Gặp “cô gái Vàng” Olympic Hóa học quốc tế năm 2021

(LĐTĐ) Nguyễn Lê Thảo Anh (học sinh lớp 12 Hóa 1, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam) là nữ sinh duy nhất trong đội tuyển Việt Nam giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2021 (IChO 2021). Dù đã gần nửa tháng trôi qua nhưng trong Thảo Anh vẫn vẹn nguyên dư âm hạnh phúc sau khi tên mình được xướng lên ở bảng vàng của kỳ thi này.
Học sinh Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng tại Olympic Hóa học quốc tế Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng tại Olympic Hóa học quốc tế năm 2020

Tự tìm đáp án cho riêng mình

Chia sẻ với phóng viên, Thảo Anh không giấu nổi cảm xúc vui mừng, tự hào và hạnh phúc khi là nữ sinh duy nhất trong đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2021 và là 1 trong 3 học sinh của đội giành được tấm Huy chương Vàng danh giá.

Theo Thảo Anh, thời điểm em bắt đầu học những bài học đầu tiên của môn Hoá cũng là lúc em có nhiều băn khoăn, trăn trở nhất về định hướng cấp 3 của mình. Vì bố là Tiến sĩ Toán học nên Thảo Anh vẫn định hướng bản thân theo học chuyên Toán đến hết năm lớp 7. Tuy nhiên, sau kỳ thi phân chuyên của trường, em luôn tự hỏi bản thân liệu Toán có phải con đường phù hợp nhất với mình hay không? Và để tự tìm đáp án cho mình, em đã thử sức ở nhiều môn chuyên khác nhau, trong đó có môn Hóa.

Gặp “cô gái Vàng” Olympic Hóa học quốc tế năm 2021
Nguyễn Lê Thảo Anh (thứ tư từ trái sang) là 1 trong 3 học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2021.

“Em cảm thấy rất may mắn khi được truyền cảm hứng bởi cô Nguyễn Thị Hồng - giáo viên Hoá học đầu tiên của em. Chính cô đã khơi gợi niềm đam mê Hoá học trong em. Nhờ sự chỉ dạy của những người giáo viên tuyệt vời cùng sự nỗ lực của bản thân và một chút may mắn, môn Hoá đã trở thành môn học có thành tích tốt nhất trong các bộ môn em thử sức. Đồng thời cũng là môn học mà em cảm thấy gắn bó nhất dù là môn học em được làm quen sau cùng” - Thảo Anh chia sẻ.

“Mưa dầm thấm lâu”, 5 năm gắn bó với Hóa học, tình yêu của Thảo Anh với bộ môn này ngày càng trở nên sâu sắc. Những lúc cảm thấy áp lực và mệt mỏi, Thảo Anh luôn tự nhắc nhở bản thân mình về lý do ban đầu, động lực chính khiến em chọn Hóa học. Đó là niềm vui khi suy nghĩ và giải quyết những vấn đề mà bộ môn này đưa ra. “Bản thân em cho rằng mỗi môn học đều có một sức hút riêng và Hóa học cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài khơi gợi tư duy, trí tò mò và óc tưởng tượng - nét hấp dẫn đặc trưng của các môn Khoa học Tự nhiên, điểm khiến em hứng thú với môn Hóa nằm ở khả năng ứng dụng tuyệt vời của nó, đặc biệt là trên lĩnh vực khoa học sức khỏe. Đây cũng là lĩnh vực mà em mong muốn thử thách bản thân mình trong tương lai” - Thảo Anh bày tỏ.

Trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, Thảo Anh đã tham dự rất nhiều các kỳ thi ở những lĩnh vực khác nhau. Theo Thảo Anh, việc liên tục thách thức bản thân như vậy giống như chuyến hành trình để tìm hiểu, khám phá bản thân hơn là hành trình chinh phục các giải thưởng. Sau mỗi đợt học và thi, em lại học được thêm nhiều điều, tích góp được thêm nhiều kinh nghiệm để góp phần thúc đẩy và phát triển bản thân.

Chia sẻ về kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2021 vừa qua, Thảo Anh cho biết đây là kỳ thi có quy mô lớn nhất trong suốt 12 năm học phổ thông mà em tham gia. Kỳ thi do Nhật Bản đăng cai, được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến với sự tham gia của 79 nước và vùng lãnh thổ. Đội tuyển Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi trực tuyến tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Bước vào kỳ thi này, không thể nói rằng em không mang theo những áp lực và lo lắng. Tuy nhiên, khi bước vào làm bài, trong 5 tiếng đồng hồ với 9 vấn đề khá dài và khó đã khiến em tạm gác những lo lắng ấy sang một bên và nỗ lực hết mình để phát huy tối đa khả năng của mình. Em làm bài đến giây phút cuối cùng và thật may mắn là những nỗ lực của em cùng các thầy cô đã được đền đáp bằng tấm Huy chương Vàng danh giá.

