Gặp “cô gái Vàng” Olympic Hóa học quốc tế năm 2021
Học sinh Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng tại Olympic Hóa học quốc tế Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng tại Olympic Hóa học quốc tế năm 2020 |
Tự tìm đáp án cho riêng mình
Chia sẻ với phóng viên, Thảo Anh không giấu nổi cảm xúc vui mừng, tự hào và hạnh phúc khi là nữ sinh duy nhất trong đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2021 và là 1 trong 3 học sinh của đội giành được tấm Huy chương Vàng danh giá.
Theo Thảo Anh, thời điểm em bắt đầu học những bài học đầu tiên của môn Hoá cũng là lúc em có nhiều băn khoăn, trăn trở nhất về định hướng cấp 3 của mình. Vì bố là Tiến sĩ Toán học nên Thảo Anh vẫn định hướng bản thân theo học chuyên Toán đến hết năm lớp 7. Tuy nhiên, sau kỳ thi phân chuyên của trường, em luôn tự hỏi bản thân liệu Toán có phải con đường phù hợp nhất với mình hay không? Và để tự tìm đáp án cho mình, em đã thử sức ở nhiều môn chuyên khác nhau, trong đó có môn Hóa.
Nguyễn Lê Thảo Anh (thứ tư từ trái sang) là 1 trong 3 học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2021. |
“Em cảm thấy rất may mắn khi được truyền cảm hứng bởi cô Nguyễn Thị Hồng - giáo viên Hoá học đầu tiên của em. Chính cô đã khơi gợi niềm đam mê Hoá học trong em. Nhờ sự chỉ dạy của những người giáo viên tuyệt vời cùng sự nỗ lực của bản thân và một chút may mắn, môn Hoá đã trở thành môn học có thành tích tốt nhất trong các bộ môn em thử sức. Đồng thời cũng là môn học mà em cảm thấy gắn bó nhất dù là môn học em được làm quen sau cùng” - Thảo Anh chia sẻ.
“Mưa dầm thấm lâu”, 5 năm gắn bó với Hóa học, tình yêu của Thảo Anh với bộ môn này ngày càng trở nên sâu sắc. Những lúc cảm thấy áp lực và mệt mỏi, Thảo Anh luôn tự nhắc nhở bản thân mình về lý do ban đầu, động lực chính khiến em chọn Hóa học. Đó là niềm vui khi suy nghĩ và giải quyết những vấn đề mà bộ môn này đưa ra. “Bản thân em cho rằng mỗi môn học đều có một sức hút riêng và Hóa học cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài khơi gợi tư duy, trí tò mò và óc tưởng tượng - nét hấp dẫn đặc trưng của các môn Khoa học Tự nhiên, điểm khiến em hứng thú với môn Hóa nằm ở khả năng ứng dụng tuyệt vời của nó, đặc biệt là trên lĩnh vực khoa học sức khỏe. Đây cũng là lĩnh vực mà em mong muốn thử thách bản thân mình trong tương lai” - Thảo Anh bày tỏ.
Trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, Thảo Anh đã tham dự rất nhiều các kỳ thi ở những lĩnh vực khác nhau. Theo Thảo Anh, việc liên tục thách thức bản thân như vậy giống như chuyến hành trình để tìm hiểu, khám phá bản thân hơn là hành trình chinh phục các giải thưởng. Sau mỗi đợt học và thi, em lại học được thêm nhiều điều, tích góp được thêm nhiều kinh nghiệm để góp phần thúc đẩy và phát triển bản thân.
Chia sẻ về kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2021 vừa qua, Thảo Anh cho biết đây là kỳ thi có quy mô lớn nhất trong suốt 12 năm học phổ thông mà em tham gia. Kỳ thi do Nhật Bản đăng cai, được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến với sự tham gia của 79 nước và vùng lãnh thổ. Đội tuyển Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi trực tuyến tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Bước vào kỳ thi này, không thể nói rằng em không mang theo những áp lực và lo lắng. Tuy nhiên, khi bước vào làm bài, trong 5 tiếng đồng hồ với 9 vấn đề khá dài và khó đã khiến em tạm gác những lo lắng ấy sang một bên và nỗ lực hết mình để phát huy tối đa khả năng của mình. Em làm bài đến giây phút cuối cùng và thật may mắn là những nỗ lực của em cùng các thầy cô đã được đền đáp bằng tấm Huy chương Vàng danh giá.
