi mong muốn Liên đoàn lao động Thành phố, Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ công đoàn theo phạm vi nhỏ, chủ đề nhỏ bằng cách chia nhỏ các lớp tập huấn để công đoàn cơ sở có nhiều thời gian thảo luận cụ thể hơn tại buổi tập huấn.

Công đoàn, chuyên môn luôn sát cánh cùng người lao động vượt qua khó khăn của đại dịch Covid -19

Bà Lê Thị Giang - Chủ tịch Công đoàn Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, do tác động của dịch Covid 19 khiến cho toàn nền kinh tế rơi vào tình trạng khó khăn, trong đó ngành du lịch chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề nhất. Ban chấp hành Công đoàn đã phối hợp cùng Ban giám đốc Công ty giữ vững các hoạt động công đoàn tại đơn vị, nòng cốt là việc chăm lo đời sống, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, cố gắng đảm bảo thu nhập cho người lao động, động viên cả về vật chất cũng như tinh thần để người lao động yên tâm, cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, tiếp tục trau dồi kiến thức, phát huy sáng tạo, tìm ra cách làm mới, đổi mới trong cách làm tour, nâng cao chất lượng dịch vụ chuẩn bị phục vụ du khách khi thị trường du lịch được mở cửa trở lại.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Bà Lê Thị Giang - Chủ tịch Công đoàn Công ty Lữ hành Hanoitourist phát biểu tham luận tại hội thảo

Từ kết quả quả hoạt động tại Công đoàn công ty Lữ hành Hanoitourist, bà Giang đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động công đoàn cơ sở, đó là: Công đoàn tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác đại diện,chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và các hoạt động xã hội; tham gia xây dựng quy chế, quy định, nội quy làm việc tại đơn vị, tham gia có hiệu quả vào việc ký kết, thương lượng thỏa ứớc lao động tập thể, thăm hỏi, trợ cấp cho người lao động, đặc biệt là những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đó là những lợi ích sát sườn nhất đối người lao động tại các đơn vị.

Cùng đó, Công đoàn cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục, vận động như tuyên truyền các hoạt động qua việc lập trang Facebook, Zalo của Công đoàn công ty để cập nhật, đăng tin, bài tuyên truyền tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gương người tốt, việc tốt, mô hình sáng tạo của công đoàn cơ sở, đoàn viên công đoàn…tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động…

Đặc biệt, Công đoàn cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát gắn với việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn, từng bước nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác công đoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn giỏi cả chuyên môn, hiểu về luật và gần sát với người lao động. Công đoàn cần chủ động tổ chức phát động, triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Mỗi phong trào thi đua phát động cần rõ mục tiêu, chỉ tiêu, đối tượng, nội dung, biện pháp, gắn phong trào thi đua với hoạt động kinh doanh tại đơn vị để người lao động phấn đấu hơn nữa, tạo hiệu quả cao trong công việc.

Công đoàn cần nâng cao chất lượng của công tác thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể

Tham luận tại hội thảo, bà Lê Thị Kim Điệp - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm đã chia sẻ các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trong việc tổ chức thực hiện chính sách pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Theo đó, Công đoàn cần nâng cao chất lượng của công tác thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể; nâng cao chất lượng đối thoại tại nơi làm việc; nâng cao chất lượng giải quyết khiếu kiện, khiếu nại, tranh chấp tại cấp cơ sở; tăng cường hướng dẫn người lao động thực hiện giao kết hợp đồng lao động với chủ sử dụng lao động tuân thủ quy định của pháp luật; tăng cường giám sát doanh nghiệp thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến người lao động tại doanh nghiệp.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Bà Lê Thị Kim Điệp - Quận ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tham luận tại hội thảo

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm cũng đề xuất, kiến nghị Liên đoàn Lao động Thành phố tăng cường phối hợp với các ban, ngành Thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm của các doanh nghiệp trong việc thực hiện pháp luật lao động; đào tạo đội ngũ chuyên gia hỗ trợ về đàm phán, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các công đoàn cơ sở; tăng cường cung cấp các mô hình, quy trình giải quyết hoạt động và xử lý các tình huống trong hoạt động công đoàn trên chuyên mục Cẩm nang hoạt động công đoàn của trang Web Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội.

