“Du lịch cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các tập đoàn, doanh nghiệp”
Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam” “Thanh âm của biển” hứa hẹn một đêm Sun Fest thăng hoa Du lịch hồi sinh, những miền đất nở hoa hạnh phúc |
Thời gian qua, ngành du lịch đã có những tín hiệu phục hồi rõ ràng, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Theo ông, nguyên nhân nào giúp cho du lịch phục hồi tốt như vậy?
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam |
Để du lịch đạt được những kết quả khả quan trên, yếu tố tiên quyết là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, đúng hướng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
Việc triển khai chiến dịch tiêm chủng thần tốc, đảm bảo độ phủ vắc xin cao, cùng với sự chỉ đạo, phối hợp liên ngành, sát sao giữa các Bộ, ban ngành có liên quan đã tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động du lịch dần trở lại.
Đồng thời, sự chủ động chuẩn bị và triển khai nhiều sự kiện và các hoạt động quy mô lớn của nhiều địa phương, các trung tâm du lịch lớn, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực, cung cấp nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn của các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước đã thu hút du khách, tạo điều kiện để hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi trở lại.
Nhiều sản phẩm mới đẳng cấp và sự kiện lớn được đầu tư để thu hút du khách như: Thanh Hóa có Lễ hội Du lịch Biển Sầm Sơn, Sa Pa có Lễ hội Hoa hồng, Cuộc đua Vó ngựa trên mây; Đà Nẵng mới đây có Thác Thần Mặt trời, Lễ hội bia và show diễn nghệ thuật hoành tráng…
Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn |
Xin ông cho biết, việc làm mới sản phẩm đã góp vai trò như nào đối với sự phục hồi của ngành du lịch?
Có thể nói, việc xây dựng sản phẩm du lịch mới được xem là “chìa khoá” góp phần gia tăng sức hút của điểm đến đối với du khách. Để đón đầu sự thay đổi trong nhu cầu đi du lịch, nhiều địa phương đã tích cực xây dựng các sản phẩm mới, mang tính chất đặc trưng: mỗi địa phương - một sản phẩm.
Ðơn cử, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) đã xây dựng tour đêm "Ðêm thiêng liêng- Sáng ngời tinh thần Việt"; Thành phố Hồ Chí Minh đã cho ra mắt tour “du lịch đường sông” và tour "bay trực thăng ngắm cảnh thành phố"; Sapa tổ chức Lễ hội Hoa Hồng, Thanh Hoá có Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Đà Nẵng giới thiệu sản phẩm du lịch khinh khí cầu hay tổ chức show diễn nghệ thuật hoành tráng tại Bà Nà…
Show diễn Trận chiến ở Vương quốc Mặt trăng tại Sun World Ba Na Hills |
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đã cung cấp các gói sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng và nhu cầu khách hàng. Thời gian tới, các sản phẩm du lịch như nghỉ dưỡng, du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ sẽ còn tăng lên.
Đây được dự báo là thị trường khách du lịch có tốc độ phục hồi nhanh nhất và có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2022 với số lượng khách du lịch chữa bệnh bằng năm 2019. Một số quốc gia trên thế giới đã nhanh chóng xúc tiến quảng bá ngay các sản phẩm du lịch này khi mở cửa du lịch quốc tế như: Ấn Độ, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ… Có thể nói, đây cũng là cơ hội để Việt Nam làm mới mình, đón đầu xu hướng và bắt kịp với đà phục hồi của thế giới.
Ông đánh giá thế nào về vai trò của doanh nghiệp nói chung và những nhà đầu tư chiến lược lớn nói riêng trong việc thúc đẩy phục hồi du lịch?
Từ trước đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã có những bước tiến dài, nổi bật nhất là các dự án, sản phẩm du lịch có quy mô lớn, chất lượng cao và có sức hấp dẫn đã thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn du lịch hàng đầu tiến hành đầu tư. Do dịch bệnh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hầu như rơi vào tình trạng “đóng băng”.
Lúc này, vai trò của các nhà đầu tư, tập đoàn lớn như: Sun Group, Vingroup… lại càng được thể hiện, là những “cánh chim đầu đàn”, mang sứ mệnh người kiến tạo, dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ dần ổn định và hoạt động trở lại. Các cơ sở lưu trú được tái đầu tư theo xu hướng mới. Sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch được đầu tư tạo trải nghiệm mới. Nếu như trước đây chúng ta phải đi nước ngoài, thì giờ đã có thể trải nghiệm ngay trong nước nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn như: hệ thống công viên giải trí của Sun World tại Bà Nà hay Fansipan, công viên trò chơi VinWonders, Chuỗi công viên nước tại Hạ Long, Hòn Thơm (Phú Quốc)…
Vũ điệu trên mây tại Fansipan |
Tuy nhiên, số lượng các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của nước ta đã ít, hoạt động trong lĩnh vực du lịch lại càng ít hơn. Để ngành Du lịch nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung phục hồi hiệu quả, dưới vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, tôi mong muốn có sự chung tay, vào cuộc tích cực hơn nữa của các tập đoàn, doanh nghiệp trong việc đầu tư khôi phục điểm đến, đa dạng hoá hơn nữa sản phẩm du lịch, cơ sở vật chất phục vụ du lịch.
Với những doanh nghiệp làm du lịch bài bản, tâm huyết như Sun Group hay Vingroup, tôi kỳ vọng rằng, với công thức “chính quyền trải thảm đón chào, nhà đầu tư chung vai góp sức làm du lịch” đang được các địa phương áp dụng mạnh mẽ và hiệu quả như hiện nay, chúng ta sẽ có những thiên đường du lịch không kém Hàn Quốc, Singapore…
Ông kỳ vọng gì về sự bứt phá của ngành Du lịch trong thời gian tới?
Năm 2022, ngành Du lịch dự kiến sẽ đón 5 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ khoảng 60 triệu lượt khách nội địa. Có thể nói, được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp vào cuộc của các Bộ, ngành có liên quan, cùng sự đồng lòng ủng hộ, hỗ trợ của các địa phương, doanh nghiệp trong các hoạt động liên kết, kích cầu du lịch; trong bối cảnh thị trường du lịch nội địa và quốc tế đón nhận được nhiều tín hiệu khả quan, tôi hi vọng rằng chúng ta sẽ hoàn thành những chỉ tiêu đã đặt ra.
Trân trọng cảm ơn ông!
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Tin khác
Khảo sát tuyến du lịch Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội
Du lịch 19/12/2024 09:00
Tour du lịch nước ngoài hút khách Việt dịp Tết 2025
Du lịch 08/12/2024 20:15
Điểm nhấn mới du lịch đêm của Hà Nội
Du lịch 06/12/2024 06:37
Du lịch Hà Nội phấn đấu thu hút 30 triệu lượt khách năm 2025
Infographic 04/12/2024 06:11
11 tháng năm 2024 Hà Nội đón gần 5,8 triệu lượt khách du lịch
Infographic 03/12/2024 16:16
Nghệ An khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng
Du lịch 02/12/2024 13:00
"Đêm Trúc Bạch" - Dấu ấn mới trong phát triển du lịch đêm Thủ đô
Du lịch 29/11/2024 22:38
Ngành du lịch TP.HCM đạt doanh thu 190.000 tỷ đồng
Du lịch 29/11/2024 10:28
Đảo Ngọc Ngũ Xã hóa phim trường tái hiện ký ức Hà Nội thời bao cấp
Du lịch 26/11/2024 18:15
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Du lịch 22/11/2024 18:57