Giá xăng tăng mạnh, sử dụng xe buýt thay cho phương tiện giao thông cá nhân: Tại sao không?

(LĐTĐ) Gần đây, trước tình hình biến động của thị trường thế giới, xăng dầu trong nước liên tục tăng giá, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân tại Hà Nội. Xăng tăng cao, nhiều người nghĩ đến việc tìm các phương tiện công cộng để di chuyển nhằm giảm chi phí đi lại.
Siêu thị gồng mình giữ giá hàng hóa trước tác động tăng giá xăng dầu Giá xăng tiến sát mốc 27.000đồng/lít từ 15h ngày 1/3

Xe buýt là lựa chọn tối ưu

Giá xăng tăng cao, đạt ngưỡng kỷ lục tạo áp lực lên đời sống xã hội, sản xuất kinh doanh. Đó là điều ai cũng thấy rõ. Anh Nguyễn Thành Trang (sinh năm 1991), chủ một cửa hàng kinh doanh thiết bị điện ở Hào Nam cho biết, nhà riêng của anh ở Hà Đông, trước kia bản thân anh rất ít quan tâm đến lựa chọn phương tiện để đi lại. Cứ ra đường là lên xe máy, đổ xăng và đi. Đơn giản là vì giá xăng dầu còn rẻ.

Nhưng nay đối diện với một thực tế khác, xăng liên tục tăng cao buộc anh Trang phải tính toán lại chi phí di chuyển. “Nếu cứ đi xe máy thoải mái như trước, thì chi phí chi cho tiền xăng sẽ ăn hết tiền cơm. Tôi đang cân nhắc sẽ di chuyển từ nhà lên cửa hàng bằng xe buýt, như thế vừa đảm bảo an toàn lại tiết kiệm chi phí” – anh Nguyễn Thành Trang chia sẻ.

Giá xăng tăng mạnh, sử dụng xe buýt thay cho phương tiện giao thông cá nhân: Tại sao không?
Xe buýt Hà Nội đã có sự lột xác mạnh mẽ, từ số lượng và chất lượng dịch vụ có sự cải thiện vượt bậc.

Theo tìm hiểu, anh Trang chỉ là một trong số nhiều người lao động đã và đang cân nhắc sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn khi chi phí xăng dầu tăng quá cao. Chị Nghiêm Thị Quyên (sinh năm 1986), một nhân viên văn phòng tại Văn Quán, Hà Đông cho biết, nếu tính toán chi tiết, trước đây một người đi xe máy như chị đổ xăng trung bình từ 65.000–70.000 đồng/lần và đi được trong gần một tuần, thì nay sẽ phải mất ít nhất 90.000 đồng/lần đổ xăng. Theo chị Quyên, nếu cứ sử dụng xe máy để đi làm, mỗi tháng số tiền chi cho xăng xe đã tốn một khoản không nhỏ, đó là chưa kể các chi phí khác như tiền phòng trọ, chi phí sinh hoạt… trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều khó khăn, chị Quyên đã cân nhắc và chuyển hẳn sang đi lại bằng xe buýt.

Giống như chị Quyên, em Lương Thị Trang, sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cũng bày tỏ quan điểm, với giá xăng dầu đắt đỏ ngày càng tăng như hiện nay, nếu sử dụng phương tiện công cộng thì sẽ góp phần giảm một khoản chi phí không nhỏ để sử dụng vào mục đích khác. “Đối với sinh viên như em thì việc bỏ ra vài trăm ngàn đồng đổ xăng mỗi tháng em thấy khá phí vì em có thể đi xe buýt đi học. Em đã quyết định chọn xe buýt di chuyển để đi học cho tiết kiệm, chỉ dùng xe máy khi thật cần thiết…” – em Lương Thị Trang chia sẻ.

Cú hích cho phương tiện vận tải công cộng

Thực tế, ít năm trở lại đây, xe buýt Hà Nội đã có sự lột xác mạnh mẽ, từ số lượng và chất lượng dịch vụ có sự cải thiện vượt bậc. Nếu như trước kia người ta thường nghĩ đến xe buýt là một điều gì đó ngột ngạt, mất thì giờ, dễ bị trộm cắp tài sản…. thì nay xe buýt đã sạch sẽ, nhanh, an toàn và văn minh. Mọi người không còn thấy cảnh khách đứng chen chúc, căng thẳng đội mưa đội nắng chờ cả tiếng đồng hồ ở điểm chờ mới lên được xe buýt như trước kia bởi trung bình cứ 5, 10, 15 phút là lại có một chuyến buýt ghé các điểm.

