Đồng hành hỗ trợ người dân mở tài khoản nhận chi trả an sinh xã hội

(LĐTĐ) Những ngày qua, các quận, huyện đã vào cuộc tổng lực, thực hiện nhiệm vụ với nhiều cách làm sáng tạo, hỗ trợ người dân mở tài khoản chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Các địa phương đều quyết tâm đảm bảo mục tiêu 100% những người đã có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản trong dịp Tết Giáp Thìn năm 2024 được thực hiện chi trả qua tài khoản.
5 bước thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt Hà Nội tập trung lực lượng phục vụ mở tài khoản chi trả an sinh xã hội cho người dân Đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Nhiều địa phương hoàn thành mở tài khoản

Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Công điện về việc tăng cường hỗ trợ công dân mở tài khoản phục vụ chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Đồng hành hỗ trợ người dân mở tài khoản nhận chi trả an sinh xã hội
Cán bộ phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) hướng dẫn người dân làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng.

Để triển khai các nhiệm vụ trên và chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã chỉ đạo kịp thời, tập trung bố trí nguồn lực, các điều kiện cần thiết, huy động tối đa lực lượng trong ngành phối hợp các cơ quan liên quan tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.

Trong những ngày qua, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội từ thành phố tới xã, phường, thị trấn đã vào cuộc tổng lực, phối hợp cùng các lực lượng liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ với nhiều cách làm sáng tạo, hỗ trợ người dân mở tài khoản chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Công an cấp xã, Tổ công tác Đề án 06 cấp xã, Tổ công tác Đề án 06 các thôn, tổ dân phố, Tổ công nghệ số cộng đồng cũng đã phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan thực hiện đăng ký và mở tài khoản ngân hàng cho người dân.

Không khí khẩn trương, huy động tổng lực lực lượng tư pháp, dịch vụ bưu chính công ích, ngân hàng, công an… cùng vào cuộc diễn ra tại khắp các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đến nay, nhiều quận, huyện trên địa bàn Thành phố đã cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ công dân mở tài khoản phục vụ chi trả ưu đãi an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Đơn cử như tại quận Long Biên, nhiều phường đạt 100% số người dân thuộc diện thụ hưởng chính sách an sinh xã hội mở tài khoản.

UBND quận Hà Đông cũng mở đợt cao điểm vận động người dân thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội đăng ký tài khoản để chi trả không dùng tiền mặt. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận đã chủ động cung cấp danh sách toàn bộ các đối tượng đang hưởng chính sách an sinh xã hội và thông tin tài khoản đã mở cho Công an quận.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hà Đông phối hợp với Công an quận, UBND các phường tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, vận động người dân thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng và các hình thức hợp pháp khác. Tính đến trưa ngày 14/1, toàn quận Hà Đông đã mở tài khoản cho 7.713/7.790 trường hợp hưởng chính sách an sinh xã hội, đạt 99%.

Tại huyện Hoài Đức, đến chiều ngày 15/1, huyện đã có 19/20 xã đã hoàn thành 100% mở tài khoản ngân hàng cho các đối tượng.

Linh hoạt nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân

Các quận, huyện đều quyết tâm đảm bảo mục tiêu thành phố Hà Nội đề ra, đó là đảm bảo 100% những người đã có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản trong dịp Tết Giáp Thìn năm 2024 được thực hiện chi trả qua tài khoản.

Đồng hành hỗ trợ người dân mở tài khoản nhận chi trả an sinh xã hội
Cán bộ Tư pháp phường Thổ Quan (quận Đống Đa) hỗ trợ người dân làm thủ tục tại nhà.

Đối với các trường hợp yếu thế, gặp nhiều khó khăn hoặc không có khả năng trong việc giao dịch, nhận trợ cấp qua tài khoản, các đơn vị xây dựng phương án, cách thức hỗ trợ phù hợp với đặc điểm tình hình và nhu cầu của người dân; đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, đơn giản và thuận tiện.

Người dân đánh giá cao cách triển khai của Thành phố, lực lượng chức năng các quận, huyện. Các bước thủ tục đăng ký tài khoản được triển khai nhanh, gọn.

Bà Nguyễn Thị Nga (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) chia sẻ: “Tại điểm làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng, chúng tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình. Tôi thấy chủ trương khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký mở tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt là phù hợp, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi, chi trả đúng chính sách, đúng đối tượng”.

Anh Đinh Duy Cường (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) đưa bố là ông Đinh Văn Thịnh (82 tuổi) đến làm thủ tục ủy quyền tài khoản ngân hàng vui vẻ cho biết: “Bố tôi cao tuổi, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn, nên trước đây, hằng tháng tôi phải mang sổ ra phường để nhận tiền trợ cấp người cao tuổi cho ông. Tôi thấy việc mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền trợ cấp thuận tiện cho cả đôi bên. Chúng tôi không mất chi phí và được hướng dẫn nhiệt tình”.

Chia sẻ về công tác triển khai hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản, chị Nguyễn Thị Hồng Minh, công chức văn hóa xã hội, phụ trách mảng Lao động - Thương binh và Xã hội phường Ô Chợ Dừa cho biết: “Chúng tôi vận động, tuyên truyền cả trực tiếp và gián tiếp qua Zalo tới những người được hưởng an sinh xã hội việc hỗ trợ đăng ký tài khoản, đồng thời photo văn bản gửi đến 659 hộ gia đình được hưởng chế độ để nắm rõ chủ trương. Những người đã có tài khoản ngân hàng, chỉ cần cung cấp thông tin cho cán bộ chính sách và công an phường qua Zalo không mất thời gian đi lại. Những người chưa có tài khoản được mời tới hướng dẫn làm tại địa điểm Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp”.

