Dư luận đánh giá cao công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau bão của Hà Nội

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn và ngập lụt tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội, cùng với việc Thành ủy Hà Nội liên tiếp có những chỉ đạo nhanh chóng ứng phó, chỉ đạo xử lý kịp thời các giải pháp trọng tâm ứng phó với mưa, lũ… đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao và tin tưởng của người dân Thành phố.
Khẩn trương dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả sau bão Chương Mỹ dồn lực khắc phục hậu quả sau bão số 3 LĐLĐ quận Hà Đông thăm, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do bão, lũ

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội có báo cáo về tình hình tư tưởng trong thời gian diễn ra cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố. Theo báo cáo, tâm điểm trong ngày 11/9 khiến dư luận quan tâm, lo lắng là việc đảm bảo an toàn đập thủy điện Thác Bà và mực nước sông Hồng sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội và các tỉnh: Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, nhất là Yên Bái chuẩn bị phương án xấu nhất có thể xảy ra với hồ Thác Bà.

Dư luận đánh giá cao công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau bão của Hà Nội
Người dân Thủ đô tin tưởng, đánh giá cao công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau bão của lãnh đạo Thành phố.

Tuy nhiên, sau khi có thông tin thủy điện Thác Bà an toàn, lượng nước về hồ Thác Bà đang giảm dần khiến sự lo lắng, “hồi hộp” của dư luận có phần dịu lại, tâm trạng chung chờ đợi, theo dõi những hoạt động cứu hộ, cứu trợ, các hoạt động của Thành phố, các địa phương và các cơ quan chức năng trong việc xử lý, ứng phó các sự cố ngập úng trên địa bàn.

Trong khi đó, có một bộ phận dư luận tỏ ra bức xúc, phàn nàn việc một số trang tin, mạng xã hội, các Kols, các Tiktoker đưa tin thất thiệt, giật tít câu like, câu view với các nội dung không rõ ràng, hoặc tin đồn vỡ đê ở Sóc Sơn trong ngày 10/9; thông tin Trung Quốc xả lũ thủy điện từ 11h ngày 11/9 trên sông Lô; hình ảnh ngập úng ở một số địa bàn trên địa bàn thành phố; đáng chú ý việc một số người đưa lại thông tin về hình ảnh, bài viết về trận lũ lịch sử tháng 8/1971, với số liệu chưa chính xác cộng hưởng tạo tâm lý lo lắng, thậm chí hoang mang trong dư luận…

Trước tình hình này, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện Hướng dẫn số 148-HD/BTGTU, ngày 4/5/2024 về tuyên truyền công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 2024 trên địa bàn Thành phố; Công văn số 2535-CV/BTGTU ngày 6/9/2024 tổ chức trực và thông tin, tuyên truyền ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố… đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, tiếp tục cung cấp thông tin định hướng, nắm bắt tình hình dư luận, đảm bảo kịp thời, hiệu quả, thống nhất về tư tưởng, nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về diễn biến, tính chất nguy hiểm, phức tạp của hoàn lưu cơn bão số 3, sự chỉ đạo công tác phòng, chống bão của các cấp, các ngành và kết quả thực hiện các biện pháp phòng, chống bão của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bên cạnh đó, chỉ đạo, nắm tình hình hệ thống Tuyên giáo Thành phố triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền về diễn biến và tính chất nguy hiểm, phức tạp của hoàn lưu cơn bão số 3, sự chỉ đạo công tác phòng, chống bão của các cấp, các ngành để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết, tạo sự đồng thuận trong chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống bão theo tinh thần Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 5/9/2024, Công điện số 88/CĐ-TTg ngày 6/9/2024, Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 10/CĐ-UBND ngày 4/9/2024; Điện của Thường trực Thành ủy ngày 5/9/2024; các văn bản khác của Thành phố và các sở, ban, ngành liên quan (đặc biệt là Công điện số 13/CĐ-UBND ngày 9/9/2024 về việc tập trung ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông).

Tính đến 16h ngày 11/9/2024, hoàn lưu cơn bão số 3 vẫn tiếp tục ảnh hưởng diện rộng trên địa bàn thành phố Hà Nội với lượng mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, kéo theo mực nước sông đang lên nhanh, lưu tốc dòng chảy lớn. Hệ thống tuyên giáo Thành phố tiếp tục triển khai công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do hoàn lưu cơn bão gây ra. Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức đoàn kiểm tra trực tiếp xuống địa bàn một số đơn vị (quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng…) để theo dõi, nắm bắt tình hình lũ lụt và công tác hỗ trợ di rời các hộ dân trong vùng ngập lụt, công tác đảm bảo an sinh cho người dân tại khu vực tránh trú.

Dư luận đánh giá cao công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau bão của Hà Nội
Công tác tuyên truyền, vận động người dân di dời khỏi vùng nguy hiểm đến nơi an toàn được thành phố Hà Nội chỉ đạo triển khai, thực hiện nhanh chóng, an toàn.

