Dự kiến bỏ hình thức kỷ luật đình chỉ học: Thay đổi tư duy tiếp cận với học sinh

Dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang được lấy ý kiến, phản ánh một cách tiếp cận khác với giáo dục, mong muốn đặt người học lên hàng đầu và là trung tâm của mọi hoạt động giáo dục.
Thực hư lòng se điếu giá bạc triệu 1kg Trend uống nước cốt chanh chữa “bách bệnh”: Được một, mất mười

Nhiều điểm mới

Ngày 7/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã gửi lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh thay thế Thông tư 08/TT ban hành từ năm 1988, nhằm điều chỉnh quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh theo hướng nhân văn, giáo dục và hỗ trợ sự tiến bộ của học sinh.

Dự kiến bỏ hình thức kỷ luật đình chỉ học: Thay đổi tư duy tiếp cận với học sinh
Thông tư mới của Bộ GD&ĐT liên quan đến các hình thức khen thưởng và kỷ luật học sinh. Ảnh minh họa.

Dự thảo nhấn mạnh nguyên tắc kỷ luật phải tôn trọng, khách quan, không định kiến, không bạo lực hay xúc phạm học sinh.

Đối với học sinh tiểu học, hình thức kỷ luật gồm: Nhắc nhở, yêu cầu xin lỗi. Với các cấp học khác, thêm các hình thức như: Phê bình, viết bản tự kiểm điểm.

Một số hoạt động hỗ trợ chủ yếu để khắc phục hành vi vi phạm là khuyên bảo động viên, theo dõi, tư vấn, hỗ trợ học sinh vi phạm trong quá trình khắc phục hành vi vi phạm; phối hợp với gia đình học sinh và các lực lượng khác để tư vấn, hỗ trợ học sinh khắc phục hành vi vi phạm. Như vậy, hình thức khiển trách, cảnh cáo và đình chỉ học đã được bỏ đi trong bản dự thảo này.

Dự kiến bỏ hình thức kỷ luật đình chỉ học: Thay đổi tư duy tiếp cận với học sinh
Trên thực tế, có những học sinh cá biệt lại thích "được" đình chỉ học. Ảnh AI

Cô Phạm Thị Hồng Nhung - giáo viên tại một trường tư thục ở Hà Nội - cho rằng, hình thức đình chỉ học cần được nhìn nhận một cách linh hoạt và có cân nhắc: “Việc có hay không thi hành hình thức kỷ luật đình chỉ học với học sinh còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, và phải đánh giá tác động từ nhiều mặt.

Khi áp dụng hình thức đình chỉ, phản ứng từ phía phụ huynh rất đa dạng: Có người hợp tác với giáo viên để hỗ trợ con cái, nhưng cũng không ít người phản ứng gay gắt, bênh vực con và gây áp lực ngược trở lại nhà trường.

Cũng phải xét đến mặt trái của việc đình chỉ học là có thể khiến các em bị đẩy xa ra hơn khỏi môi trường học đường, tạo những tác động không tốt lên tâm lý học sinh. Nhất là trong thời đại ngày nay, khi truyền thông phát triển quá nhanh và mạnh mẽ, ai biết được trong khi bị đình chỉ học, các em có thể tiếp cận với những thông tin gì, và có thể làm ra những hành động gì khi các em không còn trong khuôn khổ kiểm soát của nhà trường?”

Với quan điểm đó, cô Hồng Nhung đề xuất: “Đình chỉ học nên là thời gian để các bên cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới sai phạm của học sinh. Chỉ nên đình chỉ một vài ngày, nhằm tạo cơ hội để phụ huynh, giáo viên và học sinh cùng ngồi lại trao đổi, tìm hiểu nguyên nhân vi phạm và đề xuất giải pháp phù hợp. Không nên đình chỉ học trong thời gian quá dài như một kỳ hay một năm, điều đó không thể giải quyết được vấn đề, mà còn gián đoạn nghiêm trọng quá trình học tập, khiến các em càng thêm khó khăn trong việc quay trở lại trường lớp.