Đánh giá về những tiện ích mà người dân được thụ hưởng khi đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả an sinh xã hội, ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội cho biết: Người dân thuộc diện được hưởng chính sách được bảo đảm nhận ưu đãi đúng thời gian, các trường hợp thụ hưởng, số tiền theo danh sách chi trả do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp. Công tác tổ chức chi trả được thực hiện một cách khoa học và hợp lý để người nhận không phải xếp hàng chờ đợi lâu.

Công tác chi trả ưu đãi an sinh xã hội được thực hiện bởi các đơn vị nhà nước và dịch vụ bưu chính công ích bảo đảm tính chuyên nghiệp, được quản lý thống nhất, bảo đảm an toàn các nguồn tiền chi trả do cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, công tác an toàn tiền mặt tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt, chuyên nghiệp.

Người dân có thể chọn bất kỳ một trong các hình thức phù hợp với nhu cầu của bản thân và đặc thù nơi cư trú, bao gồm: Rút tiền trực tiếp tại các điểm rút tiền của ngân hàng; rút tiền tại các Bưu cục, điểm Bưu điện Văn hóa xã hoặc các điểm thuê tại UBND cấp xã của chi cục Bưu điện, tất cả nhằm tạo thuận lợi cho người thụ hưởng. Các trường hợp không thể đi lại được, nhân viên chi trả phục vụ tận nhà và bảo đảm về con người, cơ sở vật chất và thực hiện đúng chế độ, thời gian chi trả hàng tháng cho đối tượng.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm tổ chức khám sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm tổ chức khám sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 27/7, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Đoàn Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức “Thắp nến tri ân” các Anh hùng, liệt sĩ

Đoàn Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức “Thắp nến tri ân” các Anh hùng, liệt sĩ

(LĐTĐ) Tối 27/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đông Anh, Đoàn Khối các cơ quan thành phố Hà Nội phối hợp Huyện đoàn Đông Anh tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” các Anh hùng, liệt sĩ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Uỷ ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng
Phụ nữ thành phố Vinh tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhân dịp 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Phụ nữ thành phố Vinh tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhân dịp 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố Vinh đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Hà Nội: Hơn 33,7 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa

Hà Nội: Hơn 33,7 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội cho biết, tính đến 15h ngày 27/7, kết quả vận động đóng góp Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa toàn Thành phố là 33,701 tỷ đồng, đạt 147,6% kế hoạch.
Lan tỏa yêu thương từ “Mẹ đỡ đầu” mang sắc phục Công an nhân dân

Lan tỏa yêu thương từ “Mẹ đỡ đầu” mang sắc phục Công an nhân dân

(LĐTĐ) Việc thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” mang ý nghĩa nhân văn rất lớn, là “cầu nối”, “điểm tựa” đầy tình thương, trách nhiệm, để các cháu có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được học tập, phấn đấu trở thành những công dân có ích cho xã hội.
TS.BS Nguyễn Thành Nhơn ra mắt sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt"

TS.BS Nguyễn Thành Nhơn ra mắt sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt"

(LĐTĐ) Ngày 27/7, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ra mắt sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt" của tác giả TS.BS Nguyễn Thành Nhơn.

Tin khác

Phụ nữ thành phố Vinh tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhân dịp 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Phụ nữ thành phố Vinh tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhân dịp 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn thành phố Vinh đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Lan tỏa yêu thương từ “Mẹ đỡ đầu” mang sắc phục Công an nhân dân

Lan tỏa yêu thương từ “Mẹ đỡ đầu” mang sắc phục Công an nhân dân

(LĐTĐ) Việc thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” mang ý nghĩa nhân văn rất lớn, là “cầu nối”, “điểm tựa” đầy tình thương, trách nhiệm, để các cháu có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được học tập, phấn đấu trở thành những công dân có ích cho xã hội.
TS.BS Nguyễn Thành Nhơn ra mắt sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt"

TS.BS Nguyễn Thành Nhơn ra mắt sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt"

(LĐTĐ) Ngày 27/7, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ra mắt sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt" của tác giả TS.BS Nguyễn Thành Nhơn.
Chạm

Chạm

(LĐTĐ) Cuộc sống ý nghĩa khi ta biết trân trọng từng khoảnh khắc, từ niềm vui đến nỗi buồn, giúp ta chạm đến hạnh phúc và sự tự tại thông qua tình cảm, sự tỉnh thức và lòng tự yêu thương.
Giữ gìn, tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

Giữ gìn, tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Những năm qua, các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” đầy tính nhân văn đã trở thành nét đẹp tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội; từ đó góp phần giữ gìn, tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn” đến tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

(LĐTĐ) Với đề tài nghiên cứu nhiên liệu mới giúp thúc đẩy hiệu suất truyền tải điện và giảm chi phí sản xuất cho pin mặt trời, được hướng dẫn bởi thầy cô trong Hội Vật lí Việt Nam, nhóm học sinh đã xuất sắc chinh phục Ban Giám khảo và mang về Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (World Invention Creativity Olympic - WICO) lần thứ 13.
Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam

GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 26/7, Hội Cựu giáo chức Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục tổ chức Hội thảo khoa học “Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân (GS.VS.NGND) Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam”.
Hồi sinh sự sống cho cụ bà 92 tuổi bị u đại trực tràng, suy kiệt nặng

Hồi sinh sự sống cho cụ bà 92 tuổi bị u đại trực tràng, suy kiệt nặng

(LĐTĐ) Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vừa phẫu thuật và điều trị phục hồi thành công cho 1 cụ bà 92 tuổi, bị mắc bệnh hiểm nghèo và suy kiệt cơ thể nặng nề.
Xem thêm
Phiên bản di động