Bảo tàng Thế giới Cà phê tổ chức triển lãm chuyên đề:

Gần hai thế kỷ cà phê Việt Nam chinh phục toàn cầu

(LĐTĐ) Trung Nguyên Legend, Bảo tàng Thế giới Cà phê tổ chức triển lãm chuyên đề: “Gần hai thế kỷ cà phê Việt Nam chinh phục toàn cầu” nhằm giới thiệu về hành trình phát triển của ngành cà phê Việt Nam qua gần hai thế kỷ. Triển lãm có sự hội tụ của các đơn vị sản xuất cà phê đạt tiêu chuẩn OCOP đến từ những vùng nguyên liệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam.
“Kiên cường - Những câu chuyện về phụ nữ truyền cảm hứng cho sự thay đổi” Trung Nguyên Legend chính thức mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc Cùng Trung Nguyên Legend, Cà phê Robusta Buôn Ma Thuột đi khắp toàn cầu

Du ngoạn cùng cà phê Việt Nam qua hai thế kỷ

Theo nhiều khảo cứu, hành trình phát triển của cà phê Việt Nam có thể chia thành 3 giai đoạn cơ bản: giai đoạn du nhập từ cuối thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XX; giai đoạn phát triển từ khoảng những năm 1925 khi cà phê được trồng trên quy mô rộng tại Việt Nam; và giai đoạn đổi mới hội thập từ năm 1986 đến nay, trở thành cường quốc xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới.

Với mong muốn giới thiệu và làm rõ sự khác biệt - đặc biệt - duy nhất của văn hoá cà phê Việt Nam tới cộng đồng du khách khi đến thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, Trung Nguyên Legend và Bảo tàng Thế giới Cà phê tiếp tục tổ chức triển lãm chuyên đề: “Gần hai thế kỷ cà phê Việt Nam chinh phục toàn cầu” từ ngày 19/8/2023 đến tháng 11/2023.

Gần hai thế kỷ cà phê Việt Nam chinh phục toàn cầu
Không gian tái dựng phòng thí nghiệm và làm việc của bác sĩ, nhà khoa học, nhà thám hiểm A. Yersin trên đỉnh Hòn Bà – Khánh Hoà. Ông là người đã thám hiểm và trồng thử nghiệm cây cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên.

Thông qua triển lãm, khách tham quan sẽ được du ngoạn cùng hành trình của cây cà phê tại Việt Nam qua hai thế kỷ từ những vùng đất, những đồn điền cà phê đầu tiên tại Việt Nam; quá trình khai phá tiềm năng vùng đất Tây Nguyên trong việc trồng, phát triển cây cà phê, giúp Việt Nam trở thành cường quốc xuất khẩu cà phê robusta hàng đầu thế giới, chinh phục cộng đồng người yêu và đam mê cà phê toàn cầu.

Với cách trưng bày sống động, sáng tạo, khách tham quan sẽ được thưởng lãm nhiều không gian độc đáo như: không gian sống, làm việc của bác sĩ, nhà khoa học, nhà thám hiểm A.Yersin - một công dân danh dự của Việt Nam. Trong thời kỳ cà phê mới xuất hiện, ông đã thực hiện nhiều chuyến thám hiểm và trồng thử nghiệm cây cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Buôn Ma Thuột ngày nay. Các không gian quán hàng cà phê cùng hàng trăm hiện vật văn hoá cà phê ở thời kỳ “tem phiếu” được tái hiện cùng các cửa hàng mậu dịch, cà phê vỉa hè... trong thời kỳ cây cà phê phát triển tại Việt Nam giúp khách tham quan có thể trải nghiệm, tương tác.

Khi đến giai đoạn đổi mới và hội nhập từ năm 1986 tới nay, triển lãm giới thiệu 7 sáng kiến dành cho ngành cà phê toàn cầu Nhà sáng lập - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ đã đề xướng cùng hành trình hơn 2 thập kỷ nỗ lực hiện thực hoá. Những công trình biểu tượng của ngành cà phê Việt Nam, các lễ hội mang tầm vóc quốc gia nhằm tôn vinh văn hoá cà phê; các không gian quán hàng góp phần xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam trên toàn cầu. Đây cũng là giai đoạn cà phê Việt Nam tăng trưởng từ 258,7 triệu đô la năm 1996 và lần đầu tiên lên tới 4 tỷ đô la năm 2022, tăng hơn 16 lần và xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia trên thế giới.