“Ban Tổ chức IChO 2021 chủ trương không tiết lộ điểm số cho thí sinh trước ngày bế mạc, vì vậy em đã hồi hộp chờ đến phút cuối cùng và vỡ òa trong hạnh phúc, tự hào khi thành tích của đội tuyển Việt Nam được công bố. Phải một lúc em mới tin được rằng mình vừa đạt được một trong những thành tích đáng mơ ước nhất với nhiều học sinh chọn đi theo con đường Khoa học Tự nhiên” - Thảo Anh vui vẻ cho biết.
Mong muốn góp phần vì mục tiêu một Việt Nam khỏe mạnh
Nguyễn Lê Thảo Anh |
Không chỉ có môn Hóa, đối với Thảo Anh, môn học nào cũng hay và thú vị. Thảo Anh chia sẻ, em gắn bó với các môn Khoa học Tự nhiên (Toán, Lý, Hóa, Sinh) vì những vấn đề mà 4 bộ môn này đặt ra đã khơi gợi trí tò mò và tưởng tượng trong em, dù khó khăn nhưng càng khiến bản thân muốn tìm tòi học hỏi. Em thích Lịch sử vì qua môn học em như được sống lại những thời kỳ của quá khứ và từ đó trân trọng hiện tại và tương lai hơn. Em từng rất vất vả với ngoại ngữ nhưng sau khi tìm được cách học phù hợp cho bản thân thì bây giờ em đã có thể giao tiếp bằng tiếng Anh và một chút tiếng Hàn. Đặc biệt, trong lòng Thảo Anh cũng luôn có một vị trí dành cho văn học. Những khi có thời gian rảnh, Thảo Anh thường tìm đến viết lách như một góc nhỏ bình yên trong tâm hồn, giúp giải tỏa những cảm xúc tiêu cực hay lưu lại những hạnh phúc giản đơn mà mình dễ quên đi mất.
Yêu thích và ham học các môn học là vậy, nhưng Thảo Anh lại tự nhận bản thân không phải là một người quá chăm chỉ. So với số lượng thì Thảo Anh đề cao thời gian học chất lượng và tập trung hơn. Trừ những ngày có lịch đội tuyển xếp kín, thường một ngày Thảo Anh ngồi bàn học không quá 8 tiếng. Thảo Anh cũng không có thói quen học khuya. Thay vào đó, em thường ghi lại những phần việc mình cần hoàn thành và sắp xếp làm xong sớm rồi tự thưởng một khung giờ hoàn toàn thư giãn từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau. Có những ngày hoàn thành được phần việc của tuần sớm, Thảo Anh có thể dành cả ngày để xem phim, nghe nhạc, tập đàn, viết lách… “Có lẽ vì vậy nên đôi khi mẹ em cũng hỏi sao con lười thế vì so với tưởng tượng về học sinh ôn thi quốc gia, quốc tế thì em khá là dư dả về thời gian dành cho giải trí” - Thảo Anh cho biết.
Ở kỳ tuyển sinh đại học năm nay, Thảo Anh được tuyển thẳng vào ngành Dược học của Đại học Dược Hà Nội, ngành Hóa học của Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) và khoa Răng-Hàm-Mặt của Đại học Y Hà Nội. Những nguyện vọng đều hướng đến nhánh khoa học sức khỏe này đến từ những trải nghiêm của Thảo Anh trong gần 2 năm chung sống với đại dịch Covid-19.
“Những biến chuyển của xã hội đã tạo động lực và cảm hứng thúc đẩy em áp dụng kiến thức của mình để nâng cao sức khỏe cộng đồng. Mặc dù hiện tại với kiến thức và trải nghiệm còn nhiều hạn chế nhưng em tin rằng với thời gian và sự phấn đấu, em có thể ở trong một tương lai không xa đóng góp vì mục tiêu một Việt Nam khỏe mạnh” - Thảo Anh chia sẻ./.
Trong những năm học phổ thông của mình, Thảo Anh từng giành Huy chương Vàng cá nhân tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế lần thứ 15 (IJSO 2018), Huy chương Vàng cá nhân tại kỳ thi Olympic quốc tế dành cho các thành phố lớn (IOM) - lần thứ V, giải Nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông năm học 2020-2021 môn Hóa học, Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 53 năm 2021 (IChO 2021) và nhiều Huy chương, Giấy khen, Bằng khen khác. Với những thành tích nổi bật này, năm học 2018-2019 Thảo Anh đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; năm học 2019-2020 được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. |
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Giáo dục 22/11/2024 06:05
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Giáo dục 21/11/2024 07:42
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Giáo dục 20/11/2024 16:21
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị
Xã hội 20/11/2024 14:20
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng
Giáo dục 20/11/2024 06:36
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục 19/11/2024 22:02
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024
Giáo dục 19/11/2024 18:50
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu
Giáo dục 19/11/2024 16:40