Đừng để lãng phí không gian công viên!

(LĐTĐ) Khu vực nội đô của Hà Nội hiện có 63 công viên, vườn hoa là điểm vui chơi, giải trí và sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, theo thời gian, nhiều nơi bắt đầu có hiện tượng xuống cấp. Một số nơi bị thương mại hóa, trở thành điểm buôn bán, hoặc bị sử dụng sai mục đích.
Hồi sinh sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh Thúc tiến độ hai dự án công viên hồ điều hòa

Nhiều khu vui chơi hoạt động không hiệu quả

Theo thống kê, tỷ lệ cây xanh bình quân đầu người của Hà Nội hiện chỉ đạt hơn 4m2/người và tại các quận trung tâm, tỷ lệ này còn thấp hơn, ở mức 0,9m2/người, trong khi tiêu chuẩn đặt ra là 7m2/người. Thiếu không gian xanh nhưng Hà Nội hiện là thành phố có nhiều công viên đang bỏ hoang hoặc xuống cấp nghiêm trọng.

Đừng để lãng phí không gian công viên!
Nhiều hạng mục trong công viên Thống Nhất đã xuống cấp, mất thẩm mỹ và an toàn.

Có thể kể đến công viên Thiên văn học tại phường Dương Nội, quận Hà Đông. Được đầu tư với số vốn ban đầu lên đến hàng trăm tỷ đồng, đây được coi là công viên ngoài trời đầu tiên ở Đông Nam Á lấy chủ đề thiên văn học, có không gian xanh và kiến trúc đẹp mắt bao quanh hồ Bách Hợp Thủy. Tuy nhiên, dù hoàn thành vào năm 2020 nhưng cho đến nay, công viên này vẫn chưa được đưa vào hoạt động và dần trở nên hoang phế, cỏ dại mọc khắp nơi. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với công viên Việt Hưng, công viên Chu Văn An, công viên hồ điều hòa Phùng Khoang hay công viên hồ điều hòa khu đô thị Tây Nam Hà Nội...

Ngay cả những công viên đã được đưa vào sử dụng lâu, hoạt động theo mô hình quản lý của doanh nghiệp cũng không ngoại lệ. Dạo một vòng quanh công viên Thống Nhất, không khó để thấy nhiều hạng mục đã xuống cấp, có những công trình hiện không còn sử dụng. Khu vui chơi ở phía Bắc công viên được cải tạo hoặc xây dựng mới song bố trí rải rác không theo từng cụm, khu vực. Phần lớn các công trình vui chơi này chủ yếu phục vụ trẻ em với quy mô nhỏ, các trò chơi cũ, lạc hậu không tạo được sự hấp dẫn. Một số khu đã được cải tạo như khu vực cổng chính, khu vực đài phun nước, khu vực cổng đường Lê Duẩn và đường Đại Cồ Việt nhưng manh mún không theo quy hoạch tổng thể và không có chủ đề nhất định.

Tương tự, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng cũng xảy ra ở công viên Bách Thảo. Hệ thống đường nội bộ bị nứt gẫy, bong tróc, diện tích lát gạch chịu tải, đá thẻ bị vỡ nát, các hạng mục đã xây dựng lâu bị ẩm mốc, xuống cấp. Bên cạnh đó, diện tích mặt nước bị bùn cặn lắng ảnh hưởng tới môi trường sinh thái, cổng chào xuống cấp không tạo được điểm nhấn cảnh quan cũng như chào đón du khách…

Tại công viên Thủ Lệ, hay còn gọi là Vườn thú Hà Nội, nhiều hạng mục cũng đang xuống cấp. Đơn cử như hệ thống chuồng trại và các khu nuôi nhốt thú bị hư hỏng, nhiều vị trí bị han rỉ, bong rộp gây mất vệ sinh và mỹ quan. Không gian nuôi nhốt chật hẹp, không tận dụng được công năng để các con thú vận động, ảnh hưởng tới việc chăm sóc nuôi nhốt cũng như phục vụ khách tham quan… Đặc biệt, do khu vực cổng vào được bố trí không hợp lý dẫn đến tình trạng đường vào khó khăn, thiếu chỗ đỗ xe khiến xe ô tô của khách thăm quan đỗ tràn ra cả đường Bưởi và các ngày cuối tuần.