Gần hai thế kỷ cà phê Việt Nam chinh phục toàn cầu
Đạo diễn xuất sắc nhất Cannes 2023 Trần Anh Hùng và nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê thăm triển lãm

Chị Cầm Thị Mòn - Giám đốc HTX Ara-Tay đến từ Bản Lọng Nghịu, xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La chia sẻ: “Không gian trưng bày triển lãm trực quan, sáng tạo giúp tất cả các đơn vị tham gia, khách tham quan đều thấy rõ cà phê Việt Nam được nâng tầm lên thành thưởng lãm văn hoá cà phê chứ không chỉ là một thức uống. Chúng tôi được học hỏi trong cách trưng bày, giới thiệu mang đến trải nghiệm tương tác và có thể áp dụng cho chính sản phẩm của HTX trong việc quảng bá, nâng cao giá trị của cây cà phê tại Sơn La”.

Hội tụ các vùng nguyên liệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam

Với mong muốn các tỉnh thành trồng cà phê nổi tiếng tại Việt Nam như: Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Sơn La, Điện Biên, Quảng Trị… Ngoài việc giới thiệu sản phẩm cà phê của các vùng nguyên liệu nổi tiếng tại Việt Nam, các đơn vị tham gia còn giới thiệu trưng bày các sản vật văn hoá đặc sắc như: công cụ lao động, thổ cẩm, các loại nhạc cụ… đặc trưng của mỗi cộng đồng đồng bào đang gắn liền với cây cà phê ở từng địa phương.

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Quốc Tế - Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Quốc tế Hồng Kỳ đến từ huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên cho biết: Trong các tiêu chuẩn OCOP thì theo tôi tiêu chí quan trọng nhất để giúp hạt cà phê nâng cao được vị thế và phát triển một cách bền vững chính là yếu tố con người, sức mạnh của cộng đồng dân tộc địa phương đã trực tiếp tham gia quá trình chăm sóc, sản xuất vùng nguyên liệu cà phê có chất lượng tốt cho sản phẩm cà phê đạt tiêu chuẩn OCOP”.

Gần hai thế kỷ cà phê Việt Nam chinh phục toàn cầu
Khách tham quan không gian giới thiệu các công trình biểu tượng của ngành cà phê Việt Nam

Ngoài ra, ông Trần Đình Trọng – Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ Công bằng Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột cũng chia sẻ: “Tôi chân thành cảm ơn Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã tạo điều kiện cho chúng tôi đến triển lãm để giới thiệu, trưng bày sản phẩm cà phê; đồng thời tạo cơ hội quý giá kết nối giao lưu với các đơn vị hợp tác xã cà phê ở các vùng miền khác trên cả nước. Từ nhiều năm qua, Trung Nguyên Legend là một trong những tập đoàn cà phê hàng đầu, đã tích cực quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam ra thị trường thế giới. Nhờ đó mà khách hàng thế giới đã hiểu hơn chất lượng thơm ngon của cà phê Việt Nam với phong phú các loại cà phê đặc sản tương tự các nước khác. Với sự lan tỏa này mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa như chúng tôi cũng có thể học hỏi, góp phần cùng xây dựng chất lượng cà phê Việt Nam ngày càng tốt hơn, đồng thời người nông dân cũng được hưởng lợi khi giá trị cà phê Việt ngày càng được nâng cao”.

Triển lãm chuyên đề cà phê là một hoạt động được tổ chức định kỳ theo quý tại Bảo tàng Thế giới Cà phê Tiêu biểu có thể kể đến các triển lãm: “Lịch sử Cà phê thế giới” (năm 2019 và 2023); “Cà phê - Thần dược cho não, Thần dược cho sáng tạo”; “Nghệ thuật thưởng lãm cà phê”; “Văn minh cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn”; “Cà phê - năng lượng của sáng tạo nghệ thuật”; “Cà phê và sự trở về với tự nhiên”; “Cà phê - năng lượng của nền kinh tế tri thức”; “Cà phê và lối sống tỉnh thức”; “Cà phê ở những vùng đất thiêng phương Đông”; “Trịnh Công Sơn - Cảm hứng từ Thiền và Cà phê”; triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam - hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới”...

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.

