Du lịch miền Trung Tây Nguyên: Nấc thang nào tới “thiên đường”?

(LĐTĐ) “Con đường di sản” là hình ảnh quen thuộc khi nhắc tới du lịch miền Trung - Tây Nguyên. Với tiềm năng dồi dào, nếu không nghĩ lớn về việc biến nơi đây thành những “thiên đường nghỉ dưỡng” thì nguy cơ chững lại là điều có thể xảy ra. Nhưng để đưa “con đường” tới “thiên đường”, cần phải khởi dựng từng nấc thang một cách quyết liệt.

du lich mien trung tay nguyen nac thang nao toi thien duong Miền Trung phải đóng góp vào hiện thực hóa khát vọng phát triển du lịch của cả nước
du lich mien trung tay nguyen nac thang nao toi thien duong Tài nguyên du lịch miền Trung – Tây Nguyên như “viên ngọc chưa được mài dũa”

Phát triển dưới tiềm năng

Orlando (Mỹ) được mệnh danh là "Thủ đô công viên chủ đề của thế giới". Cả bang chỉ có dân số trên 2 triệu người và diện tích 294,6 km2 mà có tới 4 công viên giải trí lớn là Walt Disney World Resort, Universal Studios Orlando, Sea World, Gatorland và nhiều công viên nước, vườn thú…

Chỉ bằng ¼ diện tích của Đà Nẵng, nhưng mỗi năm Orlando đón hơn 50 triệu du khách, gấp 4 lần lượng khách quốc tế tới Việt Nam năm 2018. Du lịch Orlando tăng trưởng nhanh chóng từ cuối thế kỷ 20, phần lớn nhờ vào thành công của những tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp.

du lich mien trung tay nguyen nac thang nao toi thien duong
Khu vực miền Trung – Tây Nguyên cần thêm những công trình du lịch đẳng cấp

Miền Trung Tây Nguyên, mặc dù được đánh giá là “một trong số ít những nơi trên thế giới hội tụ những yếu tố cần thiết để phát triển dịch vụ du lịch cao cấp” nhưng cả khu vực này đếm đi tính lại cũng mới chỉ có vài khu du lịch giải trí, tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng (Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders, Công viên suối khoáng nóng Thần Tài…), Nha Trang (Vinpearl Land).

Để tạo nên một tăng trưởng đột phá “kiểu Orlando” của vài chục năm trước, miền Trung -Tây Nguyên cần “những tổ hợp vui chơi giải trí quốc tế, dịch vụ giải trí về đêm, những chương trình biểu diễn nghệ thuật đẳng cấp quốc tế, những công viên biển để khai thác thế mạnh vùng duyên hải…”- ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group nêu ý kiến này ở Hội nghị Phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên tổ chức tại Thừa Thiên Huế hôm 16/2.

Công bằng mà nói, những năm gần đây, du lịch miền Trung - Tây Nguyên cũng đã “thay da đổi thịt”. Song, theo một nghiên cứu của TS Bùi Quang Bình (ĐH Kinh tế Đà Nẵng), thì việc đầu tư thấp dẫn tới phát triển vẫn dưới tiềm năng.

du lich mien trung tay nguyen nac thang nao toi thien duong
Hiện mới chỉ có Đà Nẵng, Nha Trang được đầu tư lớn về hạ tầng du lịch

TS Bình lấy ví dụ từ Đà Nẵng – có thể xem là "mức chuẩn" để thấy rõ hơn những tiềm năng đang bị bỏ lỡ này. Hầu hết 10 địa phương trong khu vực, tỉnh nào cũng có hiệu suất khai thác chưa đến 10% số khách so với Đà Nẵng, hay doanh thu chỉ tầm 3,5% đến 15% (ngoài Khánh Hoà xấp xỉ 50%).

Nguyên nhân là do du lịch phát triển nhanh về tổng thể nhưng vẫn thiếu tập trung thành khu hay trung tâm, cơ sở hạ tầng phát triển không theo kịp, giữa các tỉnh lại manh mún và chia cắt, sản phẩm thiếu sức thu hút khách đẳng cấp…

Chỉ riêng về cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, tính ra ngoài Đà Nẵng, Nha Trang là 2 trung tâm du lịch lớn thì ngay cả Đà Lạt cũng mới chỉ có khoảng 5 khách sạn 5 sao. Các tỉnh Tây Nguyên khác, số khách sạn chất lượng cao đếm trên đầu ngón tay.



Những nấc thang tới thiên đường

Cũng tại Hội nghị Phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên, TS Huỳnh Thế Du (ĐH Fulbright) cho rằng, để đưa “con đường di sản” thành “thiên đường nghỉ dưỡng” thì cần phải thúc cơ chế hợp tác vùng thực sự, chẳng hạn như nghiên cứu hạ tầng dùng chung, hình thành các cụm du lịch như Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, có những cụm dịch vụ và sản phẩm du lịch bổ trợ nhau.


PGS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch lại nhận định việc phát triển từ "điểm" sang “vùng” sẽ tạo ra chuỗi du lịch để mỗi địa phương góp một phần đặc sắc.

PGS Lương đặc biệt chú trọng đề xuất giải pháp cơ chế chính sách tạo đột phá là phát triển hạ tầng du lịch đẩy mạnh liên kết vùng như: cho phép nhà đầu tư tham gia không giới hạn về tỷ lệ vốn; xem xét áp dụng cơ chế cho phép tư nhân đầu tư và khai thác đầu mối hạ tầng giao thông, tương tự như chính sách áp dụng cho Sân bay quốc tế Vân Đồn và Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long tại Quảng Ninh.

