Gần 106.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Hôm nay (8/6), gần 106.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Theo đó, trong buổi sáng, thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút.
Cảnh báo mưa dông trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hỗ trợ thí sinh có vấn đề về sức khỏe tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Ghi nhận của phóng viên tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), từ hơn 6 giờ, nhiều thí sinh đã có mặt ở điểm thi. Mọi điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ kỳ thi đảm bảo đúng, đủ theo quy định.

Các phòng thi sạch sẽ, thoáng mát với hệ thống điện, đèn, quạt, điều hòa... đầy đủ, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh. Ngoài ra, điểm thi còn bố trí nơi bảo quản vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi đảm bảo an toàn, cách biệt phòng thi; đồng thời bố trí phòng y tế với đầy đủ điều kiện theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, đảm bảo mọi tình huống có thể xảy ra. Nhằm tăng cường hỗ trợ thí sinh dự thi, điểm thi đã huy động và tập huấn cho đội ngũ tình nguyện tham gia chỉ dẫn, trông giữ đồ, cung cấp thông tin cần thiết cho thí sinh.

Gần 106.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương (Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố) động viên các thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm)

Đưa con đi thi tại điểm thi này, chị Trần Ngọc Hà (phường Chương Dương, quận Long Biên) cho biết, chị cảm thấy khá lo lắng, căng thẳng trước kỳ thi, tuy nhiên không áp lực. Suốt thời gian qua, dù không thể hỗ trợ con về mặt kiến thức nhưng chị vẫn luôn động viên tinh thần và chú trọng việc chăm lo về mặt sức khoẻ của con. “Ở lớp, lực học của con thuộc tốp khá. Hằng ngày, gia đình luôn dành thời gian để bên cạnh, động viên giúp con đỡ căng thẳng, áp lực. Gia đình không đặt nặng con phải thi đỗ vào trường nào. Đỗ được vào trường con yêu thích là tốt nhất, còn không con vẫn còn những lựa chọn khác”, chị Hà chia sẻ.

Cùng quan điểm, chị Nguyễn Thị Huệ (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) tâm sự: “Hôm nay, hai vợ chồng đã sắp xếp công việc để có thể đồng hành cùng con trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ba năm trước, cả gia đình đã đến đây để cổ vũ cho anh lớn nên nhất định con gái út phải được động viên, khích lệ như thế. Không đặt nặng thành tích, điểm số, vợ chồng tôi chỉ động viên con cố gắng hết sức mình. Với áp lực lớn của kỳ thi, chúng tôi cũng đã có lựa chọn trong tình huống con không đỗ vào lớp 10 công lập. Tôi tin, chỉ cần con có ý chí thì dù ở môi trường nào con cũng sẽ học tốt”.

Theo chị Huệ, điều quan trọng nhất trong kỳ thi chính là các con tự tin thể hiện hết khả năng của mình. “Cho dù kết quả thi có như thế nào thì gia đình tôi vẫn luôn phải tự hào về con của mình”, chị Huệ bày tỏ.

Phan Nguyễn Khánh Ngọc (thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Việt Đức) chia sẻ: “Em không bị căng thẳng lắm. Hôm nay đi thi tinh thần em cũng thoải mái. Về kiến thức, em đã học tập, ôn tập suốt thời gian vừa qua, làm nhiều dạng đề để rút kinh nghiệm những lỗi sai, học bù những kiến thức còn thiếu. Mong muốn của em là sẽ làm bài thi thật tốt, đỗ vào nguyện vọng mà mình yêu thích. Việc em cần làm lúc này là chuẩn bị một tâm lý thật vững vàng, tự tin để bước vào kỳ thi”.

Gần 106.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm).

Tương tự, tại điểm thi Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm), các thí sinh cũng có mặt từ khá sớm. Lực lượng an ninh, tình nguyện… được tăng cường vừa đảm bảo an ninh an toàn vừa chống ùn tắc khu vực cổng trường. Công tác tổ chức thi được thực hiện với tinh thần dành tất cả những điều tốt nhất có thể giúp thí sinh yên tâm tham gia kỳ thi.

7 điểm thi với 145 phòng thi trên địa bàn huyện Ba Vì đã được kiểm tra kỹ, bảo đảm đủ bàn ghế, ánh sáng, quạt mát và các điều kiện an toàn. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của huyện đã chỉ đạo các đơn vị thành viên rà soát cây xanh tại các nhà trường; kiểm tra hệ thống thoát nước, đường điện; xây dựng phương án xử lý với các điểm dễ úng ngập; ùn tắc giao thông hoặc mất điện...

Theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày 8 - 9/6, với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trong đó, buổi sáng 8/6, thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn; chiều 8/6, thí sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ; sáng 9/6, thí sinh làm bài thi môn Toán. Tiếp đến, từ ngày 10 đến hết ngày 12/6, các thí sinh có nguyện vọng sẽ làm bài thi các môn chuyên và chương trình song bằng.

Về phương thức tuyển sinh, các trường THPT công lập không chuyên sẽ tuyển sinh theo phương thức thi tuyển với 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trong đó, bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút/bài thi. Bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài là 60 phút; có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc: 2 thí sinh liền kề không trùng mā đề, thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS. Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.

Với tính cạnh tranh cao và quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, công bằng, bảo đảm cho kết quả thi phản ánh thực chất chất lượng học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng “đầu vào” ở cấp THPT, việc xây dựng phương án bảo đảm an toàn, chủ động phòng ngừa các hành vi gian lận được quán triệt trong toàn ngành.