Tin khác

Marina Central Tower chính thức cho thuê văn phòng và mặt bằng bán lẻ tại quận 1

Marina Central Tower chính thức cho thuê văn phòng và mặt bằng bán lẻ tại quận 1

(LĐTĐ) Tòa nhà thương mại trong quy hoạch tổng thể của Grand Marina, Saigon cung cấp hơn 106.000m² diện tích cho thuê.
Sự kiện trải nghiệm lý thú nhất mùa hè dành cho trẻ em tại Nghệ An

Sự kiện trải nghiệm lý thú nhất mùa hè dành cho trẻ em tại Nghệ An

(LĐTĐ) “Cuộc đua kỳ thú mùa 5 – phiên bản Mega 2024” là cuộc đua vượt chướng ngại vật dành riêng cho trẻ em từ 6 -12 tuổi được tổ chức tại Tổ hợp nghỉ dưỡng sinh thái Mường Thanh Green Land Diễn Lâm (Diễn Châu, Nghệ An) vào ngày 27/7/2024.
Chery - Chủ quản của OMODA & JAECOO hướng đến trở thành Tập đoàn Công nghệ

Chery - Chủ quản của OMODA & JAECOO hướng đến trở thành Tập đoàn Công nghệ

(LĐTĐ) Chery - một trong những tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc, với doanh số xuất khẩu số 1 Trung Quốc trong 22 năm liên tiếp. Gần đây đã công bố thành lập liên doanh cùng tập đoàn Geleximco - một tập đoàn đa ngành uy tín tại Việt Nam để sản xuất và phân phối các dòng xe OMODA & JAECOO - 2 thương hiệu thuộc tập đoàn Chery. Theo kế hoạch, liên doanh này sẽ cho ra mắt 2 mẫu xe OMODA C5 & JAECOO J7 lần lượt vào cuối quý 3 và đầu quý 4 năm nay.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá tái khởi động các lớp học bơi mùa hè cho con em cán bộ công nhân viên

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá tái khởi động các lớp học bơi mùa hè cho con em cán bộ công nhân viên

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công năm trước của các lớp học bơi mùa hè được tổ chức cho con em cán bộ công nhân viên công ty trong kỳ nghỉ hè của học sinh, công ty Hoàng Viên Quảng Bá đã triển khai tiếp năm thứ 2 với nhiều đổi mới, không chỉ tập trung vào các kỹ năng bơi lội cơ bản mà còn tổ chức cho học viên các hoạt động giải trí bổ trợ, xây dựng sự tự tin và bồi dưỡng kỹ năng sống.
Agribank đồng hành tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cung ứng vốn nền kinh tế

Agribank đồng hành tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cung ứng vốn nền kinh tế

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, Agribank đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn của nền kinh tế bằng các cơ chế về lãi suất, phí, tín dụng ưu đãi, tập trung cho 3 động lực tăng trưởng chính là tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư và ưu tiên 5 lĩnh vực mũi nhọn bao gồm xuất khẩu, nông nghiệp, công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ.
BIDV nhận “cú đúp” giải thưởng uy tín trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ

BIDV nhận “cú đúp” giải thưởng uy tín trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ

(LĐTĐ) Với kết quả kinh doanh ấn tượng, sản phẩm dịch vụ sáng tạo và giải pháp vượt trội dành cho khách hàng cá nhân, ngày 18/7/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được tạp chí The Asian Banker trao 02 giải thưởng: Sản phẩm cho vay nhà ở tốt nhất Việt Nam và Dịch vụ Private Banking tốt nhất Việt Nam năm 2024.
Nestlé MILO đồng hành cùng Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic và Paralympic Paris 2024

Nestlé MILO đồng hành cùng Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic và Paralympic Paris 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục thể thao, Ủy ban Olympic Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ xuất quân đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự Olympic Paris 2024.
BIDV nhận 2 giải thưởng quốc tế uy tín dành cho sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp

BIDV nhận 2 giải thưởng quốc tế uy tín dành cho sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 18/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được Tạp chí The Asian Banker trao tặng giải thưởng “Ngân hàng ứng dụng API & Ngân hàng mở tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng Tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam” năm 2024. Giải thưởng là minh chứng cho nỗ lực của BIDV để mang tới sản phẩm dịch vụ tiện ích và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Ai là “chủ bài” đằng sau thương hiệu ô tô OMODA & JAECOO sắp đổ bộ Việt Nam?

Ai là “chủ bài” đằng sau thương hiệu ô tô OMODA & JAECOO sắp đổ bộ Việt Nam?

(LĐTĐ) Thị trường ô tô Việt Nam bỗng chộn rộn vào đầu tháng 4 với sự xuất hiện của tân binh đầy tiềm năng - OMODA & JAECOO. Mang trong mình danh hiệu "thương hiệu ô tô toàn cầu tăng trưởng nhanh nhất thế giới", OMODA & JAECOO đã chinh phục hơn 40 quốc gia, bao gồm cả những thị trường "khó tính" bậc nhất Châu Âu như Anh, Ý, New Zealand, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.
EVNNPC: Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm tăng 14,68%

EVNNPC: Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm tăng 14,68%

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, EVNNPC đã đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng Công ty đạt 47,654 tỷ kWh, tăng 14,68% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Phiên bản di động