Du lịch thành phố Hồ Chí Minh “chuyển mình” để vươn xa

Trong năm 2023, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã gặt hái được nhiều thành quả quan trọng mặc dù nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Kết quả này thể hiện nỗ lực của Thành phố nhằm mang đến những sản phẩm và dịch vụ du lịch mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của khách du lịch trong và ngoài nước.
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành Du lịch hồi sinh Tiếp nối dòng chảy văn hóa Việt - Hàn

Đa dang sản phẩm mới

Theo đại diện Sở Du lịch TP.HCM: Tính riêng trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024 (từ ngày 30/12/2023 – 1/1/2024) lượng khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí tại Thành phố đạt khoảng 1,65 triệu lượt, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2023; khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú đạt 225.700 lượt (tăng 5%); khách quốc tế đến Thành phố đạt hơn 46.000 lượt (tăng 86%); doanh thu du lịch đạt khoảng 6.400 tỷ đồng (tăng 7,7%).

Du lịch thành phố Hồ Chí Minh “chuyển mình” để vươn xa
Du lịch TP.HCM tiếp tục dẫn đầu cả nước trong năm 2023. Ảnh minh họa.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: Trong dịp Tết Dương lịch 2024, các doanh nghiệp lữ hành đã triển khai trên 100 sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng của các quận, huyện như các tour liên kết các địa phương lân cận, các sản phẩm tour truyền thống, các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp các chương trình rèn luyện sức khoẻ, vận động thể thao, thiền, spa…

Trong đó có các sản phẩm mới được khai thác về du lịch đường thủy, du lịch về đêm đặc sắc như chương trình “Quận 1 - Sắc màu đêm”, “Thưởng ngoạn sông Sài Gòn bằng buýt sông 2 tầng”, “Ngắm Thành phố về đêm trên xe buýt mui trần 2 tầng”…

TP.HCM cũng đang có nhiều tour du lịch nội đô, tour du lịch sông nước, tour du lịch tìm hiểu văn hóa lịch sử... để thu hút du khách. Điển hình như chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân TP.HCM; tour “Sống động Sài Gòn”; tour “Ký ức Biệt động Sài Gòn”…

Đặc biệt Sở Du lịch đã phối hợp với huyện Cần Giờ tổ chức công bố điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng giai đoạn 2, qua đó góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ cho du khách.

Cùng với đó ngành Du lịch Thành phố đã công bố gần 50 sản phẩm du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, mới lạ và đặc sắc, dành cho nhiều phân khúc khách du lịch trung và cao cấp trong Tuần lễ Du lịch TP.HCM 2023 với chủ đề “Xanh trên mỗi hành trình”.

Duy trì đà tăng trưởng

Trong năm 2023, ngành Du lịch TP.HCM đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng khi tổng khách quốc tế đến Thành phố đạt 5 triệu lượt, tăng 44% so với năm 2022; khách du lịch nội địa đạt 35 triệu lượt khách (tăng 12%); tổng thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng (tăng 22%).

Trong năm 2024, ngành Du lịch Thành phố đặt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt 190.000 tỷ đồng.

Du lịch TP.HCM đang ngày càng khẳng định được vị trí, thương hiệu trên phạm vi cả nước và quốc tế. Điều này phần nào thể hiện qua việc TPHCM được vinh danh là “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu Châu Á”, “Điểm đến Lễ hội và Sự kiện hàng đầu Châu Á”, Thành phố nằm trong top 100 điểm đến du lịch thế giới được yêu thích nhất năm 2023.

Để thực hiện được mục tiêu này, ngành Du lịch TP.HCM đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp quan trọng. Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM: Trong thời gian tới, Sở Du lịch Thành phố sẽ phối hợp với chuyên gia, doanh nghiệp du lịch và các quận, huyện, thành phố Thủ Đức xây dựng các chương trình du lịch kết nối các điểm tham quan đặc sắc theo hướng “sản phẩm theo vùng địa lý liên kết các điểm đến ở gần nhau, sản phẩm theo chủ đề về văn hoá, sản phẩm theo loại hình du lịch MICE, du lịch ban đêm, du lịch lễ hội và sự kiện”.