Ngày 7/6, gần 106.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đến 201 điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và hoàn tất những thủ tục cuối cùng trước khi bước vào kỳ thi. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố, các điểm thi đều chủ động phương án hỗ trợ thí sinh về mọi mặt, đặc biệt quan tâm đến thí sinh có vấn đề về sức khỏe.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương (Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố), kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nào cũng diễn ra nhưng mỗi năm lại có đối tượng học sinh khác, bối cảnh khác, địa điểm làm thi của từng thành viên có thể cũng khác nên có thể xảy ra nhiều tình huống đột xuất, bất ngờ. Vì vậy, ngoài việc chủ động trong việc chuẩn bị các điều kiện theo quy định, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố đề nghị các điểm thi tăng cường rà soát kỹ tất cả các khâu, tuyệt đối không chủ quan ở bất kỳ khâu nào, đồng thời dự báo những tình huống có thể xảy ra để chủ động phương án xử lý…

T.P - P.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội biểu dương 48 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội biểu dương 48 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương "Gia đình công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu" năm 2024 và khen thưởng con của CNVCLĐ đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024.
Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

(LĐTĐ) Ngày 27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và Toán của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Trong đó, thành phố Hà Nội có số thí sinh chiếm 1/10, cũng là địa phương có số lượng thí sinh nhiều nhất. Toàn hệ thống chính trị của Thành phố và người dân đã chung sức nỗ lực bảo đảm an toàn và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
EVNNPC: Gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc, Vĩnh Phúc

EVNNPC: Gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc, Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Ngày 27/6, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc.
LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024, tặng quà cho con CNVCLĐ đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023-2024; tổng kết Hội khỏe CNVCLĐ quận năm 2024.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

(LĐTĐ) Mức chuẩn trợ giúp xã hội được đề xuất tăng lên 500.000 đồng/tháng, tương đương mức tăng 38,9%. Ước tính, nguồn kinh phí thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024 tăng thêm hơn 4.700 tỷ để trợ cấp xã hội cho hơn 3,3 triệu đối tượng bảo trợ xã hội và 349.000 đối tượng hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc.
Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Ngay sau hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Hoài Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi với Công ty cổ phần đầu tư PA “Gạo Vian”.
Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển xe chở phế liệu quá khổ di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, Trần Phú. Đáng nói, tài xế còn ngang nhiên vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

Tin khác

Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

(LĐTĐ) Ngày 27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và Toán của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Trong đó, thành phố Hà Nội có số thí sinh chiếm 1/10, cũng là địa phương có số lượng thí sinh nhiều nhất. Toàn hệ thống chính trị của Thành phố và người dân đã chung sức nỗ lực bảo đảm an toàn và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
Đề thi môn Toán có tính phân loại, không dễ lấy điểm cao

Đề thi môn Toán có tính phân loại, không dễ lấy điểm cao

(LĐTĐ) Cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán - môn thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn Thành phố, nhiều thí sinh nhận xét đề thi có tính phân loại rõ rệt, không dễ lấy điểm cao.
Bệnh viện E khám bệnh miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách

Bệnh viện E khám bệnh miễn phí cho hơn 300 đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Sáng 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Nghĩa Tân, Trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ ở trên địa bàn phường.
3 thí sinh vi phạm quy chế trong buổi thi môn Toán

3 thí sinh vi phạm quy chế trong buổi thi môn Toán

(LĐTĐ) Trong buổi thi môn Toán - môn thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, cả nước có 3 thí sinh vi phạm quy chế thi.
Nhiều cảm xúc của sĩ tử sau khi kết thúc bài thi môn Toán tại kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nhiều cảm xúc của sĩ tử sau khi kết thúc bài thi môn Toán tại kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Chiều nay (27/6), hơn 1 triệu sĩ tử trên cả nước đã hoàn thành môn thi thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 - môn Toán. Tại các điểm thi ở Hà Nội, thí sinh đánh giá đề năm nay có nhiều câu hỏi “lạ”, mang tính phân hóa cao.
Thương lắm đu đủ đực

Thương lắm đu đủ đực

(LĐTĐ) Giữa lòng Hạ, nhìn quanh vườn nhà, cây cối có vẻ cằn sức sống, riêng hàng đu đủ vẫn xanh rờn, tốt tươi. Chúng vươn ngọn giang cành đón nắng một cách ngạo nghễ dưới trời xanh mắt Hạ.
Hà Nội ưu tiên nguồn lực phát triển doanh nghiệp công nghệ số

Hà Nội ưu tiên nguồn lực phát triển doanh nghiệp công nghệ số

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương, trong những năm qua Hà Nội luôn là địa phương đứng top đầu cả nước về lĩnh vực công nghệ thông tin. Để phát huy các kết quả đã đạt được, Hà Nội tiếp tục ưu tiên nguồn lực nhằm phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn, chủ động thu hút đầu tư nước ngoài liên quan tới các lĩnh vực công nghệ cao.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%. Điểm hài lòng chung của bệnh nhân nội trú là 4,4 và người bệnh ngoại trú là 4,46.
Đề thi môn Ngữ văn đã được bảo mật tuyệt đối

Đề thi môn Ngữ văn đã được bảo mật tuyệt đối

(LĐTĐ) Liên quan đến thông tin đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trùng với một số suy đoán trên mạng xã hội trước khi kỳ thi diễn ra, trưa 27/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có phản hồi chính thức.
Chiều nay (27/6), thí sinh làm bài thi môn Toán

Chiều nay (27/6), thí sinh làm bài thi môn Toán

(LĐTĐ) Vượt qua môn thi đầu tiên với tâm trạng khá thoải mái, chiều nay (27/6), cùng với thí sinh cả nước, thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ làm bài thi môn Toán - môn thi thứ hai của kỳ thi.
Xem thêm
Phiên bản di động