Cạnh đó, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tăng cường đào tạo, xây dựng đội ngũ giảng viên kiêm chức; Xây dựng chương trình đào tạo cán bộ công đoàn theo từng loại hình hoạt động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

11h Lãnh đạo cấp trên phát biểu

Phát biểu tại hội thảo, Phó Trưởng ban Tổ chức Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Duy Vũ đánh giá cao chất lượng, hiệu quả của Hội thảo, đặc biệt là những ý kiến sát thực, tâm huyết, với những giải pháp thiết thực nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở được đưa ra tại hội thảo.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Ông Nguyễn Duy Vũ - Phó trưởng Ban Tổ chức Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Đồng chí cũng đề nghị các cấp Công đoàn Hà Nội tiếp tục tổ chức nhiều hội thảo, cuộc tập huấn cũng như đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, thực hiện tốt chủ đề năm 2020 mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đặt ra.

11h30

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Bùi Huyền Mai đánh giá cao các ý kiến tham luận tại hội thảo. “ Các ý kiến tham luận toàn diện, đầy đủ, phù hợp với thực tiễn hoạt động tại cơ sở. Từ hội thảo, mỗi cán bộ công đoàn đều học được những bài học, những kinh nghiệm quý để vận dụng vào thực tiễn hoạt động” - Chủ tịch Bùi Huyền Mai đánh giá.

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Bùi Huyền Mai đánh giá cao các ý kiến tham luận tại hội thảo.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Bùi Huyền Mai giao cho Ban Tổ chức Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp với các ban chuyên môn xem xét, nghiên cứu, đề xuất xây dựng nghị quyết chuyên đề của Liên đoàn Lao động thành phố về xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh để chỉ đạo thực hiện không chỉ trong năm 2020 mà còn trong những năm tiếp theo. Về các kiến nghị của đại biểu với Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ, xem xét từng nội dung cụ thể, giao cho các ban chuyên môn tham mưu và trả lời bằng văn bản hoặc mời đơn vị lên trao đổi trực tiếp để cùng nhau giải quyết. Những kiến nghị với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ được tổng hợp báo cáo với Tổng Liên đoàn xem xét giải quyết.

Chỉ đạo nhiệm vụ hiện nay và trước mắt, Chủ tịch Bùi Huyền Mai đề nghị, trước tình hình bão lũ gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền Trung, các cấp Công đoàn Thủ đô cần tiếp tục phát huy tinh thần tương thân, tương ái kêu gọi, vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động quan tâm ủng hộ, hỗ trợ đồng bào miền Trung.

Đặc biệt, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố yêu cầu các cấp công đoàn cần nắm vững tình hình công nhân viên chức lao động, quan hệ lao động trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động, nếu có bất cứ vướng mắc nào phát sinh phải tích cực, chủ động giải quyết đồng thời báo cáo về Liên đoàn Lao động Thành phố để hỗ trợ giải quyết, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

Nhóm PV

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự tin tạo những đột phá mới

Tự tin tạo những đột phá mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những kết quả đáng tự hào của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong không khí chào Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như tâm thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm bứt phá ngay từ những ngày đầu.
Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

(LĐTĐ) Đúng 7h giờ sáng nay (ngày 7/2/2024, tức 28 tháng Chạp năm Quý Mão), trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, tại Nhà điều hành Khu công nghiệp Thăng Long, hàng chục chuyến xe ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã khởi hành, đưa 1.200 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê sum họp, vui Tết đoàn viên bên gia đình.
Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

(LĐTĐ) Ngoài những chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết đã thành thông lệ, Tết Nguyên đán năm nay, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội còn tổ chức 6 chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.
Xem thêm
Phiên bản di động