Gala Báo chí 2023: Tôn vinh sự dấn thân và bản lĩnh của người làm báo

(LĐTĐ) Sáng 2/12, Báo Nhà báo và Công luận - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam long trọng tổ chức chương trình Gala Báo chí 2023 - Lễ trao giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí 2022" lần thứ 5.
Tôn vinh tinh thần cống hiến, dấn thân, nguồn năng lượng tích cực trong từng khoảnh khắc ảnh

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá: Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí" của Báo Nhà báo và Công luận nói riêng và các giải báo chí nói chung đã góp phần cổ vũ, tôn vinh, biểu dương và tiếp thêm động lực cho những người làm báo cả nước.

Trong những mùa Giải qua, công chúng dường như được truyền thêm một nguồn năng lượng tích cực, thêm trân quý cuộc sống tràn đầy sự tử tế và nhân văn thông qua các tác phẩm ảnh báo chí.

Gala Báo chí 2023: Tôn vinh sự dấn thân và bản lĩnh của người làm báo
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Lễ trao giải.

Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí" đã cho thấy được sự dấn thân vào gian khó, xung kích nơi hiểm nguy của người làm báo tận tâm, tinh tế và trách nhiệm với nghề. Đằng sau mỗi tác phẩm báo chí, những khoảnh khắc báo chí được Ban Tổ chức vinh danh hôm nay chắc chắn là tinh thần lao động đầy trách nhiệm, sự dấn thân, bản lĩnh của nhà báo trong bối cảnh nhiều thách thức.

Tại Việt Nam thời gian qua, ảnh báo chí vẫn chưa thực sự phát triển đúng như tiềm năng và kỳ vọng. Thậm chí, ngay cả với Giải báo chí Quốc gia, Hội đồng Giải đã nhiều lần đặt vấn đề rằng, so với các thể loại khác, số lượng tác phẩm ảnh báo chí gửi đến dự giải rất ít, chưa thực tương xứng với những gì diễn ra trong thực tế và trên mặt báo, chất lượng của tác phẩm ảnh cũng chưa cao như mong đợi. Trong khi đó, ảnh báo chí là thể loại quan trọng, khi "một bức ảnh hơn vạn lời nói", có giá trị thông tin gấp nhiều lần chữ viết…

Gala Báo chí 2023: Tôn vinh sự dấn thân và bản lĩnh của người làm báo
Nhà báo Lê Trần Nguyên Huy, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Quyền Tổng biên tập Báo Nhà báo và Công luận, Trưởng Ban Tổ chức Giải phát biểu tại Lễ trao giải.

Thêm vào đó, những sân chơi nghề nghiệp ảnh báo chí chất lượng và uy tín vẫn còn quá ít ỏi, dường như vẫn chưa thể đáp ứng hết được nhu cầu của giới phóng viên ảnh báo chí, chưa theo kịp được dòng chảy phát triển của ảnh báo chí trong nước và quốc tế. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để Ban tổ chức Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí" có những đổi mới, sáng tạo hơn nữa trong công tác tổ chức Giải thời gian tới.

Nhìn lại dấu ấn 5 năm và đặt nhiều kỳ vọng mới, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cũng đề nghị Báo Nhà báo và Công luận, Ban Tổ chức Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí" tiếp tục nâng cao chất lượng Giải với những thay đổi phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển.

Trong đó, cần tiếp tục đà đổi mới trên tinh thần mở rộng quy mô Giải ảnh mang tầm quốc gia, thu hút đông đảo hơn nữa đội ngũ phóng viên ảnh từ khắp các cơ quan báo chí trong cả nước, bắt nhịp xu thế ảnh báo chí hiện đại, phát hiện tôn vinh các tài năng nhiếp ảnh báo chí. Các cơ quan báo chí, lãnh đạo báo chí cũng cần quan tâm nhiều hơn nữa đến lực lượng phóng viên ảnh, thông qua những chương trình tập huấn nâng cao nghiệp vụ, đào tạo lại để ảnh báo chí Việt Nam ngày một bắt nhịp với tư duy của ảnh báo chí thế giới.

Gala Báo chí 2023: Tôn vinh sự dấn thân và bản lĩnh của người làm báo
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh và Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang trao Giải Vàng cho các tác giả của 3 hạng mục.

Theo nhà báo Lê Trần Nguyên Huy, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Quyền Tổng biên tập Báo Nhà báo và Công luận, Trưởng Ban Tổ chức Giải, chủ đề "Đánh thức Bản lĩnh" được lựa chọn cho Gala Báo chí lần thứ 5 như một thông điệp ý nghĩa muốn gửi gắm đến những người làm báo: Càng trong gian khó càng cần phải tôi rèn bản lĩnh, càng thách thức càng phải nỗ lực giữ vững niềm tin.

Báo chí Việt Nam năm 2023 quả thực vừa trải qua một năm nhiều thách thức khi tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nền tảng xuyên biên giới. Bài toán kinh tế báo chí cũng ngày càng trở nên nan giải với nhiều toà soạn trong bối cảnh phải tự chủ tài chính. Các cơ quan báo chí đã, đang và tiếp tục kiếm tìm phương cách để tồn tại và phát triển, đồng thời không ngừng nỗ lực giữ vững bản lĩnh, giá trị cốt lõi của Báo chí Cách mạng Việt Nam, của người làm báo cách mạng Việt Nam.

Gala Báo chí 2023: Tôn vinh sự dấn thân và bản lĩnh của người làm báo
Tác phẩm đoạt giải "Khoảnh khắc báo chí 2022".

