Dự án đường Vành đai 4, động lực để phát triển

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội, đi qua địa phận 3 tỉnh, thành với tổng mức đầu tư khoảng 90.400 tỷ đồng...
Hà Nội và 4 tỉnh thống nhất trình Thủ tướng xem xét Dự án đường vành đai 4 Đường vành đai 4 sẽ đi qua 14 huyện của 3 tỉnh, thành phố Đầu tư tuyến đường vành đai 4 sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ
Dự án đường Vành đai 4, động lực để phát triển
Dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô kết nối 5 tỉnh, thành phố gồm: Thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. (Ảnh: VOV)

Theo Quyết định trên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Các Ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên. UBND thành phố Hà Nội có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án bảo đảm đúng tiến độ.

Trước đó, đầu tháng 5/2021 lãnh đạo UBND 5 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang đã ký tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội. Theo nghiên cứu của đơn vị tư vấn, dự án đường Vành đai 4 dài 110km, đi qua địa phận thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, tổng mức đầu tư khoảng 90.400 tỷ đồng.

Dự kiến, mặt cắt ngang toàn tuyến Vành đai 4 sẽ rộng 120 m, gồm 2 tầng, phần trên là đường cao tốc, tầng dưới kết nối với hạ tầng đô thị. Dự án dự kiến được thực hiện với 3 dự án thành phần độc lập. Cụ thể, giải phóng mặt bằng toàn tuyến với tổng chi phí khoảng 24.241 tỷ đồng. Xây dựng đường gom và tuyến nối Quốc lộ 18 với tổng mức đầu tư 8.255 tỷ đồng.

Xây dựng đường cao tốc và tuyến nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long với mức đầu tư 57.900 tỷ đồng chưa bao gồm lãi vay. Trong đó, dự án thành phần 1, 2 đầu tư bằng vốn đầu tư công, dự án thành phần 3 được đề xuất triển khai theo hình thức hợp tác công tư (PPP).

Như chúng ta đã biết giao thông là mạch máu của nền kinh tế, ở đâu có kết cấu hạ tầng tốt kinh tế sẽ phát triển. Với Hà Nội, sau khi mở rộng địa giới hành chính, diện tích tự nhiên của Thủ đô lên tới trên 3.350 km2, đồng thời Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch vùng Thủ đô.

Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, hạ tầng để kết nối vùng Thủ đô thời gian qua vẫn chưa phát triển. Chính vì chưa phát triển, nên chưa tạo đòn bẩy để tạo động lực cho Thủ đô nói riêng và vùng Thủ đô nói chung phát triển theo.

Theo các chuyên gia, tuyến đường Vành đai 4 sẽ là tuyến liên vùng phục vụ kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh thuộc vùng Thủ đô, giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho khu vực đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh của thành phố, giải toả áp lực cho Vành đai 3 đã quá tải trầm trọng. Đặc biệt, nếu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến đường vành đai 4 chắc chắn sẽ tạo đòn bẩy cho các tỉnh phát triển mạnh mẽ.

L.H

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh "đếm ngày" mở cửa trở lại

Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh "đếm ngày" mở cửa trở lại

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 ngày nữa thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ mở cửa hoạt động một số ngành nghề, đây là tin vui không chỉ với các doanh ...
Khởi tố, bắt tạm giam thêm 4 bị can trong vụ nâng khống giá cây xanh

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 4 bị can trong vụ nâng khống giá cây xanh

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Công an cho hay, ngày 27/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can trong vụ ...
Chính sách học phí năm học 2021- 2022: Nhà trường và phụ huynh đều vui mừng

Chính sách học phí năm học 2021- 2022: Nhà trường và phụ huynh đều vui mừng

(LĐTĐ) Mới đây, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo ...
Các chốt phòng dịch kiểm soát gần 21.000 lượt người ra, vào Hà Nội

Các chốt phòng dịch kiểm soát gần 21.000 lượt người ra, vào Hà Nội

(LĐTĐ) 24 giờ qua, Hà Nội đã duy trì 22 chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào Thành phố; các lực lượng chức năng đã kiểm soát 14.642 lượt ...
Ngày 27/9, Hà Nội có 4 ca mắc mới Covid-19

Ngày 27/9, Hà Nội có 4 ca mắc mới Covid-19

(LĐTĐ) Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 12h đến 18h ngày 27/9, trên địa bàn thành phố ghi nhận 3 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 ...
Xét xử phúc thẩm vụ Ethanol Phú Thọ: Công ty Mai Phương đề nghị bồi thường 13 tỷ thay Trịnh Xuân Thanh

Xét xử phúc thẩm vụ Ethanol Phú Thọ: Công ty Mai Phương đề nghị bồi thường 13 tỷ thay Trịnh Xuân Thanh

(LĐTĐ) Tại phiên tòa ngày 27/9, ông Kiều Đào Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Mai Phương (Công ty Mai Phương) đã bất ngờ đề nghị được đứng ...
Ngày 27/9, số bệnh nhân khỏi bệnh nhiều hơn số ca mắc mới Covid-19

Ngày 27/9, số bệnh nhân khỏi bệnh nhiều hơn số ca mắc mới Covid-19

(LĐTĐ) Bản tin dịch Covid-19 ngày 27/9 của Bộ Y tế cho biết có 9.362 ca mắc Covid-19, riêng thành phố Hồ Chí Minh đã có 4.134 ca, tiếp đó là ...