Du lịch thành phố Hồ Chí Minh “chuyển mình” để vươn xa
Thành phố sẽ phát huy thế mạnh du lịch sinh thái

“Trong năm 2024, ngành Du lịch TP.HCM kỳ vọng đón được lượng khách lớn từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc... khi tất cả hoạt động du lịch, dịch vụ được khôi phục. Thành phố đang tập trung thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030 với nội dung trọng tâm là nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng sản phẩm làm nên thương hiệu, đặc biệt thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch”, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết thêm.

Cùng với đó, ngành Du lịch TP.HCM sẽ tập trung cho các sản phẩm du lịch phục vụ thị trường khách có khả năng tăng trưởng nhanh, nguồn khách lớn, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày như du lịch MICE, golf, du lịch tàu biển, phát triển các hoạt động ẩm thực, giải trí, mua sắm…

Trước mắt trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Sở Du lịch TP.HCM tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Công Thương công bố các sản phẩm, dịch vụ kích cầu du lịch, kích cầu mua sắm; công bố nhiều chương trình, sản phẩm du lịch với giá ưu đãi để thu hút du khách đến với TP.HCM.

Minh Tuấn

Nên xem

Kết nối chuỗi giá trị, nâng cao nhận diện sản phẩm nông nghiệp an toàn

Kết nối chuỗi giá trị, nâng cao nhận diện sản phẩm nông nghiệp an toàn

Ngày 15/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Xuân Đỉnh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tổ chức Hội thảo “Nhận diện sản phẩm an toàn và chuỗi giá trị cho người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng năm 2025”, góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn, bền vững.
Cứu sống bệnh nhân Malaysia sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi nặng trên nền suy tim

Cứu sống bệnh nhân Malaysia sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi nặng trên nền suy tim

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa điều trị thành công một trường hợp bệnh nhân người nước ngoài mắc viêm phổi kèm sốc nhiễm khuẩn nặng trên nền suy tim và tăng huyết áp. Bệnh nhân là ông O. P. H (51 tuổi, quốc tịch Malaysia), hiện đang là giảng viên tại một trường đại học ở Hà Nội.
Viên chức được góp vốn, quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, bệnh viện, cơ sở giáo dục

Viên chức được góp vốn, quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, bệnh viện, cơ sở giáo dục

Luật Viên chức 2025 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đã sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, Luật mới đã mở rộng các hành vi bị nghiêm cấm, quyền của viên chức, tuyển dụng viên chức…
Công đoàn Trung tâm Quản lý nhà Hà Nội: Khẳng định vai trò chỗ dựa của người lao động

Công đoàn Trung tâm Quản lý nhà Hà Nội: Khẳng định vai trò chỗ dựa của người lao động

Vừa qua, Công đoàn Trung tâm Quản lý nhà thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đoàn viên, cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm. Đại hội được tổ chức trong bối cảnh đơn vị thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nhằm đánh giá toàn diện kết quả hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2025, đồng thời đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ để xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.
Phường Tây Hồ hoàn thành 100% Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030

Phường Tây Hồ hoàn thành 100% Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030

Với 118 Công đoàn cơ sở và hơn 8.000 đoàn viên đang sinh hoạt, phường Tây Hồ đã hoàn tất toàn bộ đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030 đúng kế hoạch đề ra.
Tỷ giá USD hôm nay (15/12): Giá USD “chợ đen” giảm

Tỷ giá USD hôm nay (15/12): Giá USD “chợ đen” giảm

Tỷ giá USD hôm nay (15/12): Mở cửa tuần giao dịch mới, thị trường tự do ghi nhận giá USD giảm 150 đồng/USD, xuống còn 27.250 đồng/USD mua vào và 27.350 đồng/USD bán ra.
U22 Việt Nam vs U22 Philippines: Ứng viên vô địch đối đầu hiện tượng khó chịu

U22 Việt Nam vs U22 Philippines: Ứng viên vô địch đối đầu hiện tượng khó chịu

Trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 33 giữa U22 Việt Nam và U22 Philippines diễn ra vào lúc 15h30 ngày 15/12/2025 được dự báo sẽ là một trận đấu căng thẳng và giàu tính chiến thuật.

Tin khác

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm sẽ chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh,) đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Từ ngày 11 đến 14/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, quy tụ 100 gian hàng mô phỏng nét kiến trúc phố xưa.
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động