Gala Báo chí 2023 với một không gian âm nhạc đặc sắc mang tên "Bản giao hưởng từ trái tim" cùng điểm nhấn là buổi Lễ trao giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí 2022" là sự cộng hưởng giữa âm nhạc và nghệ thuật, giữa văn hóa và báo chí, giữa thưởng thức và thưởng lãm… nhằm góp phần tôn vinh những tác phẩm ảnh báo chí ấn tượng của năm 2022, trân trọng sự dấn thân vào gian khó, xung kích nơi hiểm nguy của người làm báo tận tâm, tinh tế và trách nhiệm với nghề.

Được phát động từ 1/6/2023 đến hết ngày 30/9/2023, Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí 2022" đã thu hút được đông đảo các tác giả từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự Giải. Ban tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm với hàng nghìn bức ảnh phản ánh đa dạng mọi lát cắt trong mọi mặt đời sống kinh tế- chính trị - xã hội của đất nước trong năm qua. Sự phong phú về nội dung, đa dạng về đề tài đã thể hiện, phản ánh được phần nào đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa của đất nước…

Với tinh thần làm việc công tâm, nghiêm túc, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 42 tác phẩm chất lượng vào danh sách Triển lãm ảnh. Từ danh sách này, Ban Giám khảo tiếp tục lựa chọn các tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải theo các hạng mục: Hạng mục Thời sự: 1 Vàng, 1 Bạc, 1 Đồng; Hạng mục Đời sống xã hội: 1 Vàng, 1 Bạc, 1 Đồng; Hạng mục Thể thao: 1 Vàng, 1 Bạc, 1 Đồng. Chia ra các Hạng mục để trao giải là một trong những điểm mới của Lễ trao giải năm nay.

Danh sách các tác phẩm đoạt giải:

HẠNG MỤC ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

1. Giải Vàng: Khát vọng mở đường trên đại công trường cao tốc Bắc – Nam. Tác giả Nam Khánh - Tạ Hải, Báo Giao thông.

2. Giải Bạc: Cuộc sống mịt mù khói ô nhiễm ở làng tái chế rác thải nhựa lớn nhất Hà Nội. Tác giả Ngô Nhung, Báo điện tử VTC News.

3. Giải Đồng: Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Hà Nội: Mang lại cơ hội sống cho trẻ sơ sinh sinh non, nhẹ cân và bệnh lý. Tác giả Bùi Cương Quyết, Thông tấn xã Việt Nam.

HẠNG MỤC THỜI SỰ

1. Giải Vàng: Hiện trường vụ lũ quét kinh hoàng ở Huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) xảy ra vào rạng sáng ngày 2/10/2022. Tác giả Phạm Đức - Khánh Hoan, Báo Thanh Niên.

2. Giải Bạc: SU-30MK2 nhả đạn nhiễu rực sáng bầu trời khai mạc Triển lãm quốc phòng. Tác giả Tiến Tuấn - Mạnh Quân - Hữu Nghị, Báo điện tử Dân trí.

3. Giải Đồng: Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tham quan địa đạo Củ Chi. Tác giả Võ Hoàng Triều, Báo Người Lao Động.

HẠNG MỤC THỂ THAO

1. Giải Vàng: Cầu thủ Huỳnh Như đi bóng vượt qua thủ môn đội bóng đá nữ Thái Lan ghi bàn thắng duy nhất ở trận đấu chung kết bóng đá nữ, giúp Đội tuyển bóng đá nữ bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng tại SEA Games 31 và lần thứ 7 đăng quang tại tại SEA Games. Tác giả Trần Thanh Hải, Báo Nhân Dân.

2. Giải Bạc: Tự hào Tổ quốc Việt Nam. Tác giả Lê Thủy Nguyên, Báo Nhân Dân.

3. Giải Đồng: Chàng trai dân tộc Thái giành tấm HCV xe đạp đường trường tính giờ nam tại SeaGame 31. Tác giả Lưu Trọng Đạt, Thông tấn xã Việt Nam tại Hòa Bình.

Phương Bùi

Nên xem

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.

Tin khác

Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, cổ động phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, cổ động phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Tổ giúp việc thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động, văn hóa, nghệ thuật thuộc Tiểu Ban tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ Thành phố XVIII vừa ban hành kế hoạch số 152-KH/TTCĐVHNT về triển khai công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động, văn hóa nghệ thuật phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII.
UNESCO thông qua định hướng bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long

UNESCO thông qua định hướng bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Hồ sơ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long được thông qua, mở ra việc khơi thông Trục Hoàng Đạo, tiến tới khôi phục không gian và Chính điện Kính Thiên.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà văn hóa lớn của dân tộc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà văn hóa lớn của dân tộc

(LĐTĐ) Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân Thủ đô cũng như cả nước. Những di sản ông để lại về văn hóa là vô cùng sâu sắc và toàn diện; là cơ sở, nền tảng để Đảng ta tiếp tục xây dựng đường lối phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ mới.
Phát huy giá trị văn hóa Lễ hội Tổng Nam Phù

Phát huy giá trị văn hóa Lễ hội Tổng Nam Phù

(LĐTĐ) Lễ hội Tổng Nam Phù được nhân dân trong 10 làng thuộc huyện Thanh Trì và huyện Thường Tín tổ chức để kỷ niệm nhị vị Bồ Tát có công xây dựng nên 3 ngôi chùa cổ nổi tiếng là chùa Tự Khoát, chùa Đông Phù và chùa Ninh Xá; truyền nghề giúp dân sinh sống và phát triển giáo pháp của đức Phật.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động