Đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống công nhân

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội hiện đang quản lý trực tiếp 340 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 149.548 lao động, trong đó đoàn viên 141.166 người. Ngay từ đầu năm 2024, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, về đoàn viên, người lao động.
Tập trung giải quyết vấn đề nhà ở, nâng cao đời sống công nhân, người lao động Nỗ lực loại bỏ tín dụng đen khỏi đời sống công nhân lao động

Trong những tháng đầu năm 2024, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội thực hiện khá toàn diện các mặt công tác. Trong đó, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội tập trung thực hiện hiệu quả công tác chăm lo, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho đoàn viên, Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Công đoàn kịp thời chuyển 3.000 suất hỗ trợ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố (mỗi suất 1 triệu đồng) đến 3.000 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Trực tiếp Công đoàn các KCN&CX hỗ trợ 13.300 đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn mỗi suất 500 ngàn đồng.

Đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống công nhân
Công đoàn các KCN&CX Hà Nội tặng quà cho CNLĐ tại Chương trình Tết Sum vầy - Xuân sẻ chia năm 2024.

Với đặc thù các CĐCS đều có đông lao động nữ, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã chỉ đạo CĐCS tổ chức các hoạt động kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, tổ chức các hoạt động nhân “Tuần lễ áo dài”.

Thực hiện hướng dẫn của Công đoàn các KCN&CX Hà Nội, Ban Chấp hành CĐCS đã tổ chức nhiều hoạt động, tiêu biểu như: Hội thi cắm hoa nghệ thuật của Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long, Công đoàn Công ty TNHH Công nghệ Muto Hà Nội, Công đoàn Công ty TNHH FCC Việt Nam...; hội thi “Duyên dáng áo dài” của Công đoàn Công ty TNHH Thời trang Star...; hội thi nấu ăn với chủ đề “Hương vị yêu thương” của Công đoàn Ban quản lý các KCN&CX Hà Nội...; Giải Thể thao KCN Phú Nghĩa…, nhiều CĐCS tổ chức hoạt động tham quan di tích lịch sử như Công đoàn Công ty TNHH CMS Vina, Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti Hà Nội, Công đoàn Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ... Nhiều CĐCS tổ chức hoạt động thăm, tặng quà nữ công đoàn viên; kết nối tặng 107 suất quà tới đoàn viên nữ khó khăn.

Cũng nhằm làm tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ, Công đoàn đã ban hành công văn về việc lập danh sách đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, suy giảm khả năng lao động đề nghị LĐLĐ Thành phố chăm lo nghỉ dưỡng năm 2024 theo Đề án thí điểm số 01/ĐA-LĐLĐ ngày 17/1/2024 và Kế hoạch số 16/KH-LĐLĐ ngày 17/1/2024 của LĐLĐ Thành phố về việc chăm lo nghỉ dưỡng sức cho đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, suy giảm khả năng lao động trên địa bàn Thành phố năm 2024.

Cùng với đó, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội tiếp tục đôn đốc CĐCS thực hiện Hướng dẫn của Công đoàn các KCN&CX Hà Nội về việc tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024, để tổ chức Hội nghị Người lao động tại đơn vị đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng theo quy định. Công đoàn cũng tiến hành rà soát các đơn vị chưa ký Thỏa ước lao động tập thể, các bản Thoả ước lao động tập thể đã ký để phân loại các bản còn hạn, sắp hết hạn, và hết hạn để đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị ký mới, ký lại năm 2024. Hết quý 1/2024 đã có 231/340 đơn vị ký mới, ký lại các bản Thoả ước lao động tập thể, trong đó nhiều bản thoả ước có các quy định có lợi cho người lao động. Cũng trong 3 tháng đầu năm 2024, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã phối hợp với Ban quản lý các KCN&CX Hà Nội kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động năm 2024 tại 30 doanh nghiệp.

Bên cạnh công tác đại diện, chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cũng đặc biệt chú trọng triển khai tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ. Triển khai công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS và đội ngũ cán bộ công đoàn.

Công đoàn đã rà soát, xét và hướng dẫn hồ sơ đề nghị LĐLĐ Thành phố xét, tặng thưởng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” cho 1 đồng chí. Xem xét, tìm hiểu thông tin những gương công nhân có thành tích tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các hoạt động nhân đạo từ thiện, các hoạt động xã hội khác... để phát hiện gương ‘‘Người tốt việc tốt” tại các đơn vị và doanh nghiệp từ đó lan tỏa, tuyên truyền những hình ảnh đẹp, việc làm hay, ý nghĩa.

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại 26 doanh nghiệp, đã kết nạp được 255 đoàn viên công đoàn. Công đoàn tiếp tục đôn đốc các CĐCS cập nhật dữ liệu đoàn viên lên phần mềm Tổng LĐLĐ Việt Nam. Chỉ đạo CĐCS rà soát kiện toàn bổ sung ủy viên Ban Chấp hành đảm bảo số lượng hoạt động tại các CĐCS, rà soát số lượng đoàn viên, CNLĐ. Đồng thời xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ CĐCS năm 2024.

Từ kết quả đạt được, Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội Nguyễn Đình Thắng cho biết, quý 2/2024, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và quyết tâm thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, Công đoàn tiếp tục đôn đốc CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị Người lao động và đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng, thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể nhằm nâng cao chất lượng, số lượng các bản Thoả ước lao động tập thể, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị chưa ký Thỏa ước lao động tập thể, các bản Thỏa ước lao động tập thể sắp hết hạn, và hết hạn để ký mới, ký lại.

Đặc biệt Công đoàn tổ chức phát động “Tháng công nhân”, “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2024, với nhiều nội dung ý nghĩa. Cùng với đó, Công đoàn phối hợp với Trường Mầm non Kim Chung A, Trường mầm non Sakura Hoa Anh Đào tặng quà cho các cháu con công nhân lao động nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.

Tin khác

40 Công nhân giỏi quận Long Biên được tuyên dương dịp Quốc tế Lao động 1/5

40 Công nhân giỏi quận Long Biên được tuyên dương dịp Quốc tế Lao động 1/5

(LĐTĐ) Từ 1.158 công nhân được bình chọn đạt danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã quyết định khen thưởng 40 Công nhân giỏi cấp quận đúng dịp kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
LĐLĐ quận Hà Đông nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động

LĐLĐ quận Hà Đông nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao công tác chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ), ngay từ những ngày đầu quý I/2024, các cấp Công đoàn quận Hà Đông đã nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua lập thành tích mừng những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Trong đó, chú trọng tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ nhằm tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền, động viên, khích lệ tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ, đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; phát huy tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5, làm tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ… Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Xem thêm
Phiên bản di động