Tin khác

Kiểm tra và xử lý ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch

Kiểm tra và xử lý ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch

(LĐTĐ) Trước tình trạng một số địa phương vẫn còn hiện tượng để xảy ra ùn tắc giao thông trên tuyến đường bộ, đặc biệt khu vực có chốt kiểm soát dịch làm ảnh hưởng đến tình trạng vận chuyển và tiêu thụ hàng nông sản, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã ký Công điện số 19/CĐ-BGTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý và chấm dứt ngay tình trạng nêu trên.
Cần sớm cắt tỉa cành cây gây cản trở giao thông trên phố Nguyễn Công Trứ

Cần sớm cắt tỉa cành cây gây cản trở giao thông trên phố Nguyễn Công Trứ

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, trên phố Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội xuất hiện tình trạng cây mọc lòa xòa ra đường nhưng không được cắt tỉa gây khuất tầm nhìn, cản trở giao thông.
Ảnh: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong những ngày đầu thu phí trở lại

Ảnh: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trong những ngày đầu thu phí trở lại

(LĐTĐ) Từ 6h ngày 22/9, Trạm thu phí tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã chính thức thu phí trở lại, sau gần 2 tháng tạm dừng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tìm giải pháp “hồi sức” cho các doanh nghiệp vận tải

Tìm giải pháp “hồi sức” cho các doanh nghiệp vận tải

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 khiến vận tải là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Dễ thấy nhất là một số công nhân lao động…lâm vào cảnh phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không lương. Để vực dậy ngành vận tải Thủ đô, các doanh nghiệp vận tải đang rất cần chính sách hỗ trợ về lãi vay, thuế, phí… cũng như quan tâm ưu tiên để người lao động trực tiếp trong lĩnh vực vận tải được tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Động lực từ những cây cầu nối hai bờ sông Hồng

Động lực từ những cây cầu nối hai bờ sông Hồng

(LĐTĐ) Những ngày qua, dư luận và nhân dân Thủ đô đón nhận tin vui liên quan đến việc khẩn trương hoàn thiện để phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng; trong đó có xây dựng những cây cầu nối liền hai bờ sông. Đây chính là một trong những động lực để phát triển kinh tế nhanh, đồng thời góp phần thay đổi diện mạo kiến trúc, cảnh quan đô thị.
Đề xuất phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” để đi xe buýt sẽ khó triển khai vào thực tế

Đề xuất phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” để đi xe buýt sẽ khó triển khai vào thực tế

(LĐTĐ) Mới đây, thông tin Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sau khi Thành phố nới lỏng giãn cách đã nhận được không ít sự quan tâm của dư luận.
Kiên trì "mục tiêu kép", đẩy mạnh thi công tại Dự án đường sắt đô thị

Kiên trì "mục tiêu kép", đẩy mạnh thi công tại Dự án đường sắt đô thị

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề trên nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội tại Thủ đô Hà Nội, trong đó có Dự án đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đáng chú ý, đơn vị triển khai Dự án đang nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch an toàn, vừa duy trì triển khai thi công đảm bảo tiến độ của Dự án.
Khẩn trương thực hiện việc lắp camera trên xe ô tô

Khẩn trương thực hiện việc lắp camera trên xe ô tô

(LĐTĐ) Để đảm bảo thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu doanh nghiệp vận tải ở Thành phố cần khẩn trương xây dựng kế hoạch lắp đặt camera trên xe ô tô và cam kết hoàn thành trước ngày 31/12/2021.
Bảo đảm an toàn mùa dịch với chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”

Bảo đảm an toàn mùa dịch với chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động góp sức vào hành trình chung tay phòng, chống Covid-19 của cả cộng đồng, chương trình “Bridgestone đồng hành - Trọn đường chống dịch”, diễn ra từ nay đến hết ngày 20/9/2021 sẵn sàng cung cấp miễn phí dịch vụ cứu hộ tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Đề xuất cho “shipper công nghệ” hoạt động trở lại

Đề xuất cho “shipper công nghệ” hoạt động trở lại

(LĐTĐ) Nhằm thích ứng với những diễn biến mới từ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội có văn bản đề xuất lên Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cho phép xe mô tô, xe hai bánh được hoạt động vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá thiết yếu (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng kinh doanh giao hàng công nghệ (shipper)).
Xem thêm
Phiên bản di động