Các chuyên gia đều cho rằng, tạo cơ chế để thu hút tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này là phương án tốt nhất để vừa có được những sản phẩm chất lượng, vừa được triển khai nhanh chóng. Tất nhiên chính quyền cần đưa ra cơ chế, tạo điều kiện về thủ tục đầu tư, thủ tục hành chính…

Không phải nhìn sang tận Orlando xa xôi, Đà Nẵng là một ví dụ điển hình trong vấn đề này. Trong thành công của du lịch Đà Nẵng, nổi lên vai trò của những nhà đầu tư chiến lược, những “sếu đầu đàn” như Sun Group, Vingroup..

du lich mien trung tay nguyen nac thang nao toi thien duong
Cầu Vàng – một trong những công trình ấn tượng của Đà Nẵng.

Đơn cử, riêng “sếu đầu đàn” Sun Group đã cho du lịch Đà Nẵng những công trình nổi tiếng toàn cầu như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - khu nghỉ dưỡng 4 năm liên tiếp đạt giải sang trọng nhất thế giới; Premier Village Danang Resort- Khu nghỉ dưỡng biển sang trọng nhất thế giới dành cho gia đình do World Luxury Hotel Awards trao tặng; Sun World Ba Na Hills –khu du lịch hàng đầu Việt Nam 4 năm liên tiếp.

Đặc biệt năm 2018, Sun World Ba Na Hills đã khiến cả thế giới phải đổ dồn sự chú ý về Đà Nẵng với hiện tượng Cầu Vàng. Tập đoàn này cũng đang từng bước cùng với Đà Nẵng hình thành nên một thương hiệu “thành phố pháo hoa”, bằng một Lễ hội pháo hoa Quốc tế được đầu tư quy mô, hoành tráng.

Trong vòng 10 năm kể từ 2007, lượng du khách đến thành phố tăng gấp 5 lần, doanh thu xấp xỉ 20 ngàn tỷ đồng. Số lượng khách sạn 10 năm qua cũng tăng 10 lần và du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Đà Nẵng thành "thủ phủ du lịch miền Trung".

du lich mien trung tay nguyen nac thang nao toi thien duong
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group

Bổ sung ý kiến của các chuyên gia, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group còn nhấn mạnh việc tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ du lịch, từ sân bay, cảng biển đến cao tốc.

“Cả dải duyên hải miền Trung chưa có một cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt trong khi, trên bản đồ du lịch tàu biển châu Á, Việt Nam đứng thứ 4 sau Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan về số du thuyền ghé thăm. Hội đồng Sân bay Quốc tế cũng dự báo Việt Nam là thị trường tăng trưởng hành khách nhanh nhất thế giới trong nhóm thị trường trên 50 triệu hành khách giai đoạn 2016 – 2040” - ông Trường nói.

Từng bước tận dụng nguồn lực từ kinh tế tư nhân để xây dựng đồng bộ từ cơ sở hạ tầng giao thông đến cơ sở hạ tầng du lịch và sản phẩm dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, đắp bù những thiếu thốn, bổ sung trải nghiệm bên cạnh những thắng cảnh thiên nhiên không nơi nào có được, “con đường” sẽ trở thành “thiên đường”, một ngày không xa.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.

Tin khác

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

(LĐTĐ) Nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa chia sẻ các điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất châu Á, phù hợp với những tín đồ mê du lịch tiết kiệm. Trong đó, Huế là nơi du khách có thể tận hưởng mức giá phòng cạnh tranh nhất, đứng top 3 của danh sách này.
Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 12/4, tại huyện Thanh Oai, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát triển tuyến du lịch trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức, thúc đẩy kết nối các điểm đến di tích - di sản và làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

(LĐTĐ) Dự kiến, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, mang tới một không gian kết nối và hàng ngàn cơ hội giao thương, hợp tác đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp, đối tác trong ngành Du lịch Việt Nam và quốc tế.
Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

(LĐTĐ) Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2024 đã diễn ra hội nghị “Xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang tại Hà Nội”.
Xúc tiến, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh

Xúc tiến, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, 4 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh với chủ đề “Một hành trình - Nhiều trải nghiệm”.
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 chính thức được bắt đầu với chuỗi sự kiện phong phú diễn ra từ nay đến 14/4 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô và một số địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hội chợ quy tụ trên 700 doanh nghiệp từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người và tiềm năng du lịch xứ Đài

Quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người và tiềm năng du lịch xứ Đài

(LĐTĐ) Nhằm thúc đẩy ngành du lịch giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc), ngày 9/4, Cục Du lịch Đài Loan tại Việt Nam tổ chức Hội thảo xúc tiến du lịch B2B Đài Loan tại Khách sạn Lotte Hà Nội. Hội thảo nhận đông đảo sự tham gia của hơn 100 công ty lữ hành Việt Nam.
Hơn 160.000 lượt khách tham quan Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024

Hơn 160.000 lượt khách tham quan Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024

(LĐTĐ) Sau 4 ngày diễn ra (từ ngày 4 - 7/4), Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 20 năm 2024 thu về 140 tỷ đồng và thu hút 160.000 lượt khách tham quan, tương tác và thưởng thức các chương trình nghệ thuật.
TP.HCM: Khách chi gần 54 tỷ đồng mua tour du lịch giảm giá

TP.HCM: Khách chi gần 54 tỷ đồng mua tour du lịch giảm giá

(LĐTĐ) Chỉ sau 2 ngày khởi động (4-5/4), Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 20 đã thu hút gần 4.500 lượt khách mua tour/sản phẩm với tổng doanh thu gần 54 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động