“Ban Tổ chức IChO 2021 chủ trương không tiết lộ điểm số cho thí sinh trước ngày bế mạc, vì vậy em đã hồi hộp chờ đến phút cuối cùng và vỡ òa trong hạnh phúc, tự hào khi thành tích của đội tuyển Việt Nam được công bố. Phải một lúc em mới tin được rằng mình vừa đạt được một trong những thành tích đáng mơ ước nhất với nhiều học sinh chọn đi theo con đường Khoa học Tự nhiên” - Thảo Anh vui vẻ cho biết.

Mong muốn góp phần vì mục tiêu một Việt Nam khỏe mạnh

Gặp “cô gái Vàng” Olympic Hóa học quốc tế năm 2021
Nguyễn Lê Thảo Anh

Không chỉ có môn Hóa, đối với Thảo Anh, môn học nào cũng hay và thú vị. Thảo Anh chia sẻ, em gắn bó với các môn Khoa học Tự nhiên (Toán, Lý, Hóa, Sinh) vì những vấn đề mà 4 bộ môn này đặt ra đã khơi gợi trí tò mò và tưởng tượng trong em, dù khó khăn nhưng càng khiến bản thân muốn tìm tòi học hỏi. Em thích Lịch sử vì qua môn học em như được sống lại những thời kỳ của quá khứ và từ đó trân trọng hiện tại và tương lai hơn. Em từng rất vất vả với ngoại ngữ nhưng sau khi tìm được cách học phù hợp cho bản thân thì bây giờ em đã có thể giao tiếp bằng tiếng Anh và một chút tiếng Hàn. Đặc biệt, trong lòng Thảo Anh cũng luôn có một vị trí dành cho văn học. Những khi có thời gian rảnh, Thảo Anh thường tìm đến viết lách như một góc nhỏ bình yên trong tâm hồn, giúp giải tỏa những cảm xúc tiêu cực hay lưu lại những hạnh phúc giản đơn mà mình dễ quên đi mất.

Yêu thích và ham học các môn học là vậy, nhưng Thảo Anh lại tự nhận bản thân không phải là một người quá chăm chỉ. So với số lượng thì Thảo Anh đề cao thời gian học chất lượng và tập trung hơn. Trừ những ngày có lịch đội tuyển xếp kín, thường một ngày Thảo Anh ngồi bàn học không quá 8 tiếng. Thảo Anh cũng không có thói quen học khuya. Thay vào đó, em thường ghi lại những phần việc mình cần hoàn thành và sắp xếp làm xong sớm rồi tự thưởng một khung giờ hoàn toàn thư giãn từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau. Có những ngày hoàn thành được phần việc của tuần sớm, Thảo Anh có thể dành cả ngày để xem phim, nghe nhạc, tập đàn, viết lách… “Có lẽ vì vậy nên đôi khi mẹ em cũng hỏi sao con lười thế vì so với tưởng tượng về học sinh ôn thi quốc gia, quốc tế thì em khá là dư dả về thời gian dành cho giải trí” - Thảo Anh cho biết.

Ở kỳ tuyển sinh đại học năm nay, Thảo Anh được tuyển thẳng vào ngành Dược học của Đại học Dược Hà Nội, ngành Hóa học của Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) và khoa Răng-Hàm-Mặt của Đại học Y Hà Nội. Những nguyện vọng đều hướng đến nhánh khoa học sức khỏe này đến từ những trải nghiêm của Thảo Anh trong gần 2 năm chung sống với đại dịch Covid-19.

“Những biến chuyển của xã hội đã tạo động lực và cảm hứng thúc đẩy em áp dụng kiến thức của mình để nâng cao sức khỏe cộng đồng. Mặc dù hiện tại với kiến thức và trải nghiệm còn nhiều hạn chế nhưng em tin rằng với thời gian và sự phấn đấu, em có thể ở trong một tương lai không xa đóng góp vì mục tiêu một Việt Nam khỏe mạnh” - Thảo Anh chia sẻ./.

Trong những năm học phổ thông của mình, Thảo Anh từng giành Huy chương Vàng cá nhân tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế lần thứ 15 (IJSO 2018), Huy chương Vàng cá nhân tại kỳ thi Olympic quốc tế dành cho các thành phố lớn (IOM) - lần thứ V, giải Nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông năm học 2020-2021 môn Hóa học, Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 53 năm 2021 (IChO 2021) và nhiều Huy chương, Giấy khen, Bằng khen khác.

Với những thành tích nổi bật này, năm học 2018-2019 Thảo Anh đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; năm học 2019-2020 được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Phạm Thảo

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động