Giải pháp chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19

(LĐTĐ) Ngoài việc điều trị cho các bệnh nhân dương tính, hàng loạt cơ sở y tế cũng bắt đầu tham gia vào cuộc chiến điều trị di chứng hậu Covid-19 cho các F0 đã khỏi bệnh. Đây được đánh giá là giải pháp hữu ích, giúp chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng trong đại dịch.
Các di chứng hậu Covid-19 ở trẻ em: Những điều cha mẹ cần biết 10 dấu hiệu cảnh báo cần đi khám hậu Covid-19

Nhiều triệu chứng kéo dài dai dẳng

Sau nỗi lo trở thành F0, nhiều người dân lại lo hậu Covid-19 bởi vì dù đã điều trị có kết quả âm tính nhưng những di chứng mà căn bệnh này để lại vẫn gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống.

Xuất phát từ thực tiễn đó, để có địa chỉ tin cậy cho người dân được khám, tư vấn, điều trị, nhiều phòng khám hậu Covid-19 tại một số bệnh viện trên địa bàn Thành phố đã đi vào hoạt động. Trong đó, có các bệnh viện như: Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Đa khoa Đức Giang; Bệnh viện Thanh Nhàn; Bệnh viện Điều trị người bệnh Covid-19 (thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội)…

Giải pháp chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19
Phim chụp phổi bệnh nhân bị tổn thương hậu Covid-19.

Đơn cử, dù mới đi vào hoạt động, nhưng Phòng khám hậu Covid-19 Bệnh viện Thanh Nhàn đã tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân đến khám mỗi ngày. Các trường hợp đến khám đa số là người già, người có bệnh lý nền trên 60 tuổi; cá biệt, có một số trường hợp còn trẻ, song cũng gặp phải tình trạng suy hô hấp không cải thiện, phải nhập viện điều trị.

Chia sẻ về vấn đề này, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thu Hường, Trưởng Đơn nguyên chống dịch, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: Bệnh viện đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân có triệu chứng hậu Covid-19 tới viện khám và điều trị với nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau. Trong đó, có trường hợp bệnh nhân là nữ, 62 tuổi, từng mắc Covid-19 và được điều trị ở một cơ sở y tế khác, khi xác định âm tính bệnh nhân được xuất viện về nhà.

Tuy nhiên, khi về nhà, bệnh nhân lại liên tục gặp tình trạng khó thở, mệt mỏi; được đưa đến Bệnh viện Thanh Nhàn khám. Xác định bệnh nhân gặp tình trạng suy hô hấp không cải thiện, các bác sĩ đã phải cho bệnh nhân thở oxy và các biện pháp hỗ trợ, sau đó chuyển sang khu Hồi sức khi tình trạng bệnh nhân nặng lên và tiếp tục phải can thiệp bằng tim phổi nhân tạo (ECMO). Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn không đáp ứng và tử vong sau khoảng 3 ngày chạy ECMO.

Hay trường hợp chị Vũ Hương Giang (Đống Đa, Hà Nội) mặc dù đã có kết quả âm tính với vi rút SARS- CoV-2, tuy nhiên chị vẫn thường xuyên bị ho, mất ngủ và đau tức ngực vào ban đêm… Bởi vậy, chị đã tới Bệnh viện Thanh Nhàn để được khám, tư vấn và điều trị hậu Covid-19. “Qua thăm khám, bác sĩ đã cho tôi chỉ định làm xét nghiệm máu, chụp Xquang phổi… nhờ thế tôi cũng cảm thấy an tâm hơn để tiếp tục điều trị. Vì sau khi bị Covid-19 thì tôi có bị tổn thương phổi. Hy vọng tôi được khám và điều trị, sẽ hồi phục nhanh hơn”, chị Giang cho biết.

Nhằm đem lại cho người bệnh sau nhiễm Covid-19 có được sức khỏe tốt nhất, Bệnh viện đa khoa Đức Giang là một trong những bệnh viện tiên phong trên địa bàn Hà Nội triển khai phòng khám hậu Covid-19. Ngay khi mở cửa, số lượng bệnh nhân tới khám cũng tăng theo từng ngày. Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết phòng khám là nơi thăm khám và điều trị chuyên sâu dành cho người bệnh sau mắc Covid-19 với sự hỗ trợ của các chuyên gia về Covid-19, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, dinh dưỡng.

“Người bệnh sẽ được khám, tầm soát và điều trị toàn diện các di chứng của bệnh, đồng thời đánh giá nhu cầu can thiệp về dinh dưỡng, vật lý trị liệu - phục hồi chức năng, nhất là những người từng bị Covid-19 mức độ nặng, nguy kịch hoặc suy giảm sức khỏe sau khi khỏi bệnh. Tất cả bệnh nhân Covid-19, bao gồm người bệnh nhẹ, nặng hay nguy kịch, đều cần được theo dõi, đánh giá và điều trị toàn diện các biến chứng và di chứng kéo dài của bệnh", Giám đốc Nguyễn Văn Thường cho biết.