Qua khảo sát, một số công viên như: Công viên Bắc Linh Đàm, (quận Hoàng Mai), công viên Tuổi Trẻ (quận Hai Bà Trưng)… hiện tại gần như bị bỏ hoang, bị xâm hại, biến tướng, nhiều diện tích đã sử dụng để xây dựng trái phép, dẫn đến những sai phạm về quản lý đất đai từ nhiều năm nay vẫn chưa được giải quyết.

Bên cạnh những địa chỉ nói trên, một số nơi khác vì thiếu nguồn lực đầu tư, hoặc vì nhiều nguyên nhân khách quan mà ngoài những lễ khởi công đình đám thì hiện trạng vẫn bị bỏ không, hoang hóa. Đơn cử như một số dự án như công viên thể thao cây xanh quận Hà Đông, dự án công viên Chu Văn An, dự án kè hồ điều hòa Rẻ Quạt, dự án công viên hồ điều hòa khu đô thị Tây Nam Hà Nội, dự án công viên cảnh quan hồ điều hòa Bách Hợp Thủy, công viên Kim Quy… dù được quy hoạch xây dựng, cải tạo từ lâu nhưng hiện vẫn nằm trên giấy, gây bức xúc dư luận địa phương.

Chờ sự đổi thay

Theo Kế hoạch số 332/KH-UBND ban hành vào cuối tháng 12/2021, đến năm 2025, thành phố Hà Nội sẽ nâng cấp, cải tạo 45 công viên, vườn hoa hiện có theo 2 cấp độ tùy vào vị trí, quy mô công trình và mức độ xuống cấp. Trong đó, 3 công viên Bách Thảo, Thủ Lệ và Thống Nhất được ưu tiên thực hiện cải tạo, nâng cấp theo mức độ 1.

Để triển khai kế hoạch hiệu quả và sớm hoàn thành, UBND Thành phố đã thực việc phân cấp triệt để, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành Thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Thành phố, còn lại giao UBND các quận làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách quận.

Các công viên, vườn hoa sau khi được hoàn thành cải tạo, nâng cấp sẽ bàn giao cho đơn vị quản lý, duy tu, duy trì theo phân cấp. Các công viên này sẽ được cải tạo đồng bộ các khu vực chính và khu vực xuống cấp, tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan; thiết kế tổ chức mặt bằng, đường dạo, tiểu cảnh, cơ sở vật chất đồng bộ; kế thừa các hạng mục mới được đầu tư sửa chữa; trồng bổ sung cây hoa, cây cảnh; nâng cấp, sửa chữa, bổ sung hệ thống chiếu sáng, nhà vệ sinh, ghế ngồi, thùng rác, hệ thống cấp thoát nước, bể phun…

Đáng chú ý, Thành phố định hướng nâng cấp công viên Thống Nhất chuyển từ công viên “đóng” sang công viên mở, không còn hàng rào và mở cả về quản lý, cơ chế, nghĩa là không thu vé vào để người dân dễ tiếp cận. Đồng thời với đó là việc tạo lập không gian đi bộ dọc phố Trần Nhân Tông, từ đó sẽ nâng tầm giá trị không gian cảnh quan, tăng thêm khai thác các giá trị của công viên Thống Nhất.

Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, việc UBND thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch nâng cấр, cải tạo công viên, vườn hoa, рhát triển không gian xanh cho đô thị là hết sức cần thiết. Hiện nay, tính diện tích không gian công cộng trung bình trên mỗi người dân Hà Nội rất thấp, chỉ khoảng 2-3m2/người, song việc mở rộng không gian công cộng còn khá hạn chế, ảnh hưởng trực tiếр đến chất lượng sống của người dân. Bên cạnh đó, vẫn còn xuất hiện tình trạng công viên, vườn hoa bị bỏ hoang, bị lấn chiếm, hoặc bị sử dụng sai mục đích. Đất sử dụng để xây công viên, vườn hoa bị bỏ рhí trong thời gian dài.

Nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta không thể chỉ dừng ở việc nâng cấр, cải tạo những công viên, vườn hoa đã xuống cấр mà chính quyền thành рhố, các quận, huyện, xã được рhân cấр quản lý cũng рhải quan tâm đến công viên, vườn hoa còn lại trên địa bàn, bảo đảm không gian xanh cho người dân. Đồng thời, cần chú trọng việc chăm sóc, рhát triển và mở rộng không gian xanh, đẩy lùi triệt để nạn lấn chiếm, sử dụng công viên vườn hoa sai mục đích, xử lý các dự án còn đang chậm tiến độ, không để lãng рhí tài nguyên./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động