Việc Thành ủy ban hành các văn bản, Công điện hỏa tốc chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 2024 trên địa bàn thành phố; tổ chức trực và thông tin, tuyên truyền ứng phó, khắc phục hậu quả sau bão trên địa bàn thành phố… được dư luận đồng tình, đánh giá cao. Dư luận cho rằng, các biện pháp được Thành phố, các cơ quan chức năng, các địa phương thực hiện khẩn trương, quyết liệt 7 nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách mà Ban Thường vụ Thành ủy tập trung triển khai.

Việc các địa phương chủ động tuyên truyền để người dân hiểu mức độ nguy hiểm của mưa lũ, chủ động các biện pháp phòng, tránh; chuẩn bị kịch bản ứng phó khi mực nước sông Hồng ở báo động 2, báo động 3; khẩn trương di dời, sơ tán người dân tại những địa phương có nguy cơ và bị ảnh hưởng của mưa lũ, ngập úng; rà soát, chăm lo an sinh, phúc lợi xã hội đối với các trường hợp khó khăn; đảm bảo an toàn về tài sản cho người dân sau khi di dời; bố trí các lực lượng xung kích, nhân dân ứng trực để nhanh chóng xử lý sự cố ở các khu vực trọng điểm, xung yếu được dư luận ghi nhận, cho đây là những biện pháp cần thiết, hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trước diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết.

Đặc biệt, dư luận đánh giá cao việc lực lượng chức năng của các quận, huyện, thị xã Thành phố, tiếp tục di chuyển người dân ra khỏi địa điểm có nguy cơ mất an toàn do nước sông dâng cao, do mưa ngập lụt đến nơi an toàn. Nhiều hoạt động cứu nạn, cứu hộ, thăm hỏi, chăm lo đảm bảo chỗ ở, ăn uống miễn phí cho nhân dân (thuộc diện di dời đến nơi an toàn) được triển khai kịp thời trên địa bàn thành phố…

Bên cạnh đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, cơ bản không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng. Dư luận nhân dân đánh giá cao công tác phòng chống bão, đảm bảo trật tự an toàn trên địa bàn. Lực lượng Công an đã tham gia ứng trực, duy trì thường xuyên nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, làm tốt công tác tiếp nhận thông tin, kịp thời xử lý các vụ việc an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn. Ban Chỉ đạo 35 thành phố và cơ sở, cùng các lực lượng liên quan trên toàn thành phố duy trì tốt công tác theo dõi, nắm tình hình, tích cực đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, đẩy mạnh tuyên truyền thông tin tích cực, đồng thời tổ chức các tuyến bài, tin bài đấu tranh với các luận điệu cố ý xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước ta trên không gian mạng...

Báo cáo của Ban Tuyên giáo Thành Ủy Hà Nội cũng nêu rõ, trong ngày 11/9/, không có tình trạng mất điện, mất nước nghiêm trọng nào xảy ra; thông tin liên lạc được đảm bảo. Các đơn vị đã bố trí 100% nhân lực, thiết bị, máy móc phục vụ cho công tác vận hành các khu xử lý rác tập trung, nhằm tiếp nhận hết rác, không để ùn ứ, đảm bảo an toàn, đúng quy trình. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp xử lý vấn đề tiêu thoát nước, ngập úng và đề phòng lũ quét, sạt lở đất, vỡ đê bồi (vận hành khoảng 254 trạm bơm tiêu với gần 1.044 máy bơm). Chuẩn bị phương án bơm thoát nước khi có tình huống bất ngờ xảy ra…

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Rà soát các vướng mắc để sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế một cách bài bản

Rà soát các vướng mắc để sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế một cách bài bản

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng vừa chủ trì phiên họp thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo.
Cần phân tích minh bạch cơ cấu chi khi điều chỉnh mức thu học phí

Cần phân tích minh bạch cơ cấu chi khi điều chỉnh mức thu học phí

(LĐTĐ) Bày tỏ đồng tình với việc điều chỉnh mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 theo dự thảo Nghị quyết là cần thiết, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần có báo cáo đánh giá, phân tích minh bạch cơ cấu chi, để đảm bảo tính thuyết phục, đồng thuận cao.
Các trường được phép linh hoạt hình thức dạy học theo điều kiện thực tế

Các trường được phép linh hoạt hình thức dạy học theo điều kiện thực tế

(LĐTĐ) Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể linh hoạt hình thức tổ chức dạy học theo điều kiện thực tế với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho học sinh.
Hà Nội: Đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác khắc phục hậu quả sau bão

Hà Nội: Đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác khắc phục hậu quả sau bão

(LĐTĐ) Đảm bảo thông tin liên lạc trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội… triển khai các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới và an ninh thông tin liên lạc thông suốt phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn thành phố; thực hiện chế độ trực điều hành ứng cứu thông tin liên tục 24 giờ/ngày.
Sở GTVT Nghệ An ủng hộ gần 220 triệu đồng cho người dân bị thiệt hại do bão số 3