Theo dõi sát sức khỏe sau mắc Covid-19

Đánh giá về tình trạng hậu Covid-19, bác sĩ Nguyễn Thu Hường cho biết: Qua các trường hợp đến Bệnh viện thăm khám, các triệu chứng hậu Covid-19 mà bệnh nhân gặp nhiều nhất là: Mệt mỏi, khó thở, hụt hơi, thể lực giảm nhiều, bệnh nhân mất tập trung, rối loạn giấc ngủ và có những bệnh nhân gặp các rối loạn về tiêu hóa…

Theo các chuyên gia y tế, để dự phòng di chứng hậu Covid-19 thì việc đầu tiên quan trọng là tiêm vắc xin để phòng nhiễm bệnh. Thứ hai, khi không may nhiễm bệnh trở thành F0, người bệnh cần tuân thủ khai báo y tế tại địa phương để được quản lý và phân tầng với các mức độ từ không triệu chứng đến mức độ nhẹ, trung bình và nặng. Thứ ba, khi có bất kỳ bất thường nào về sức khỏe sau khi nhiễm Covid-19, người bệnh nên đến cơ sở y tế để thăm khám hoặc liên hệ nhân viên y tế để được hỗ trợ tư vấn, nhằm phát hiện sớm các di chứng, biến chứng, bệnh lý mắc phải để điều trị kịp thời, hiệu quả.

“Đặc biệt, trong quá trình thăm khám chúng tôi nhận thấy ở các bệnh nhân từng nhiễm chủng Delta, dù khi mắc triệu chứng rất nặng nhưng hậu Covid-19 không thấy các triệu chứng rõ ràng. Nhưng với các trường hợp nhiễm biến thể Omicron, tuy triệu chứng lâm sàng khi mắc không nặng nhưng hậu Covid-19 thì có vẻ nặng nề hơn, một số bệnh nhân thậm chí còn phải chạy ECMO”, bác sĩ Nguyễn Thu Hường cho biết.

Còn theo bác sĩ Trần Minh Thảo - Phó trưởng Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Ở bệnh nhân sau nhiễm Covid-19 có rất nhiều các triệu chứng làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất người bệnh. Các triệu chứng hay gặp như rối loạn tâm thần kinh như: Bồn chồn, lo lắng, dễ xúc động, khó ngủ hoặc ngủ ít; nặng đầu, giảm trí nhớ; mệt mỏi, chân tay lạnh, đổ mồ hôi trộm. Tổn thương tim và mạch máu: Nhịp nhanh, rối loạn nhịp tim. Nguy hiểm hơn là viêm cơ tim, tràn dịch màng ngoài tim, hình thành cục máu đông gây tắc mạch vành, nhồi máu cơm tim và suy tim. Di chứng mạch máu phổ biến nhất là đông máu gây huyết khối làm thuyên tắc phổi, đột quỵ não. Triệu chứng hô hấp: Khó thở, hụt hơi; viêm phế quản phổi.

Bởi vậy, theo các chuyên gia y tế với các bệnh nhân sau khi mắc Covid-19, khi có các dấu hiệu của hậu Covid-19 nên được thăm khám và điều trị kịp thời. Nhất là các bệnh nhân sau khi ra viện, căn cứ vào tình trạng bệnh nhân như: Bệnh nhân phải dùng thuốc chống đông, bệnh nhân có bệnh lý nền… thì nên quay trở lại bệnh viện tái khám càng sớm càng tốt để có xét nghiệm, tiên lượng, can thiệp hỗ trợ khi cần thiết.

Theo đó, qua thăm khám, các bác sĩ sẽ tiên lượng, giải thích và tư vấn cho bệnh nhân; nếu cần thiết, bệnh nhân sẽ được nhập viện điều trị. “Với những bệnh nhân không cần nhập viện, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh tự theo dõi sức khỏe. Cụ thể, với bệnh nhân khó thở, cần hỗ trợ hô hấp sẽ được hướng dẫn cụ thể về các biện pháp tập thở, tập thể dục, chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp. Đặc biệt, bác sĩ cũng tư vấn liệu pháp tâm lý cho người bệnh, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng với bệnh nhân sau mắc Covid-19”, Trưởng Đơn nguyên chống dịch, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết thêm.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người bệnh sau nhiễm Covid-19, dù khi mắc có hay không có triệu chứng, sau đó vẫn nên đến đi khám, tư vấn, kiểm tra để loại trừ các tổn thương. Bởi có những trường hợp, các di chứng để lại không có biểu hiện triệu chứng trên lâm sàng nhưng tình trạng bệnh sẽ tiến triển dần và nặng lên. Việc kiểm tra sẽ giúp phát hiện sớm các biến chứng để có phương án can thiệp kịp thời./.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Xem thêm
Phiên bản di động