Du lịch sông Hồng: Đầu tư nhiều vẫn không thu hút du khách
Đánh thức tiềm năng du lịch sông Hồng |
Tour du lịch sông Hồng dù đầu tư nhiều song lượng khách vẫn đìu hiu. Ảnh: T.L |
Đầu tư nhiều nhưng vắng khách
Xí nghiệp đầu tư phát triển du lịch sông Hồng đã đưa vào đầu tư sử dụng 3 tàu thủy chạy liên tục gồm tàu Thăng Long 18 (150 khách), tàu Thăng Long 333 (60 khách), tàu Sông Hồng 5 (40 khách) đảm bảo phục vụ một lượng khách vừa và nhỏ. Lịch trình xuất phát từ Chương Dương - bến sông lịch sử nổi tiếng thời Trần, xuôi dòng sông dừng ở đền Dầm, đền Đại Lộ (huyện Thường Tín), đền Chử Đồng Tử ở Khoái Châu (Hưng Yên), và điểm cuối cùng ghé làng gốm Bát Tràng, Gia Lâm...
Một chương trình du lịch khác cũng được xây dựng có tên “Sông Hồng - Những nhịp cầu” xuất phát từ bến tàu chùa Bồ Đề, đưa du khách chiêm ngưỡng nhịp sống sông nước với nhiều tàu bè xuôi ngược dòng sông Hồng. Trên hành trình, du khách có thể ghé tham quan các điểm di tích lịch sử, đồng thời kết hợp đạp xe tới các di tích, làng nghề tiêu biểu nằm trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, dự án này chạy thử một thời gian nhưng không có khách, phải tạm ngừng vô thời hạn.
Ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch và Thương mại tổng hợp Thăng Long - cho biết, hiện đang là mùa nước cạn nên tuyến du lịch sông Hồng vắng khách. Do bến Chương Dương nước cạn nên công ty đã xin phép làm cầu tạm để xuất phát từ hướng chùa Bồ Đề (Long Biên). Ngoài ra, tuyến du lịch sông Hồng đông khách chủ yếu từ tháng 10 cho đến tháng 4 sang năm, lúc đó đa phần nhu cầu của người dân đi du lịch tâm linh.
Theo ông Phan Huy Cường - Trưởng phòng lưu trú (Sở Du lịch Hà Nội), người tham gia xây dựng đề án du lịch sông Hồng, thì Quy hoạch du lịch Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Hà Nội sông Hồng nằm trong quy hoạch vành đai du lịch bao gồm vành đai sông Hồng và vành đai sông Đáy. Theo đó, vành đai sông Hồng xuất phát từ Ba Vì đến Mỹ Đức, khai thác với các sản phẩm du lịch sinh thái cùng các di tích lịch sử văn hóa khác. “Chỉ có tour du lịch sông Hồng do Công ty đầu tư phát triển du lịch sông Hồng khai thác với tuyến truyền thống đi hướng đền Chử Đồng Tử - Tiên Dung và Bát Tràng. Hạ tầng tuyến du lịch này vẫn chưa được đầu tư nhiều do đang chờ phê duyệt quy hoạch hai bên sông Hồng của thành phố, từ quy hoạch chung đó sẽ có quy hoạch phân khu, trong đó sẽ có quy hoạch hạ tầng du lịch. Từ đó mới có thể có cơ sở để đầu tư cho tuyến du lịch ven sông Hồng” - ông Phan Huy Cường nói thêm.
Cần chú trọng lợi thế, tiềm năng
Hiện nay giá tour mà các công ty du lịch “chào khách” là khoảng 450 nghìn đồng/người/chuyến, xuất phát từ bến Chương Dương, bao gồm tất cả dịch vụ tham quan đưa đón, ăn uống, giải trí, tiền bảo hiểm - một chi phí được cho là vừa phải cho chuyến đi du ngoạn ngày nghỉ cuối tuần. Nhưng ông Đặng Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Neworld Travel lại có quan điểm ngược lại, khi nhìn nhận rằng mặc dù công ty luôn có sẵn lịch trình tour tham quan sông Hồng, nhưng chủ yếu là khách đoàn và hầu như không có khách lẻ. Theo ông Tùng, sở dĩ tour sông Hồng không chạy thường xuyên là bởi một phần quan trọng liên quan đến vụ mùa, thời điểm đẹp nhất cho tuyến này rơi vào cuối năm đến hết Tết Âm lịch. Du khách vừa đi tham quan trên sông vừa kết hợp đi lễ chùa.
Còn ông Nguyễn Hồng Nguyên - Trưởng phòng phát triển thị trường Hanoitourist có cái nhìn khả quan hơn, khi tin rằng tour du lịch đường sông luôn hấp dẫn với du khách, bởi bất cứ nước nào cũng đều có tour đi thuyền trên sông. Với nền văn minh sông Hồng, thì tour thăm quan sông Hồng là lợi thế, tiềm năng của du lịch Hà Nội. Tiếc rằng trên thực tế hiện chỉ có loại hình tour thăm quan của Công ty du lịch sông Hồng, nhưng chưa thực sự hấp dẫn khi chưa có sự đầu tư bài bản, cảnh quan không có nhiều thay đổi. Chưa kể vệ sinh môi trường dọc bờ sông Hồng rất đáng lo ngại, làm mất cảnh quan, không nhận được sự thiện cảm từ du khách.
Ông Nguyên cũng kiến nghị rằng, muốn thu hút khách cho tour đường sông cần có chính sách đầu tư của thành phố, sự hỗ trợ của doanh nghiệp, đội tàu, người thuyết minh, đồng thời với sản phẩm cụ thể thì xác định điểm tham quan theo mùa, theo từng đối tượng.
“Dưới góc độ doanh nghiệp, tôi chưa thấy sự phát triển, định hình rõ ràng của tour sông Hồng. Việc quảng bá không thường xuyên, tàu bè chưa được nâng cấp cũng là một trong những yếu tố “gây khó” cho chúng tôi trong việc giới thiệu với du khách”. ĐẶNG THANH TÙNG - Giám đốc Công ty Neworld Travel |
Theo Mai Châu/laodong.com.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận
Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới
Tin khác
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Xã hội 22/11/2024 15:51
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới
Cộng đồng 22/11/2024 15:38
Đượm nồng bếp củi mùa đông
Cộng đồng 21/11/2024 11:00
Ngôi nhà nghĩa tình của các thương, bệnh binh
Cộng đồng 21/11/2024 07:43
30 lời chúc ý nghĩa nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Cộng đồng 18/11/2024 19:34
Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2024
Cộng đồng 16/11/2024 13:19
Care For Việt Nam cùng dấu ấn doanh nghiệp vì cộng đồng 2024
Cộng đồng 15/11/2024 17:21
Cô gái khuyết tật và hành trình mang tri thức đến với các em nhỏ
Cộng đồng 15/11/2024 06:39
Hương thu ở phố sương mù
Cộng đồng 14/11/2024 11:31
Các bạn trẻ hào hứng với trải nghiệm “siêu xanh, siêu xinh” đến từ Vinamilk
Cộng đồng 13/11/2024 20:04