Sở GTVT Nghệ An ủng hộ gần 220 triệu đồng cho người dân bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 11/9, Đảng ủy, lãnh đạo Sở và Thường trực Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An đã tổ chức phát động, kêu gọi các đơn vị, cá nhân trong ngành ủng hộ nhân dân bị thiệt hại nặng nề do bão số 3.
Acecook Việt Nam trở thành Nhà tài trợ chính của Giải Bóng đá Nữ Vô địch U19 Quốc gia 2024

Acecook Việt Nam trở thành Nhà tài trợ chính của Giải Bóng đá Nữ Vô địch U19 Quốc gia 2024

(LĐTĐ) Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam (Acecook Việt Nam) vừa ký kết hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) để trở thành Nhà tài trợ chính của Giải Bóng đá Nữ Vô địch U19 Quốc gia - Cúp Acecook 2024.
Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống bão lũ tại Nam Từ Liêm

Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống bão lũ tại Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Trong bối cảnh hậu quả của cơn bão số 3 vẫn đang ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân Thủ đô, chiều ngày 11/9, đồng chí Nguyễn Quang Đức - Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội đã có chuyến thị sát tình hình ngập úng tại quận Nam Từ Liêm.

Tin khác

Các trường được phép linh hoạt hình thức dạy học theo điều kiện thực tế

Các trường được phép linh hoạt hình thức dạy học theo điều kiện thực tế

(LĐTĐ) Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể linh hoạt hình thức tổ chức dạy học theo điều kiện thực tế với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho học sinh.
Hà Nội: Đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác khắc phục hậu quả sau bão

Hà Nội: Đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác khắc phục hậu quả sau bão

(LĐTĐ) Đảm bảo thông tin liên lạc trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp Bưu chính - Viễn thông, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội… triển khai các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới và an ninh thông tin liên lạc thông suốt phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn thành phố; thực hiện chế độ trực điều hành ứng cứu thông tin liên tục 24 giờ/ngày.
Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống bão lũ tại Nam Từ Liêm

Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống bão lũ tại Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Trong bối cảnh hậu quả của cơn bão số 3 vẫn đang ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân Thủ đô, chiều ngày 11/9, đồng chí Nguyễn Quang Đức - Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội đã có chuyến thị sát tình hình ngập úng tại quận Nam Từ Liêm.
Đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt tại nơi ngập lụt

Đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt tại nơi ngập lụt

(LĐTĐ) Để đảm bảo an toàn giao thông, khẩn trương khắc phục các hậu quả do mưa bão gây ra trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa yêu cầu các quận, huyện và thị xã Sơn Tây; các Ban Quản lý Dự án trực thuộc Thành phố tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để đảm bảo an toàn kết cấu hạ tầng giao thông.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm động viên cán bộ, đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm động viên cán bộ, đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

(LĐTĐ) Ngày 11/9, các đồng chí lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã trực tiếp đến thăm, động viên, trao quà tới các cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) tại phường Chương Dương, Phúc Tân đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.
Quận Ba Đình sẵn sàng hoành triệt cửa khẩu khi nước lũ tiếp tục dâng cao

Quận Ba Đình sẵn sàng hoành triệt cửa khẩu khi nước lũ tiếp tục dâng cao

(LĐTĐ) Quận Ba Đình đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực sẵn sàng cho phương án hoành triệt cửa khẩu khi mực nước sông Hồng vượt qua mức báo động 3.
Huy động nguồn lực khẩn trương sớm khắc phục hậu quả bão, mưa lũ

Huy động nguồn lực khẩn trương sớm khắc phục hậu quả bão, mưa lũ

Chiều 11/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Công điện số 15/CĐ-UBND về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Quận Tây Hồ di dời hơn 700 hộ dân ra khỏi khu vực ngập lụt đến nơi an toàn

Quận Tây Hồ di dời hơn 700 hộ dân ra khỏi khu vực ngập lụt đến nơi an toàn

(LĐTĐ) Hiện nay, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ vẫn đang khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra. Đến 15 giờ ngày 11/9, toàn quận đã di dời hơn 700 hộ dân với khoảng 1.800 nhân khẩu ra khỏi khu vực ngập lụt đến nơi an toàn.
Dừng bơm các trạm bơm tiêu ra hệ thống sông Nhuệ

Dừng bơm các trạm bơm tiêu ra hệ thống sông Nhuệ

(LĐTĐ) Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội cho biết, hiện mực nước trên sông Nhuệ vẫn tăng cao dù đã thực hiện giảm công suất bơm trên toàn hệ thống.
Công an lập 14 chốt cửa khẩu ngăn người dân không đi ra vùng lũ

Công an lập 14 chốt cửa khẩu ngăn người dân không đi ra vùng lũ

(LĐTĐ) Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, có 4 phường nằm ngoài đê sông Hồng và 5 phường ngoài đê sông Nhuệ. Để đảm bảo an toàn cho người dân, Công an quận đã chủ động thành lập 14 chốt cửa khẩu thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không để nhân dân và các phương tiện đi ra ngoài khu vực đê nguy hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động