Du lịch sông Hồng: Đầu tư nhiều vẫn không thu hút du khách

Bắt đầu khai thác từ năm 1996, tuyến du lịch trên sông Hồng do Xí nghiệp đầu tư phát triển du lịch sông Hồng (Cty Du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long) đầu tư vẫn chưa đủ sức hút để du khách lựa chọn đặt tour, đặc biệt là khách quốc tế.
du lich song hong dau tu nhieu van khong thu hut du khach Đánh thức tiềm năng du lịch sông Hồng
du lich song hong dau tu nhieu van khong thu hut du khach
Tour du lịch sông Hồng dù đầu tư nhiều song lượng khách vẫn đìu hiu. Ảnh: T.L

Đầu tư nhiều nhưng vắng khách

Xí nghiệp đầu tư phát triển du lịch sông Hồng đã đưa vào đầu tư sử dụng 3 tàu thủy chạy liên tục gồm tàu Thăng Long 18 (150 khách), tàu Thăng Long 333 (60 khách), tàu Sông Hồng 5 (40 khách) đảm bảo phục vụ một lượng khách vừa và nhỏ. Lịch trình xuất phát từ Chương Dương - bến sông lịch sử nổi tiếng thời Trần, xuôi dòng sông dừng ở đền Dầm, đền Đại Lộ (huyện Thường Tín), đền Chử Đồng Tử ở Khoái Châu (Hưng Yên), và điểm cuối cùng ghé làng gốm Bát Tràng, Gia Lâm...

Một chương trình du lịch khác cũng được xây dựng có tên “Sông Hồng - Những nhịp cầu” xuất phát từ bến tàu chùa Bồ Đề, đưa du khách chiêm ngưỡng nhịp sống sông nước với nhiều tàu bè xuôi ngược dòng sông Hồng. Trên hành trình, du khách có thể ghé tham quan các điểm di tích lịch sử, đồng thời kết hợp đạp xe tới các di tích, làng nghề tiêu biểu nằm trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, dự án này chạy thử một thời gian nhưng không có khách, phải tạm ngừng vô thời hạn.

Ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch và Thương mại tổng hợp Thăng Long - cho biết, hiện đang là mùa nước cạn nên tuyến du lịch sông Hồng vắng khách. Do bến Chương Dương nước cạn nên công ty đã xin phép làm cầu tạm để xuất phát từ hướng chùa Bồ Đề (Long Biên). Ngoài ra, tuyến du lịch sông Hồng đông khách chủ yếu từ tháng 10 cho đến tháng 4 sang năm, lúc đó đa phần nhu cầu của người dân đi du lịch tâm linh.

Theo ông Phan Huy Cường - Trưởng phòng lưu trú (Sở Du lịch Hà Nội), người tham gia xây dựng đề án du lịch sông Hồng, thì Quy hoạch du lịch Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Hà Nội sông Hồng nằm trong quy hoạch vành đai du lịch bao gồm vành đai sông Hồng và vành đai sông Đáy. Theo đó, vành đai sông Hồng xuất phát từ Ba Vì đến Mỹ Đức, khai thác với các sản phẩm du lịch sinh thái cùng các di tích lịch sử văn hóa khác. “Chỉ có tour du lịch sông Hồng do Công ty đầu tư phát triển du lịch sông Hồng khai thác với tuyến truyền thống đi hướng đền Chử Đồng Tử - Tiên Dung và Bát Tràng. Hạ tầng tuyến du lịch này vẫn chưa được đầu tư nhiều do đang chờ phê duyệt quy hoạch hai bên sông Hồng của thành phố, từ quy hoạch chung đó sẽ có quy hoạch phân khu, trong đó sẽ có quy hoạch hạ tầng du lịch. Từ đó mới có thể có cơ sở để đầu tư cho tuyến du lịch ven sông Hồng” - ông Phan Huy Cường nói thêm.

Cần chú trọng lợi thế, tiềm năng

Hiện nay giá tour mà các công ty du lịch “chào khách” là khoảng 450 nghìn đồng/người/chuyến, xuất phát từ bến Chương Dương, bao gồm tất cả dịch vụ tham quan đưa đón, ăn uống, giải trí, tiền bảo hiểm - một chi phí được cho là vừa phải cho chuyến đi du ngoạn ngày nghỉ cuối tuần. Nhưng ông Đặng Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Neworld Travel lại có quan điểm ngược lại, khi nhìn nhận rằng mặc dù công ty luôn có sẵn lịch trình tour tham quan sông Hồng, nhưng chủ yếu là khách đoàn và hầu như không có khách lẻ. Theo ông Tùng, sở dĩ tour sông Hồng không chạy thường xuyên là bởi một phần quan trọng liên quan đến vụ mùa, thời điểm đẹp nhất cho tuyến này rơi vào cuối năm đến hết Tết Âm lịch. Du khách vừa đi tham quan trên sông vừa kết hợp đi lễ chùa.

Còn ông Nguyễn Hồng Nguyên - Trưởng phòng phát triển thị trường Hanoitourist có cái nhìn khả quan hơn, khi tin rằng tour du lịch đường sông luôn hấp dẫn với du khách, bởi bất cứ nước nào cũng đều có tour đi thuyền trên sông. Với nền văn minh sông Hồng, thì tour thăm quan sông Hồng là lợi thế, tiềm năng của du lịch Hà Nội. Tiếc rằng trên thực tế hiện chỉ có loại hình tour thăm quan của Công ty du lịch sông Hồng, nhưng chưa thực sự hấp dẫn khi chưa có sự đầu tư bài bản, cảnh quan không có nhiều thay đổi. Chưa kể vệ sinh môi trường dọc bờ sông Hồng rất đáng lo ngại, làm mất cảnh quan, không nhận được sự thiện cảm từ du khách.

Ông Nguyên cũng kiến nghị rằng, muốn thu hút khách cho tour đường sông cần có chính sách đầu tư của thành phố, sự hỗ trợ của doanh nghiệp, đội tàu, người thuyết minh, đồng thời với sản phẩm cụ thể thì xác định điểm tham quan theo mùa, theo từng đối tượng.

“Dưới góc độ doanh nghiệp, tôi chưa thấy sự phát triển, định hình rõ ràng của tour sông Hồng. Việc quảng bá không thường xuyên, tàu bè chưa được nâng cấp cũng là một trong những yếu tố “gây khó” cho chúng tôi trong việc giới thiệu với du khách”.

ĐẶNG THANH TÙNG - Giám đốc Công ty Neworld Travel

Theo Mai Châu/laodong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

(LĐTĐ) Sau 5 ngày diễn ra kịch tính, sôi nổi, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã hoàn thành các chặng và tổng kết, trao giải vào chiều ngày 5/5.
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Cuộc đua xe đạp chặng thứ 5 - chặng cuối cùng của cuộc đua xe “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Trong chặng đua này diễn ra nhiều pha ganh đua bứt tốc nghẹt thở giữa các cua-rơ.
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.

Tin khác

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động