Đáng chú ý, số lượng xe buýt trên địa bàn Thủ đô tăng, nhiều tuyến được mở mới, đặc biệt là ở khu vực ngoại thành, xe buýt Hà Nội hiện đã về đến các xã xa xôi nhất. Nhờ vậy người dân ngoại thành thuận tiện hơn như đi buôn bán có thể sáng đi tối về; sinh viên cũng có thể đi về, đỡ phải ở trọ chật chội, người già có thể tự đi khám bệnh…

Giá xăng tăng mạnh, sử dụng xe buýt thay cho phương tiện giao thông cá nhân: Tại sao không?
Xăng tăng cao, nhiều người nghĩ đến việc tìm các phương tiện công cộng để di chuyển nhằm giảm chi phí đi lại.

Được biết, vé xe buýt có trợ giá cũng tương đối rẻ, trung bình một lượt đi buýt giá vé trên địa bàn Hà Nội hiện không quá 10.000 đồng, phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Ví dụ, một người đi làm bằng phương tiện cá nhân, hàng ngày đi khoảng 10km đến chỗ làm, chỗ học tiêu thụ khoảng 1 lít xăng, tương đương gần 27.000 đồng. Trong khi đó, giá xe bus hiện nay, kể cả tuyến buýt BRT cũng chỉ 7.000 đồng cho từng đó quãng đường. Như vậy đã giảm được một nửa chi phí. Nhìn tổng thể, việc sử dụng xe buýt sẽ tiết kiệm được khoảng 1-1,5 triệu đồng/tháng. Nếu người dân sử dụng vé tháng, thì chi phí này còn giảm nhiều hơn.

Ở câu chuyện giá xăng tăng mạnh, trên góc nhìn chuyên gia, ông Nghiêm Quốc Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, đây cũng là tiền đề giúp người dân đưa ra định hướng và lựa chọn phương tiện vận tải hành khách công cộng thay vì sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Để xe buýt ngày càng hấp dẫn hành khách, các cơ quan chức năng Hà Nội đã nỗ lực cải thiện từ hạ tầng tới văn hóa giao thông, nâng cao chất lượng phục vụ. Vấn đề nâng cao năng lực vận tải, hạ tầng đã khá tốt và cần tiếp tục được nâng lên để kết nối, xây dựng thành phố thông minh. Người dân cũng coi đây là trách nhiệm của mình trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân, phát triển văn hóa xe buýt, đồng thời tự bảo vệ mình an toàn, phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19, đang rất phức tạp ở Hà Nội” - nhà văn Nguyễn Văn Học chia sẻ.

“Vận tải công cộng trên địa bàn Hà Nội chúng ta đang phát triển, ngoài mạng lưới xe buýt phủ rộng khắp, chúng ta đã có đường sắt trên cao hoạt động, đây là điều người dân Thủ đô rất phấn khởi. Tuy nhiên, không may là dịch Covid-19 phức tạp, một số nước có chiến tranh… điều này khiến giá xăng dầu tăng cao và chúng ta cũng không thoát khỏi những ảnh hưởng từ vòng xoáy đó.

Với vận tải thì điều này gây áp lực và khó khăn lớn. Trong bối cảnh này, người dân sẽ phải tìm và tự tính toán, hướng đến việc di chuyển bằng loại hình, phương tiện phù hợp và rẻ nhất. Với xe buýt, đây là cú hích bởi người dân sẽ có sự lựa chọn tối ưu, lựa chọn đi xe buýt nhiều hơn bởi những tiện ích xe buýt mang lại” - ông Nghiêm Quốc Thắng chia sẻ.

Có chung quan điểm này, theo Nhà văn Nguyễn Văn Học - người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp tổ chức nhận định, việc người dân lựa chọn và chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng là xe buýt có nhiều ưu điểm. Trước hết là người dân tiết kiệm được chi tiêu, tạo ra thói quen sử dụng phương tiện công cộng trong xã hội, tiết kiệm xăng dầu cho cả nước, góp phần giảm áp lực ùn tắc giao thông.

“Điều đáng mừng của đông đảo người dân là xe buýt đã “vươn tay” đến các huyện ngoại thành Hà Nội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Với giá xăng, dầu tăng cao như hiện nay, thì đi xe buýt là một trong những lựa chọn tốt, vừa an toàn, tiết kiệm, phòng chống ô nhiễm môi trường” - nhà văn Nguyễn Văn Học nhấn mạnh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Xem thêm
Phiên bản di động