“Gác” bằng kĩ sư điện tử viễn thông về quê làm nông

(LĐTĐ) Bằng tất cả quyết tâm xây dựng mô hình nông nghiệp bền vững, Huỳnh Thanh Dư (xã Mỹ Ngãi, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã từ bỏ giấc mơ làm kĩ sư Điện tử Viễn thông để về quê làm nông nghiệp một cách tử tế và giàu kiến thức.
Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên Khởi nghiệp từ niềm đam mê hoa, lá, cỏ cây

Khiến “vùng đất cằn nở hoa”

Chúng tôi đến với nông trại dược liệu Meron Farm (xã Mỹ Ngãi, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) của Huỳnh Thanh Dư vào một ngày nắng gắt cuối năm 2020. Nhìn nông trại trù phú với các loại dược liệu xanh mướt, ít ai biết khoảng 1 năm trước, nơi đây từng là cánh đồng đất sét cứng như đá, đến máy xới cũng phải “bó tay”. Và bất ngờ hơn, người khiến “vùng đất cằn nở hoa” lại là một cử nhân ngành Điện tử Viễn thông của trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh).

“Gác” bằng kĩ sư điện tử viễn thông về quê làm nông
Anh Huỳnh Thanh Dư và nông trại dược liệu của mình

Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, tò mò về đất nước vốn chỉ có sa mạc và cát nhưng có một nền nông nghiệp trù phú, tháng 7/2018, Huỳnh Thanh Dư quyết định đăng ký đi thực tập sinh nông nghiệp ở Israel để tìm hiểu về ngành nông nghiệp hiện đại.

Trải qua một năm tu nghiệp ở nước ngoài, làm việc trong các nông trại và quan sát cách người Israel vận hành nền nông nghiệp của họ, Dư bắt đầu có những suy nghĩ nhiều hơn về việc thay đổi cách làm nông nghiệp tại Việt Nam. “Khi ở Israel tôi thấy nông nghiệp của họ rất phát triển và học được nhiều triết lý về việc làm, tư duy của họ. Tôi rất trăn trở, suy nghĩ về một mô hình nông nghiệp bền vững để theo đuổi”, Dư chia sẻ.

Đi Israel là cơ duyên lớn nhất để Dư bắt đầu với việc làm nông nghiệp và cũng là cơ hội để anh gặp được người bạn đời Thanh Mi cùng chung chí hướng. Hai người kết hôn và lựa chọn quê Dư để xây dựng nông trại, phát triển nông nghiệp theo hướng mới. Trong những ngày tháng đầu, Dư và vợ gặp không ít trở ngại, trong đó cải tạo đất là vấn đề phức tạp và tốn nhiều chi phí nhất bởi mảnh đất này trước kia vốn trồng lúa, bị nhiễm độc và nhiều phèn, nắng bị khô, mùa mưa dễ úng nếu cải tạo không tốt, cây rất dễ chết. Đối mặt với khó khăn, Dư cho biết bài học lớn nhất anh học được ở người Israel là tinh thần luôn cải tiến công việc, tiết kiệm hết sức.

Để giải quyết vấn đề, Dư để cỏ mọc tự nhiên, đồng thời trồng cây tới đâu bón phân tới đó. Sau đó tận dụng nguồn thân, lá cây chuối sẵn có rồi cả mọi loại thân cây rau cỏ khác để ủ phân vi sinh. Cách này vừa hỗ trợ dưỡng chất và lợi khuẩn cho đất, vừa giúp họ chủ động được nguồn phân cho vườn. Hàng ngày, vợ chồng Dư cần mẫn cuốc từng cục đất khô cứng, làm đến đâu bón phân, trồng cây tới đấy cho đến khi những cây atiso đỏ, đậu biếc, sả và một số giống hoa bắt đầu đâm chồi. Nhờ có sự góp sức của đội ngũ tình nguyện viên, từ 4/2020 đến nay, nông trại có diện tích 6000m2 đã được phủ xanh hoàn toàn bởi hơn 20 loại dược liệu. Nông trại cũng dần cho nguồn thu từ các sản phẩm như siro, trà atiso đỏ, đậu biếc, bạc hà...

Mỗi ngày, vợ chồng Dư cùng các tình nguyện viên bắt đầu làm việc tại nông trại từ 7 giờ sáng đến giữa trưa thì về ăn cơm, nghỉ ngơi. Chiều 2 giờ lại tiếp tục công việc cho đến khi hoàng hôn buông xuống. Đặc biệt, quy trình canh tác nông trại phải đảm bảo được nguyên tắc “3 không”: Canh tác không hóa chất; không phân hóa học và không thuốc trừ sâu, diệt cỏ. Nông trại của Dư hướng tới triết lý “Nông nghiệp vì sức khỏe” dựa trên ba nền tảng chính: “Khỏe cho Đất, Khỏe cho Người Nông dân, Khỏe cho Người tiêu dùng”, cùng với phương châm “Thuốc là thực phẩm, thực phẩm là thuốc”, từ đó tạo nên những sản phẩm tốt cho sức khoẻ con người từ chính nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, tự nhiên.