Có lẽ cũng không nên gọi đó là “đình chỉ” nữa, mà nên thay bằng một cách gọi khác nhẹ nhàng, phù hợp hơn, như “thời gian tạm dừng để điều chỉnh” hoặc “thời gian hỗ trợ tâm lý”. Cách gọi này vừa giúp giảm bớt cảm giác tiêu cực cho học sinh, vừa nhấn vào mạnh mục tiêu giáo dục, đồng hành và sửa sai thay vì trừng phạt. Thay đổi cách gọi cũng là một phần trong việc thay đổi tư duy tiếp cận với kỷ luật học đường, hướng tới việc giúp học sinh nhận ra lỗi lầm, có cơ hội sửa chữa và trưởng thành hơn từ chính sai phạm của mình”.

Thay đổi cách tiếp cận với giáo dục

Dự kiến bỏ hình thức kỷ luật đình chỉ học: Thay đổi tư duy tiếp cận với học sinh
Dự thảo Thông tư mới phản ánh mong muốn đặt người học làm trung tâm của Bộ Giáo dục. Ảnh minh họa.

Theo cô Hoàng Mai Chi – chuyên viên hỗ trợ tâm lý học đường tại một trường tư thục ở Long Biên (Hà Nội), việc bỏ các hình thức kỷ luật cứng rắn như đình chỉ học không có nghĩa là giáo viên và nhà trường bị tước bỏ công cụ quản lý, mà ngược lại, là lúc cần thay đổi tư duy tiếp cận với học sinh.

“Tôi ủng hộ việc bỏ hình thức đình chỉ học với học sinh. Mục tiêu của giáo dục là phát triển con người, vậy thì còn gì éo le hơn là đi học rồi bị đình chỉ như một cách “từ chối” đào tạo. Nhưng khi không có quy định mang tính “hình phạt”, thì cũng là lúc phải suy xét lại: Vậy kỷ luật trong môi trường giáo dục với học sinh mang ý nghĩa gì? Bản thân việc giáo dục lúc này chính là hình thức kỷ luật sâu sắc nhất – điều chỉnh hành vi qua sự thấu hiểu và đồng hành”.

Cô Chi nhấn mạnh, giáo dục công lập rất cần phải phát triển hệ thống hỗ trợ nền tảng tâm lý, tính cách trong nhà trường, chẳng hạn như các phòng tâm lý học đường với những người thực sự có chuyên môn và có thể xử lý các trường hợp rối loạn. Hiện nay nhiều trường chỉ dựa vào các giáo viên chủ nhiệm và Ban Giám hiệu nhà trường để giải quyết mâu thuẫn. Nhưng chính các thầy cô cũng đang quá tải vì những yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, và đâu có đủ chuyên môn về tâm lý học để giải quyết các vấn đề phát sinh?

“Dù biết rằng việc phát triển hệ thống này ở các địa phương là không dễ, đặc biệt là vùng khó khăn, nhưng đây là điều bắt buộc nếu chúng ta muốn chuyển từ giáo dục theo kiểu “trừng phạt” sang giáo dục nhân văn. Tâm lý học đường cần được quan tâm như sức khỏe thể chất hay kiến thức học thuật, vì một học sinh phải được lắng nghe, được lên tiếng và phản biện mới có thể phát triển lành mạnh mà không cần đến những biện pháp nặng nề như đình chỉ hay đuổi học”.

Bỏ đình chỉ học không có nghĩa là buông lỏng kỷ cương, mà là lời mời gọi toàn ngành Giáo dục cùng nhìn lại: Làm sao để mỗi lỗi sai không trở thành vết sẹo, mà là cơ hội để trưởng thành cho học sinh? Để sự thay đổi này thực sự hiệu quả và không khiến nhà trường “bất lực” trước sai phạm, thì cần đi kèm cả một hệ sinh thái hỗ trợ, nơi giáo viên không đơn độc, học sinh không bị bỏ lại, và phụ huynh phải đồng hành như một phần của giải pháp.

Kim Quyên - Phương Mai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động