Giải pháp hữu hiệu hoàn thành các chỉ tiêu công tác dân số

(LĐTĐ) Năm 2021, thành phố Hà Nội tiếp tục tập trung phấn đấu ổn định quy mô, duy trì mức sinh thay thế, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số Thủ đô.
Đảm bảo phòng chống dịch và chỉ tiêu công tác dân số Không bỏ lỡ “cơ hội vàng”!

Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (KHHGĐ) Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội triển khai tọa đàm tìm giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu công tác dân số tại các địa bàn trọng điểm tại 36 xã thuộc 06 huyện có tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3, tỷ số giới tính khi sinh cao, tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh thấp của các huyện Sóc Sơn, Ba Vì, Thạch Thất, Hoài Đức, Ứng Hòa, Thường Tín. Ngoài ra, thành phố cũng đề nghị 06 huyện trên bố trí kinh phí tổ chức thực hiện tọa đàm tại một số xã khác trên địa bàn.

Mục tiêu của hoạt động này nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền xã, thị trấn và cơ sở về công tác dân số - KHHGĐ; tăng cường trách nhiệm, sự vào cuộc và chỉ đạo của các thành viên Ban Dân số - KHHGĐ các xã; tập trung các giải pháp, biện pháp phù hợp tại các xã, thị trấn, các thôn làng và tổ dân phố nhằm hoàn thành chỉ tiêu giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên và giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số.

Giải pháp hữu hiệu hoàn thành các chỉ tiêu công tác dân số

Nhiều trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số trên địa bàn Hà Nội đã vinh dự được biểu dương nhân ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10).

Nội dung tọa đàm đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình thực hiện chỉ tiêu công tác dân số -KHHGĐ năm 2020 của các xã, thị trấn, giao chỉ tiêu kế hoạch dân số - KHHGĐ năm 2021; triển khai các văn bản về công tác dân số của thành phố, văn bản của cấp ủy, HĐND các quận, huyện, thị xã đến các chi bộ, thôn, làng, tổ dân phố; gắn trách nhiệm của Bí thư chi bộ, Trưởng thôn về thực hiện các chỉ tiêu dân số - KHHGĐ thông qua việc xây dựng các hương ước, quy ước về thực hiện chính sách dân số nhằm giảm tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên;

Phân công nhiệm vụ và đánh giá kết quả đối với các thành viên Ban Dân số - KHHGĐ xã trong công tác chỉ đạo các thôn, làng, khu dân cư; huy động sự vào cuộc và phối hợp nhiệt tình, có trách nhiệm của các ban ngành đoàn thể đối với các hoạt động công tác dân số- KHHGĐ; báo cáo kịp thời các kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp cần thực hiện để hoàn thành các chỉ tiêu được giao, đặc biệt là chỉ tiêu giảm sinh và giảm sinh con thứ 3 trở lên.

Thông qua tọa đàm, một số giải pháp đã được đề xuất như, nâng cao trách nhiệm của Huyện Uỷ, HĐND, UBND, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt tư tưởng sâu sắc về tình hình nhiệm vụ công tác dân số- KHHGĐ trong giai đoạn mới đặc biệt là ảnh hưởng của sự gia tăng dân số tới sự phát triển kinh tế xã hội của huyện tới cán bộ đảng viên và nhân dân trong toàn huyện. Có những chỉ đạo quyết liệt các cấp uỷ Đảng, chính quyền xử lý nghiêm những trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, kiểm tra sát sao các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn về hành vi lựa chọn giới tính thai nhi.

Giải pháp cũng rất hữu hiệu là tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra các đơn vị xã, phường, thị trấn yếu kém về thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch công tác dân số - KHHGĐ; cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận các thôn, làng, khu dân cư tổ chức rà soát từng nhà, rà từng đối tượng trong diện sinh đẻ để vận động ký cam kết không sinh con thứ ba và tư vấn các biện pháp tránh thai; đẩy mạnh các dịch vụ cung ứng các dụng cụ tránh thai.

Trong quá trình triển khai, cần có các biện pháp mạnh gắn thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ với bình xét, công nhận các danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố, khu dân cư, làng văn hóa; đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vận động nhân dân đấu tranh với các quan điểm lệch lạc trong thực hiện chính sách dân số, quản lý tốt các cặp vợ chồng có nguy cơ cao như cặp vợ chồng có con 1 bề, cặp vợ chồng trẻ đã có đủ 2 con; phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình, tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn cho đối tượng, lồng ghép với hoạt động ở địa phương và các đoàn thể (Hội phụ nữ, Nông dân, Đoàn Thanh niên...) .

Cùng với đó cần tăng cường duy trì và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3, câu lạc bộ nam nông dân không sinh con thứ 3....tại các xã. Khen thưởng kịp thời các gia đình, thôn, làng, tổ dân phố, đơn vị nhiều năm thực hiện tốt chính sách dân số...

Thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp phù hợp trên sẽ giúp các địa phương hoàn thành tốt các nhiệm vụ của công tác dân số - KHHGĐ năm 2021 nói chung; góp phần giảm nhanh số sinh và số sinh con thứ 3+ tại một số đơn vị đặc thù nói riêng. Phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu dân số năm 2021 của thành phố là: Giảm tỷ suất sinh thô 0,1 ‰ so với năm 2020; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3+ 0,1% so với năm 2020; tỷ lệ sàng lọc trước sinh (số bà mẹ mang thai): 81%; Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh (% số trẻ em sinh ra): 85%; tỷ số giới tính khi sinh không quá 113 trẻ trai/100 trẻ gái.

TV- M.Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin khác

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Xem thêm
Phiên bản di động