Ước mơ xây dựng hệ sinh thái riêng cho nông dân

Trong khi nhiều nông dân đã quen với việc tăng năng suất cây trồng bằng sự hỗ trợ của thuốc bảo vệ thực vật và phân bón vô cơ, vợ chồng Dư và nhiều người trẻ đã chọn hướng đi khác. Điều vợ chồng Dư muốn truyền tải cũ̃ng rất đơn giản, đó là tương lai của nông nghiệp Việt Nam chính là con người. Khi người nông dân có tri thức hơn thì nền nông nghiệp sẽ có cơ hội thay đổi.

Trong câu chuyện với Dư, chúng tôi hỏi rằng làm nông nghiệp hữu cơ có phải đang là lý tưởng và xu hướng của nhiều bạn trẻ, Dư chỉ cười đáp: “Người trẻ làm nông nghiệp thường có hai kiểu. Hoặc bỏ phố về quê, được sống nhẹ nhàng, chỉ cần trồng đủ ăn, hoặc muốn làm và phát triển nông nghiệp. Tôi thuộc kiểu người thứ hai”.

Dư chia sẻ thêm, khác với suy nghĩ làm nông nghiệp công nghệ cao khi về nước, ở Meron farm, Dư gọi cách bản thân đang làm là nông nghiệp “công nghệ thấp”. Nói như vậy bởi thời gian đầu, do nguồn vốn hạn hẹp nên anh và vợ làm bằng sức chân tay là chủ yếu, sử dụng phân bò ủ với rơm, dung dịch vi sinh và không dùng hệ thống tưới nhỏ giọt. Với Dư, vấn đề quan trọng nhất là làm sao để quản lý trang trại hiệu quả, chuyển đổi tư duy nông nghiệp sang tư duy kinh doanh nông nghiệp chứ không chỉ sản xuất đơn thuần.

“Gác” bằng kĩ sư điện tử viễn thông về quê làm nông

“Chúng ta luôn nói muốn nông nghiệp phát triển, người nông dân được giàu nhưng nếu chỉ đứng ở trên thì không thể hiểu tâm thế của họ được. Có một nghịch lý rằng làm nông rất cực khổ, giá trị nông sản đáng ra phải cao, người nông dân đáng ra phải được tôn trọng nhưng thực tế lại không như vậy. Trong khi đó, ở Israel, nông nghiệp rất phát triển, người nông dân được đề cao”, Dư trăn trở.

Dư tâm sự, điều khó khăn nhất với những người làm mô hì̀nh nông nghiệp như anh ở Việt Nam là việc kết nối, xây dựng mô hình liên kết: “Tại Israel người nông dân không cô độc. Họ có một hệ sinh thái riêng, có nơi thu mua, có trung tâm nghiên cứu, có người làm truyền thông, quảng bá sản phẩm. Tất cả liên kết, hợp tác với nhau để tạo nên chuỗi giá trị cho nông sản. Với tôi hiện nay, công đoạn làm nông dân rất hạnh phúc nhưng đến khâu bán hàng thì đã đỡ vui hơn một chút”.

Chia sẻ dự định trong tương lai, thay vì mở rộng nông trại của mình, Dư cho biết sẽ cố gắng phát triển Meron Farm thành một mô hình kiểu mẫu. Sau đó, hướng tới trở thành một nông trại trung tâm, liên kết với những nông hộ vệ tinh để hình thành một hệ sinh thái nông trại dược liệu, giúp họ làm nông nghiệp sạch, tạo ra các mô hình bền vững tương tự. Nghiêm túc với con đường của mình, khi chúng tôi hỏi nếu khi hết hạn thuê đất, trong vài năm nữa công sức cải tạo, nông trại này sẽ không còn nữa, Dư có ý định dừng lại khát vọng của mình. Dư chỉ cười hiền: “Tôi sẽ tiếp tục xây dựng ở chỗ khác, sẽ không tiếc gì cả. Công sức cải tạo đất, gây dựng nông trại thời gian qua là những thử nghiệm quý giá. Khi thành công thì chúng ta đi đâu cũng có thể gây dựng lại được. Tôi học được triết lý rất hay của người Israel, đó là dù họ không có gì để sở hữu, có thể đi khắp nơi trên thế giới để làm việc nhưng cái họ mang về là trí tuệ”./.

P. Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Khắc phục sự cố “khát” nước sinh hoạt cho hàng nghìn người dân đảo Trí Nguyên

Khắc phục sự cố “khát” nước sinh hoạt cho hàng nghìn người dân đảo Trí Nguyên

(LĐTĐ) Liên quan đến sự cố mất nước sinh hoạt nhiều ngày liền tại đảo Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) khiến hàng nghìn người dân gặp khó khăn, đến đêm ngày 2/7 nước sinh hoạt đã được cấp trở lại.
Xem thêm
Phiên bản di động